Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD), đặc biệt là 4Matic nổi tiếng trên các dòng xe Mercedes-Benz, luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm bởi khả năng tăng cường độ bám đường và sự an toàn vượt trội. Tuy nhiên, một câu hỏi thường trực mà các bác tài băn khoăn là liệu 4matic Có Tác động Gì đến Tiêu Hao Nhiên Liệu Không? Đây là thắc mắc hoàn toàn chính đáng, bởi mức “ăn xăng” luôn là yếu tố quan trọng khi lựa chọn và sử dụng ô tô tại Việt Nam.
Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm sâu rộng trong việc sửa chữa và tư vấn về các dòng xe, bao gồm cả những mẫu xe trang bị hệ thống 4Matic phức tạp, chúng tôi hiểu rõ cơ chế hoạt động và những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống này. Bài viết này, được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy, sẽ phân tích chi tiết tác động của 4Matic đến mức tiêu hao nhiên liệu, giúp bạn có cái nhìn đầy đủ và chính xác nhất.
Trước khi đi sâu vào tác động của nó, chúng ta cần hiểu rõ 4Matic là gì. 4Matic là tên thương hiệu hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian độc quyền của Mercedes-Benz. Về cơ bản, đây là một hệ thống truyền sức mạnh từ động cơ đến cả bốn bánh xe thay vì chỉ hai bánh (dẫn động cầu trước FWD hoặc cầu sau RWD) như các xe thông thường.
Mục đích chính của 4Matic không phải là để đi off-road chuyên nghiệp (mặc dù nó cải thiện khả năng di chuyển trên địa hình xấu đáng kể), mà là để tối ưu hóa độ bám đường và sự ổn định khi di chuyển trên các bề mặt trơn trượt (mưa, tuyết, đường đất, cát) hoặc khi vào cua ở tốc độ cao. Hệ thống này hoạt động liên tục hoặc tự động phân bổ lại lực kéo giữa các bánh xe tùy theo điều kiện, giúp xe giữ vững cân bằng và phản ứng tốt hơn trong nhiều tình huống.
Khác với hệ dẫn động 2 bánh đơn giản, hệ thống 4Matic có cấu tạo phức tạp hơn đáng kể. Sự phức tạp này chính là nguồn gốc của những tác động đến tiêu hao nhiên liệu.
Hệ thống 4Matic bao gồm nhiều bộ phận bổ sung so với xe 2 bánh:
Để hiểu rõ hơn về lịch sử và sự phát triển của hệ thống này, bạn có thể tìm hiểu thêm về 4matic có bao nhiêu thế hệ?.
Sự khác biệt cốt lõi nằm ở việc hệ thống 4Matic luôn hoặc hầu hết thời gian truyền lực đến cả bốn bánh, hoặc ít nhất là duy trì sự sẵn sàng để phân bổ lực ngay lập tức. Hệ dẫn động 2 bánh chỉ cần truyền lực qua một trục và một bộ vi sai duy nhất. Điều này dẫn đến những điểm khác biệt về cơ học và năng lượng tiêu thụ.
Đây là phần trả lời trực tiếp cho câu hỏi chính. Hệ thống 4Matic tác động đến tiêu hao nhiên liệu thông qua các yếu tố sau:
Việc bổ sung hộp số phụ, trục truyền động, vi sai trung tâm và các bộ phận liên quan khác làm tăng tổng trọng lượng của chiếc xe so với phiên bản chỉ có dẫn động 2 bánh tương đương. Một chiếc xe nặng hơn đòi hỏi động cơ phải làm việc vất vả hơn để di chuyển nó, đặc biệt khi tăng tốc hoặc leo dốc. Điều này trực tiếp dẫn đến việc tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.
Số lượng bộ phận cơ khí chuyển động trong hệ thống dẫn động 4Matic nhiều hơn đáng kể so với hệ thống 2 bánh. Mỗi bộ phận chuyển động này (bánh răng, khớp nối, ổ bi…) đều tạo ra ma sát nội bộ. Lực ma sát này cần năng lượng để vượt qua, và năng lượng đó được cung cấp bởi động cơ, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu tăng lên. Việc cần thêm dầu bôi trơn cho các bộ phận này (như hộp số phụ và vi sai) cũng là một yếu tố, và bạn có thể tham khảo bài viết 4wd có cần thay dầu định kỳ không? để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng dầu cho các hệ dẫn động phức tạp.
Ngay cả khi di chuyển thẳng trên đường khô ráo, hệ thống 4Matic vẫn đang hoạt động (liên tục hoặc ở chế độ chờ với các bộ phận vẫn quay). Việc duy trì sự sẵn sàng này hoặc liên tục phân bổ lực kéo đều đòi hỏi năng lượng từ động cơ. Khi xe gặp điều kiện đường trơn trượt, hệ thống sẽ chủ động phân bổ nhiều lực kéo hơn đến các bánh có độ bám tốt, giúp xe vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, quá trình này cũng tiêu tốn năng lượng hơn so với việc chỉ đơn giản là lăn bánh trên đường bằng phẳng.
Mức độ tác động của 4Matic đến tiêu hao nhiên liệu còn phụ thuộc nhiều vào chế độ vận hành và điều kiện lái xe thực tế:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Về bản chất, việc truyền động cho bốn bánh luôn đòi hỏi nhiều công sức hơn so với hai bánh. Hệ thống 4Matic, với các bộ phận cơ khí và điện tử phức tạp, tạo ra ma sát và quán tính lớn hơn. Điều này làm tăng tải cho động cơ, dẫn đến việc cần đốt nhiều nhiên liệu hơn để duy trì cùng một tốc độ hoặc tăng tốc tương đương với xe 2 bánh. Tuy nhiên, mức chênh lệch này thường không quá lớn trong điều kiện lái xe bình thường, và là sự đánh đổi hợp lý cho sự an toàn và khả năng vận hành vượt trội.”
Thông thường, một chiếc xe trang bị hệ thống 4Matic sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn phiên bản dẫn động 2 bánh cùng loại từ khoảng 0.5 lít đến 1.5 lít trên 100 km, tùy thuộc vào mẫu xe, động cơ, hộp số và điều kiện lái. Sự khác biệt này có thể lớn hơn khi di chuyển chủ yếu trong đô thị (do tăng tốc/phanh nhiều) hoặc khi thường xuyên di chuyển trên địa hình khó.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng đây là mức chênh lệch trong điều kiện lý tưởng hoặc so sánh trực tiếp trên cùng một quãng đường. Trong thực tế sử dụng hàng ngày, sự chênh lệch này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như thói quen lái xe, tình trạng bảo dưỡng xe, chất lượng nhiên liệu, áp suất lốp, và điều kiện giao thông.
Dù hệ thống 4Matic có làm tăng tiêu hao nhiên liệu đôi chút, bạn vẫn có thể áp dụng nhiều biện pháp để lái xe hiệu quả và tiết kiệm hơn. Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn, đưa ra một số lời khuyên sau:
Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo hệ thống 4Matic hoạt động trơn tru và hiệu quả năng lượng nhất.
Việc thay dầu định kỳ cho hộp số phụ và các vi sai là cực kỳ quan trọng. Dầu cũ hoặc không đủ có thể làm tăng ma sát và giảm hiệu quả truyền động, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Bên cạnh đó, kiểm tra các khớp nối, trục truyền động và hệ thống điện tử điều khiển 4Matic để phát hiện sớm các vấn đề. Một hệ thống hoạt động sai lệch không chỉ kém hiệu quả mà còn có thể gây hư hỏng nặng và tốn kém.
Áp suất lốp đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất là rất quan trọng cho mọi loại xe, đặc biệt là xe AWD/4WD. Lốp non hơi làm tăng ma sát lăn, khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn và “ăn xăng” hơn. Hơn nữa, với xe 4Matic, việc sử dụng lốp có cùng kích thước và độ mòn gần như nhau trên cả bốn bánh là cực kỳ quan trọng. Sự khác biệt lớn về đường kính lốp giữa các bánh có thể gây áp lực không cần thiết lên vi sai trung tâm và hệ thống điều khiển, ảnh hưởng xấu đến hiệu suất và độ bền của hệ thống 4Matic, đồng thời làm tăng tiêu hao nhiên liệu.
Dù xe trang bị 4Matic hay 2 bánh, thói quen lái xe vẫn là yếu tố quyết định lớn nhất đến mức tiêu hao nhiên liệu. Hãy cố gắng:
Hệ thống 4Matic là một công nghệ phức tạp. Khi gặp vấn đề hoặc đến kỳ bảo dưỡng, việc mang xe đến các xưởng dịch vụ uy tín và có kinh nghiệm như Garage Auto Speedy là điều cần thiết. Các kỹ thuật viên của chúng tôi được đào tạo chuyên sâu về các hệ thống dẫn động phức tạp như 4Matic, đảm bảo việc kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa chính xác, giúp hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả nhất.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Nhiều chủ xe chỉ quan tâm đến động cơ và hộp số chính mà quên mất việc bảo dưỡng hệ thống dẫn động phụ như 4Matic. Hệ thống này có các loại dầu chuyên dụng và các bộ phận nhạy cảm. Bảo dưỡng đúng cách tại gara chuyên nghiệp không chỉ giúp xe hoạt động trơn tru, an toàn mà còn góp phần đáng kể vào việc duy trì mức tiêu hao nhiên liệu ở mức chấp nhận được.”
Đối với những ai quan tâm đến 4wd có tương thích với hộp số tự động không?, câu trả lời là có, và 4Matic trên hầu hết các dòng Mercedes hiện đại đều được kết hợp hoàn hảo với hộp số tự động để tối ưu hóa hiệu quả truyền lực.
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp mà Garage Auto Speedy nhận được liên quan đến chủ đề này:
Tóm lại, hệ thống dẫn động 4Matic của Mercedes-Benz có tác động làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu so với phiên bản dẫn động 2 bánh tương đương. Sự gia tăng này đến từ trọng lượng bổ sung, ma sát cơ học lớn hơn và nhu cầu năng lượng cao hơn của hệ thống phức tạp. Tuy nhiên, mức chênh lệch này thường là chấp nhận được đối với đa số người dùng, đặc biệt khi cân nhắc đến những lợi ích vượt trội mà 4Matic mang lại về độ bám đường, sự ổn định và an toàn trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau tại Việt Nam.
Việc lựa chọn xe 4Matic nên dựa trên nhu cầu và ưu tiên cá nhân. Nếu bạn thường xuyên di chuyển trên đường trơn trượt, địa hình không bằng phẳng hoặc đề cao yếu tố an toàn và sự tự tin khi lái xe, thì 4Matic là một khoản đầu tư đáng giá. Để đảm bảo chiếc xe 4Matic của bạn luôn hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể và duy trì độ bền bỉ, việc bảo dưỡng định kỳ tại các xưởng chuyên nghiệp là cực kỳ quan trọng.
Garage Auto Speedy tự hào là đơn vị cung cấp các dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa chuyên sâu cho các dòng xe Mercedes-Benz, bao gồm cả hệ thống 4Matic. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4Matic, tiêu hao nhiên liệu hoặc cần tư vấn bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0877.726.969, truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc ghé thăm trực tiếp tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…