Hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD hay 4×4) luôn được ca ngợi về khả năng vượt địa hình, bám đường trong điều kiện khó khăn. Tuy nhiên, khi nhắc đến việc lái xe 4WD trên đường nhựa khô ráo, đặc biệt là khi vào cua, nhiều người có chung một thắc mắc: Liệu xe 4WD có xử lý kém linh hoạt hơn, hay thậm chí gặp vấn đề gì không? Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành ô tô, Garage Auto Speedy hiểu rõ những băn khoăn này. Bài viết này, được biên soạn bởi đội ngũ chuyên gia của chúng tôi, sẽ giải mã chi tiết cách hệ thống 4WD hoạt động khi xe quay vòng, giúp bạn hiểu rõ hơn về “người bạn” bốn bánh của mình.
Trước khi đi sâu vào việc vào cua, hãy cùng lướt qua nguyên lý cơ bản của [dẫn động 4 bánh]. Đơn giản nhất, hệ thống 4WD truyền lực từ động cơ đến cả bốn bánh xe, thay vì chỉ hai bánh trước (FWD) hoặc hai bánh sau (RWD). Mục đích chính là tăng cường độ bám đường, giúp xe di chuyển ổn định hơn trên các bề mặt trơn trượt, gồ ghề hoặc khi cần lực kéo lớn để vượt chướng ngại vật.
Hệ thống 4WD thường bao gồm:
Vi sai đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nó cho phép các bánh xe trên cùng một trục (trước hoặc sau) hoặc giữa hai trục (trước và sau) quay với tốc độ khác nhau.
Đây là điểm mấu chốt trả lời cho câu hỏi “4wd Hoạt động Khi Vào Cua Ra Sao?”. Khi một chiếc xe vào cua, các bánh xe di chuyển theo những quãng đường khác nhau. Bánh xe phía ngoài của khúc cua phải lăn quãng đường dài hơn so với bánh xe phía trong. Điều này không chỉ đúng với các bánh trên cùng một trục (bánh trước ngoài so với bánh trước trong, bánh sau ngoài so với bánh sau trong) mà còn đúng giữa hai trục (cầu trước so với cầu sau).
Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe vào một khúc cua. Bánh trước ngoài sẽ vẽ một vòng cung lớn hơn và nhanh hơn so với bánh trước trong. Tương tự, bánh sau ngoài cũng đi nhanh hơn bánh sau trong. Vấn đề phức tạp hơn phát sinh giữa cầu trước và cầu sau. Khi cua, cầu trước có xu hướng đi một vòng cung lớn hơn và nhanh hơn so với cầu sau, đặc biệt là ở những khúc cua gắt.
Nếu không có cơ chế nào cho phép các bánh xe hoặc hai cầu quay với tốc độ khác nhau, hệ thống truyền động sẽ bị căng cứng, gây ra hiện tượng gọi là bó vi sai (driveline binding).
Các hệ thống 4WD “Part-time” (bán thời gian) là ví dụ điển hình cho việc thiếu vi sai trung tâm. Ở chế độ 4H (4WD High) hoặc 4L (4WD Low), hộp số phụ sẽ khóa cứng sự phân phối lực giữa cầu trước và cầu sau, khiến chúng buộc phải quay cùng tốc độ.
Trên các bề mặt có độ bám thấp như bùn, cát, tuyết hoặc đá sỏi, việc hai cầu quay cùng tốc độ không gây vấn đề lớn vì bánh xe có thể trượt nhẹ để giải phóng căng thẳng. Tuy nhiên, trên đường nhựa khô ráo có độ bám cao, bánh xe không thể trượt. Khi đó, hệ thống truyền động (các trục các đăng, vi sai cầu, hộp số phụ) sẽ phải chịu lực căng rất lớn khi xe vào cua, dẫn đến:
Đây là lý do vì sao các nhà sản xuất luôn khuyến cáo không sử dụng chế độ 4H hoặc 4L của hệ thống Part-time 4WD khi di chuyển trên đường nhựa khô và vào cua.
Để giải quyết vấn đề bó vi sai khi vào cua trên đường có độ bám cao, các hệ thống 4WD hiện đại và hệ thống AWD (All-Wheel Drive – dẫn động toàn thời gian) đã được trang bị bộ vi sai trung tâm hoặc cơ cấu tương đương (như khớp nối ly hợp thủy lực/điện tử).
Hệ thống 4WD “Full-time” (toàn thời gian) luôn dẫn động cả bốn bánh và có trang bị vi sai trung tâm. Bộ vi sai này nằm trong hộp số phụ, giữa trục dẫn động cầu trước và trục dẫn động cầu sau. Chức năng của nó tương tự như vi sai cầu trước/sau: cho phép cầu trước và cầu sau quay với tốc độ khác nhau.
Khi xe vào cua trên đường nhựa:
Một số hệ thống Full-time 4WD còn có khả năng khóa vi sai trung tâm (Centre Differential Lock) để sử dụng khi off-road, buộc hai cầu quay cùng tốc độ nhằm tối đa hóa lực kéo khi một hoặc nhiều bánh bị mất độ bám hoàn toàn.
Hệ thống AWD cũng là một dạng dẫn động toàn thời gian, nhưng thường được thiết kế ưu tiên cho hiệu suất vận hành và an toàn trên đường nhựa hơn là khả năng off-road khắc nghiệt. Hệ thống AWD luôn phân phối lực đến cả bốn bánh, nhưng tỷ lệ có thể thay đổi linh hoạt tùy theo điều kiện vận hành (tốc độ, góc lái, độ bám của từng bánh).
Hầu hết các hệ thống AWD sử dụng bộ vi sai trung tâm hoặc khớp nối ly hợp điện tử/thủy lực. Cơ chế này cho phép sự chênh lệch tốc độ giữa cầu trước và cầu sau khi vào cua. Các hệ thống AWD tiên tiến còn có thể sử dụng tính năng kiểm soát lực kéo (Traction Control) và phân bổ mô-men xoắn (Torque Vectoring) để chủ động gửi lực đến bánh xe có độ bám tốt nhất, giúp xe vào cua ổn định và an toàn hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt rõ rệt trên các mẫu xe [mercedes glc 300 4matic 2020 giá lăn bánh] hay các mẫu SUV/crossover cao cấp khác.
Như đã đề cập, hiện tượng bó vi sai xảy ra khi hệ thống dẫn động cố định tỷ lệ phân phối lực giữa cầu trước và cầu sau (như 4WD Part-time ở chế độ 4H/4L) di chuyển trên bề mặt có độ bám cao và vào cua. Do sự khác biệt tốc độ quay giữa hai cầu không được giải phóng, căng thẳng tích tụ trong hệ thống.
Dấu hiệu nhận biết bó vi sai:
Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên hoặc kéo dài, hậu quả có thể rất nghiêm trọng và tốn kém:
Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu rõ loại hệ thống 4WD trên xe của bạn và sử dụng đúng cách, đặc biệt là tránh gài cầu 4H/4L khi di chuyển trên đường nhựa.
Với kinh nghiệm thực tế làm việc với đủ loại xe 4WD và AWD tại Hà Nội, Garage Auto Speedy xin đưa ra một vài lời khuyên hữu ích:
Dù là Part-time hay Full-time/AWD, hệ thống dẫn động 4 bánh là một cấu trúc phức tạp và cần được bảo dưỡng định kỳ.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều trường hợp xe 4WD Part-time bị hỏng hộp số phụ hoặc vi sai chỉ vì người lái chưa hiểu rõ cách sử dụng trên đường nhựa. Việc nắm vững nguyên lý hoạt động khi vào cua và bảo dưỡng đúng cách là yếu tố then chốt để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của hệ thống dẫn động.”
Mặc dù cả hai đều truyền lực tới bốn bánh, 4WD và AWD có sự khác biệt đáng kể về thiết kế và mục đích sử dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vào cua:
Việc lựa chọn giữa các hệ thống này phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng chính của bạn. Nếu thường xuyên đi off-road nặng, 4WD Part-time hoặc Full-time là lựa chọn tốt. Nếu chủ yếu đi trong phố, đường trường và chỉ cần thêm an toàn khi trời mưa hoặc đường trơn, AWD sẽ phù hợp hơn và tiện lợi hơn khi vào cua hàng ngày. Nếu bạn vẫn còn phân vân [Có nên nâng cấp xe thường lên 4matic không?] hay chọn loại hệ thống dẫn động nào, đừng ngần ngại liên hệ Garage Auto Speedy để nhận tư vấn chuyên sâu nhé.
Hiểu được “4WD hoạt động khi vào cua ra sao?” là kiến thức cần thiết cho bất kỳ ai sở hữu hoặc quan tâm đến xe dẫn động bốn bánh. Sự khác biệt tốc độ giữa các bánh và các cầu khi quay vòng chính là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến vấn đề bó vi sai ở các hệ thống Part-time 4WD khi đi trên đường nhựa khô. May mắn thay, các hệ thống Full-time 4WD và AWD đã giải quyết triệt để vấn đề này nhờ bộ vi sai trung tâm hoặc cơ cấu linh hoạt tương đương.
Việc sử dụng đúng chế độ dẫn động và bảo dưỡng định kỳ là chìa khóa để chiếc xe 4WD của bạn luôn vận hành an toàn, hiệu quả và bền bỉ trên mọi cung đường. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về hệ thống dẫn động 4 bánh, cần kiểm tra hoặc bảo dưỡng xe 4WD/AWD của mình, hãy tin tưởng lựa chọn Garage Auto Speedy.
Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tế, Garage Auto Speedy tự tin cung cấp các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống dẫn động 4 bánh chất lượng, uy tín. Đừng để những thắc mắc về kỹ thuật làm ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe của bạn.
Hãy liên hệ với Garage Auto Speedy ngay hôm nay qua hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn chi tiết và đặt lịch dịch vụ. Hoặc bạn có thể ghé thăm trực tiếp địa chỉ của chúng tôi tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ bạn. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi hành trình!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…