Hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD) là một tính năng mạnh mẽ giúp xe vượt qua những địa hình khó khăn, tăng độ bám đường và mang lại sự tự tin cho người lái. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô, đặc biệt là những ai mới làm quen với xe 4WD, thường băn khoăn về cách 4WD hoạt động khi xe quay đầu ra sao, đặc biệt là trên các bề mặt có độ bám cao như đường nhựa khô. Với kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm thực tế trong ngành ô tô, Garage Auto Speedy hiểu rõ những thắc mắc này và sẽ giải đáp chi tiết để bạn có cái nhìn rõ ràng nhất.
Khi xe ô tô quay đầu, các bánh xe di chuyển trên những quãng đường khác nhau và do đó, cần quay với tốc độ khác nhau. Bánh xe phía ngoài vòng cua di chuyển quãng đường dài hơn so với bánh xe phía trong, và bánh xe phía trước di chuyển quãng đường dài hơn so với bánh xe phía sau (đặc biệt là khi quay đầu ở góc lớn). Đây chính là lúc sự khác biệt giữa các loại hệ thống dẫn động và vai trò của bộ vi sai trở nên quan trọng.
Trước khi đi sâu vào việc 4WD hoạt động khi xe quay đầu ra sao, chúng ta cần nắm vững nguyên tắc cơ bản. Hệ thống 4WD truyền lực kéo đến cả bốn bánh xe, giúp xe có độ bám đường tốt hơn so với hệ thống dẫn động hai bánh (2WD) trong các điều kiện địa hình hoặc thời tiết bất lợi.
Điểm mấu chốt để hiểu cách xe di chuyển khi quay đầu là bộ vi sai (differential). Trong các xe 2WD thông thường, bộ vi sai cầu sau (hoặc cầu trước tùy loại xe) cho phép hai bánh xe trên cùng một trục quay với tốc độ khác nhau khi xe vào cua, ngăn ngừa tình trạng “bó” và trượt lốp.
Khi xe 4WD quay đầu trên một bề mặt cứng và có độ bám cao (như đường nhựa khô), thách thức lớn nhất phát sinh từ sự khác biệt về tốc độ quay giữa các bánh xe. Nếu cả bốn bánh xe bị khóa cứng để quay cùng một tốc độ (tương đối), hệ thống sẽ bị căng thẳng rất lớn. Điều này xảy ra vì:
Nếu hệ thống 4WD không có cơ chế để xử lý sự khác biệt tốc độ giữa các cầu, nó sẽ buộc các bánh xe phải quay cùng tốc độ, dẫn đến tình trạng trượt cưỡng bức (slipping) hoặc căng thẳng nội bộ trong hệ thống truyền động.
Các hệ thống 4WD toàn thời gian (Full-time 4WD) và dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD – All-Wheel Drive) được thiết kế để có thể hoạt động liên tục trên mọi loại địa hình, bao gồm cả đường nhựa khô. Điều này là nhờ chúng được trang bị bộ vi sai trung tâm (center differential) hoặc một cơ cấu tương tự (ví dụ: hộp số phụ – transfer case có chức năng vi sai).
Bộ vi sai trung tâm cho phép cầu trước và cầu sau quay với tốc độ khác nhau, giống như cách bộ vi sai cầu cho phép bánh xe trái và phải quay với tốc độ khác nhau. Khi xe quay đầu trên đường nhựa khô, bộ vi sai trung tâm sẽ “mở” để bù trừ sự khác biệt tốc độ giữa hai cầu, giúp các bánh xe quay đúng với tốc độ cần thiết cho vòng cua mà không gây căng thẳng lên hệ thống truyền động.
Do đó, xe sử dụng hệ thống 4WD toàn thời gian hoặc AWD có thể quay đầu bình thường trên đường nhựa khô mà không gặp vấn đề gì. Hệ thống vẫn duy trì lực kéo ở cả bốn bánh nhưng cho phép chúng hoạt động độc lập về tốc độ giữa các cầu, mang lại sự ổn định và an toàn.
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, “Ưu điểm lớn nhất của hệ thống 4WD toàn thời gian hoặc AWD chính là khả năng linh hoạt. Người lái không cần bận tâm đến việc chuyển đổi chế độ khi di chuyển từ đường off-road ra đường nhựa. Hệ thống tự động điều chỉnh để phù hợp với điều kiện vận hành, kể cả khi quay đầu trên đường đô thị.”
Đây là điểm khác biệt quan trọng nhất và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề nếu người lái không hiểu rõ. Hệ thống 4WD bán thời gian (Part-time 4WD) không có bộ vi sai trung tâm. Khi người lái gài cầu (chọn chế độ 4H – 4WD High hoặc 4L – 4WD Low), hộp số phụ (transfer case) sẽ khóa cứng kết nối giữa trục truyền động trước và sau. Điều này buộc cả hai cầu phải quay với cùng một tốc độ trung bình.
Khi xe sử dụng Part-time 4WD và quay đầu trên bề mặt cứng, có độ bám cao:
Đối với những ai quan tâm đến 4wd có tự động chuyển chế độ không?, cần lưu ý rằng các hệ thống Part-time thường yêu cầu người lái tự gài cầu và nhả cầu, không tự động chuyển đổi như một số hệ thống Full-time hoặc AWD hiện đại.
Dựa trên kinh nghiệm chuyên sâu và thực tế bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống dẫn động 4WD tại Hà Nội, Garage Auto Speedy đưa ra những lời khuyên quan trọng giúp bạn sử dụng xe 4WD đúng cách, tránh hư hỏng không đáng có:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Sai lầm phổ biến nhất mà chúng tôi gặp phải là việc sử dụng 4WD bán thời gian trên đường phố. Tình trạng ‘bó vi sai’ khi quay đầu không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến chi phí sửa chữa hộp số phụ hoặc vi sai rất tốn kém. Hãy luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe và hiểu rõ loại hệ thống 4WD trên chiếc xe của bạn.”
Để hiểu thêm về cách hệ thống 4WD phản ứng với các điều kiện đường xá, bạn có thể tìm hiểu thêm về 4wd hoạt động khi trơn trượt ra sao?. Việc nắm vững nguyên lý này sẽ giúp bạn sử dụng xe hiệu quả và an toàn hơn.
Hơn nữa, việc sử dụng đúng chế độ 4WD còn giúp xe 4wd có giúp tăng hiệu suất xe không? trong những tình huống cần thiết, thay vì gây cản trở hoặc hư hỏng.
Việc hiểu rõ 4WD hoạt động khi xe quay đầu ra sao, đặc biệt là sự khác biệt giữa hệ thống bán thời gian và toàn thời gian, là cực kỳ quan trọng để sử dụng xe đúng cách và bảo vệ hệ thống truyền động đắt tiền. Hệ thống 4WD toàn thời gian/AWD cho phép quay đầu bình thường trên mọi bề mặt nhờ có bộ vi sai trung tâm, trong khi 4WD bán thời gian phải được chuyển về chế độ 2H khi quay đầu trên đường có độ bám cao để tránh tình trạng bó vi sai.
Garage Auto Speedy hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Sử dụng xe 4WD đúng kỹ thuật không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn và hành khách mà còn kéo dài tuổi thọ cho xe. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hệ thống 4WD hoặc cần tư vấn chuyên sâu hơn, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Hãy truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi đến số điện thoại 0877.726.969 để được tư vấn và đặt lịch dịch vụ. Garage Auto Speedy – Đồng hành cùng niềm đam mê xe của bạn.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…