Hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD) là một tính năng mạnh mẽ giúp xe vượt qua nhiều loại địa hình khó khăn. Tuy nhiên, có nhiều bác tài thắc mắc liệu hệ thống 4WD này có thể tắt được không và khi nào thì nên sử dụng? Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành ô tô, đặc biệt là sửa chữa và tư vấn chuyên sâu tại Garage Auto Speedy, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.
Ngay từ đầu, câu trả lời ngắn gọn là: Có, nhưng tùy thuộc vào loại hệ thống 4WD trên xe của bạn. Không phải tất cả các hệ thống dẫn động 4 bánh đều hoạt động giống nhau hoặc có thể tắt được. Việc hiểu rõ loại hệ thống trên xe là cực kỳ quan trọng để sử dụng đúng cách, đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho xe.
Hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD – Four-Wheel Drive) là hệ thống phân phối lực kéo từ động cơ đến cả bốn bánh xe. Mục đích chính là tăng khả năng bám đường, giúp xe di chuyển ổn định hơn trên các bề mặt trơn trượt, bùn lầy, cát, hoặc địa hình gồ ghề. Tuy nhiên, có nhiều biến thể khác nhau của hệ thống này.
Đây là loại 4WD truyền thống, thường thấy trên các dòng xe off-road hoặc xe bán tải. Hệ thống này cho phép người lái lựa chọn giữa chế độ dẫn động hai bánh (2WD) và dẫn động bốn bánh (4WD).
Trong chế độ 2WD, xe chỉ dẫn động cầu sau (RWD). Khi cần thiết, người lái có thể chuyển sang chế độ 4H (4WD High Range) cho tốc độ bình thường hoặc 4L (4WD Low Range) cho địa hình cực khó, tốc độ chậm.
Đặc điểm quan trọng của Part-time 4WD là không có bộ vi sai trung tâm (center differential), hoặc có nhưng bị khóa cứng khi ở chế độ 4WD. Điều này có nghĩa là cả bốn bánh xe sẽ quay cùng tốc độ.
Hệ thống này cho phép xe vận hành ở chế độ 4WD liên tục trên mọi bề mặt đường, kể cả đường nhựa khô ráo. Điểm khác biệt then chốt là Full-time 4WD có bộ vi sai trung tâm. Bộ vi sai này cho phép các bánh xe ở các trục khác nhau (trước và sau) quay với tốc độ khác nhau khi vào cua, giúp tránh hiện tượng “buộc” hoặc căng thẳng trong hệ thống truyền động.
Một số hệ thống Full-time 4WD hiện đại cũng có khả năng khóa vi sai trung tâm để hoạt động giống Part-time 4WD khi cần off-road nặng.
Mặc dù thường bị nhầm lẫn với 4WD, AWD có sự khác biệt. AWD là hệ thống dẫn động tất cả các bánh xe hoạt động liên tục hoặc tự động kích hoạt khi cần thiết. Hầu hết các hệ thống AWD sử dụng bộ vi sai trung tâm hoặc các khớp nối ly hợp để phân phối lực kéo linh hoạt giữa các bánh xe.
AWD thường được thiết kế để tăng khả năng bám đường trên các bề mặt trơn trượt nhẹ (mưa, tuyết, đường đất thông thường), không mạnh mẽ bằng 4WD bán thời gian cho các thử thách off-road cực đoan.
Như đã đề cập, khả năng tắt 4WD phụ thuộc vào loại hệ thống trên xe:
Việc hiểu ưu điểm của 4wd là gì sẽ giúp bạn biết khi nào nên sử dụng chế độ này để phát huy tối đa khả năng của xe.
Sử dụng 4WD đúng thời điểm không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp bảo vệ hệ thống truyền động của xe.
Trong những điều kiện này, 4WD giúp tăng cường lực kéo, giảm nguy cơ bị lún, trượt bánh hoặc mất kiểm soát.
Lý do rất quan trọng: Khi di chuyển trên đường nhựa khô, đặc biệt là khi vào cua, các bánh xe ở các trục khác nhau sẽ quay với tốc độ khác nhau do quỹ đạo đường đi khác nhau. Nếu sử dụng 4WD bán thời gian (không có vi sai trung tâm), hệ thống truyền động sẽ bị “buộc”, tạo ra áp lực lớn lên các bộ phận như trục láp, vi sai, hộp số phụ. Điều này không chỉ gây cảm giác khó chịu, vô lăng nặng, lốp bị rê trên mặt đường mà còn dẫn đến:
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, “Việc nhiều bác tài sử dụng xe bán tải hoặc SUV có 4WD bán thời gian mà quên chuyển về chế độ 2H khi đi đường phố là một lỗi rất phổ biến. Lỗi này tuy nhỏ nhưng về lâu dài sẽ gây ra những hư hỏng không đáng có cho hệ thống truyền động, tốn kém chi phí sửa chữa. Luôn đọc kỹ sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của bạn để biết cách chuyển chế độ đúng và an toàn nhất.”
Như đã phân tích ở trên, việc sử dụng 4WD bán thời gian (Part-time) trên đường nhựa khô ráo là không nên và có thể dẫn đến các hậu quả sau:
Khi hoạt động ở chế độ 4WD, tất cả các bộ phận trong hệ thống truyền động (trục láp, vi sai, hộp số phụ…) đều phải làm việc, tạo ra lực cản lớn hơn so với chỉ dẫn động 2 bánh. Điều này trực tiếp làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Khi vào cua, bánh xe trước và sau, thậm chí bánh bên trong và bên ngoài của cùng một trục, sẽ quay với tốc độ khác nhau. Với 4WD bán thời gian trên đường khô, nơi lốp có độ bám rất tốt, sự khác biệt tốc độ này sẽ tạo ra ma sát và mài mòn không đều lên lốp.
Áp lực do các bánh xe cố gắng quay với tốc độ khác nhau trong khi bị “buộc” bởi hệ thống không có vi sai trung tâm sẽ dồn lên các bộ phận cơ khí. Điều này có thể gây ra tiếng ồn, rung lắc và nặng hơn là hư hỏng các bộ phận đắt tiền như vi sai, trục láp, hoặc hộp số phụ. Tương tự, việc 4wd có bị giới hạn trọng tải không? cũng là một yếu tố cần cân nhắc để tránh quá tải cho hệ thống.
Tổng thể, việc sử dụng sai chế độ sẽ làm giảm tuổi thọ của toàn bộ hệ thống truyền động 4WD trên xe của bạn.
Để chuyển đổi giữa các chế độ 2WD, 4H, 4L trên xe sử dụng 4WD bán thời gian, bạn cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Quy trình có thể khác nhau đôi chút tùy từng dòng xe, nhưng thường tuân thủ các nguyên tắc sau:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Việc chuyển đổi giữa 2H, 4H, 4L cần được thực hiện đúng kỹ thuật. Nếu bạn nghe thấy tiếng động lạ, cảm thấy xe giật cục khi chuyển, hoặc đèn báo 4WD nhấp nháy liên tục, có thể bạn đã thao tác sai hoặc hệ thống đang gặp vấn đề. Trong trường hợp này, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia tại Garage Auto Speedy để được kiểm tra và tư vấn.”
Để tránh nhầm lẫn, hãy cùng Garage Auto Speedy tóm tắt lại sự khác biệt chính:
Sự khác biệt này giải thích tại sao xe AWD thường không có tùy chọn “tắt”, trong khi 4WD bán thời gian lại có.
Hệ thống 4WD là phức tạp và đòi hỏi sự chăm sóc đúng mức để hoạt động bền bỉ. Các kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy khuyên bạn nên chú ý đến các hạng mục bảo dưỡng sau:
Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng hệ thống 4WD trên xe hoặc cần tư vấn bảo dưỡng chuyên sâu, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và trang thiết bị hiện đại sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Câu hỏi “4wd Có Thể Tắt được Không?” có câu trả lời phụ thuộc vào loại hệ thống cụ thể trên xe của bạn. Với 4WD bán thời gian (Part-time), bạn có thể và nên tắt khi di chuyển trên đường nhựa khô ráo để bảo vệ xe. Với 4WD toàn thời gian (Full-time) và AWD, hệ thống thường hoạt động liên tục hoặc tự động và không cần tắt theo cách thủ công thông thường.
Hiểu rõ và sử dụng đúng hệ thống dẫn động trên xe không chỉ giúp bạn tận dụng tối đa khả năng vận hành trên mọi địa hình mà còn đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí và kéo dài tuổi thọ cho xe.
Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4WD/AWD hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng xe, hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, chuyên nghiệp nhất. Garage Auto Speedy tự hào là người bạn đồng hành tin cậy trên mọi nẻo đường của bạn.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…