Nhiều người lái xe thường thắc mắc liệu hệ dẫn động bốn bánh (4WD) có giúp xe chạy nhanh hơn hay không. Đây là một câu hỏi phổ biến, nhưng câu trả lời không đơn giản là “có” hay “không”. Thực tế, hệ thống 4WD có ảnh hưởng đến tốc độ của xe, nhưng cách ảnh hưởng lại phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cũng như mục đích sử dụng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi với kinh nghiệm sâu rộng trong ngành ô tô nhận thấy rằng việc hiểu rõ cơ chế này sẽ giúp bạn sử dụng xe hiệu quả và an toàn hơn.
Về cơ bản, 4WD được thiết kế để tăng cường khả năng bám đường và vượt địa hình khó khăn, chứ không phải để cải thiện tốc độ tối đa hay khả năng tăng tốc trên đường nhựa khô ráo. Thậm chí trong một số trường hợp, nó có thể làm giảm hiệu suất tốc độ.
Hệ thống 4WD, hay dẫn động 4 bánh, là một loại hệ thống truyền động cho phép cả bốn bánh xe nhận được lực kéo từ động cơ cùng một lúc. Điều này khác biệt với hệ dẫn động hai bánh (2WD) thông thường, nơi chỉ có hai bánh (cầu trước hoặc cầu sau) được cấp lực. Mục đích chính của 4WD là tối đa hóa lực kéo, giúp xe di chuyển trên các bề mặt kém ma sát như bùn lầy, cát, tuyết, hoặc địa hình gồ ghề.
Có nhiều loại hệ thống 4WD khác nhau, bao gồm bán thời gian (part-time), toàn thời gian (full-time), và tự động (AWD – All-Wheel Drive thường được xếp vào nhóm này với sự khác biệt nhất định về cơ chế hoạt động). Mỗi loại có cách phân bổ lực kéo riêng, ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của xe.
Để trả lời câu hỏi chính, chúng ta cần phân tích ảnh hưởng của 4WD ở hai khía cạnh: khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa.
Trên các bề mặt có độ bám thấp (ướt, trơn trượt, cát, sỏi), hệ thống 4WD mang lại lợi thế rõ rệt về khả năng tăng tốc so với xe 2WD. Khi lực kéo được phân bổ cho cả bốn bánh, mỗi bánh chỉ cần truyền một phần lực kéo nhỏ hơn, giảm thiểu hiện tượng trượt quay (wheelspin). Điều này cho phép xe “bám” đường tốt hơn và tăng tốc hiệu quả hơn trong điều kiện khó khăn. Bạn có thể cảm nhận rõ sự khác biệt khi cố gắng tăng tốc trên một con dốc trơn trượt; xe 4WD sẽ dễ dàng vượt qua trong khi xe 2WD có thể bị kẹt hoặc mất kiểm soát.
Tuy nhiên, trên đường nhựa khô ráo, bằng phẳng với độ bám lý tưởng, lợi thế về tăng tốc của 4WD so với 2WD là không đáng kể, hoặc thậm chí là bất lợi.
Đây là khía cạnh mà 4WD thường không có lợi, hoặc thậm chí gây cản trở. Có hai lý do chính:
Do đó, một chiếc xe cùng loại, cùng động cơ nhưng có phiên bản 2WD thường sẽ có tốc độ tối đa nhỉnh hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn phiên bản 4WD, ít nhất là trên lý thuyết và trong điều kiện đường bình thường.
Đối với những ai quan tâm đến 4wd có tự động hạ thấp gầm xe không?, câu trả lời là không, tính năng hạ thấp gầm thường liên quan đến hệ thống treo khí nén, không phải là chức năng cốt lõi của hệ dẫn động 4WD.
Mối liên hệ giữa 4WD và tốc độ còn thể hiện qua mức tiêu thụ nhiên liệu. Như đã đề cập, hệ thống 4WD nặng hơn và có drivetrain loss cao hơn, dẫn đến việc xe cần đốt nhiều nhiên liệu hơn để di chuyển cùng quãng đường và đạt cùng tốc độ. Điều này đặc biệt rõ ràng khi hệ thống 4WD đang hoạt động (ở chế độ 4H hoặc 4L với loại part-time, hoặc luôn hoạt động với loại full-time/AWD). Do đó, một chiếc xe 4WD thường sẽ “ăn” xăng/dầu hơn một chiếc 2WD tương đương, ảnh hưởng đến khả năng duy trì tốc độ cao trong thời gian dài do bình xăng hết nhanh hơn!
Tương tự như 4wd có hỗ trợ giảm sóc không?, 4WD và hệ thống giảm xóc là hai bộ phận độc lập với chức năng khác nhau, mặc dù chúng cùng hoạt động để xe vận hành ổn định.
Một khía cạnh quan trọng thường bị bỏ qua là tình trạng bảo dưỡng của hệ thống 4WD. Hệ thống này phức tạp hơn 2WD và đòi hỏi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cẩn thận, đặc biệt là thay dầu cho hộp số phụ và các bộ vi sai.
Nếu hệ thống 4WD bị lỗi, các bộ phận bị mòn hoặc thiếu dầu bôi trơn, ma sát nội bộ sẽ tăng lên đáng kể. Điều này không chỉ gây ra tiếng ồn, rung lắc mà còn làm tiêu hao năng lượng nhiều hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của xe, bao gồm cả khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa. Một hệ thống 4WD bị kẹt hoặc hoạt động không đúng cách có thể khiến xe trở nên ì ạch, tốn xăng hơn và thậm chí là nguy hiểm khi lái.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống 4WD/AWD cho mọi dòng xe. Việc kiểm tra định kỳ, đặc biệt là Khi nào nên kiểm tra 4wd?, là rất cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru, tối ưu hóa hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Hệ thống 4WD phức tạp hơn 2WD, do đó việc bảo dưỡng định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hiệu suất tối ưu và an toàn. Một hệ thống 4WD bị lỗi không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ mà còn gây nguy hiểm khi vận hành.”
Có. Do trọng lượng tăng thêm và mất mát lực truyền động lớn hơn, xe 4WD thường tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn xe 2WD tương đương.
Có. Hệ thống 4WD yêu cầu thêm các bộ phận cơ khí làm tăng trọng lượng tổng thể của xe.
Trên đường nhựa khô ráo, hầu hết xe 4WD part-time nên chạy ở chế độ 2WD để tiết kiệm nhiên liệu và tránh “trói” hệ thống truyền động. Xe full-time 4WD hoặc AWD có thể chạy 4WD/AWD liên tục trên đường nhựa.
Trên đường nhựa khô, không đáng kể hoặc thậm chí chậm hơn xe 2WD tương đương do trọng lượng và mất mát lực truyền động. Trên đường trơn trượt, 4WD giúp tăng tốc hiệu quả hơn nhờ bám đường tốt.
Có. Trọng lượng tăng thêm và mất mát lực truyền động lớn hơn thường làm giảm tốc độ tối đa so với phiên bản 2WD tương đương.
Chỉ bật 4WD khi di chuyển trên địa hình kém ma sát (bùn, cát, tuyết, sỏi lỏng) hoặc đường rất trơn trượt. Tắt 4WD khi trở lại đường nhựa khô ráo để tránh làm hỏng hệ thống.
Chi phí bảo dưỡng 4WD phụ thuộc vào dòng xe, loại hệ thống và hạng mục cần thực hiện (thay dầu vi sai, hộp số phụ, kiểm tra khớp nối,v.v.). Để biết thông tin chi tiết và báo giá chính xác, bạn nên liên hệ trực tiếp Garage Auto Speedy để được tư vấn.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Khi khách hàng hỏi về hiệu suất tốc độ của xe 4WD, chúng tôi luôn nhấn mạnh sự cân bằng. 4WD không phải là ‘phép màu’ tăng tốc trên mọi địa hình, mà là công cụ giúp bạn kiểm soát và duy trì tốc độ an toàn trong điều kiện khó khăn mà xe 2WD không làm được.”
Một tính năng an toàn liên quan là [4wd có tự động phanh khi trượt không?](https://autospeedy.vn/4wd-co-tu– dong-phanh-khi-truot-khong/). 4WD tự thân không phanh, nhưng nó hoạt động cùng các hệ thống điện tử khác như ABS, ESC để tối ưu hóa lực kéo và duy trì ổn định, gián tiếp hỗ trợ kiểm soát xe khi trượt.
Hệ thống 4WD và các hệ thống an toàn hiện đại có sự tương tác phức tạp. Ví dụ, việc hiểu Nếu ACC và ABS cùng lỗi thì sao? cho thấy sự cần thiết của việc kiểm tra tổng thể xe khi có vấn đề về hệ thống điện tử hoặc truyền động.
Tóm lại, hệ thống 4WD có ảnh hưởng đến tốc độ của xe, nhưng không theo cách đơn giản là làm xe nhanh hơn. Nó giúp tăng cường khả năng bám đường, cho phép xe duy trì hoặc đạt được tốc độ trong các điều kiện địa hình hoặc thời tiết bất lợi mà xe 2WD khó làm được. Tuy nhiên, do trọng lượng tăng thêm và mất mát lực truyền động, xe 4WD thường có hiệu suất tốc độ tối đa và khả năng tăng tốc trên đường nhựa khô thấp hơn so với xe 2WD tương đương.
Lựa chọn giữa 4WD và 2WD nên dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế của bạn. Nếu thường xuyên di chuyển trên địa hình khó khăn hoặc trong điều kiện thời tiết xấu, 4WD là một lựa chọn tuyệt vời về độ an toàn và khả năng vận hành. Nếu chủ yếu đi trong đô thị hoặc trên đường cao tốc khô ráo, 2WD sẽ hiệu quả hơn về tốc độ và nhiên liệu.
Dù bạn sở hữu xe 2WD, 4WD hay AWD, việc bảo dưỡng định kỳ là chìa khóa để xe luôn hoạt động tối ưu. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống truyền động của xe hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất cho chiếc xe của bạn.
Để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch hẹn kiểm tra xe, vui lòng liên hệ:
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…