Hệ dẫn động 4 bánh (4WD – Four-Wheel Drive) là một tính năng quen thuộc trên nhiều dòng xe, từ những chiếc SUV hầm hố, xe bán tải mạnh mẽ cho đến cả một số mẫu sedan hay hatchback cao cấp. Tuy nhiên, không phải hệ thống 4WD nào cũng giống nhau. Đặc biệt, cách mà 4WD được thiết kế và hoạt động trên xe tải thường có những khác biệt đáng kể so với trên xe con (bao gồm sedan, hatchback, hoặc các mẫu SUV/Crossover có thiên hướng sử dụng hệ dẫn động toàn thời gian AWD – All-Wheel Drive).
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ rằng sự nhầm lẫn về các loại hệ dẫn động có thể khiến người dùng sử dụng xe chưa đúng cách, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của phương tiện. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, chúng tôi sẽ cùng bạn đi sâu phân tích những khác biệt cốt lõi giữa hệ thống 4WD trên xe tải và xe con, giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình.
Hệ dẫn động 4WD về cơ bản là hệ thống cho phép cả bốn bánh xe cùng nhận lực từ động cơ, khác với hệ dẫn động 2 bánh (dẫn động cầu trước – FWD hoặc dẫn động cầu sau – RWD) chỉ truyền lực tới hai bánh. Mục đích chính của 4WD là tăng cường độ bám đường, khả năng vượt địa hình và sự ổn định khi di chuyển trên các bề mặt trơn trượt hoặc khó khăn.
Tuy nhiên, “4WD” là một thuật ngữ khá rộng và có thể bao gồm nhiều loại hệ thống khác nhau về cấu tạo và nguyên lý hoạt động, điển hình là Part-time 4WD (bán thời gian) và Full-time 4WD (toàn thời gian). Sự khác biệt giữa xe tải và xe con thường nằm ở loại hệ thống được sử dụng và cách nó được tối ưu hóa cho mục đích sử dụng đặc thù của từng loại xe.
Dù cùng mang tên gọi “4WD”, nhưng hệ thống này trên xe tải và xe con thường khác nhau ở một số điểm mấu chốt:
Việc hiểu rõ loại hệ thống 4WD trên xe và cách sử dụng đúng là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn, hiệu suất và tuổi thọ của xe.
Với xe tải (Part-time 4WD):
Với xe con (Full-time 4WD/AWD):
Theo chia sẻ của ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa 4WD xe tải và xe con nằm ở ‘chất’ của hệ thống. Xe tải cần sự thô ráp, mạnh mẽ, khả năng ‘cày ải’ trong điều kiện khắc nghiệt, đó là lý do Part-time 4WD với số phụ và khóa vi sai được ưa chuộng. Còn xe con ưu tiên sự an toàn, ổn định và tính tiện dụng trên đường thông thường. Việc nhầm lẫn và sử dụng sai chế độ 4WD có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng, tốn kém chi phí sửa chữa không đáng có.”
Hệ thống 4WD, dù là Part-time hay Full-time, đều là những bộ phận phức tạp và cần được bảo dưỡng định kỳ để hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Dầu hộp số phụ, dầu cầu trước/cầu sau cần được kiểm tra và thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Các khớp nối, trục các-đăng, vi sai cũng cần được kiểm tra độ mòn và bôi trơn.
Đặc biệt, đối với xe tải thường xuyên hoạt động trong điều kiện địa hình khó khăn, việc kiểm tra hệ thống 4WD sau mỗi chuyến đi “off-road” nặng là rất cần thiết. Bùn đất, nước có thể lọt vào các phớt làm kín, gây hỏng hóc.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa chuyên sâu hệ thống 4WD/AWD cho cả xe tải và xe con. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản, cùng trang thiết bị hiện đại, chúng tôi có thể chẩn đoán chính xác các vấn đề, từ những tiếng ồn lạ, rung động bất thường cho đến tình trạng không cài được cầu hoặc bó cầu khi sử dụng.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Nhiều chủ xe tải hay quên việc kiểm tra dầu hộp số phụ và dầu cầu. Khi các bộ phận này bị thiếu dầu hoặc dầu bị biến chất, mài mòn sẽ diễn ra nhanh chóng, dẫn đến chi phí sửa chữa rất lớn. Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ cho toàn bộ hệ thống truyền động 4WD để xe luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.”
Không hoàn toàn. 4WD thường chỉ hệ thống có khả năng cài cầu (Part-time hoặc Full-time) và đôi khi có số phụ (4L). AWD là hệ thống toàn thời gian, luôn truyền lực tới cả 4 bánh và thường không có số phụ 4L, ít tập trung vào khả năng off-road cực đoan như 4WD trên xe tải.
Tuyệt đối không. Hệ thống Part-time 4WD trên xe tải không có bộ vi sai trung tâm. Khi lái 4H trên đường khô, các bánh sẽ quay cùng tốc độ, gây bó hệ thống truyền động khi vào cua và có thể làm hỏng vi sai, trục các-đăng.
Sử dụng 4L khi cần sức kéo cực đại ở tốc độ rất chậm, như leo dốc cao, vượt qua chướng ngại vật lớn, hoặc thoát khỏi vũng lầy sâu mà chế độ 4H không đủ khả năng.
Có. Dù là Full-time 4WD hay AWD, hệ thống này vẫn có các bộ phận như vi sai, hộp phân phối lực, trục các-đăng cần được kiểm tra và thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động ổn định và bền bỉ.
Thường là có. Hệ thống 4WD/AWD có thêm các bộ phận truyền động (hộp số phụ, vi sai cầu trước, trục các-đăng…) làm tăng trọng lượng xe và gây ra thêm ma sát, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với phiên bản 2WD tương đương.
Các dấu hiệu có thể bao gồm tiếng ồn bất thường (kêu rào, lách cách) từ gầm xe khi di chuyển hoặc khi vào cua, rung động bất thường, khó cài hoặc thoát chế độ 4WD (trên xe Part-time), hoặc đèn báo lỗi 4WD sáng trên bảng táp-lô. Nếu gặp các dấu hiệu này, bạn nên đưa xe đến các gara uy tín như Garage Auto Speedy để được kiểm tra.
Hệ thống 4WD trên xe tải và xe con có những khác biệt cơ bản về mục đích, cấu tạo và cách thức hoạt động, phản ánh rõ ràng sự khác biệt trong nhu cầu sử dụng của hai loại xe này. Xe tải trang bị 4WD thường mạnh mẽ, bền bỉ và thiên về khả năng vượt địa hình cực đoan với hệ thống Part-time 4WD, số phụ 4L và khóa vi sai. Trong khi đó, 4WD/AWD trên xe con tập trung vào việc tăng cường độ bám đường, sự an toàn và ổn định khi di chuyển trên đường thông thường hoặc điều kiện thời tiết xấu.
Việc nắm vững những khác biệt này và sử dụng hệ thống 4WD đúng cách không chỉ giúp bạn khai thác tối đa khả năng của chiếc xe mà còn đảm bảo độ bền và tránh những hư hỏng đáng tiếc.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4WD trên xe của mình, hoặc cần bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống truyền động, đừng ngần ngại liên hệ Garage Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và tận tâm, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất cho chiếc xe của bạn.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969, truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc ghé thăm địa chỉ tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được hỗ trợ tốt nhất!
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…