Khi lái xe trên những cung đường đèo dốc, hoặc di chuyển qua các địa hình gồ ghề, nhiều người thường nghĩ rằng hệ dẫn động hai cầu (4WD) sẽ giúp chiếc xe êm ái hơn, giảm bớt những rung lắc khó chịu. Tuy nhiên, liệu điều này có hoàn toàn chính xác? Hệ dẫn động 4WD và hệ thống giảm xóc có mối liên hệ như thế nào khi đối mặt với những thử thách leo dốc?
Các chuyên gia tại Garage Auto Speedy hiểu rõ những băn khoăn này của quý độc giả. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sửa chữa và tư vấn ô tô, chúng tôi sẽ cùng bạn làm sáng tỏ vai trò thực sự của hệ dẫn động 4WD và hệ thống giảm xóc trong điều kiện vận hành lên dốc, từ đó giúp bạn có cái nhìn đúng đắn và sử dụng xe hiệu quả nhất.
Hệ dẫn động 4WD (Four-Wheel Drive), hay còn gọi là hệ dẫn động hai cầu, là một hệ thống truyền động giúp phân bổ lực kéo từ động cơ đến cả bốn bánh xe. Chức năng chính và quan trọng nhất của hệ thống 4WD khi leo dốc hoặc di chuyển trên địa hình khó khăn chính là tăng cường độ bám đường (traction).
Khi một hoặc hai bánh xe bị mất độ bám (ví dụ: trượt trên cát, bùn, đá sỏi, hoặc khi một bánh bị nhấc khỏi mặt đất do địa hình mấp mô), hệ thống 4WD sẽ truyền lực đến các bánh còn lại đang có độ bám tốt hơn. Điều này giúp chiếc xe có thể tiếp tục tiến lên, tránh bị sa lầy hoặc dừng lại giữa chừng do một bánh xe quay tít trong không khí mà không tạo ra lực đẩy.
Nói cách khác, 4WD giúp xe vượt qua chướng ngại vật và địa hình khó khăn bằng cách tối ưu hóa lực kéo. Nó không trực tiếp can thiệp vào cách xe xử lý những rung động hoặc chấn động từ mặt đường.
Trong khi 4WD lo nhiệm vụ bám đường và truyền lực, thì việc chiếc xe có di chuyển êm ái hay không, có bị xóc nảy nhiều khi đi qua những đoạn đường xấu, mấp mô hay không lại hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống giảm xóc (suspension system).
Hệ thống giảm xóc bao gồm các bộ phận chính như lò xo, bộ giảm chấn (phuộc nhún), thanh cân bằng, các loại tay đòn và cao su liên kết. Chức năng của hệ thống này là:
Khi leo dốc, đặc biệt là trên những con dốc có mặt đường xấu, gồ ghề, hệ thống giảm xóc sẽ phải hoạt động liên tục để xử lý các va đập từ mặt đường, giữ cho thân xe ít bị chao đảo và mang lại sự êm ái cho người ngồi. Một hệ thống giảm xóc tốt, phù hợp với điều kiện đường xá sẽ đóng vai trò then chốt trong việc quyết định sự thoải mái của hành khách khi đi qua địa hình dốc.
Vậy 4WD và giảm xóc có phối hợp với nhau không? Có, nhưng không phải theo cách 4WD trực tiếp giảm xóc. Thay vào đó, chúng hỗ trợ lẫn nhau để giúp xe vượt qua địa hình dốc một cách hiệu quả và an toàn hơn:
Tuy nhiên, cần khẳng định lại rằng: 4WD không phải là hệ thống giảm xóc. Việc xe có bị xóc hay không khi leo dốc phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng và thiết kế của hệ thống treo, cùng với tốc độ và cách người lái xử lý tình huống. Một chiếc xe 4WD với hệ thống treo kém vẫn sẽ rất xóc khi đi qua địa hình xấu, và ngược lại, một chiếc xe 2WD với hệ thống treo cực tốt có thể mang lại cảm giác êm ái đáng ngạc nhiên ngay cả trên những đoạn đường không bằng phẳng (dù khả năng vượt địa hình dốc khó sẽ bị hạn chế hơn).
Ngoài 4WD và hệ thống giảm xóc, còn có nhiều yếu tố khác góp phần vào khả năng leo dốc và cảm giác êm ái:
Để đảm bảo chiếc xe của bạn vận hành an toàn, hiệu quả và mang lại sự thoải mái tối đa khi di chuyển trên các cung đường dốc hoặc địa hình khó, đội ngũ chuyên gia Garage Auto Speedy có một vài lời khuyên dành cho bạn:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Nhiều bác tài lầm tưởng rằng xe 4WD tự động êm ái khi đi đường xấu. Sự thật là 4WD chỉ giúp bác vượt qua chướng ngại vật dễ hơn nhờ bám đường tốt. Còn cảm giác ngồi trong xe có xóc hay không, chủ yếu là do hệ thống treo quyết định. Để xe leo dốc vừa khỏe vừa êm, cả 4WD và treo đều phải tốt và hoạt động đồng bộ.”
Tóm lại, hệ dẫn động 4WD đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng cường khả năng bám đường và vượt địa hình khi leo dốc, giúp xe có đủ lực kéo để tiến lên ngay cả trong điều kiện khó khăn. Tuy nhiên, 4WD không trực tiếp hỗ trợ giảm xóc. Việc chiếc xe có di chuyển êm ái hay không khi đi qua những đoạn dốc gồ ghề phụ thuộc chủ yếu vào hiệu quả hoạt động của hệ thống giảm xóc.
Để có những chuyến đi an toàn và thoải mái trên mọi địa hình, bao gồm cả những con dốc thử thách, việc đảm bảo cả hệ thống 4WD (nếu có) và hệ thống giảm xóc của xe luôn trong tình trạng tốt là điều kiện tiên quyết.
Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4WD, giảm xóc hay cần kiểm tra, bảo dưỡng xe trước chuyến đi, đừng ngần ngại liên hệ ngay Garage Auto Speedy qua Hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website autospeedy.vn. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành mạnh mẽ, an toàn và êm ái trên mọi hành trình.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…