Hệ thống dẫn động 4MATIC là một niềm tự hào của Mercedes-Benz, mang lại khả năng vận hành ấn tượng trên nhiều điều kiện đường sá. Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu 4MATIC có thể tự động chuyển đổi không? Với kinh nghiệm sâu rộng về các dòng xe Mercedes-Benz, các chuyên gia tại Garage Auto Speedy khẳng định: Hệ thống 4MATIC hoàn toàn hoạt động một cách tự động, liên tục điều chỉnh lực kéo mà không cần sự can thiệp của người lái. Bài viết này, được thực hiện bởi đội ngũ Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu giải mã cơ chế hoạt động thông minh của 4MATIC, giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ này.
4MATIC là tên thương mại cho hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (All-Wheel Drive – AWD) của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz. Khác với các hệ thống dẫn động chỉ hoạt động trên hai bánh, 4MATIC liên tục phân phối lực kéo tới cả bốn bánh xe, mang lại khả năng bám đường vượt trội, đặc biệt trên các bề mặt trơn trượt hoặc khi vào cua.
Điểm mấu chốt để trả lời câu hỏi 4MATIC có thể tự động chuyển đổi không nằm ở sự phức tạp và thông minh của nó. Hệ thống này không “chuyển đổi” giữa 2WD và 4WD theo kiểu bật/tắt như các hệ thống bán thời gian (part-time 4WD). Thay vào đó, 4MATIC hoạt động liên tục và tự động điều chỉnh tỷ lệ phân phối lực kéo giữa trục trước và trục sau dựa trên các điều kiện vận hành thực tế.
Để hiểu rõ hơn về cách 4matic hoạt động như thế nào?, chúng ta cần đi sâu vào các bộ phận cấu thành và sự phối hợp của chúng. Hệ thống tích hợp chặt chẽ với các hệ thống an toàn chủ động khác của xe như ESP (Electronic Stability Program – Chương trình cân bằng điện tử) và ABS (Anti-lock Braking System – Hệ thống chống bó cứng phanh).
Hàng loạt cảm biến trên xe liên tục thu thập dữ liệu:
Tất cả dữ liệu này được xử lý bởi một bộ điều khiển điện tử trung tâm. Khi phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có dấu hiệu mất độ bám (trượt) hoặc khi xe chuẩn bị vào cua, bộ điều khiển sẽ ngay lập tức tính toán và ra lệnh điều chỉnh tỷ lệ phân phối lực kéo.
Sự điều chỉnh lực kéo được thực hiện thông qua vi sai trung tâm hoặc các bộ ly hợp điều khiển điện tử (tùy thuộc vào thế hệ và cấu trúc của hệ thống 4MATIC trên từng dòng xe). Ví dụ, trên nhiều mẫu sedan và SUV hiện đại, tỷ lệ phân bổ lực kéo cố định ban đầu có thể là 45:55 (trước:sau). Tuy nhiên, khi cần thiết, hệ thống có thể nhanh chóng dồn thêm lực kéo tới trục trước hoặc trục sau, hoặc thậm chí dồn gần như toàn bộ lực kéo đến bánh xe có độ bám tốt nhất (lên đến 100% trên một trục trong một số trường hợp cực đoan) để thoát khỏi tình trạng mất bám.
Quá trình phân tích dữ liệu và điều chỉnh phân bổ lực kéo này diễn ra liên tục và cực kỳ nhanh chóng, chỉ trong mili giây. Điều này có nghĩa là 4MATIC không “chuyển đổi” từ 2WD sang 4WD theo nghĩa truyền thống (ví dụ: chỉ dẫn động cầu sau rồi khi cần thì kích hoạt cầu trước). Thay vào đó, nó luôn là hệ thống dẫn động bốn bánh, nhưng tỷ lệ lực kéo phân bổ giữa các bánh và các trục được tự động thay đổi để tối ưu hóa hiệu quả bám đường tại mọi khoảnh khắc.
Để hiểu rõ hơn về 4wd có tự chuyển sang 2wd không?, bạn có thể thấy cơ chế của 4MATIC khác biệt đáng kể với các hệ thống bán thời gian, vốn thường có tùy chọn bật/tắt chế độ dẫn động cầu trước. 4MATIC của Mercedes-Benz hoạt động liền mạch và không cần sự can thiệp của người lái.
Nhờ cơ chế hoạt động tự động và linh hoạt, 4MATIC mang lại nhiều lợi ích cho người lái xe Mercedes-Benz:
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, người sử dụng xe trang bị 4MATIC cũng cần lưu ý một số điểm:
Bạn có thắc mắc Xe nào ở Việt Nam dùng 4wd nhiều nhất?? Dù không phải là 4WD truyền thống, các mẫu xe Mercedes-Benz với 4MATIC vẫn rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc xe sang nhờ những ưu điểm vượt trội về an toàn và vận hành trên nhiều loại địa hình.
Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi “4MATIC có thể tự động chuyển đổi không?” là CÓ, nhưng không theo kiểu bật/tắt thông thường. Hệ thống 4MATIC của Mercedes-Benz liên tục hoạt động và tự động điều chỉnh phân bổ lực kéo giữa các bánh xe để tối ưu hóa độ bám và sự ổn định trong mọi điều kiện lái. Công nghệ này góp phần không nhỏ vào sự an toàn và trải nghiệm lái cao cấp mà Mercedes-Benz mang lại.
Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe Mercedes-Benz trang bị 4MATIC hoặc quan tâm đến công nghệ này, việc hiểu rõ về nó sẽ giúp bạn tận dụng tối đa khả năng của xe và có kế hoạch bảo dưỡng phù hợp. Các chuyên gia tại Garage Auto Speedy với kinh nghiệm dày dặn về các dòng xe Mercedes-Benz luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chuyên nghiệp, đảm bảo hệ thống 4MATIC trên xe của bạn luôn hoạt động hiệu quả nhất.
Liên hệ với Garage Auto Speedy theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch hẹn hoặc tìm hiểu thêm về các dịch vụ của chúng tôi. Đừng quên chia sẻ những thắc mắc và trải nghiệm của bạn về 4MATIC trong phần bình luận bên dưới nhé!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…