Hệ dẫn động bốn bánh (4WD) luôn là trang bị được nhiều người yêu thích trên xe ô tô, đặc biệt là các dòng SUV, bán tải hay xe chuyên off-road. Nó mang lại khả năng bám đường vượt trội và tự tin khi di chuyển trên địa hình khó khăn, trơn trượt. Tuy nhiên, một câu hỏi phổ biến mà nhiều người sử dụng hoặc đang cân nhắc mua xe 4WD đặt ra là: liệu hệ thống 4WD có hao mòn nhanh không so với các loại dẫn động khác như 2WD (dẫn động hai bánh)?
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận các câu hỏi về độ bền và chi phí bảo dưỡng của hệ thống 4WD. Với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng đa dạng các dòng xe, bao gồm cả những chiếc xe trang bị 4WD phức tạp, chúng tôi hiểu rõ những yếu tố nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống này. Việc một hệ thống 4WD có hao mòn nhanh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ loại hệ thống, cách sử dụng, điều kiện vận hành cho đến chất lượng bảo dưỡng.
Trước khi đi sâu vào việc 4wd có cần cập nhật phần mềm không? hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cách hệ thống này hoạt động và những yếu tố quyết định độ bền của nó.
Hệ thống dẫn động 4WD (Four-Wheel Drive) truyền lực từ động cơ đến cả bốn bánh xe thông qua một bộ phận gọi là hộp số phụ (transfer case). Hộp số phụ thường nằm phía sau hộp số chính và có chức năng chia mô-men xoắn tới trục trước và trục sau, cho phép cả bốn bánh cùng quay.
Có nhiều loại hệ thống 4WD phổ biến:
Nguyên lý hoạt động của 4WD là tăng cường lực kéo bằng cách phân phối sức mạnh đến nhiều bánh hơn, giúp xe vượt qua chướng ngại vật hoặc di chuyển ổn định trên các bề mặt kém ma sát. Tuy nhiên, chính sự phức tạp và các bộ phận phụ trợ này (hộp số phụ, vi sai trung tâm/khớp ly hợp) có thể là nguồn gốc của khả năng hao mòn tiềm tàng.
Câu trả lời cho việc 4WD có hao mòn nhanh không nằm ở cách bạn sử dụng và chăm sóc chiếc xe của mình. Dưới đây là những yếu tố chính ảnh hưởng:
Đây là yếu tố quan trọng nhất.
Việc gài cầu (với hệ thống Part-time) sai thời điểm là nguyên nhân hàng đầu gây hao mòn nhanh. Sử dụng 4L ở tốc độ quá cao hoặc trên đường không cần thiết cũng gây áp lực lớn lên hệ thống. Lái xe off-road thường xuyên, đặc biệt là trên địa hình cực khó, chắc chắn sẽ đẩy hệ thống 4WD làm việc hết công suất, dẫn đến hao mòn các khớp nối, vi sai và các bộ phận khác nhanh hơn so với việc chỉ đi đường phố.
Xe thường xuyên đi trong điều kiện khắc nghiệt như bùn sâu, cát lún, leo dốc gắt hay kéo tải nặng đòi hỏi hệ thống 4WD phải chịu tải trọng và mô-men xoắn lớn hơn nhiều lần so với di chuyển trên đường nhựa phẳng. Điều này làm tăng tốc độ hao mòn của các chi tiết cơ khí.
Hệ thống 4WD có nhiều bộ phận cần được bôi trơn như dầu cầu (trước và sau) và dầu hộp số phụ. Giống như động cơ cần dầu nhớt, các loại dầu này có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm ma sát, tản nhiệt và bảo vệ các bánh răng, vòng bi khỏi hao mòn. Nếu không thay dầu đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dầu sẽ xuống cấp, mất khả năng bôi trơn, dẫn đến hao mòn nhanh chóng và hư hỏng nghiêm trọng.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp xe 4WD bị hư hỏng nặng chỉ vì chủ xe bỏ qua việc thay dầu cầu và dầu hộp số phụ. Nhiều người nghĩ chỉ cần thay dầu máy là đủ, nhưng với hệ thống 4WD, việc bôi trơn cho các bộ phận truyền động ở cầu và hộp số phụ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo tuổi thọ của chúng.”
Không phải tất cả các hệ thống 4WD đều có độ bền như nhau. Chất lượng vật liệu chế tạo, độ chính xác trong gia công và thiết kế tổng thể của hệ thống truyền động cũng đóng vai trò quan trọng. Các dòng xe chuyên off-road hạng nặng thường có hệ thống 4WD được chế tạo chắc chắn hơn so với các mẫu crossover đô thị chỉ trang bị AWD cơ bản.
Nhìn chung, một chiếc xe trang bị hệ thống 4WD (đặc biệt là Part-time 4WD sử dụng không đúng cách) có tiềm năng gặp phải hao mòn ở các bộ phận truyền động (hộp số phụ, vi sai trung tâm/khớp ly hợp, trục láp trước/sau) nhanh hơn một chiếc xe 2WD chỉ có cầu trước hoặc cầu sau.
Tuy nhiên, nếu sử dụng và bảo dưỡng đúng cách, đặc biệt là với các hệ thống Full-time 4WD hoặc Auto 4WD hiện đại, sự khác biệt về tốc độ hao mòn so với xe 2WD có thể không quá đáng kể trong điều kiện lái xe bình thường trên đường phố. Vấn đề chính thường phát sinh từ việc thiếu hiểu biết về cách sử dụng hoặc bỏ bê bảo dưỡng.
Nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường có thể giúp bạn tránh được những hư hỏng nặng và tốn kém. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:
Trong bối cảnh các hệ thống xe ngày càng phức tạp, việc tìm hiểu xem ACC có tương thích với hệ thống phanh tự động khẩn cấp không? cũng quan trọng như hiểu về hệ thống dẫn động của bạn. Tuy nhiên, khi đèn báo lỗi 4WD bật sáng, đó là tín hiệu ưu tiên cần được kiểm tra.
Để đảm bảo hệ thống 4WD trên xe của bạn luôn hoạt động hiệu quả và có tuổi thọ cao, đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy đưa ra những lời khuyên sau:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, bổ sung: “Nhiều khách hàng hỏi về chi phí bảo dưỡng xe 4WD. Chi phí này cao hơn xe 2WD một chút do có thêm các loại dầu và bộ phận cần kiểm tra/thay thế. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng định kỳ này KHÔNG ĐÁNG KỂ so với chi phí sửa chữa nếu bạn để hệ thống bị hư hỏng nặng do thiếu chăm sóc. Đầu tư vào bảo dưỡng chính là đầu tư vào độ bền của xe.”
Việc 4WD có hao mòn nhanh không phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn sử dụng và chăm sóc chiếc xe của mình. Một hệ thống 4WD Part-time sử dụng sai cách trên đường khô chắc chắn sẽ hao mòn rất nhanh và gặp vấn đề. Ngược lại, một hệ thống 4WD (dù Part-time hay Full-time/AWD) được sử dụng đúng mục đích, tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ (đặc biệt là thay dầu cầu và hộp số phụ), và được kiểm tra bởi các chuyên gia sẽ có tuổi thọ rất bền bỉ, xứng đáng với chi phí đầu tư ban đầu và mang lại sự an tâm trên mọi hành trình.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi tự hào là điểm đến tin cậy để bạn kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống 4WD nói riêng và các bộ phận khác trên xe ô tô nói chung. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao, giúp chiếc xe 4WD của bạn luôn vận hành mượt mà và bền bỉ.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4WD trên xe của mình hoặc cần tư vấn bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được hỗ trợ tận tình nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…