Khi tìm hiểu về dòng xe SUV nổi tiếng Toyota Fortuner, một trong những tính năng được quan tâm hàng đầu chính là hệ thống dẫn động hai cầu, hay còn gọi là 4WD (Four-Wheel Drive). Đây là yếu tố then chốt quyết định khả năng vận hành, đặc biệt là trên các địa hình phức tạp. Với kinh nghiệm sâu rộng trong ngành ô tô và hiểu biết chuyên sâu về các dòng xe phổ biến tại Việt Nam, Garage Auto Speedy sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và chính xác nhất về hệ thống 4WD trên xe Toyota Fortuner, giúp bạn hiểu rõ hơn về sức mạnh và tính năng của chiếc xe này.
Việc nắm vững cách thức hoạt động và lợi ích của hệ thống 4WD không chỉ giúp bạn khai thác tối đa khả năng của Fortuner mà còn là kiến thức quan trọng để bảo dưỡng và sử dụng xe hiệu quả.
Hệ thống dẫn động 4WD (Four-Wheel Drive) là công nghệ cho phép truyền lực tới cả bốn bánh xe cùng một lúc. Điều này khác biệt với hệ thống dẫn động hai bánh (2WD), nơi chỉ có hai bánh trước hoặc hai bánh sau nhận lực từ động cơ. Mục đích chính của 4WD là tăng cường độ bám đường, cải thiện khả năng kiểm soát xe trên các bề mặt trơn trượt như bùn lầy, cát, tuyết, hoặc khi di chuyển trên địa hình gồ ghề, dốc cao.
Có nhiều loại hệ thống 4WD khác nhau, nhưng phổ biến nhất trên các dòng xe SUV địa hình như Fortuner là loại 4WD bán thời gian (Part-time 4WD).
Hệ thống 4WD bán thời gian cho phép người lái lựa chọn giữa chế độ dẫn động hai bánh (2WD) và dẫn động bốn bánh (4WD). Đây là loại 4WD không có bộ vi sai trung tâm. Điều này có nghĩa là khi ở chế độ 4WD, các bánh trước và sau sẽ quay cùng một tốc độ (hoặc tốc độ rất gần nhau).
Chính vì đặc điểm này, hệ thống 4WD bán thời gian chỉ nên được sử dụng trên các bề mặt có độ bám thấp (địa hình mềm, trơn trượt) nơi bánh xe có thể trượt nhẹ để giải tỏa áp lực. Nếu sử dụng chế độ 4WD trên mặt đường khô, có độ bám cao (như đường nhựa thông thường), các bánh xe trước và sau sẽ cố gắng quay cùng tốc độ trong khi thực tế chúng cần quay ở tốc độ khác nhau khi vào cua. Điều này sẽ gây ra hiện tượng “trói” hệ thống truyền động, tạo áp lực lớn lên các bộ phận như trục láp, hộp số, vi sai, dẫn đến hao mòn nhanh chóng và tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng nặng.
Toyota Fortuner, đặc biệt là các phiên bản cao cấp, thường được trang bị hệ thống 4WD bán thời gian với bộ điều khiển dạng núm xoay hoặc cần gạt, cho phép người lái lựa chọn các chế độ sau:
Chế độ H2 (High Range 2WD): Đây là chế độ dẫn động hai bánh tốc độ cao, thường là cầu sau. Đây là chế độ sử dụng phổ biến nhất khi di chuyển trên đường nhựa khô ráo, đường cao tốc. Ở chế độ H2, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất và các bộ phận của hệ thống 4WD sẽ được “nghỉ ngơi”, giảm hao mòn không cần thiết.
Chế độ H4 (High Range 4WD): Đây là chế độ dẫn động bốn bánh tốc độ cao. Chế độ này phù hợp sử dụng khi di chuyển trên các bề mặt có độ bám thấp nhưng vẫn cần di chuyển ở tốc độ tương đối, ví dụ như đường trơn trượt do mưa, đường đất đá, hoặc cát nhẹ. Khi chuyển sang H4, hệ thống sẽ truyền lực tới cả bốn bánh, tăng cường độ bám đường và sự ổn định. Theo khuyến cáo, có thể chuyển từ H2 sang H4 khi xe đang di chuyển ở tốc độ dưới khoảng 80 km/h (tùy từng đời xe, cần kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng cụ thể).
Chế độ L4 (Low Range 4WD): Đây là chế độ dẫn động bốn bánh tốc độ chậm, với tỷ số truyền được giảm xuống đáng kể thông qua hộp số phụ (transfer case). Chế độ L4 cung cấp mô-men xoắn cực đại tới các bánh xe, giúp xe có đủ sức kéo để vượt qua các địa hình cực kỳ khó khăn, dốc cao, lầy lội sâu hoặc khi cần kéo vật nặng ở tốc độ rất chậm. Chế độ này chỉ được kích hoạt khi xe đang đứng yên và cần đạp chân phanh.
Một số phiên bản Fortuner 4WD cao cấp còn được trang bị chức năng khóa vi sai cầu sau. Vi sai (differential) là bộ phận cho phép các bánh xe trên cùng một trục quay ở tốc độ khác nhau khi vào cua. Tuy nhiên, trong điều kiện địa hình khó, nếu một bánh xe bị mất độ bám hoàn toàn (bị nhấc bổng hoặc nằm trên bề mặt cực trơn), toàn bộ lực sẽ truyền đến bánh xe đó, khiến nó quay tít trong khi bánh còn lại đứng yên, làm xe bị kẹt.
Chức năng khóa vi sai cầu sau sẽ “khóa cứng” hai bánh xe ở cầu sau, buộc chúng phải quay cùng tốc độ. Điều này đảm bảo rằng ngay cả khi một bánh sau mất độ bám, bánh còn lại vẫn nhận được lực để giúp xe vượt qua chướng ngại vật. Chức năng này chỉ nên sử dụng trong các tình huống cực kỳ khó khăn và ở tốc độ rất chậm, trên địa hình có độ bám thấp.
Tại thị trường Việt Nam, các phiên bản Toyota Fortuner được trang bị hệ thống 4WD thường là các phiên bản cao cấp nhất. Cụ thể, trong các thế hệ gần đây, hệ thống dẫn động hai cầu (4×4) thường xuất hiện trên các phiên bản sử dụng động cơ diesel 2.8L.
Ví dụ, các phiên bản như Fortuner Legender 2.8L 4×4, Fortuner 2.8L 4×4 (trước khi có tên gọi Legender) là những phiên bản được trang bị hệ thống 4WD. Các phiên bản sử dụng động cơ xăng 2.7L hoặc động cơ diesel 2.4L thường chỉ được trang bị hệ thống dẫn động một cầu (4×2), thường là cầu sau.
Khi tìm hiểu mua xe, bạn cần kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật của từng phiên bản cụ thể theo từng năm sản xuất để đảm bảo chiếc xe bạn quan tâm có được trang bị hệ thống 4WD hay không.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Hệ thống 4WD trên Fortuner là một công cụ mạnh mẽ, nhưng nó cần được sử dụng đúng lúc đúng chỗ. Tuyệt đối không nên gài cầu 4H hay 4L khi đang di chuyển trên đường nhựa khô ráo. Việc này tạo ra áp lực khủng khiếp lên hệ thống truyền động và có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng các bộ phận như hộp số, vi sai chỉ sau một thời gian ngắn.”
Dưới đây là lời khuyên cụ thể từ Garage Auto Speedy về việc sử dụng các chế độ 4WD:
Đối với chức năng khóa vi sai cầu sau, Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Khóa vi sai là ‘vũ khí bí mật’ cho những tình huống thoát hiểm cuối cùng trên địa hình. Chỉ dùng khi một trong hai bánh sau bị mất hoàn toàn độ bám và xe có nguy cơ bị kẹt cứng. Sau khi xe đã vượt qua chướng ngại vật, hãy tắt ngay chức năng này để tránh gây hư hại khi di chuyển trên bề mặt có độ bám trở lại.”
Hệ thống 4WD là một bộ phận phức tạp và cần được chăm sóc đúng cách để đảm bảo hoạt động bền bỉ. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống truyền động hai cầu cho khách hàng sử dụng Fortuner 4×4.
Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng bao gồm:
Việc bảo dưỡng định kỳ tại một gara uy tín như Garage Auto Speedy sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo hệ thống 4WD của bạn luôn hoạt động hiệu quả và bền bỉ, tránh những sửa chữa tốn kém sau này.
Hệ thống 4WD trên Toyota Fortuner là một trang bị đắt giá, mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ và sự an tâm khi đối mặt với những cung đường khó khăn. Việc hiểu rõ cách thức hoạt động, ưu nhược điểm và đặc biệt là cách sử dụng đúng các chế độ 2H, 4H, 4L và khóa vi sai là vô cùng quan trọng để khai thác tối đa tiềm năng của xe và bảo vệ hệ thống truyền động.
Với kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế, Garage Auto Speedy tự tin là địa chỉ tin cậy để bạn tìm hiểu, bảo dưỡng và sửa chữa chiếc Toyota Fortuner 4WD của mình. Chúng tôi cam kết mang đến những lời khuyên hữu ích và dịch vụ chất lượng cao nhất.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4WD trên Fortuner hoặc cần tư vấn về bảo dưỡng, sửa chữa, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn.
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, các hệ thống điện tử ngày càng…
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng lớn về phần…
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, phần mềm đóng vai trò ngày càng…
Bạn là người yêu xe và thường xuyên bắt gặp vật liệu Alcantara xuất hiện…
Lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù dày…
Trong thế giới ô tô hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến (ADAS) và…