Hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD) hoặc dẫn động toàn thời gian (AWD) là trang bị được nhiều người tìm kiếm trên xe ô tô hiện nay, đặc biệt là trên các dòng SUV, bán tải hay xe phục vụ mục đích di chuyển trên địa hình phức tạp. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhưng ít được nhắc đến khi cân nhắc giữa xe 4WD/AWD và xe dẫn động hai bánh (2WD) chính là 4wd ảnh Hưởng Gì đến Trọng Lượng Xe?. Trọng lượng tăng thêm này không chỉ đơn thuần là con số trên thông số kỹ thuật, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy đến hiệu suất vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng.
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và am hiểu sâu sắc về cấu tạo các dòng xe tại Việt Nam, Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn phân tích chi tiết về tác động của hệ thống 4WD/AWD lên trọng lượng xe, giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn khi lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu của mình.
Trước khi đi sâu vào vấn đề trọng lượng, chúng ta cần hiểu rõ 4WD và AWD là gì. Cả hai hệ thống này đều có chung mục đích là truyền lực tới cả bốn bánh xe, giúp tăng cường độ bám đường và khả năng vượt địa hình. Tuy nhiên, cách thức hoạt động và cấu tạo giữa chúng có sự khác biệt nhất định, từ đó cũng ảnh hưởng đến trọng lượng.
Thường thấy trên các dòng xe bán tải và SUV khung gầm rời truyền thống. Hệ thống này cho phép người lái lựa chọn giữa chế độ dẫn động 2 bánh (thường là cầu sau – RWD) và dẫn động 4 bánh. Khi ở chế độ 4WD, hai cầu trước và sau được khóa cứng với nhau, phân bổ lực đều 50:50. Chế độ này chỉ nên sử dụng trên các bề mặt trơn trượt, gồ ghề hoặc địa hình khó vì khi di chuyển trên đường khô, việc khóa cứng hai cầu có thể gây bó cứng hệ thống truyền động khi vào cua.
Hệ thống này cho phép xe di chuyển ở chế độ 4WD liên tục trên mọi loại địa hình, kể cả đường khô. Nó sử dụng một bộ vi sai trung tâm (hoặc bộ phận tương đương như hộp số phụ có vi sai) để phân bổ lực linh hoạt giữa cầu trước và cầu sau, cho phép các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi vào cua mà không gây bó cứng. Một số hệ thống 4WD toàn thời gian tiên tiến còn có khả năng khóa vi sai trung tâm, hoặc khóa cả vi sai cầu trước/sau để tăng cường khả năng vượt địa hình cực khó.
Phổ biến trên các dòng crossover, sedan và một số SUV đô thị. Hệ thống AWD thường hoạt động tự động và liên tục, tự điều chỉnh lượng mô-men xoắn phân bổ đến từng bánh xe dựa trên điều kiện vận hành và độ bám đường. AWD thường sử dụng các bộ ly hợp điện tử hoặc vi sai chống trượt để quản lý lực kéo, thay vì các bộ khóa vi sai cơ khí như trên 4WD truyền thống. AWD tối ưu cho việc di chuyển trên đường nhựa trơn trượt (mưa, tuyết) và tăng độ ổn định khi vào cua, ít tập trung vào khả năng đi địa hình khắc nghiệt như 4WD. 4matic giúp tăng giá trị xe Mercedes không? là một ví dụ điển hình về hệ thống AWD tiên tiến, được thiết kế để tối ưu hiệu suất và an toàn trên đường.
Câu trả lời nằm ở các bộ phận cơ khí và điện tử bổ sung cần thiết để truyền lực tới cặp bánh xe còn lại. So với một chiếc xe dẫn động 2 bánh (chỉ có cầu trước hoặc cầu sau), xe 4WD/AWD phải trang bị thêm:
Các bộ phận của hệ thống 4WD/AWD phải chịu lực xoắn và ứng suất cao hơn đáng kể so với hệ thống chỉ dẫn động hai bánh. Do đó, chúng thường được chế tạo từ vật liệu kim loại bền bỉ (như thép cường độ cao, gang đúc) và có kích thước lớn hơn. Khung gầm xe 4WD/AWD (đặc biệt là xe khung rời) cũng có thể cần gia cố thêm ở một số vị trí để chịu tải trọng và ứng suất khi di chuyển trên địa hình. Điều này càng làm tăng thêm tổng trọng lượng của xe. So sánh cấu trúc khung gầm xe dẫn động 2 bánh và dẫn động 4 bánh minh họa trọng lượng sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn sự khác biệt này.
Mức độ tăng trọng lượng khi trang bị hệ thống 4WD/AWD tùy thuộc vào loại xe, kích thước và độ phức tạp của hệ thống. Tuy nhiên, có thể đưa ra con số ước tính:
Con số này nghe có vẻ không quá lớn so với tổng trọng lượng xe (vài tấn), nhưng nó vẫn đủ để tạo ra những khác biệt đáng kể trong vận hành và chi phí.
Việc trọng lượng xe tăng thêm do hệ thống 4WD/AWD không chỉ là con số lý thuyết mà còn có tác động trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng xe hàng ngày.
Đây là ảnh hưởng rõ rệt và dễ cảm nhận nhất. Một chiếc xe nặng hơn đòi hỏi động cơ phải làm việc vất vả hơn để di chuyển, đặc biệt là khi tăng tốc. Bên cạnh đó, các bộ phận bổ sung của hệ thống 4WD/AWD cũng tạo ra ma sát và quán tính, tiêu hao thêm năng lượng. Do đó, phiên bản 4WD/AWD của cùng một mẫu xe thường có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với phiên bản 2WD tương đương, đặc biệt là khi di chuyển trong đô thị hoặc tốc độ thấp. Mức chênh lệch có thể từ 0.5 lít đến 2 lít/100km tùy loại xe và điều kiện lái.
Trọng lượng tăng thêm có thể làm giảm khả năng tăng tốc của xe. Xe nặng hơn cũng có xu hướng vào cua kém linh hoạt hơn một chút do quán tính lớn hơn, mặc dù hệ thống 4WD/AWD lại giúp tăng độ bám đường và ổn định khi vào cua, bù đắp phần nào nhược điểm này.
Các bộ phận phải chịu tải trọng lớn hơn và làm việc trong môi trường khắc nghiệt hơn (khi đi địa hình) sẽ dễ hao mòn hơn. Lốp xe của xe 4WD/AWD cũng có thể mòn nhanh hơn, đặc biệt nếu hệ thống không được bảo dưỡng đúng cách hoặc lốp không được đảo đều. Hệ thống phanh cũng phải chịu tải nặng hơn, dẫn đến má phanh và đĩa phanh có thể mòn nhanh hơn.
Quan trọng hơn, hệ thống 4WD/AWD cần được bảo dưỡng định kỳ (kiểm tra dầu hộp số phụ, dầu vi sai, các khớp nối). Chi phí sửa chữa các bộ phận này (hộp số phụ, vi sai) thường đắt đỏ hơn so với các bộ phận trên xe 2WD. Theo kinh nghiệm thực tế từ Garage Auto Speedy, việc kiểm tra và thay dầu cầu/hộp số phụ định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo độ bền cho hệ thống 4WD/AWD, tránh những hư hỏng lớn tốn kém. Hệ thống EBD trên ô tô và các hệ thống an toàn khác cũng cần được kiểm tra thường xuyên, và trên xe 4WD/AWD, sự kết hợp giữa các hệ thống này và khả năng bám đường của 4WD cần hoạt động nhịp nhàng.
Mặc dù trọng lượng bản thân xe 4WD/AWD nặng hơn, điều này lại thường đi kèm với cấu trúc khung gầm chắc chắn hơn (đặc biệt là xe khung rời), giúp tăng khả năng chịu tải và kéo rơ-moóc. Lực kéo được phân bổ đều tới bốn bánh cũng giúp xe 4WD/AWD có lợi thế đáng kể khi kéo tải nặng hoặc di chuyển với tải trọng lớn trên các bề mặt có độ bám thấp.
Với những phân tích trên, có thể thấy việc trang bị hệ thống 4WD/AWD chắc chắn làm tăng trọng lượng xe, kéo theo chi phí vận hành và bảo dưỡng cao hơn. Tuy nhiên, khả năng bám đường và vượt địa hình mà nó mang lại là vô giá đối với những người thực sự cần đến.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Trọng lượng tăng thêm của xe 4WD là cái giá phải trả cho khả năng bám đường vượt trội. Người dùng cần hiểu rõ mục đích sử dụng để cân nhắc xem sự đánh đổi này có xứng đáng hay không. Quan trọng không kém là phải tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống truyền động 4WD để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và tránh những chi phí sửa chữa lớn.”
Xe 4WD nặng hơn xe 2WD bao nhiêu?
Thông thường, xe 4WD/AWD nặng hơn phiên bản 2WD tương đương từ 50 kg đến 150 kg, tùy loại xe và độ phức tạp của hệ thống dẫn động.
Trọng lượng tăng thêm có ảnh hưởng nhiều đến mức tiêu thụ nhiên liệu không?
Có. Trọng lượng tăng thêm cùng ma sát từ các bộ phận truyền động khiến xe 4WD/AWD thường tốn xăng hơn phiên bản 2WD, mức chênh lệch có thể từ 0.5 đến 2 lít/100km.
Xe AWD có nặng bằng xe 4WD truyền thống không?
Thường thì xe AWD nhẹ hơn xe 4WD bán thời gian hoặc toàn thời gian truyền thống, do hệ thống AWD thường sử dụng các bộ phận nhẹ gọn hơn và hoạt động tự động.
Trọng lượng xe 4WD tăng thêm có giúp xe an toàn hơn không?
Bản thân trọng lượng không trực tiếp làm xe an toàn hơn. Tuy nhiên, hệ thống 4WD/AWD giúp tăng độ bám đường, cải thiện khả năng kiểm soát xe trong điều kiện trơn trượt, từ đó gián tiếp tăng tính an toàn. Các hệ thống an toàn khác như ABS hay hệ thống EBD trên ô tô kết hợp với 4WD/AWD mang lại hiệu quả tốt nhất.
Trọng lượng xe 4WD ảnh hưởng đến giá bán như thế nào?
Phiên bản 4WD/AWD thường có giá bán cao hơn phiên bản 2WD, một phần là do chi phí sản xuất hệ thống truyền động phức tạp hơn, và một phần khác phản ánh giá trị gia tăng về khả năng vận hành. Ví dụ, GLS 500 giá lăn bánh thường cao hơn đáng kể so với các phiên bản thấp hơn, và hệ thống 4Matic là một trong những yếu tố góp phần vào sự chênh lệch giá này.
Hệ thống 4WD/AWD là một trang bị giá trị, mang lại khả năng vận hành vượt trội trong nhiều điều kiện. Tuy nhiên, nó đi kèm với việc tăng trọng lượng xe, ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hiệu suất và chi phí bảo dưỡng. Việc hiểu rõ 4WD ảnh hưởng gì đến trọng lượng xe? và các hệ lụy của nó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn chiếc xe tiếp theo của mình, cân bằng giữa nhu cầu sử dụng thực tế và các yếu tố kinh tế.
Dù bạn chọn xe 2WD hay 4WD/AWD, việc bảo dưỡng định kỳ là chìa khóa để đảm bảo xe hoạt động bền bỉ. Garage Auto Speedy với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu về cấu tạo các loại xe, tự tin cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động 4WD/AWD chuyên nghiệp, giúp chiếc xe của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất. Đừng quên rằng, bên cạnh giá xe, vì sao thuế xe ở Việt Nam cao cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến tổng chi phí sở hữu xe mà bạn cần tính đến.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4WD/AWD hoặc cần tư vấn về bảo dưỡng xe, đừng ngần ngại liên hệ Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình.
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…
Khi nhắc đến những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD),…