Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) ngày càng phổ biến trên nhiều dòng xe, đặc biệt là các mẫu xe sang như Mercedes-Benz với công nghệ 4MATIC trứ danh. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về độ bám đường, khả năng vận hành ổn định và an toàn trong nhiều điều kiện địa hình và thời tiết, một câu hỏi được không ít người dùng quan tâm là: “Hệ thống 4matic ảnh Hưởng Gì đến Việc Tiết Kiệm Nhiên Liệu?”
Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng các dòng xe sử dụng công nghệ 4MATIC, chúng tôi hiểu rõ những băn khoăn của bạn. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích mối liên hệ giữa hệ thống dẫn động 4MATIC và mức tiêu thụ nhiên liệu, giúp bạn có cái nhìn đầy đủ và chính xác nhất, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho chiếc xe 4MATIC của mình.
4MATIC là tên gọi độc quyền của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian được phát triển bởi Mercedes-Benz. Khác với hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) chỉ truyền lực tới hai bánh sau hoặc cầu trước (FWD) chỉ truyền lực tới hai bánh trước, 4MATIC cho phép phân bổ lực kéo tới cả bốn bánh xe một cách linh hoạt và liên tục tùy thuộc vào điều kiện vận hành.
Mục đích chính của 4MATIC là tối ưu hóa độ bám đường, tăng cường sự ổn định khi vào cua, cải thiện khả năng tăng tốc và giúp xe dễ dàng vượt qua các địa hình khó khăn như đường trơn trượt, bùn lầy hay dốc. Hệ thống này thường bao gồm một bộ vi sai trung tâm (hoặc hộp số phụ) và các vi sai cầu trước/sau, cùng với sự hỗ trợ của các hệ thống điện tử như Kiểm soát lực kéo (Traction Control) và Cân bằng điện tử (ESP) để điều chỉnh lượng mô-men xoắn đến từng bánh xe khi cần thiết.
Về mặt cơ bản, việc truyền động lực tới cả bốn bánh xe thay vì chỉ hai bánh sẽ luôn đòi hỏi một lượng năng lượng (nhiên liệu) lớn hơn. Có ba yếu tố chính khiến xe trang bị 4MATIC thường có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn một chút so với phiên bản chỉ dẫn động cầu sau hoặc cầu trước tương đương:
Để truyền động lực tới cả bốn bánh, hệ thống 4MATIC cần bổ sung thêm các bộ phận như hộp số phụ (transfer case), trục các đăng (driveshaft) truyền lực tới cầu còn lại, và bộ vi sai cho cầu đó. Tất cả những chi tiết này làm tăng đáng kể tổng trọng lượng của xe. Khi trọng lượng xe tăng lên, động cơ cần phải làm việc vất vả hơn để di chuyển chiếc xe, đặc biệt khi khởi hành hoặc tăng tốc, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
Hệ thống 4MATIC có nhiều bộ phận chuyển động hơn so với hệ thống RWD hoặc FWD đơn thuần. Mỗi bộ phận như bánh răng, trục, vi sai đều tạo ra ma sát nội bộ trong quá trình hoạt động. Ma sát này là nguyên nhân gây hao phí năng lượng (dưới dạng nhiệt và sức cản), buộc động cơ phải bù đắp bằng cách đốt nhiều nhiên liệu hơn để duy trì cùng một tốc độ hoặc thực hiện cùng một thao tác vận hành. Ngay cả khi hệ thống có thể linh hoạt ngắt bớt lực truyền tới một cầu (trên các phiên bản 4MATIC tiên tiến), các bộ phận liên quan vẫn có trọng lượng và tạo ra một mức ma sát cơ bản.
Các hệ thống 4MATIC hiện đại có khả năng phân bổ lực kéo linh hoạt giữa cầu trước và cầu sau, thậm chí giữa các bánh xe. Tuy nhiên, để làm được điều này, hệ thống luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. Điều này có nghĩa là các bộ phận truyền động tới cả bốn bánh luôn được kết nối (ít nhất là một cách vật lý) hoặc sẵn sàng được kết nối ngay lập tức. Việc duy trì sự sẵn sàng này, dù chỉ là quay không tải các trục hay chuẩn bị cho việc phân bổ mô-men xoắn, vẫn cần năng lượng và tạo ra ma sát nhỏ hơn so với khi hệ thống dẫn động không tồn tại.
Thông thường, khi so sánh hai phiên bản cùng một mẫu xe, phiên bản trang bị 4MATIC sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu (cả trong phố và trên đường trường) cao hơn một chút so với phiên bản chỉ dẫn động cầu sau hoặc cầu trước. Sự chênh lệch này thường dao động trong khoảng từ 0.5 lít đến 1.5 lít cho mỗi 100 km, tùy thuộc vào mẫu xe cụ thể, công nghệ 4MATIC được sử dụng (cũ hay mới, cố định tỷ lệ hay linh hoạt), và điều kiện vận hành thực tế.
Tại Garage Auto Speedy, qua quá trình tiếp xúc và bảo dưỡng nhiều dòng xe Mercedes-Benz, chúng tôi nhận thấy sự khác biệt này là có thật, tuy nhiên, nó có thể không quá lớn trong điều kiện lái xe thông thường trên đường bằng phẳng và khô ráo, đặc biệt với các hệ thống 4MATIC thế hệ mới có khả năng tối ưu hóa hiệu suất truyền động. Sự chênh lệch sẽ rõ rệt hơn khi xe phải làm việc nặng hơn, chẳng hạn như khi tăng tốc mạnh, leo dốc, hoặc di chuyển trên các bề mặt có độ bám kém, nơi hệ thống 4MATIC phát huy tác dụng tối đa và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.
Mặc dù 4MATIC có ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó không phải là yếu tố duy nhất, thậm chí không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định xe của bạn có tốn xăng hay không. Có rất nhiều yếu tố khác có ảnh hưởng lớn hơn nhiều:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều khách hàng lo ngại về việc 4MATIC tốn xăng. Đúng là có sự chênh lệch, nhưng thường không quá lớn so với lợi ích về an toàn và khả năng vận hành mà nó mang lại. Điều quan trọng hơn là cách bạn lái xe và việc bảo dưỡng xe có đúng cách hay không. Một chiếc xe 4MATIC được bảo dưỡng tốt, lái đúng kỹ thuật hoàn toàn có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý.”
Với kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, chúng tôi xin đưa ra một số lời khuyên giúp bạn tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho chiếc xe 4MATIC của mình:
Trả lời: Nói chung, có. Do trọng lượng và ma sát tăng thêm từ các bộ phận phụ trợ, xe trang bị 4MATIC thường có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn một chút so với phiên bản RWD hoặc FWD tương đương.
Trả lời: Sự chênh lệch thường dao động từ 0.5 đến 1.5 lít/100km, tùy thuộc vào mẫu xe cụ thể, công nghệ 4MATIC và điều kiện vận hành.
Trả lời: Quan trọng nhất là tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là kiểm tra và thay dầu cho hộp số phụ và các bộ vi sai. Điều này giúp hệ thống hoạt động hiệu quả, giảm ma sát không cần thiết. Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia tại Garage Auto Speedy về lịch trình bảo dưỡng phù hợp.
Trả lời: Trong điều kiện đường khô ráo, bằng phẳng, hệ thống 4MATIC chủ yếu duy trì sự ổn định và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết (ví dụ: khi vào cua gấp, tăng tốc nhanh). Lợi ích rõ rệt nhất của 4MATIC là trên các bề mặt trơn trượt hoặc địa hình khó khăn.
Trả lời: Điều này phụ thuộc vào ưu tiên của người lái. Nếu bạn coi trọng tối đa khả năng bám đường, an toàn trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, thì lợi ích mà 4MATIC mang lại thường được coi là xứng đáng với mức tiêu hao nhiên liệu tăng thêm một chút.
Hệ thống dẫn động 4MATIC của Mercedes-Benz là một công nghệ tuyệt vời, mang lại nhiều lợi ích đáng kể về độ bám đường, sự ổn định và an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, do đặc thù cấu tạo (tăng trọng lượng và ma sát nội bộ), nó có xu hướng làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe một chút so với các phiên bản chỉ dẫn động hai bánh.
Mức chênh lệch này thường không quá lớn và hoàn toàn có thể được giảm thiểu đáng kể thông qua phong cách lái xe hợp lý và việc bảo dưỡng định kỳ đúng cách. Đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn bảo dưỡng hệ thống 4MATIC cũng như các bộ phận khác của xe để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn vận hành ở hiệu suất tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.
Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào về hệ thống 4MATIC, mức tiêu hao nhiên liệu của xe Mercedes-Benz, hoặc cần tư vấn bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết. Chúng tôi tự hào là người bạn đồng hành tin cậy trên mọi hành trình của bạn.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…