Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ biến trên các dòng xe hiện đại, mang lại sự an toàn và khả năng vận hành vượt trội trong nhiều điều kiện địa hình và thời tiết. Trong thế giới xe sang, Mercedes-Benz nổi tiếng với hệ dẫn động 4MATIC – một biểu tượng của công nghệ và hiệu suất. Với kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm thực tế từ Garage Auto Speedy, chúng tôi sẽ cùng bạn khám phá hành trình phát triển đầy ấn tượng của hệ thống 4MATIC qua các thế hệ xe Mercedes-Benz, từ những ngày đầu tiên cho đến công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Hiểu rõ về 4MATIC không chỉ giúp bạn đánh giá đúng giá trị của chiếc xe mà còn giúp bạn biết cách sử dụng và bảo dưỡng hiệu quả, một khía cạnh mà Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng hỗ trợ.
Đơn giản nhất, 4MATIC là tên gọi độc quyền của Mercedes-Benz dành cho hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Mục tiêu chính của 4MATIC là cải thiện độ bám đường, tăng cường sự ổn định và nâng cao khả năng kiểm soát lái trong mọi điều kiện, đặc biệt là trên các bề mặt trơn trượt như tuyết, băng, mưa hoặc đường đất. Không giống như hệ dẫn động hai bánh truyền thống chỉ truyền lực tới một trục, 4MATIC phân bổ lực kéo tới cả bốn bánh xe một cách liên tục hoặc theo nhu cầu, tùy thuộc vào từng thế hệ và cấu hình cụ thể. Sự khác biệt này tạo nên cảm giác lái an toàn và tự tin hơn đáng kể.
Hành trình của 4MATIC bắt đầu từ khá sớm, cho thấy tầm nhìn xa của Mercedes-Benz trong việc ứng dụng công nghệ dẫn động toàn thời gian trên xe du lịch.
Được giới thiệu lần đầu vào năm 1987 trên dòng xe W124 E-Class (phiên bản 260 E và 300 E), 4MATIC thế hệ đầu tiên là một bước đột phá công nghệ vào thời điểm đó. Hệ thống này khá phức tạp, bao gồm ba bộ vi sai (trước, trung tâm, sau) và các ly hợp đa đĩa điều khiển thủy lực/điện tử.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “4MATIC thế hệ đầu tiên trên W124 thực sự là một ‘con quái vật’ về mặt kỹ thuật vào cuối những năm 80. Nó chứng minh Mercedes-Benz có khả năng chế tạo hệ thống AWD phức tạp và hiệu quả, dù còn một số hạn chế về trọng lượng và độ phản ứng so với công nghệ hiện đại. Chúng tôi vẫn thỉnh thoảng tiếp nhận những chiếc xe này và thấy được sự bền bỉ của cơ khí, dù hệ thống điều khiển điện tử đã cũ.”
Những năm 1990 và đầu 2000 chứng kiến cuộc cách mạng điện tử hóa trong ngành ô tô, và 4MATIC cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Xuất hiện vào khoảng cuối thập niên 90 trên các mẫu xe như W210 E-Class và W220 S-Class, 4MATIC thế hệ thứ hai đã có những cải tiến đáng kể. Hệ thống này vẫn sử dụng ba bộ vi sai nhưng loại bỏ các ly hợp phức tạp của thế hệ đầu tiên. Thay vào đó, nó dựa vào hệ thống phanh điện tử để kiểm soát lực kéo.
Khoảng giữa những năm 2000, 4MATIC thế hệ thứ ba ra đời trên các mẫu xe như W211 E-Class, W221 S-Class và các dòng SUV/Crossover đầu tiên (ML-Class, GL-Class). Thế hệ này tiếp tục tối ưu hóa trọng lượng, kích thước và hiệu quả.
Công nghệ 4MATIC ngày nay đã trở nên cực kỳ tinh vi, không chỉ dừng lại ở việc chống trượt mà còn góp phần nâng cao hiệu suất vận hành và trải nghiệm lái.
Đây là thế hệ 4MATIC đang được sử dụng trên các dòng xe Mercedes-Benz hiện tại, bao gồm cả các phiên bản hiệu suất cao AMG với biến thể 4MATIC+.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận xét: “4MATIC hiện đại đã vượt xa chức năng chống trượt đơn thuần. Trên các mẫu xe AMG, 4MATIC+ biến chiếc xe thành một cỗ máy vận hành đáng kinh ngạc, vừa an toàn trong điều kiện khó khăn, vừa cực kỳ linh hoạt và mạnh mẽ trên đường đua. Đối với các dòng xe phổ thông hơn, 4MATIC mang lại sự yên tâm tối đa cho người lái, đặc biệt hữu ích khi di chuyển trong điều kiện thời tiết thất thường tại Việt Nam hoặc trên những cung đường đèo dốc.”
Hệ thống 4MATIC, dù hiện đại đến đâu, cũng cần được chăm sóc định kỳ để duy trì hiệu suất và độ bền. Với kinh nghiệm làm việc trên rất nhiều dòng xe Mercedes-Benz có trang bị 4MATIC, Garage Auto Speedy xin chia sẻ một vài lưu ý:
Hệ thống 4MATIC ngày càng phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật viên phải có kiến thức chuyên sâu và trang thiết bị chẩn đoán hiện đại. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tự hào có:
“Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rằng 4MATIC là một phần quan trọng tạo nên trải giác lái đặc trưng của Mercedes-Benz. Việc bảo dưỡng đúng cách không chỉ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả, đảm bảo an toàn cho bạn mà còn kéo dài tuổi thọ của các bộ phận đắt tiền. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa 4MATIC chuyên nghiệp nhất,” Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh.
Thông thường, xe có hệ dẫn động 4MATIC sẽ tốn xăng hơn một chút so với xe cùng loại chỉ có dẫn động hai bánh do trọng lượng và ma sát trong hệ thống truyền động. Tuy nhiên, các thế hệ 4MATIC hiện đại đã được tối ưu hóa đáng kể về hiệu quả nhiên liệu.
Có. 4MATIC cần được thay dầu cho các bộ phận như hộp số phụ (transfer case) và bộ vi sai theo lịch khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc này khác với xe dẫn động hai bánh.
Các dấu hiệu có thể bao gồm: đèn báo lỗi 4MATIC hoặc ESP sáng trên bảng đồng hồ, tiếng ồn bất thường từ gầm xe khi di chuyển, cảm giác giật cục hoặc rung lắc khi vào cua chậm, hoặc xe có cảm giác khó di chuyển trên bề mặt trơn trượt mà trước đây vẫn đi được dễ dàng.
Khả năng off-road của xe có 4MATIC phụ thuộc nhiều vào mẫu xe cụ thể (SUV như GLE, GLS có khả năng tốt hơn sedan) và các trang bị đi kèm (như gói off-road, hệ thống treo khí nén). 4MATIC giúp tăng độ bám đường trên địa hình nhẹ hoặc trơn trượt, nhưng không biến một chiếc sedan thành xe chuyên off-road.
Có, bạn vẫn có thể tự thay lốp dự phòng. Tuy nhiên, nếu sử dụng lốp dự phòng tạm thời (thường có kích thước nhỏ hơn), bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt giới hạn tốc độ và quãng đường di chuyển tối đa theo khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh gây hại cho hệ thống 4MATIC.
Hệ thống 4MATIC của Mercedes-Benz nhìn chung rất bền bỉ nếu được bảo dưỡng đúng cách. Tuy nhiên, như bất kỳ bộ phận cơ khí phức tạp nào khác, chúng có thể gặp vấn đề nếu không được chăm sóc định kỳ hoặc nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt mà không được kiểm tra.
Chi phí sửa chữa hệ thống 4MATIC có thể cao hơn so với hệ dẫn động hai bánh do tính phức tạp của các bộ phận như hộp số phụ, bộ vi sai điều khiển điện tử và các cảm biến liên quan. Lựa chọn gara uy tín như Garage Auto Speedy với chuyên môn về Mercedes-Benz sẽ giúp chẩn đoán chính xác và sửa chữa hiệu quả, tránh phát sinh chi phí không cần thiết.
Hệ dẫn động 4MATIC của Mercedes-Benz đã trải qua một hành trình phát triển ấn tượng, từ một hệ thống cơ khí phức tạp đến công nghệ điện tử thông minh và hiệu suất cao. Qua mỗi thế hệ, Mercedes-Benz đã không ngừng cải tiến để mang lại sự an toàn, ổn định và trải nghiệm lái tốt hơn cho người dùng.
Hiểu rõ về sự phát triển của 4MATIC giúp bạn đánh giá đúng giá trị công nghệ trên chiếc xe của mình. Và khi cần bảo dưỡng hoặc sửa chữa hệ thống dẫn động quan trọng này, hãy yên tâm giao phó cho Garage Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ tốt nhất cho chiếc xe Mercedes-Benz 4MATIC của bạn.
Bạn có bất kỳ câu hỏi nào về 4MATIC hoặc cần tư vấn về chiếc xe Mercedes-Benz của mình? Đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ bạn!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…
Khi nhắc đến những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD),…