Khi tìm hiểu về các dòng xe Mercedes-Benz, hệ dẫn động 4MATIC chắc chắn là một trong những điểm nổi bật được quan tâm. Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm về độ bám đường và khả năng vận hành trong điều kiện khó khăn, không ít người băn khoăn liệu hệ dẫn động 4MATIC có tạo ra tiếng ồn lớn hơn so với các loại dẫn động phổ biến khác như cầu trước (FWD) hay cầu sau (RWD) hay không? Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rằng sự thoải mái, yên tĩnh trong cabin là yếu tố quan trọng đối với trải nghiệm lái xe, đặc biệt là trên những mẫu xe sang. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích vấn đề tiếng ồn liên quan đến 4MATIC và các hệ dẫn động khác, giúp bạn có cái nhìn toàn diện và chính xác nhất.
Trước khi so sánh mức độ ồn, chúng ta cần hiểu 4MATIC là gì. 4MATIC là tên gọi hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD – All-Wheel Drive) độc quyền của Mercedes-Benz. Khác với các hệ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau chỉ truyền lực tới hai bánh, 4MATIC phân bổ lực kéo tới cả bốn bánh xe một cách liên tục.
Nguyên lý hoạt động cốt lõi của 4MATIC là khả năng tự động điều chỉnh phân bổ mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau tùy thuộc vào điều kiện mặt đường và phong cách lái. Hệ thống này sử dụng các bộ vi sai (thường là vi sai trung tâm) và các cảm biến để phát hiện tình trạng trượt của bánh xe. Khi một bánh xe hoặc một cầu bị mất độ bám, hệ thống sẽ nhanh chóng chuyển phần lớn mô-men xoắn đến cầu còn lại hoặc các bánh xe còn độ bám tốt hơn, giúp xe duy trì ổn định và vượt qua địa hình khó khăn hay đường trơn trượt.
Phiên bản 4MATIC đã trải qua nhiều thế hệ phát triển, từ những hệ thống cơ khí đơn giản ban đầu đến các phiên bản điện tử phức tạp hơn, hiệu quả hơn và mượt mà hơn trên các dòng xe hiện đại. Mục tiêu chính là tối ưu hóa độ bám đường, tăng cường an toàn và cải thiện cảm giác lái trong mọi điều kiện.
Để đánh giá tiếng ồn của hệ dẫn động, cần hiểu rõ các nguồn gốc tiếng ồn khác nhau trên xe ô tô. Tiếng ồn không chỉ đến từ hệ thống truyền động mà còn từ nhiều bộ phận khác:
Các nhà sản xuất xe sang như Mercedes-Benz đầu tư rất nhiều vào vật liệu cách âm và thiết kế thân xe để giảm thiểu tối đa các nguồn tiếng ồn này, nhằm mang lại không gian cabin yên tĩnh nhất cho hành khách.
Đây là phần cốt lõi để trả lời câu hỏi “4matic có ồn hơn không?”. So sánh cần dựa trên cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Trở lại với 4MATIC:
So với FWD/RWD: 4MATIC chắc chắn có nhiều chi tiết cơ khí hơn so với FWD và RWD. Do đó, về mặt cấu tạo thuần túy, tiềm năng phát sinh tiếng ồn cơ khí từ hệ thống truyền động có thể cao hơn. Tuy nhiên, mức độ chênh lệch này thường rất nhỏ và khó nhận biết trong điều kiện lái bình thường, đặc biệt là trên các dòng xe Mercedes-Benz với khả năng cách âm vượt trội. Tiếng ồn từ lốp, gió hoặc động cơ thường át đi tiếng ồn nhỏ từ hệ thống 4MATIC.
So với các hệ thống AWD/4WD khác: Đây là điểm quan trọng. Các hệ thống 4WD bán thời gian (part-time 4WD) thường có tiếng ồn lớn hơn đáng kể khi di chuyển trên đường nhựa khô ráo ở tốc độ cao, bởi vì hệ thống khóa cứng cầu trước và cầu sau, tạo ra hiện tượng “bind” và gây tiếng ồn cùng với sự rung lắc. 4MATIC là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) hoặc linh hoạt (trên các xe sử dụng nền tảng cầu trước), có khả năng phân bổ lực kéo một cách mượt mà và tự động thông qua vi sai trung tâm (hoặc ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử), giúp tránh hiện tượng “bind” và do đó hoạt động rất yên tĩnh trên mọi loại địa hình (trong giới hạn thiết kế của nó).
Kết luận sơ bộ: 4MATIC không hề ồn hơn các hệ dẫn động AWD/4WD toàn thời gian hoặc linh hoạt hiện đại khác. So với FWD/RWD, về mặt kỹ thuật có thêm chi tiết có thể phát sinh tiếng ồn, nhưng trên thực tế và với công nghệ cách âm của Mercedes-Benz, sự khác biệt về tiếng ồn từ hệ thống dẫn động là không đáng kể, trừ khi hệ thống gặp trục trặc.
Mức độ ồn mà người lái và hành khách cảm nhận được trên một chiếc xe 4MATIC (hoặc bất kỳ chiếc xe nào) phụ thuộc vào nhiều yếu tố hơn là chỉ riêng hệ dẫn động:
Mặc dù 4MATIC hiện đại hoạt động rất yên tĩnh, nhưng bất kỳ hệ thống cơ khí nào cũng có thể gặp trục trặc và phát ra tiếng ồn bất thường. Tiếng ồn đáng lo ngại thường là:
Nếu bạn nghe thấy bất kỳ tiếng ồn bất thường nào từ gầm xe, đặc biệt là tiếng ồn thay đổi theo tốc độ hoặc khi xe vào cua, đó là dấu hiệu cần kiểm tra ngay lập tức.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Hệ thống 4MATIC trên các dòng Mercedes-Benz hiện đại được thiết kế rất tinh vi để hoạt động mượt mà và yên tĩnh. Tiếng ồn bất thường thường không đến từ bản thân công nghệ 4MATIC khi nó hoạt động bình thường, mà là dấu hiệu của việc bảo dưỡng chưa đúng cách, dầu truyền động bị bẩn hoặc cạn, hoặc có bộ phận cơ khí nào đó đang gặp vấn đề. Việc chẩn đoán chính xác nguồn gốc tiếng ồn cần kinh nghiệm và thiết bị chuyên dụng.”
Để hệ thống 4MATIC luôn hoạt động hiệu quả, bền bỉ và yên tĩnh, việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng. Các hạng mục bảo dưỡng chính thường bao gồm:
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về các dòng xe Mercedes-Benz, bao gồm cả hệ thống 4MATIC. Chúng tôi sử dụng đúng loại dầu, phụ tùng chất lượng cao và áp dụng quy trình bảo dưỡng chuẩn của nhà sản xuất, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất, vận hành êm ái và an toàn.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Nhiều trường hợp xe bị kêu ù ở tốc độ cao hoặc khi vào cua mà khách hàng lầm tưởng là lỗi hộp số hay động cơ, hóa ra lại chỉ là vấn đề ở vi sai cầu sau hoặc hộp số phụ do không được thay dầu định kỳ. Việc bỏ qua bảo dưỡng các chi tiết này không chỉ gây tiếng ồn mà còn tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng nặng, tốn kém chi phí sửa chữa về sau. Lời khuyên từ Garage Auto Speedy là hãy tuân thủ lịch bảo dưỡng được khuyến cáo.”
Qua phân tích trên, có thể khẳng định hệ dẫn động 4MATIC hiện đại của Mercedes-Benz không hề ồn hơn một cách đáng kể so với các hệ dẫn động cầu trước hay cầu sau trong điều kiện hoạt động bình thường. Mặc dù có cấu tạo phức tạp hơn, nhưng công nghệ tiên tiến và khả năng cách âm tuyệt vời trên các dòng xe Mercedes-Benz giúp triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn tiềm tàng từ hệ thống này.
Tiếng ồn mà bạn có thể nghe thấy trên một chiếc xe 4MATIC chủ yếu đến từ các nguồn khác như lốp, gió, mặt đường hoặc là dấu hiệu của một vấn đề kỹ thuật cần được khắc phục. Việc tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là thay dầu cho các bộ phận truyền động như vi sai và hộp số phụ, là chìa khóa để đảm bảo hệ thống 4MATIC luôn vận hành mượt mà, hiệu quả và yên tĩnh trong suốt vòng đời của xe.
Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe Mercedes-Benz 4MATIC hoặc có ý định mua và còn bất kỳ băn khoăn nào về hệ thống này hay cần kiểm tra, bảo dưỡng xe, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tại Garage Auto Speedy. Với kinh nghiệm dày dặn và sự am hiểu sâu sắc về các dòng xe Đức, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ tư vấn và sửa chữa chất lượng cao, giúp bạn yên tâm tận hưởng trải nghiệm lái xe đỉnh cao cùng chiếc xe của mình.
Hãy truy cập website https://autospeedy.vn/ để tìm hiểu thêm về các dịch vụ của chúng tôi hoặc gọi ngay 0877.726.969 để nhận tư vấn trực tiếp từ Garage Auto Speedy! Chia sẻ trải nghiệm hoặc câu hỏi của bạn về hệ dẫn động 4MATIC dưới phần bình luận nhé!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…