Những chiếc xe trang bị hệ dẫn động bốn bánh (4WD – Four-Wheel Drive) thường gắn liền với hình ảnh vượt địa hình hiểm trở, chinh phục những cung đường khó khăn. Tuy nhiên, câu hỏi mà không ít người yêu xe quan tâm là liệu hệ thống 4WD có thực sự phù hợp để đi đường trường hay không? Hay chỉ những chuyến đi off-road mới cần đến sức mạnh này?
Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm sửa chữa và tư vấn cho hàng ngàn lượt xe, từ sedan phổ thông đến SUV và bán tải hầm hố, chúng tôi hiểu rõ những băn khoăn này của khách hàng. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích ưu và nhược điểm của hệ thống 4WD khi di chuyển trên các cung đường nhựa phẳng phiu, cao tốc tốc độ cao, giúp bạn có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định phù hợp nhất cho nhu cầu di chuyển của mình. Để hiểu rõ hơn về [sự khác biệt giữa 4matic và các hệ dẫn động khác trên thị trường], bạn có thể tham khảo thêm tại Garage Auto Speedy.
Trước khi đi sâu vào việc 4WD có phù hợp đi đường trường không, hãy cùng điểm lại một chút về cơ chế hoạt động của hệ thống này. Về cơ bản, 4WD là hệ thống cho phép cả bốn bánh xe của phương tiện nhận được lực kéo từ động cơ. Điều này khác biệt với hệ dẫn động hai bánh (2WD – Two-Wheel Drive), chỉ truyền lực đến bánh trước (FWD) hoặc bánh sau (RWD).
Các loại hệ thống 4WD phổ biến bao gồm:
Hiểu rõ loại 4WD trên xe của bạn là rất quan trọng để biết cách vận hành đúng, đặc biệt khi di chuyển trên đường trường.
Mặc dù lợi thế chính của 4WD nằm ở khả năng off-road, nhưng nó vẫn mang lại một số ưu điểm nhất định khi di chuyển trên đường nhựa, đặc biệt là trong điều kiện không lý tưởng:
Tăng Cường Độ Bám và Ổn Định:
Hỗ Trợ Khi Kéo Tải Nặng:
Cảm Giác An Tâm:
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng những ưu điểm này chỉ thực sự phát huy tác dụng trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi xe có tải trọng đặc biệt. Trên đường nhựa khô ráo, bằng phẳng, lợi ích của 4WD gần như không đáng kể so với 2WD hoặc AWD.
Đây là phần quan trọng nhất mà người dùng nên quan tâm khi cân nhắc 4WD có phù hợp đi đường trường hay không. Hệ thống 4WD mang lại khả năng off-road vượt trội, nhưng cũng đi kèm với nhiều đánh đổi khi chủ yếu di chuyển trên đường nhựa:
Mức Tiêu Thụ Nhiên Liệu Cao Hơn:
Trọng Lượng Tăng và Ảnh Hưởng Đến Vận Hành:
Độ Bền Lốp và Chi Phí Bảo Dưỡng:
Độ Phức Tạp Hơn:
Không Mang Lại Lợi Ích Đáng Kể Trên Đường Khô Ráo:
Điều quan trọng cần nhấn mạnh là hệ thống 4WD Part-time tuyệt đối không nên sử dụng ở chế độ 4H (4WD High) hoặc 4L (4WD Low) khi đi trên đường nhựa khô ráo. Khi bật chế độ 4WD Part-time, các trục truyền động trước và sau bị khóa cứng với nhau (không có bộ vi sai trung tâm). Điều này khiến bánh trước và bánh sau buộc phải quay cùng tốc độ.
Trên đường nhựa khô, khi vào cua, bánh trước và bánh sau đi theo những bán kính khác nhau và cần quay ở tốc độ khác nhau. Việc bị khóa cứng sẽ gây hiện tượng “wind-up” trong hệ thống truyền động, tạo ra sức căng lớn. Nếu tiếp tục sử dụng, điều này có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém các bộ phận như hộp số phụ, vi sai, thậm chí là trục láp.
Đối với xe trang bị 4WD Part-time, chỉ nên chuyển sang chế độ 2H (2WD High) khi di chuyển trên đường trường khô ráo.
Vậy tóm lại, 4WD có phù hợp để đi đường trường không? Câu trả lời là có thể đi được, nhưng không phải là lựa chọn tối ưu nhất nếu phần lớn thời gian bạn di chuyển trên đường nhựa, đặc biệt là đường trường khô ráo.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ:
“Nhiều khách hàng của chúng tôi băn khoăn về việc có nên chọn xe 4WD khi nhu cầu chính là đi làm hàng ngày và về quê thỉnh thoảng. Thực tế, nếu bạn không thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road thực thụ, việc đầu tư vào xe 4WD có thể không mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu. Chi phí ban đầu cao hơn, cộng với mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng cho hệ thống 4 bánh đều cao hơn đáng kể so với xe 2WD hoặc AWD.”
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định:
“Khi tư vấn cho khách hàng, chúng tôi luôn đặt câu hỏi về thói quen và điều kiện di chuyển chủ yếu của họ. Một chiếc xe 4WD có thể rất tuyệt vời ở khả năng vượt địa hình, nhưng trên đường trường, những nhược điểm của nó lại bộc lộ rõ rệt. Nếu chỉ cần xe ổn định hơn trên đường ướt hoặc đường đất nhẹ, nhiều mẫu xe AWD trên thị trường hiện nay đã đáp ứng rất tốt mà không phải đánh đổi nhiều về hiệu quả vận hành và chi phí.”
Việc 4WD có phù hợp đi đường trường hay không phụ thuộc hoàn toàn vào mục đích sử dụng chính của bạn. 4WD mang lại sự tự tin khi đối mặt với địa hình khó khăn, nhưng trên đường nhựa khô ráo, những nhược điểm về hiệu quả nhiên liệu, chi phí vận hành và độ phức tạp lại trở nên rõ rệt.
Nếu những chuyến đi đường trường, cao tốc chiếm phần lớn thời gian sử dụng xe của bạn và bạn ít khi đi off-road, việc lựa chọn một chiếc xe 2WD hoặc AWD có thể là quyết định kinh tế và thực tế hơn.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp những lời khuyên chuyên sâu và dựa trên kinh nghiệm thực tế để giúp bạn chọn được chiếc xe có hệ dẫn động phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện di chuyển tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa chuyên nghiệp cho mọi loại hệ thống dẫn động, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất cho mọi hành trình.
Để được tư vấn chi tiết hơn về hệ thống dẫn động phù hợp với nhu cầu di chuyển của bạn, hãy liên hệ ngay Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/. Chúng tôi rất mong được hỗ trợ bạn!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…