Hệ dẫn động 4MATIC của Mercedes-Benz đã trở thành biểu tượng cho khả năng bám đường và sự ổn định trên nhiều dòng xe động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, khi kỷ nguyên xe điện bùng nổ, một câu hỏi được nhiều người yêu xe đặt ra là: liệu công nghệ 4MATIC danh tiếng này có được áp dụng trên các mẫu xe điện của hãng, đặc biệt là dòng Mercedes-EQ? Với kinh nghiệm sâu rộng và sự am hiểu về công nghệ ô tô, Garage Auto Speedy sẵn sàng giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết, giúp bạn hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của hệ dẫn động 4 bánh trong kỷ nguyên xe điện.
Có, câu trả lời ngắn gọn là Mercedes-Benz có sử dụng hệ dẫn động 4 bánh trên xe điện của họ, nhưng đó không hoàn toàn là hệ thống 4MATIC truyền thống mà chúng ta vẫn biết. Thay vào đó, họ đã phát triển một phiên bản tối ưu hóa riêng cho xe điện, được gọi là e4MATIC. Đây là một sự cải tiến đáng kể, phù hợp với kiến trúc và đặc tính vận hành độc đáo của xe điện.
Trước khi đi sâu vào e4MATIC, hãy cùng điểm lại hệ thống 4MATIC kinh điển trên các dòng xe Mercedes-Benz chạy xăng hoặc dầu. Hệ thống này thường sử dụng một hộp phân phối cơ khí để phân bổ lực kéo từ động cơ đến cả bốn bánh xe một cách liên tục hoặc tự động thay đổi tỷ lệ tùy theo điều kiện đường sá.
Trong các điều kiện bình thường, 4MATIC có thể ưu tiên lực kéo cho cầu sau để mang lại cảm giác lái thể thao đặc trưng của Mercedes-Benz. Khi phát hiện bánh xe bị mất độ bám, hệ thống sẽ nhanh chóng chuyển lực kéo sang các bánh còn lại có độ bám tốt hơn thông qua vi sai trung tâm hoặc các cơ cấu khóa vi sai điện tử. Điều này giúp tăng cường khả năng kiểm soát xe, đặc biệt khi di chuyển trên địa hình trơn trượt hoặc off-road nhẹ. Để hiểu rõ hơn về bản chất của hệ thống này, bạn có thể tham khảo thêm thông tin về 4matic có phải là dẫn động 4 bánh không?.
Hệ thống 4MATIC truyền thống, mặc dù hiệu quả, nhưng phụ thuộc vào cấu trúc động cơ đốt trong, hộp số và các trục truyền động cơ khí phức tạp.
Xe điện có cấu trúc hệ dẫn động hoàn toàn khác biệt. Thay vì một động cơ đốt trong duy nhất truyền lực qua hộp số và trục các-đăng đến các bánh, xe điện thường sử dụng một hoặc nhiều mô-tơ điện. Các mô-tơ này có thể đặt ở cầu trước, cầu sau, hoặc thậm chí ngay tại bánh xe.
Ưu điểm lớn nhất của mô-tơ điện là khả năng tạo ra mô-men xoắn tức thời và điều khiển chính xác tốc độ quay của từng mô-tơ một cách độc lập. Điều này mở ra những khả năng mới cho hệ thống dẫn động 4 bánh, không còn bị giới hạn bởi các kết nối cơ khí phức tạp.
Nhận thấy tiềm năng của công nghệ mô-tơ điện, Mercedes-Benz đã phát triển e4MATIC như là giải pháp dẫn động 4 bánh cho dòng xe điện Mercedes-EQ của mình. e4MATIC là viết tắt của “electric 4MATIC”, nhấn mạnh tính năng dẫn động 4 bánh được tối ưu hóa cho xe điện.
Về cơ bản, các mẫu xe Mercedes-EQ sử dụng e4MATIC được trang bị ít nhất hai mô-tơ điện: một mô-tơ đặt ở cầu trước và một mô-tơ đặt ở cầu sau. Mỗi mô-tơ này hoạt động độc lập và được điều khiển bởi hệ thống điện tử trung tâm tiên tiến. Điều này loại bỏ sự cần thiết của trục các-đăng truyền thống giữa cầu trước và cầu sau, giúp giảm trọng lượng và tăng hiệu quả không gian.
Điểm mấu chốt của e4MATIC là sự điều khiển điện tử thông minh và cực kỳ nhanh nhạy. Thay vì phụ thuộc vào phản ứng của hệ thống cơ khí, e4MATIC sử dụng các cảm biến để liên tục theo dõi tốc độ quay của từng bánh xe, góc lái, độ nghiêng của xe và các yếu tố khác.
Dựa trên dữ liệu này, hệ thống có thể điều chỉnh lượng mô-men xoắn mà mỗi mô-tơ (cầu trước và cầu sau) tạo ra chỉ trong mili giây. Điều này cho phép phân bổ lực kéo giữa cầu trước và cầu sau một cách linh hoạt, thậm chí có thể điều chỉnh lực kéo đến từng bánh xe (thông qua hệ thống kiểm soát lực kéo – traction control) để tối ưu hóa độ bám.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Sự khác biệt lớn nhất giữa 4MATIC truyền thống và e4MATIC nằm ở tốc độ phản ứng. Mô-tơ điện cho phép điều chỉnh lực kéo gần như tức thời, mang lại khả năng kiểm soát độ bám vượt trội, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi di chuyển trên bề mặt có ma sát thấp. Điều này là một lợi thế đáng kể của xe điện 4 bánh.”
Ví dụ, nếu xe di chuyển trên đường trơn và cầu sau bắt đầu mất độ bám, hệ thống e4MATIC sẽ ngay lập tức giảm mô-men xoắn ở cầu sau và tăng mô-men xoắn ở cầu trước để lấy lại sự cân bằng và độ bám. Ngược lại, khi tăng tốc mạnh trên đường khô ráo, e4MATIC có thể dồn lực kéo tối đa cho cả hai cầu để đạt hiệu suất tăng tốc ấn tượng.
Hơn nữa, e4MATIC có thể hoạt động hiệu quả ngay cả khi chỉ một mô-tơ cần hoạt động (ví dụ: chỉ mô-tơ cầu sau khi di chuyển ở tốc độ ổn định trên đường bằng phẳng) để tiết kiệm năng lượng pin. Điều này có điểm tương đồng với cách hoạt động của hệ thống 4wd có thể tắt được không? trên một số dòng xe khác, dù cơ chế hoàn toàn khác biệt.
Việc trang bị e4MATIC mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho các mẫu xe điện Mercedes-EQ:
Hệ thống e4MATIC là một tùy chọn hoặc trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe điện Mercedes-Benz EQ. Các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam hoặc trên thị trường quốc tế thường có phiên bản e4MATIC bao gồm:
Việc 4matic có trên xe SUV của Mercedes không? cũng được áp dụng rộng rãi trên các dòng SUV điện như EQS SUV và EQE SUV với công nghệ e4MATIC.
Đặc Điểm | 4MATIC (Xe ICE) | e4MATIC (Xe EV) |
---|---|---|
Nguồn lực kéo | Động cơ đốt trong | Mô-tơ điện (thường 2 mô-tơ) |
Kết nối cầu | Trục các-đăng, hộp phân phối cơ khí | Thường không có kết nối cơ khí giữa 2 cầu |
Điều khiển | Cơ khí kết hợp điện tử | Hoàn toàn bằng điện tử |
Tốc độ phản ứng | Tốt, nhưng có độ trễ cơ khí | Gần như tức thời (mili giây) |
Phân bổ lực kéo | Tỷ lệ cố định hoặc thay đổi linh hoạt | Điều chỉnh độc lập mô-men xoắn từng mô-tơ |
Độ phức tạp | Cao hơn do nhiều bộ phận cơ khí | Ít bộ phận cơ khí hơn |
Hiệu quả | Tốt trên xe ICE | Tối ưu hóa cho xe điện, có thể ngắt mô-tơ |
Mặc dù hệ thống e4MATIC có ít bộ phận chuyển động cơ khí hơn so với 4MATIC truyền thống, việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra vẫn rất quan trọng để đảm bảo xe hoạt động an toàn và hiệu quả tối ưu. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu về xe điện, bao gồm cả các dòng Mercedes-EQ.
Các hạng mục kiểm tra liên quan đến hệ dẫn động e4MATIC trên xe điện thường bao gồm:
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy: “Mặc dù xe điện ít cần bảo dưỡng các bộ phận truyền thống như động cơ đốt trong hay hộp số phức tạp, nhưng các hệ thống điện cao áp và các bộ phận liên quan đến dẫn động như mô-tơ và bộ điều khiển vẫn cần được kiểm tra định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc này không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn tối đa.”
Không hoàn toàn. 4MATIC trên xe xăng/dầu là hệ thống dẫn động 4 bánh cơ khí, còn trên xe điện Mercedes-Benz là e4MATIC, sử dụng các mô-tơ điện độc lập và điều khiển điện tử hoàn toàn.
Thông thường là có. Việc cung cấp năng lượng cho hai mô-tơ thay vì một sẽ tiêu thụ nhiều pin hơn. Tuy nhiên, hệ thống e4MATIC có thể tối ưu bằng cách chỉ sử dụng một mô-tơ khi không cần thiết, giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể so với việc hai mô-tơ hoạt động liên tục.
Nhiều mẫu xe trong dòng Mercedes-EQ như EQC, EQS, EQE, EQA, EQB đều có các phiên bản được trang bị hệ dẫn động e4MATIC. Bạn nên kiểm tra thông số kỹ thuật cụ thể của từng phiên bản xe.
Tăng cường độ bám đường, cải thiện khả năng tăng tốc và xử lý, cùng với khả năng tối ưu hóa hiệu quả năng lượng nhờ điều khiển điện tử chính xác.
Có. Mặc dù ít bộ phận cơ khí hơn, các mô-tơ điện, bộ điều khiển, hệ thống làm mát và các bộ phận truyền động cuối vẫn cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Hệ dẫn động 4MATIC, dưới dạng e4MATIC, đã chứng minh khả năng thích ứng tuyệt vời với kỷ nguyên xe điện. Bằng cách tận dụng sức mạnh và sự linh hoạt của mô-tơ điện, Mercedes-Benz đã tạo ra một hệ thống dẫn động 4 bánh không chỉ kế thừa sự an toàn và ổn định của 4MATIC truyền thống mà còn nâng cao hiệu suất và hiệu quả năng lượng.
Đối với những người đang sở hữu hoặc quan tâm đến các dòng xe điện Mercedes-EQ với hệ dẫn động e4MATIC, việc hiểu rõ cách thức hoạt động và tầm quan trọng của bảo dưỡng định kỳ là vô cùng cần thiết.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về hệ thống e4MATIC, các mẫu xe điện Mercedes-EQ, hoặc cần tư vấn về bảo dưỡng xe điện, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn những thông tin chính xác và dịch vụ chăm sóc xe điện chuyên nghiệp nhất. Truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi 0877.726.969 để được tư vấn chi tiết hơn. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…