Nhắc đến những huyền thoại của ngành công nghiệp ô tô, không thể bỏ qua dòng xe Volkswagen Beetle (hay còn gọi thân thương là “xe Bọ” tại Việt Nam). Trong dòng chảy lịch sử dài hơi của mẫu xe biểu tượng này, phiên bản Volkswagen 1302 nổi lên như một cột mốc quan trọng với những nâng cấp đáng giá, đặc biệt là ở hệ thống treo. Được sản xuất trong giai đoạn 1971-1972, VW 1302, cùng với người kế nhiệm 1303, thường được gọi là “Super Beetle” (Siêu Bọ) bởi những cải tiến vượt trội so với các đời Beetle trước đó.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có cơ hội tiếp xúc và làm việc với nhiều dòng xe cổ điển, trong đó có những chiếc Volkswagen Beetle còn giữ được vẻ đẹp và sự độc đáo. Với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, chúng tôi tin rằng việc tìm hiểu sâu về chiếc VW 1302 không chỉ giúp bạn hiểu thêm về lịch sử ô tô mà còn cung cấp những thông tin hữu ích nếu bạn đang cân nhắc sở hữu hoặc phục hồi một chiếc xe đầy cá tính này.
Vào cuối những năm 1960, Volkswagen Beetle vẫn là một mẫu xe bán chạy trên toàn cầu, nhưng thiết kế cơ bản của nó đã tồn tại hơn 30 năm. Các đối thủ cạnh tranh bắt đầu xuất hiện với những công nghệ hiện đại hơn, đặc biệt là về hệ thống treo và không gian nội thất/khoang hành lý. Để duy trì sức cạnh tranh mà không làm mất đi bản sắc vốn có, Volkswagen cần một cuộc “lột xác” nhỏ cho Beetle. Mục tiêu là cải thiện sự thoải mái, khả năng xử lý và tính thực dụng.
Kết quả của nỗ lực này là sự ra đời của Volkswagen 1302 vào năm 1971. Sự khác biệt lớn nhất và được nhắc đến nhiều nhất chính là việc thay thế hệ thống treo trước kiểu chùm xoắn (torsion beam) cũ kỹ bằng hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson strut hiện đại hơn.
Cải tiến này mang lại nhiều lợi ích:
Ngoài ra, VW 1302 cũng có một số thay đổi nhỏ khác về thiết kế nội thất và hệ thống thông gió.
Đây là “ngôi sao” của VW 1302. Việc chuyển sang hệ thống treo MacPherson strut là một bước tiến lớn về kỹ thuật cho dòng Beetle. Thay vì các thanh xoắn và tay đòn phức tạp, MacPherson sử dụng một thanh chống tích hợp lò xo và giảm chấn, gắn trực tiếp vào thân xe. Điều này không chỉ đơn giản hóa cấu trúc mà còn tối ưu hóa tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, mang lại cảm giác lái chắc chắn và an toàn hơn.
Theo nhận định của các kỹ sư tại Garage Auto Speedy, hệ thống treo MacPherson trên VW 1302 dù vẫn còn sơ khai so với xe hiện đại, nhưng đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với các đời Beetle sử dụng treo chùm xoắn. Việc bảo dưỡng hệ thống này cũng có những đặc thù riêng cần được chú ý, đặc biệt là các chi tiết như bi moay-ơ, cao su chân giảm xóc…
Nhờ cấu trúc gọn gàng hơn của hệ thống treo MacPherson, không gian cốp xe phía trước của Volkswagen 1302 đã được mở rộng đáng kể, tăng từ khoảng 53 lít lên gần gấp đôi. Điều này cải thiện tính thực dụng cho chiếc xe, giúp người dùng có thể mang theo nhiều đồ đạc hơn.
VW 1302 được trang bị các tùy chọn động cơ Boxer 4 xi-lanh làm mát bằng gió đặt phía sau, dung tích phổ biến là 1.3L (cho bản 1302) hoặc 1.6L (cho bản 1302 S).
Những con số này có vẻ khiêm tốn so với xe hiện đại, nhưng với trọng lượng nhẹ và thiết kế khí động học đặc trưng, VW 1302 vẫn đủ sức di chuyển linh hoạt trong đô thị. Hộp số thường là loại sàn 4 cấp.
Bên ngoài, VW 1302 vẫn giữ nguyên đường nét “xe Bọ” quen thuộc, chỉ có một số thay đổi nhỏ để phù hợp với hệ thống treo mới (ví dụ: nắp ca-pô phía trước hơi vồng lên hơn). Đèn hậu, cản trước/sau và các chi tiết trang trí khác vẫn mang đậm phong cách cổ điển.
Nội thất được cải tiến nhẹ với bảng táp-lô mới, hệ thống thông gió tốt hơn (có cửa gió trên táp-lô). Tuy nhiên, không gian bên trong vẫn khá chật hẹp theo tiêu chuẩn hiện đại.
Sự khác biệt lớn nhất và dễ nhận biết nhất chính là hệ thống treo trước. Các đời Beetle trước 1302 sử dụng hệ thống treo chùm xoắn với các tay đòn ngang, dẫn đến khoang hành lý phía trước rất nông và cảm giác lái hơi “bồng bềnh”. VW 1302 với MacPherson strut đã khắc phục điểm này, mang lại không gian cốp rộng rãi hơn và cảm giác lái chắc chắn hơn đáng kể. Ngoại hình cũng có khác biệt nhỏ ở nắp ca-pô và một số chi tiết khác.
VW 1303 là phiên bản kế nhiệm trực tiếp của 1302, được sản xuất từ năm 1973. 1303 tiếp tục sử dụng hệ thống treo MacPherson tương tự 1302 nhưng có thêm một số cải tiến nhỏ. Khác biệt dễ nhận thấy nhất là kính chắn gió phía trước của 1303 lớn hơn, cong hơn và có bảng táp-lô thiết kế lại hiện đại hơn (thường gọi là “táp-lô bánh mì”). Đèn hậu của 1303 cũng lớn hơn. Về cơ bản, 1303 là sự phát triển tiếp theo của những cải tiến trên 1302.
Lái một chiếc Volkswagen 1302 là sự kết hợp độc đáo giữa nét cổ điển đặc trưng của dòng Beetle và một chút “hiện đại” hơn từ hệ thống treo mới. Tiếng động cơ Boxer làm mát bằng gió phía sau vẫn là âm thanh quen thuộc và đầy cảm xúc. Hộp số sàn 4 cấp đòi hỏi sự làm quen nhưng mang lại cảm giác kết nối trực tiếp với xe.
Điểm khác biệt lớn nhất so với Beetle đời cũ chính là cảm giác lái. Hệ thống treo MacPherson giúp xe bám đường tốt hơn khi vào cua, giảm hiện tượng nghiêng xe và mang lại sự ổn định trên đường thẳng. Người lái sẽ cảm thấy tự tin hơn, đặc biệt khi di chuyển trên các bề mặt không bằng phẳng. Khoang hành lý rộng rãi hơn cũng là một điểm cộng lớn cho những chuyến đi xa.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây vẫn là một chiếc xe được thiết kế từ những năm 1960. Hệ thống lái không có trợ lực (trên hầu hết các phiên bản) và phanh (thường là tang trống ở cả 4 bánh, hoặc đĩa ở bánh trước trên một số phiên bản sau này) đòi hỏi lực tác động lớn hơn so với xe hiện đại. Khả năng cách âm cũng không phải là điểm mạnh.
Như bất kỳ chiếc xe cổ nào khác, Volkswagen 1302 cũng có những vấn đề đặc trưng cần người chủ quan tâm.
Với kinh nghiệm làm việc trên nhiều dòng xe, bao gồm cả xe cổ, Garage Auto Speedy đưa ra những lời khuyên sau cho chủ sở hữu hoặc người đang quan tâm đến VW 1302:
Việc tìm kiếm phụ tùng chính hãng cho VW 1302 tại Việt Nam có thể là một thách thức. Tuy nhiên, cộng đồng chơi xe Beetle khá lớn, và có những nguồn cung cấp phụ tùng phục chế hoặc phụ tùng từ các xe khác. Điều quan trọng là tìm được đơn vị sửa chữa có kinh nghiệm và am hiểu về dòng xe cổ điển này.
Garage Auto Speedy tự hào có đội ngũ kỹ thuật viên với kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm làm việc trên nhiều loại xe, bao gồm cả các mẫu xe cổ như Volkswagen Beetle. Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn trong việc chẩn đoán, sửa chữa các vấn đề kỹ thuật, bảo dưỡng định kỳ và tư vấn về việc tìm kiếm phụ tùng phù hợp.
Volkswagen 1302, đặc biệt là phiên bản 1302 S với động cơ 1.6L, có giá trị sưu tầm nhất định. Nó đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong lịch sử Beetle. Một chiếc 1302 được phục hồi cẩn thận về trạng thái nguyên bản có thể là một tài sản quý giá và thu hút ánh nhìn ở bất cứ đâu.
Sở hữu xe cổ nói chung và VW 1302 nói riêng đòi hỏi sự đam mê, kiên nhẫn và nguồn lực nhất định. Bạn cần sẵn sàng dành thời gian và chi phí cho việc bảo dưỡng, sửa chữa và tìm kiếm phụ tùng. Đây không phải là một chiếc xe để đi lại hàng ngày một cách vô tư như xe hiện đại, mà là một sở thích, một niềm vui.
Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc VW 1302 cũ, hãy nhờ một người có kinh nghiệm về xe cổ hoặc một gara uy tín như Garage Auto Speedy kiểm tra xe giúp. Đánh giá tình trạng tổng thể của xe, đặc biệt là gầm bệ, động cơ, hộp số và hệ thống điện, là cực kỳ quan trọng để tránh những chi phí phát sinh khổng lồ sau này. Garage Auto Speedy có thể cung cấp dịch vụ kiểm tra xe trước khi mua để bạn yên tâm hơn.
Volkswagen 1302 là lựa chọn tuyệt vời cho:
Chiếc xe này không phù hợp với những người chỉ cần một phương tiện di chuyển đơn thuần, ít quan tâm đến bảo dưỡng hay không có kinh nghiệm với xe đời cũ.
Volkswagen 1302 có phải là Super Beetle không?
Đúng vậy, VW 1302 thường được gọi là “Super Beetle” cùng với phiên bản 1303, do có những nâng cấp đáng kể về hệ thống treo và không gian so với các đời trước.
Hệ thống treo MacPherson trên VW 1302 có gì đặc biệt?
Đây là lần đầu tiên hệ thống treo MacPherson được áp dụng trên Volkswagen Beetle, thay thế cho hệ thống treo chùm xoắn cũ. Nó cải thiện đáng kể khả năng xử lý và sự thoải mái khi lái.
Phụ tùng VW 1302 có dễ tìm ở Việt Nam không?
Việc tìm phụ tùng chính hãng có thể khó, nhưng có thể tìm phụ tùng phục chế hoặc từ các xe cùng đời. Cần tìm các nguồn cung cấp uy tín hoặc nhờ gara chuyên xe cổ hỗ trợ. Garage Auto Speedy có thể tư vấn về vấn đề này.
Chi phí sửa chữa Volkswagen 1302 có đắt không?
Tùy thuộc vào tình trạng xe và hạng mục sửa chữa. Các lỗi phổ biến như gỉ sét hoặc làm lại động cơ có thể tốn kém. Bảo dưỡng định kỳ tại gara uy tín như Garage Auto Speedy sẽ giúp tiết kiệm chi phí lớn về lâu dài.
Volkswagen 1302 khác gì so với VW 1303?
Khác biệt chính là kính chắn gió (1303 lớn và cong hơn), táp-lô (1303 có táp-lô mới) và đèn hậu (1303 lớn hơn). Hệ thống treo MacPherson tương tự nhưng có cải tiến nhỏ trên 1303.
Nên bảo dưỡng Volkswagen 1302 ở đâu uy tín tại Hà Nội?
Garage Auto Speedy tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội là một lựa chọn uy tín với đội ngũ chuyên gia am hiểu về nhiều dòng xe, bao gồm cả xe cổ điển. Chúng tôi cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa chuyên nghiệp cho Volkswagen Beetle 1302.
VW 1302 sử dụng loại động cơ nào?
VW 1302 sử dụng động cơ Boxer 4 xi-lanh làm mát bằng gió đặt phía sau, với các dung tích phổ biến là 1.3L và 1.6L.
Volkswagen 1302 là một chương thú vị trong câu chuyện về chiếc xe “con bọ” huyền thoại. Với hệ thống treo MacPherson cải tiến, nó mang lại trải nghiệm lái hiện đại hơn trong một gói thiết kế cổ điển không thể nhầm lẫn. Sở hữu một chiếc VW 1302 là một hành trình đầy cảm xúc, đòi hỏi sự hiểu biết và chăm sóc đúng mực.
Nếu bạn đang quan tâm đến Volkswagen 1302, cần tư vấn về tình trạng xe, bảo dưỡng, sửa chữa hay phục hồi, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng, chúng tôi tự tin có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên chính xác và dịch vụ chất lượng nhất để chiếc “Siêu Bọ” của bạn luôn hoạt động tốt và giữ được giá trị.
Liên hệ Garage Auto Speedy ngay hôm nay qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được hỗ trợ. Chia sẻ trải nghiệm của bạn về xe Volkswagen Beetle 1302 dưới phần bình luận nhé!
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…
Khi nhắc đến những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD),…