Hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) luôn là trang bị đáng giá trên những chiếc xe chuyên dụng cho mục đích đi địa hình, hay còn gọi là off-road. Khi đối mặt với những cung đường khó khăn, lầy lội hay đèo dốc hiểm trở, câu hỏi mà nhiều người yêu xe đặt ra là: chính xác thì hệ thống 4WD này mang lại những lợi ích gì để xe có thể “đi rừng” một cách hiệu quả và an toàn? Bài viết này, từ góc nhìn chuyên gia của Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu phân tích cơ chế hoạt động và những giá trị thực tế mà 4WD mang lại cho xe khi rời xa mặt đường nhựa bằng phẳng.
4WD không chỉ đơn thuần là việc truyền động tới cả bốn bánh xe cùng lúc. Nó là một hệ thống phức tạp được thiết kế để tối ưu hóa lực kéo (traction) và kiểm soát phương tiện trên các bề mặt có độ bám thấp hoặc không đồng đều. Hiểu rõ về 4WD sẽ giúp người lái tự tin hơn khi khám phá những cung đường thách thức và biết cách tận dụng tối đa khả năng của chiếc xe.
Hệ thống dẫn động 4 bánh (Four-Wheel Drive – 4WD) là một loại hệ thống truyền động cho phép cả bốn bánh xe nhận được lực từ động cơ. Điều này khác biệt với các hệ thống dẫn động cầu trước (FWD) hoặc cầu sau (RWD) chỉ truyền lực đến hai bánh.
Có một số loại 4WD phổ biến:
Lý do chính khiến 4WD hiệu quả trên địa hình khó là khả năng phân phối lực kéo đến nhiều điểm tiếp xúc với mặt đất hơn. Thay vì chỉ dựa vào hai bánh để đẩy hoặc kéo xe, hệ thống 4WD sử dụng cả bốn bánh.
Trên địa hình rừng núi hay off-road, thường xuyên có các đoạn đường không bằng phẳng, lầy lội, trơn trượt hoặc có chướng ngại vật. Trong những tình huống này, một hoặc hai bánh xe có thể bị mất độ bám (ví dụ như bị lún vào bùn, nhấc bổng khỏi mặt đất hoặc đứng trên bề mặt trơn trượt).
Với xe 2WD, khi một bánh xe trên cầu chủ động bị mất độ bám, toàn bộ lực sẽ dồn vào bánh xe đó thông qua bộ vi sai thông thường, khiến bánh xe đó quay tít trong khi bánh còn lại đứng yên hoặc quay rất chậm. Xe sẽ bị mắc kẹt.
Ngược lại, khi kích hoạt 4WD, lực truyền đến cả hai cầu. Nếu một bánh xe ở cầu trước mất độ bám, cầu sau vẫn có thể có độ bám để đẩy xe đi. Và ngược lại. Hệ thống 4WD, đặc biệt khi kết hợp với các công nghệ hỗ trợ khác như khóa vi sai (sẽ nói rõ hơn sau), có thể đảm bảo ít nhất một hoặc nhiều bánh xe có độ bám vẫn nhận được lực đủ lớn để kéo hoặc đẩy xe vượt qua khó khăn.
Khả năng phân phối lực tới bốn bánh mang lại hàng loạt lợi ích cụ thể trên các dạng địa hình phức tạp:
Trên các bề mặt lỏng lẻo như cát, bùn lầy, đá vụn hoặc đường đất trơn trượt sau mưa, việc có lực truyền đến cả bốn bánh giúp phân tán tải trọng và tăng diện tích tiếp xúc có lực kéo. Điều này giảm thiểu khả năng một hoặc nhiều bánh xe bị trượt hoặc lún sâu, giúp xe giữ được đà tiến về phía trước.
Khi gặp phải các chướng ngại vật lớn như đá tảng, gốc cây, hoặc các rãnh sâu, xe có thể cần “bò” từ từ qua chúng. Hệ thống 4WD giúp xe duy trì lực kéo khi các bánh xe lần lượt leo lên hoặc xuống chướng ngại vật, nơi trọng lượng xe có thể dồn lên một bánh và bánh đối diện bị nhấc bổng, mất độ bám.
Lên dốc cao trên địa hình không bằng phẳng đòi hỏi lực kéo mạnh mẽ và phân phối đều. 4WD giúp xe có đủ lực để đẩy mình lên dốc mà không bị trượt bánh giữa chừng. Khi xuống dốc, đặc biệt là dốc trơn, 4WD kết hợp với phanh động cơ và các hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp kiểm soát tốc độ tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ mất lái do bánh bị khóa hoặc trượt.
Đây có lẽ là tình huống mà 4WD thể hiện rõ rệt nhất sức mạnh của mình. Khi xe 2WD chỉ cần một bánh xe chủ động bị lún sâu và mất độ bám là dễ dàng bị mắc kẹt, thì xe 4WD vẫn còn cơ hội dựa vào lực kéo từ các bánh còn lại chưa bị lún hoặc vẫn còn độ bám để tìm cách thoát ra. Khả năng truyền lực đồng thời đến cả bốn góc xe là chìa khóa để vượt qua các đoạn lầy.
Mặc dù cả 4WD và AWD đều truyền lực tới cả bốn bánh, nhưng chúng được thiết kế cho các mục đích khác nhau.
Đối với mục đích “đi rừng” hay off-road thực sự, một hệ thống 4WD (đặc biệt là loại có Part-time và Low Range) thường là lựa chọn vượt trội hơn hẳn so với hầu hết các hệ thống AWD chỉ dành cho đường trơn trượt nhẹ. Tuy nhiên, cũng có những hệ thống AWD tiên tiến trên một số mẫu SUV hạng sang hoặc chuyên dụng có khả năng off-road rất tốt, nhưng chúng thường phức tạp và đắt đỏ hơn.
Bản thân hệ thống 4WD đã rất hữu ích, nhưng khi kết hợp với các công nghệ hỗ trợ khác, khả năng đi địa hình của xe được nâng lên đáng kể:
Sở hữu một chiếc xe 4WD chỉ là bước đầu. Việc sử dụng hệ thống này đúng cách mới quyết định hiệu quả và độ bền của nó.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều chủ xe 4WD, đặc biệt là xe bán tải hoặc SUV, đôi khi quên mất nguyên tắc cơ bản khi sử dụng Part-time 4WD. Chế độ 4H (4WD High) và 4L (4WD Low) chỉ nên được gài khi xe di chuyển trên các bề mặt lỏng lẻo, có độ bám thấp. Gài 4WD trên đường nhựa khô, đặc biệt là khi vào cua, sẽ tạo tải trọng lớn lên hệ thống truyền động, gây mòn lốp nhanh hơn và có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng ở vi sai, trục láp hoặc hộp số phụ. Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất xe của bạn.”
Garage Auto Speedy khuyến cáo:
Hoạt động trên địa hình khắc nghiệt khiến hệ thống 4WD phải làm việc hết công suất và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như bùn, nước, cát, bụi bẩn. Việc bảo dưỡng sau mỗi chuyến đi off-road là cực kỳ quan trọng để đảm bảo độ bền và khả năng hoạt động tin cậy của hệ thống này.
Theo kinh nghiệm từ Garage Auto Speedy, các hạng mục cần chú ý bao gồm:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Chi phí sửa chữa hệ thống 4WD có thể khá cao nếu không được bảo dưỡng định kỳ và đúng cách. Đặc biệt là sau những chuyến đi off-road nặng, việc mang xe đến kiểm tra tại gara uy tín là rất cần thiết. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ thiết bị và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm trong việc chăm sóc, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống 4WD phức tạp trên nhiều dòng xe khác nhau, từ bán tải phổ thông đến các mẫu SUV chuyên off-road.”
Việc đầu tư vào bảo dưỡng không chỉ giúp xe hoạt động bền bỉ trên những cung đường khó mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và hành khách. Đừng tiếc chi phí cho việc này nếu bạn thường xuyên sử dụng xe cho mục đích off-road.
Hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) là trang bị “linh hồn” của những chiếc xe chuyên chinh phục địa hình khó khăn. Nó mang lại khả năng tăng cường độ bám, vượt chướng ngại vật, leo dốc/xuống dốc và thoát lầy vượt trội so với xe 2WD. Hiểu rõ cơ chế hoạt động, các loại 4WD và cách sử dụng đúng đắn sẽ giúp bạn tận dụng tối đa sức mạnh của chiếc xe và có những chuyến đi “đi rừng” an toàn, thú vị.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng 4WD không phải là “bùa hộ mệnh”. Kỹ năng lái xe của người điều khiển, tình trạng lốp và việc bảo dưỡng hệ thống định kỳ cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, sau mỗi chuyến đi off-road, việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống 4WD là không thể bỏ qua để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về hệ thống 4WD trên chiếc xe của mình, hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa sau những chuyến đi khám phá, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tại Garage Auto Speedy. Với kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm thực tế, chúng tôi sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất, giúp chiếc xe 4WD của bạn luôn sẵn sàng cho mọi thử thách trên đường. Truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi hotline 0877.726.969 để được hỗ trợ chi tiết.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…