Hệ dẫn động 4MATIC danh tiếng của Mercedes-Benz từ lâu đã là biểu tượng cho khả năng bám đường vượt trội, sự ổn định và an toàn trong mọi điều kiện vận hành. Tuy nhiên, ít người thực sự hiểu sâu về cách công nghệ tiên tiến này hoạt động. Câu hỏi được đặt ra là: hệ thống 4MATIC dùng những loại cảm biến nào để có thể phản ứng nhanh nhạy và phân bổ mô-men xoắn chính xác đến từng bánh xe? Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ từng chi tiết nhỏ nhất trong cấu trúc và hoạt động của các hệ thống phức tạp trên xe Mercedes-Benz. Bài viết này, được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên sâu của đội ngũ kỹ thuật viên Auto Speedy, sẽ giải đáp cặn kẽ câu hỏi đó, giúp bạn hiểu rõ hơn về “bộ não” điều khiển sức mạnh của 4MATIC.
4MATIC là tên gọi hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) được Mercedes-Benz phát triển. Khác với hệ dẫn động chỉ cầu trước hoặc cầu sau truyền thống, 4MATIC liên tục phân bổ sức mạnh từ động cơ đến cả bốn bánh xe, dù tỷ lệ phân bổ có thể thay đổi linh hoạt tùy theo phiên bản và điều kiện đường sá. Mục tiêu chính của 4MATIC là tối ưu hóa lực kéo, cải thiện độ ổn định khi vào cua, tăng cường an toàn khi di chuyển trên mặt đường trơn trượt (ướt, bùn, tuyết) và nâng cao hiệu suất tổng thể của xe.
Hệ thống này không chỉ đơn thuần là truyền động cố định 50:50 cho hai cầu. Các phiên bản 4MATIC hiện đại sử dụng một bộ ly hợp hoặc vi sai trung tâm điều khiển điện tử để điều chỉnh tỷ lệ mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau một cách chủ động, thậm chí có thể gửi toàn bộ sức mạnh đến một cầu hoặc một bánh xe nếu cần thiết. Để làm được điều này một cách hiệu quả, 4MATIC cần thu thập thông tin liên tục và chính xác từ một mạng lưới các cảm biến phức tạp.
Về cốt lõi, 4MATIC hoạt động dựa trên nguyên tắc phát hiện sớm tình trạng mất độ bám (trượt bánh) hoặc nguy cơ mất kiểm soát, sau đó can thiệp ngay lập tức bằng cách điều chỉnh lượng mô-men xoắn phân bổ đến từng bánh xe. Hệ thống này làm việc chặt chẽ với các hệ thống an toàn điện tử khác trên xe như ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) và đặc biệt là ESP (Chương trình ổn định điện tử).
Khi xe di chuyển, các cảm biến liên tục gửi dữ liệu về bộ điều khiển trung tâm (thường là module điều khiển ESP hoặc một bộ điều khiển 4MATIC riêng biệt). Bộ điều khiển này sẽ phân tích dữ liệu trong thời gian thực (thường hàng trăm lần mỗi giây). Dựa trên thông tin từ các cảm biến, nếu phát hiện thấy sự khác biệt về tốc độ quay giữa các bánh xe (dấu hiệu trượt), góc lái không phù hợp với hướng di chuyển thực tế, hoặc xe đang có xu hướng bị văng (understeer/oversteer), bộ điều khiển sẽ ngay lập tức điều chỉnh tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn qua bộ ly hợp trung tâm hoặc sử dụng phanh độc lập cho từng bánh xe để lấy lại độ bám và ổn định.
Để hiểu rõ hơn về Tính năng nổi bật của 4matic là gì?, bạn có thể tham khảo thêm bài viết chuyên sâu khác của chúng tôi.
Đây là phần cốt lõi trả lời cho câu hỏi chính. Hệ thống 4MATIC không hoạt động độc lập mà là một phần của mạng lưới điện tử rộng lớn trên xe, sử dụng dữ liệu từ nhiều cảm biến khác nhau. Dưới đây là những loại cảm biến chính mà 4MATIC dựa vào:
Đây là một trong những loại cảm biến quan trọng nhất, không chỉ cho 4MATIC mà còn cho ABS và ESP. Có một cảm biến tốc độ tại mỗi bánh xe. Chúng đo tốc độ quay của từng bánh và gửi tín hiệu về bộ điều khiển.
Cảm biến này nằm ở cột lái, đo góc xoay của vô lăng.
Cảm biến này đo lực gia tốc của xe theo các phương khác nhau (trước/sau, trái/phải, lên/xuống).
Cảm biến này đo tốc độ quay của xe quanh trục thẳng đứng đi qua trọng tâm xe. Nói cách khác, nó đo mức độ “quay tròn” của xe khi vào cua hoặc mất lái.
Cảm biến này đo độ mở của bướm ga, cho biết người lái đang yêu cầu động cơ cung cấp bao nhiêu sức mạnh.
Đo áp suất trong hệ thống phanh.
Ngoài các cảm biến chính kể trên, hệ thống 4MATIC còn sử dụng dữ liệu từ nhiều cảm biến khác liên quan đến hoạt động của xe, bao gồm:
Tất cả dữ liệu từ các cảm biến được gửi về bộ điều khiển trung tâm tốc độ cao. Bộ điều khiển này sử dụng các thuật toán phức tạp được lập trình sẵn để phân tích mối tương quan giữa các dữ liệu (ví dụ: tốc độ bánh xe so với tốc độ xe thực tế, góc lái so với tỷ lệ lệch hướng).
Các cảm biến chính là “mắt” và “tai” của hệ thống 4MATIC. Độ chính xác và tốc độ phản hồi của chúng quyết định hiệu quả tổng thể của hệ thống. Nếu một cảm biến hoạt động sai hoặc ngừng hoạt động, bộ điều khiển sẽ nhận dữ liệu không chính xác, dẫn đến việc phân bổ mô-men xoắn sai lệch hoặc chậm trễ. Điều này có thể làm giảm khả năng bám đường của xe, ảnh hưởng đến độ ổn định và an toàn, và thường sẽ kích hoạt đèn báo lỗi trên bảng đồng hồ (ví dụ: đèn ABS, ESP, hoặc đèn báo hệ thống AWD).
Với vai trò là một phần quan trọng của hệ thống an toàn, khi các cảm biến liên quan đến 4MATIC hoặc ESP gặp vấn đề, xe thường sẽ báo lỗi ngay lập tức. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Các cảm biến trong hệ thống 4MATIC và ESP rất bền bỉ, nhưng vẫn có thể gặp lỗi do đứt dây, hỏng đầu đọc, hoặc bị bẩn/ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường khắc nghiệt. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân lỗi là cực kỳ quan trọng. Hệ thống điện tử trên Mercedes-Benz rất phức tạp, đòi hỏi thiết bị chuyên dụng và kinh nghiệm thực tế để đọc mã lỗi, kiểm tra tín hiệu cảm biến và xác định chính xác bộ phận nào đang gặp vấn đề.”
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi trang bị các thiết bị chẩn đoán chuyên sâu dành riêng cho dòng xe Mercedes-Benz, giúp xác định chính xác cảm biến hoặc bộ phận nào trong hệ thống 4MATIC/ESP đang bị lỗi. Quy trình sửa chữa được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, am hiểu cấu trúc của hệ thống này. Chúng tôi không chỉ thay thế linh kiện mà còn kiểm tra tổng thể hệ thống để đảm bảo hiệu quả hoạt động tối ưu và sự an toàn tuyệt đối cho chiếc xe của bạn.
Hệ thống 4MATIC của Mercedes-Benz là một công nghệ dẫn động bốn bánh tinh vi, mang lại sự an toàn và hiệu suất vượt trội. Khả năng phản ứng nhanh nhạy và chính xác của nó phụ thuộc vào mạng lưới các cảm biến như cảm biến tốc độ bánh xe, góc lái, gia tốc, tỷ lệ lệch hướng, bướm ga và phanh. Những cảm biến này thu thập dữ liệu quan trọng, cho phép bộ điều khiển trung tâm phân tích và điều chỉnh mô-men xoắn theo thời gian thực, giúp xe bám đường tốt trong mọi điều kiện.
Với kinh nghiệm dày dặn trong sửa chữa và bảo dưỡng các dòng xe Mercedes-Benz, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ đáng tin cậy để bạn kiểm tra, chẩn đoán và khắc phục các vấn đề liên quan đến hệ thống 4MATIC và các cảm biến của nó. Việc hiểu rõ “4matic Dùng Cảm Biến Gì để Hoạt động?” không chỉ thỏa mãn sự tò mò về công nghệ mà còn giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường và bảo dưỡng xe đúng cách, đảm bảo chiếc “xế cưng” luôn hoạt động ổn định và an toàn trên mọi hành trình.
Nếu chiếc Mercedes-Benz của bạn gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến hệ thống truyền động hoặc các đèn báo lỗi an toàn sáng lên, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Garage Auto Speedy để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…
Khi nhắc đến những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD),…