Khi nhắc đến Mercedes-Benz, người ta thường nghĩ ngay đến sự sang trọng, tiện nghi và hiệu suất vượt trội. Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC cũng là một điểm nhấn công nghệ quan trọng, góp phần không nhỏ vào trải nghiệm lái an toàn và đầy tự tin trên nhiều điều kiện đường sá. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ 4MATIC sinh ra để chinh phục những địa hình nào và giới hạn của nó nằm ở đâu. Nếu bạn đang băn khoăn liệu chiếc Mercedes-Benz trang bị 4MATIC có phải là người bạn đồng hành lý tưởng cho những cung đường tại Việt Nam hay không, bài viết này từ Garage Auto Speedy sẽ mang đến cho bạn câu trả lời chi tiết từ góc nhìn chuyên gia.
Hệ thống 4MATIC, tên gọi độc quyền của Mercedes-Benz cho công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), được thiết kế để tối ưu hóa độ bám đường và sự ổn định khi di chuyển. Khác với các hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc cầu sau (RWD) chỉ truyền sức mạnh tới một cặp bánh xe, 4MATIC phân bổ lực kéo tới cả bốn bánh xe. Điều này mang lại lợi ích rõ rệt, đặc biệt là trên các bề mặt trơn trượt hoặc khi vào cua.
Tương tự như các hệ thống dẫn động phức tạp khác, hiệu quả hoạt động của 4MATIC phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả việc nó có làm giảm công suất xe không. Việc truyền lực tới cả bốn bánh đòi hỏi một cơ cấu phức tạp hơn và có thể tiêu hao một phần năng lượng nhỏ so với hệ dẫn động chỉ hai bánh, nhưng lợi ích về độ bám và kiểm soát thường vượt trội. Để hiểu rõ hơn về cách thức các hệ dẫn động ảnh hưởng đến hiệu suất, bạn có thể tìm hiểu thêm về 4wd có làm giảm công suất xe không?.
4MATIC là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) liên tục hoạt động, không yêu cầu người lái phải kích hoạt. Nó sử dụng một bộ vi sai trung tâm để phân bổ lực kéo giữa trục trước và trục sau. Tùy thuộc vào từng thế hệ và dòng xe, tỷ lệ phân bổ lực kéo cố định ban đầu có thể khác nhau (ví dụ: 45:55 nghiêng về cầu sau trên nhiều mẫu sedan, hoặc 50:50 trên một số mẫu SUV).
Điểm mấu chốt làm nên sự thông minh của 4MATIC chính là khả năng điều chỉnh phân bổ lực kéo một cách linh hoạt. Hệ thống này hoạt động dựa trên dữ liệu thu thập từ các cảm biến (bao gồm cả cảm biến tốc độ bánh xe, góc lái, gia tốc ngang dọc…) và kết hợp với các hệ thống an toàn chủ động như ESP (Chương trình ổn định điện tử) và ASR (Hệ thống chống trượt khi tăng tốc).
Để đạt được hiệu quả tối ưu trên các bề mặt khác nhau, hệ thống dẫn động 4MATIC sử dụng cảm biến để liên tục giám sát tình trạng của từng bánh xe. Khi phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có xu hướng mất độ bám, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh phân bổ mô-men xoắn, dồn lực tới các bánh còn độ bám tốt hơn. Điều này giúp xe duy trì kiểm soát và di chuyển ổn định ngay cả trong điều kiện khó khăn. Sự nhạy bén của các cảm biến đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất dẫn động, tương tự như cách mà 4wd sử dụng cảm biến nào? để vận hành hiệu quả.
Khi di chuyển trong điều kiện đường bình thường, 4MATIC phân bổ lực kéo theo tỷ lệ cố định để đảm bảo hiệu quả và cảm giác lái đặc trưng của từng dòng xe. Tuy nhiên, khi gặp tình huống khó khăn (ví dụ: tăng tốc đột ngột, vào cua gấp, di chuyển trên đường trơn), các cảm biến sẽ ghi nhận sự thay đổi về tốc độ quay của các bánh xe.
Nếu một bánh xe bắt đầu quay nhanh hơn các bánh khác (dấu hiệu mất độ bám), 4MATIC sẽ phối hợp với ESP và ASR để giảm lực kéo tới bánh xe đó và tăng lực kéo tới các bánh còn lại đang có độ bám tốt hơn. Quá trình này diễn ra cực kỳ nhanh chóng và mượt mà, người lái gần như không cảm nhận được.
Điều này không chỉ giúp xe vượt qua đoạn đường khó khăn mà còn tăng cường đáng kể độ an toàn, giảm thiểu nguy cơ mất lái hoặc xoay vòng xe (oversteer/understeer).
Với đặc điểm hoạt động thông minh và liên tục, hệ thống 4MATIC đặc biệt phát huy hiệu quả trong các điều kiện đường sá thường gặp tại Việt Nam:
Đây là môi trường lý tưởng để 4MATIC thể hiện ưu thế vượt trội. Những cơn mưa bất chợt khiến đường nhựa trở nên trơn trượt, đặc biệt là sau một thời gian dài khô ráo khi bụi bẩn và dầu mỡ đọng lại trên mặt đường tạo thành lớp màn trơn khó chịu. Hệ thống 4MATIC, bằng cách liên tục giám sát và phân bổ lực kéo, giúp xe duy trì độ bám tối đa, giảm thiểu nguy cơ bị lết bánh hoặc mất lái khi tăng tốc, phanh hoặc vào cua.
Khi di chuyển trên các bề mặt không đồng đều như đường đất khô, đường sỏi hoặc những đoạn đường đang thi công, độ bám của bánh xe thường giảm sút. 4MATIC giúp đảm bảo rằng ngay cả khi một hoặc hai bánh xe mất độ bám tạm thời trên sỏi lỏng hoặc ổ gà nhỏ, lực kéo vẫn được truyền đến các bánh còn lại, giúp xe tiếp tục di chuyển một cách ổn định mà không bị mắc kẹt hay xoay bánh vô ích.
Việt Nam có nhiều tuyến đường đồi núi với độ dốc lớn. Hệ thống 4MATIC đặc biệt hữu ích khi lên dốc, giúp xe có đủ lực kéo để vượt qua mà không bị trượt bánh. Khi xuống dốc, khả năng phân bổ lực kéo tới cả bốn bánh cũng góp phần tăng cường độ ổn định và kiểm soát, đặc biệt khi kết hợp với hệ thống hỗ trợ xuống dốc (DSR) trên một số mẫu SUV Mercedes-Benz.
Ngay cả trên đường cao tốc khô ráo, 4MATIC vẫn đóng góp vào sự an toàn. Ở tốc độ cao, khả năng phân bổ lực kéo tới cả bốn bánh giúp xe bám đường tốt hơn khi chuyển làn hoặc vào cua nhẹ, mang lại cảm giác lái đầm chắc và tự tin cho người ngồi trong xe.
Trong điều kiện giao thông đô thị phức tạp với nhiều pha tăng tốc, giảm tốc, chuyển hướng đột ngột và mặt đường có thể thay đổi (đoạn vá, gờ giảm tốc, vũng nước nhỏ), 4MATIC giúp phản ứng nhanh chóng với mọi thay đổi về độ bám, đảm bảo xe luôn phản hồi chính xác theo ý muốn của người lái, nâng cao tính linh hoạt và an toàn trong di chuyển hàng ngày.
Mặc dù rất hiệu quả trên nhiều loại địa hình thông thường, điều quan trọng là phải hiểu rõ giới hạn của hệ thống 4MATIC. Nó là một hệ thống AWD (All-Wheel Drive), được thiết kế chủ yếu để nâng cao hiệu suất và an toàn trên đường nhựa và địa hình nhẹ, chứ không phải là hệ thống 4WD (Four-Wheel Drive) chuyên dụng cho Off-road hạng nặng.
Đây là lúc 4MATIC bộc lộ điểm yếu so với các hệ thống 4WD truyền thống có cầu chậm (low range) và khóa vi sai cơ khí. 4MATIC không có tỷ số truyền thấp để tăng lực kéo ở tốc độ cực chậm, cũng như không có khả năng khóa cứng vi sai để đảm bảo lực kéo được truyền 100% đến các bánh xe còn độ bám (khi các bánh còn lại hoàn toàn mất độ bám, ví dụ như bị treo trên không). Vượt qua bùn lầy sâu hoặc leo qua các tảng đá lớn không phải là sở trường của đa số xe Mercedes 4MATIC.
Khoảng sáng gầm xe và góc tiếp cận/thoát ly của đa số mẫu xe Mercedes-Benz (trừ G-Class) không được thiết kế để vượt qua các chướng ngại vật lớn như gốc cây đổ hay mỏm đá cao. Hệ thống treo và các bộ phận gầm xe có thể dễ bị tổn thương trong điều kiện off-road khắc nghiệt.
Hệ thống 4MATIC là một công nghệ đáng giá, mang lại sự an toàn và linh hoạt vượt trội cho người lái Mercedes-Benz trong nhiều điều kiện sử dụng hàng ngày tại Việt Nam. Tuy nhiên, để hệ thống này luôn hoạt động hiệu quả và bền bỉ, việc bảo dưỡng đúng cách là vô cùng quan trọng.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Hệ thống 4MATIC rất tinh vi, đòi hỏi sự hiểu biết sâu về cơ cấu truyền động và điện tử để kiểm tra, bảo dưỡng. Việc thay dầu cầu, kiểm tra bộ vi sai trung tâm theo định kỳ là cực kỳ quan trọng. Nếu bỏ qua, hệ thống có thể gặp vấn đề, dẫn đến chi phí sửa chữa lớn.”
Theo kinh nghiệm của đội ngũ Garage Auto Speedy, việc lắng nghe tiếng động lạ từ hệ thống truyền động hoặc cảm giác lái bất thường là dấu hiệu cảnh báo sớm. “Đừng chần chừ đưa xe đến các gara uy tín như Auto Speedy để kiểm tra ngay. Việc xử lý sớm các vấn đề nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí và đảm bảo an toàn khi lái xe,” ông Linh nhấn mạnh thêm.
Đối với những ai quan tâm đến việc nâng cao khả năng vận hành của xe, việc lựa chọn loại lốp phù hợp và duy trì áp suất lốp chính xác cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của hệ thống 4MATIC.
Hệ thống 4MATIC được trang bị trên hầu hết các dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, từ sedan (C-Class, E-Class, S-Class) đến SUV (GLC, GLE, GLS) và thậm chí cả dòng xe địa hình huyền thoại G-Class (với cấu hình 4WD chuyên biệt hơn). Mỗi dòng xe sẽ có cấu hình 4MATIC được tinh chỉnh để phù hợp với mục đích sử dụng và đặc tính vận hành riêng, nhưng chung quy đều mang lại lợi ích về độ bám và ổn định.
Hệ thống dẫn động 4MATIC của Mercedes-Benz là một công nghệ tiên tiến mang lại lợi ích an toàn và hiệu suất đáng kể cho người sử dụng xe tại Việt Nam. Nó đặc biệt phù hợp và phát huy tối đa hiệu quả trên các địa hình phổ biến như đường nhựa trơn trượt do mưa, đường đất sỏi nhẹ, đường đèo dốc và trong điều kiện giao thông đô thị phức tạp. 4MATIC giúp bạn di chuyển tự tin, ổn định và an toàn hơn trong phần lớn các tình huống.
Tuy nhiên, điều quan trọng là cần nhận thức rõ 4MATIC không phải là “chìa khóa vạn năng” cho mọi địa hình. Nó có giới hạn rõ ràng khi đối mặt với điều kiện off-road khắc nghiệt như bùn lầy sâu hay đá lớn.
Để hệ thống 4MATIC trên chiếc Mercedes-Benz của bạn luôn hoạt động hoàn hảo, việc tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ và lựa chọn cơ sở sửa chữa uy tín, có chuyên môn về dòng xe Mercedes-Benz là cực kỳ cần thiết.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4MATIC trên xe của mình, hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm trực tiếp tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn, giúp chiếc Mercedes-Benz của bạn luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất trên mọi cung đường tại Việt Nam. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các bài viết hữu ích khác về chăm sóc và sửa chữa ô tô.
Hệ dẫn động 4Matic của Mercedes-Benz nổi tiếng với khả năng vận hành ưu việt…
Dẫn động cầu trước (FWD) và dẫn động bốn bánh (4WD) là hai hệ thống…
Alcantara, chất liệu da lộn tổng hợp cao cấp, ngày càng được ưa chuộng trong…
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…