Trong thế giới xe sang, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) là một tính năng không thể thiếu, mang lại sự an toàn, ổn định và cảm giác lái vượt trội trong nhiều điều kiện vận hành. Khi nhắc đến AWD trên các dòng xe Đức cao cấp, hai cái tên nổi bật nhất chính là 4Matic của Mercedes-Benz và Quattro của Audi. Dù cùng mục đích truyền sức mạnh tới cả bốn bánh xe, nguyên lý hoạt động và triết lý phát triển của 4Matic và Quattro lại có những điểm khác biệt đáng kể. Dưới góc nhìn chuyên gia từ Garage Auto Speedy, bài viết này sẽ đi sâu phân tích những khác biệt cốt lõi giữa hai hệ thống danh tiếng này, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công nghệ phía sau và lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm về 4matic có phải là dẫn động 4 bánh không? để nắm rõ khái niệm cơ bản trước khi đi sâu vào so sánh.
Trước khi đi sâu vào 4Matic và Quattro, cần hiểu rõ AWD hoạt động như thế nào. Khác với hệ dẫn động cầu trước (FWD) hay cầu sau (RWD) chỉ truyền động lực tới một cặp bánh, AWD phân phối sức mạnh tới cả bốn bánh xe một cách linh hoạt. Điều này mang lại lợi ích lớn về độ bám đường, đặc biệt khi di chuyển trên mặt đường trơn trượt (ướt, bùn, tuyết) hoặc khi vào cua ở tốc độ cao. Hệ thống AWD có thể hoạt động liên tục (toàn thời gian) hoặc tự động kích hoạt khi cần thiết (part-time). Cả 4Matic và Quattro đều là các hệ thống AWD toàn thời gian, nhưng cách chúng phân bổ lực lại khác nhau.
Hệ thống 4Matic của Mercedes-Benz ra đời lần đầu tiên vào năm 1987. Trải qua nhiều thế hệ phát triển, 4Matic đã có những biến thể khác nhau tùy thuộc vào dòng xe và nền tảng.
Nguyên lý cơ bản của 4Matic là sử dụng bộ vi sai trung tâm (center differential) hoặc cơ cấu phân phối lực điện tử để phân bổ mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau. Các thế hệ 4Matic đầu tiên sử dụng bộ vi sai cơ khí phức tạp. Tuy nhiên, các phiên bản 4Matic hiện đại trên hầu hết các mẫu xe Mercedes-Benz ngày nay thường sử dụng một bộ ly hợp điều khiển điện tử hoặc bộ vi sai hành tinh tích hợp trong hộp số.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “4Matic của Mercedes-Benz nổi bật ở sự mượt mà và khả năng can thiệp gần như vô hình. Đối với phần lớn người dùng xe sang chú trọng sự tiện nghi và an toàn trên đường đi làm hàng ngày hoặc những chuyến đi xa cùng gia đình, 4Matic là một lựa chọn tuyệt vời. Hệ thống này giúp xe ổn định hơn rất nhiều khi đi qua các vũng nước lớn hoặc những đoạn đường hơi trơn trượt ở Việt Nam.”
Quattro là tên gọi hệ thống dẫn động bốn bánh của Audi, gắn liền với lịch sử lừng lẫy của hãng trong các giải đua rally thập niên 1980. Tên gọi “Quattro” (trong tiếng Ý có nghĩa là “bốn”) không chỉ là một công nghệ mà đã trở thành biểu tượng của Audi, đại diện cho khả năng vận hành ấn tượng và sự kiểm soát tối ưu.
Quattro cũng sử dụng bộ vi sai trung tâm để phân chia mô-men xoắn giữa hai cầu, nhưng Audi đã phát triển nhiều thế hệ và loại vi sai khác nhau cho hệ thống này:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Quattro, đặc biệt là các phiên bản dùng vi sai Torsen hoặc vi sai hành tinh, mang lại cảm giác lái rất khác biệt. Nó chủ động hơn trong việc phân bổ lực, giúp xe ‘bám’ đường tốt hơn khi vào cua gấp hoặc tăng tốc trên đường trơn. Đối với những người yêu thích cảm giác lái thể thao, đòi hỏi sự phản hồi nhanh nhạy từ xe, Quattro thường là lựa chọn được ưu tiên hơn. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng các hệ thống vi sai phức tạp như Torsen đòi hỏi kỹ thuật viên có chuyên môn sâu, và Garage Auto Speedy tự hào có đội ngũ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.”
Dưới đây là bảng so sánh tóm tắt những khác biệt chính giữa 4Matic và Quattro (lưu ý rằng các hệ thống này có nhiều biến thể, bảng này tập trung vào nguyên lý phổ biến):
Đặc Điểm | Mercedes-Benz 4Matic | Audi Quattro |
---|---|---|
Triết lý | An toàn, tiện nghi, mượt mà, tích hợp liền mạch | Hiệu suất, cảm giác lái thể thao, độ bám tối ưu |
Nguyên lý | Vi sai trung tâm điều khiển điện tử hoặc ly hợp | Vi sai Torsen/hành tinh cơ khí (hoặc Ultra, Haldex) |
Phân bổ lực | Cố định hoặc linh hoạt theo điện tử; ưu tiên cầu trước/sau tùy nền tảng | Cố định hoặc linh hoạt theo cơ khí/điện tử; ưu tiên cầu sau (trên xe động cơ dọc truyền thống) |
Phản ứng | Phản ứng điện tử, mượt mà, ít cảm nhận | Phản ứng cơ khí (Torsen) hoặc điện tử, nhanh và rõ rệt hơn |
Trọng lượng | Thường nhẹ hơn (đặc biệt trên các bản dùng ly hợp) | Có thể nặng hơn (với vi sai Torsen truyền thống) |
Cảm giác lái | Thoải mái, ổn định, ít cảm nhận hệ thống hoạt động | Thể thao hơn, kết nối hơn, cảm nhận rõ sự bám đường |
Phổ biến trên | Đa dạng các dòng xe Mercedes-Benz (sedan, SUV, coupe) | Đa dạng các dòng xe Audi (sedan, wagon, SUV, coupe) |
Lịch sử phát triển | Ra đời sau (1987), tập trung vào sự an toàn | Gắn liền với motorsport (từ 1980), tập trung vào hiệu suất |
Về mặt bảo dưỡng, cả hai hệ thống đều cần được kiểm tra và thay dầu định kỳ cho bộ vi sai và hộp số chuyển đổi. Theo kinh nghiệm từ Garage Auto Speedy, tần suất và chi phí bảo dưỡng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng mẫu xe cụ thể và điều kiện sử dụng. Bạn có thể tham khảo bài viết về chi phí bảo dưỡng xe mercedes c200 để có cái nhìn cụ thể hơn về chi phí bảo dưỡng một mẫu xe Mercedes có hoặc không có 4Matic.
Việc lựa chọn giữa xe trang bị 4Matic hay Quattro phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu và sở thích cá nhân:
Dù lựa chọn hệ thống nào, cả 4Matic và Quattro đều là những công nghệ dẫn động bốn bánh hàng đầu thế giới, mang lại lợi ích rõ rệt so với dẫn động hai bánh truyền thống. Việc bảo dưỡng định kỳ tại một garage uy tín là yếu tố then chốt để đảm bảo các hệ thống phức tạp này luôn hoạt động hiệu quả và bền bỉ.
Mercedes-Benz 4Matic và Audi Quattro là hai đại diện xuất sắc cho công nghệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên xe sang. Dù có những khác biệt về nguyên lý hoạt động và triết lý phát triển – 4Matic hướng tới sự an toàn và tiện nghi mượt mà, còn Quattro nhấn mạnh hiệu suất và cảm giác lái thể thao – cả hai đều mang lại lợi ích to lớn về độ bám đường và sự tự tin cho người lái trong nhiều điều kiện khác nhau. Việc lựa chọn giữa 4Matic và Quattro phụ thuộc vào phong cách lái và ưu tiên cá nhân của bạn.
Quan trọng hơn cả, để hệ thống dẫn động 4Matic hay Quattro luôn hoạt động tối ưu và bền bỉ, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại các cơ sở uy tín, có kinh nghiệm với xe Đức là điều bắt buộc. Nếu bạn cần tư vấn sâu hơn về các hệ thống này hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng xe Mercedes hay Audi của mình, đừng ngần ngại liên hệ Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…