Hệ dẫn động 4 bánh (4WD) mang lại khả năng vận hành vượt trội trên nhiều loại địa hình, từ đường trơn trượt đến off-road. Tuy nhiên, nhiều chủ xe sở hữu xe 4WD thường băn khoăn liệu hệ thống này có đòi hỏi loại dầu hộp số đặc biệt hay không. Câu trả lời là: Đúng vậy, hệ thống 4WD thường yêu cầu loại dầu chuyên dụng cho các bộ phận riêng biệt của nó, khác với dầu hộp số thông thường của xe 2WD. Việc sử dụng đúng loại dầu là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hiệu suất, độ bền và tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống truyền động. Với kinh nghiệm sâu rộng trong ngành ô tô, Garage Auto Speedy hiểu rõ những yêu cầu kỹ thuật này và sẵn sàng cung cấp thông tin chính xác giúp bạn chăm sóc chiếc xe 4WD của mình một cách tốt nhất.
Trước khi đi sâu vào vấn đề dầu bôi trơn, hãy cùng tìm hiểu sơ lược về cách hệ thống 4WD hoạt động. Khác với xe 2WD chỉ truyền sức mạnh tới một cầu (trước hoặc sau), xe 4WD có khả năng truyền lực tới cả bốn bánh xe. Điều này thường được thực hiện thông qua một bộ phận gọi là hộp phân phối (transfer case). Hộp phân phối nhận lực từ hộp số chính và phân chia tới cầu trước và cầu sau thông qua các trục các đăng (driveshafts).
Tùy thuộc vào loại hệ thống 4WD (part-time, full-time, hay AWD), hộp phân phối có thể có cấu tạo và cách thức hoạt động khác nhau, ảnh hưởng đến loại dầu bôi trơn cần thiết.
Hệ thống 4WD bao gồm nhiều bộ phận cơ khí phức tạp làm việc dưới tải trọng và áp suất cao:
Mỗi bộ phận này có yêu cầu bôi trơn riêng biệt do cấu tạo, vật liệu chế tạo và điều kiện hoạt động khác nhau. Do đó, một loại dầu duy nhất thường không thể đáp ứng được tất cả.
Để trả lời rõ hơn cho câu hỏi “4wd Có Cần Dầu Hộp Số đặc Biệt Không?”, chúng ta cần tách biệt các loại dầu cho từng bộ phận:
Dầu hộp số chính bôi trơn và làm mát các bánh răng, bộ đồng tốc (synchros) trong hộp số sàn, hoặc các bộ ly hợp, biến mô, van thủy lực trong hộp số tự động. Đây là loại dầu phổ biến cho cả xe 2WD và 4WD, nhưng loại cụ thể vẫn cần đúng với xe.
Đây là nơi thường cần loại dầu “đặc biệt” mà người dùng xe 4WD cần lưu ý. Dầu hộp phân phối có thể là:
Việc sử dụng sai loại dầu hộp phân phối có thể dẫn đến mài mòn nhanh chóng các bánh răng, xích, hoặc làm hỏng các cơ cấu ly hợp, gây ra tiếng ồn, giật cục hoặc thậm chí là hỏng hộp phân phối.
Tương tự như việc hiểu rõ hệ thống truyền động, việc nắm bắt cách hệ thống 4WD hoạt động ở tốc độ cao cũng là điều quan trọng đối với chủ xe. Để hiểu rõ hơn về Khi đi tốc độ cao, 4matic hoạt động thế nào?, bạn có thể tham khảo các tài liệu kỹ thuật chuyên sâu.
Dầu cầu được sử dụng cho bộ vi sai trước và sau (nếu có). Loại dầu này thường là dầu cầu (gear oil) với cấp độ API (API GL-5 là phổ biến nhất cho cầu xe hiện đại) và độ nhớt cao hơn so với dầu hộp số hoặc dầu hộp phân phối.
Quan trọng hơn là các phụ gia trong dầu cầu:
Mỗi cầu xe (trước và sau) có thể yêu cầu loại dầu cầu khác nhau tùy thuộc vào loại bộ vi sai được trang bị. Ví dụ, cầu sau có LSD sẽ cần dầu khác với cầu trước sử dụng vi sai mở thông thường.
Sự khác biệt về cấu trúc, vật liệu, tải trọng làm việc và yêu cầu bôi trơn của Hộp số chính, Hộp phân phối và các Bộ vi sai là lý do chính khiến chúng cần các loại dầu khác nhau:
Sử dụng sai loại dầu, dù chỉ cho một bộ phận, có thể gây hậu quả nghiêm trọng như mài mòn sớm, quá nhiệt, tiếng ồn bất thường, giảm hiệu suất truyền động, và cuối cùng là hỏng hóc bộ phận đó, dẫn đến chi phí sửa chữa rất tốn kém.
Việc “tiện tay” sử dụng dầu hộp số thông thường (dành cho xe 2WD) hoặc dùng một loại dầu cho tất cả các bộ phận 4WD (hộp số, hộp phân phối, cầu) mà không theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ dẫn đến:
Để tránh những rủi ro này, điều quan trọng là luôn tuân thủ chặt chẽ khuyến cáo về loại dầu, cấp độ API, độ nhớt và tiêu chuẩn của nhà sản xuất xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng.
Những lỗi thường gặp ở hệ thống 4MATIC (một biến thể của 4WD/AWD) có thể là minh chứng rõ nét cho tầm quan trọng của việc bảo dưỡng đúng cách. Để tìm hiểu thêm về Các lỗi thường gặp của 4matic là gì?, bạn nên tham khảo các nguồn thông tin chuyên sâu.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo dưỡng đúng cách cho hệ thống 4WD. Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia của chúng tôi:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều khách hàng mang xe 4WD đến gara khi hệ thống truyền động có vấn đề, và không ít trường hợp nguyên nhân là do sử dụng sai loại dầu bôi trơn hoặc bỏ qua lịch trình bảo dưỡng. Chi phí sửa chữa hộp phân phối hoặc cầu xe thường rất cao. Chúng tôi luôn khuyên khách hàng hãy đầu tư đúng loại dầu phù hợp và tuân thủ bảo dưỡng định kỳ để tiết kiệm chi phí lớn hơn trong tương lai. Đặc biệt, với các dòng xe sang sử dụng hệ thống dẫn động phức tạp, việc sử dụng dầu chuyên dụng của hãng là bắt buộc để đảm bảo hoạt động ổn định và bền bỉ.”
Việc thay dầu định kỳ và sử dụng đúng loại dầu cũng có thể gián tiếp ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe, ví dụ như lốp xe. Mặc dù không trực tiếp, nhưng một hệ thống dẫn động hoạt động trơn tru, phân bổ lực kéo chính xác có thể góp phần vào sự ổn định và giảm tải không cần thiết lên lốp. Để hiểu rõ hơn về 4matic có giúp tăng tuổi thọ lốp xe không?, bạn có thể tham khảo thêm thông tin.
Trong một số trường hợp, nhà sản xuất xe có thể khuyến cáo dùng ATF cho hộp phân phối, đặc biệt là ở các hệ thống AWD hiện đại. Tuy nhiên, điều này không đúng cho tất cả các loại hộp phân phối. Luôn kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng của xe để biết chính xác loại dầu cần dùng.
Lịch trình thay dầu khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất, đời xe, và điều kiện sử dụng. Thông thường, lịch trình thay dầu hộp phân phối và dầu cầu dao động từ 30,000 đến 100,000 km hoặc theo thời gian (ví dụ: sau 2-5 năm), tùy điều kiện nào đến trước. Xe thường xuyên đi off-road hoặc kéo tải nặng cần thay sớm hơn.
Các dấu hiệu có thể bao gồm tiếng ồn bất thường (tiếng hú, tiếng lách cách) phát ra từ khu vực hộp số, hộp phân phối hoặc cầu xe, cảm giác giật cục khi chuyển số hoặc khi vào cua, hoặc đèn báo lỗi hệ thống truyền động sáng trên bảng táp-lô.
Dầu cầu 75W-90 là loại phổ biến, nhưng không dùng được cho tất cả các loại cầu. Một số cầu (đặc biệt là cầu đời cũ hoặc tải nặng) có thể cần độ nhớt cao hơn (ví dụ: 80W-90, 85W-140). Quan trọng nhất là cấp độ API (GL-4 hay GL-5) và các phụ gia đặc biệt (như phụ gia LSD) phải phù hợp với loại vi sai của xe.
Dầu tổng hợp thường có hiệu suất vượt trội trong điều kiện nhiệt độ cao và tải trọng lớn, mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn và kéo dài khoảng thời gian thay dầu (tùy khuyến cáo nhà sản xuất). Nếu nhà sản xuất cho phép và ngân sách cho phép, việc sử dụng dầu tổng hợp là một lựa chọn tốt cho hộp số, hộp phân phối và cầu xe 4WD.
Tóm lại, để trả lời câu hỏi “4wd có cần dầu hộp số đặc biệt không?”, chúng ta cần hiểu rằng hệ thống 4WD không chỉ có hộp số chính mà còn có hộp phân phối và các bộ vi sai, mỗi bộ phận này thường đòi hỏi loại dầu bôi trơn chuyên dụng riêng biệt với đặc tính và phụ gia phù hợp. Việc sử dụng đúng loại dầu và tuân thủ lịch trình bảo dưỡng là yếu tố then chốt để đảm bảo hệ thống 4WD hoạt động hiệu quả, bền bỉ và an toàn.
Đừng vì một khoản chi phí nhỏ ban đầu mà đánh đổi tuổi thọ và hiệu suất của các bộ phận truyền động đắt tiền trên chiếc xe 4WD của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về loại dầu cần sử dụng hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống 4WD, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về các dòng xe 4WD, chúng tôi sẽ tư vấn và thực hiện quy trình chăm sóc xe của bạn một cách chuyên nghiệp, đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất để chinh phục mọi nẻo đường. Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…