Bạn đang lái một chiếc ô tô được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh (4WD) và hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) và thắc mắc về mối liên hệ giữa chúng? Nhiều người lầm tưởng 4WD và ABS là hai hệ thống hoàn toàn độc lập, hoặc thậm chí nhầm lẫn chức năng của chúng. Thực tế, dù đảm nhận vai trò khác nhau – 4WD liên quan đến khả năng bám đường và sức kéo, còn ABS tập trung vào an toàn khi phanh gấp – nhưng trong các dòng xe hiện đại, chúng thường phối hợp nhịp nhàng để mang lại trải nghiệm lái an toàn và kiểm soát tối ưu. Hiểu rõ sự liên kết này không chỉ giúp bạn sử dụng xe hiệu quả hơn mà còn đánh giá đúng mức độ an toàn của chiếc xe mình đang sở hữu. Các chuyên gia tại Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc chuyên sâu về các công nghệ trên xe ô tô, đảm bảo bạn có được thông tin chính xác và đáng tin cậy.
Hệ thống truyền động bốn bánh (4WD – Four-Wheel Drive), còn được gọi là 4×4, là công nghệ cho phép cả bốn bánh xe cùng nhận lực truyền từ động cơ. Điều này khác với hệ thống truyền động hai bánh (2WD), chỉ truyền lực tới cầu trước hoặc cầu sau. Mục đích chính của 4WD là tăng cường độ bám đường và khả năng vượt địa hình, đặc biệt hữu ích khi di chuyển trên các bề mặt trơn trượt như bùn lầy, cát, sỏi hoặc tuyết, hoặc khi cần vượt qua các chướng ngại vật phức tạp.
Có nhiều loại hệ thống 4WD khác nhau, bao gồm:
Lợi ích chính mà 4WD mang lại là cải thiện khả năng tăng tốc và duy trì vận tốc trên địa hình khó, giúp xe ít bị sa lầy hay mất lái do trượt bánh khi bắt đầu di chuyển hoặc khi vào cua nhẹ trên mặt đường kém ma sát. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là 4WD không được thiết kế để cải thiện hiệu quả phanh hay giảm quãng đường phanh. Chức năng chính của nó là đẩy/kéo xe đi tới, không phải là dừng xe lại. Nhiều người thường lầm tưởng rằng xe 4WD sẽ phanh tốt hơn trên đường trơn, nhưng thực tế điều này phụ thuộc nhiều vào hệ thống phanh và lốp xe. Để hiểu rõ hơn về khả năng vận hành của 4WD trong điều kiện thời tiết bất lợi, bạn có thể tham khảo bài viết về 4wd có giúp bám đường khi mưa không?.
Hệ thống phanh chống bó cứng (ABS – Anti-lock Braking System) là một công nghệ an toàn chủ động tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe hiện đại. Chức năng chính của ABS là ngăn chặn tình trạng bánh xe bị bó cứng (khóa chết) khi người lái đạp phanh gấp. Khi một bánh xe bị bó cứng, nó sẽ trượt dài trên mặt đường, khiến người lái mất khả năng điều khiển hướng lái và quãng đường phanh có thể bị kéo dài, đặc biệt trên đường có ma sát thấp.
Cách hoạt động của ABS dựa trên các cảm biến tốc độ đặt ở mỗi bánh xe. Khi hệ thống phát hiện một hoặc nhiều bánh xe giảm tốc đột ngột (dấu hiệu sắp bị bó cứng), bộ điều khiển ABS (ECU) sẽ ngay lập tức điều chỉnh áp lực dầu phanh tới bánh xe đó. Áp lực phanh sẽ được nhả ra một chút, cho phép bánh xe quay trở lại, sau đó lại được ép vào, rồi lại nhả ra. Quá trình này diễn ra liên tục và cực nhanh (hàng chục lần mỗi giây), tạo ra cảm giác rung nhẹ ở bàn đạp phanh mà người lái cảm nhận được.
Lợi ích cốt lõi của ABS là giúp người lái duy trì khả năng đánh lái để né tránh chướng ngại vật ngay cả khi đang phanh khẩn cấp. Thay vì trượt thẳng, xe vẫn có thể được điều khiển. Trên đường nhựa khô hoặc ướt, ABS thường giúp giảm quãng đường phanh. Tuy nhiên, trên các bề mặt lỏng lẻo như sỏi, cát hoặc tuyết dày, đôi khi việc bánh xe hơi “cày” xuống lại có thể giúp dừng xe nhanh hơn, và trong trường hợp này, ABS có thể làm tăng nhẹ quãng đường phanh (mặc dù vẫn giữ được khả năng lái).
Mặc dù có chức năng riêng biệt (4WD: đi tới; ABS: dừng lại), 4WD và ABS trong các xe hiện đại có một mối quan hệ tương hỗ phức tạp và quan trọng. Chúng không hoạt động độc lập mà chia sẻ thông tin và phối hợp để tối ưu hóa sự an toàn và kiểm soát của xe.
Điểm chung đầu tiên và quan trọng nhất là việc sử dụng dữ liệu từ cảm biến tốc độ bánh xe. Các cảm biến này không chỉ cần thiết cho ABS để phát hiện bánh xe sắp bị bó cứng, mà còn cực kỳ quan trọng đối với các hệ thống 4WD hiện đại, đặc biệt là loại tự động hoặc tích hợp với hệ thống kiểm soát độ bám đường (Traction Control – TCS) và hệ thống cân bằng điện tử (Electronic Stability Control – ESC). Các hệ thống này sử dụng dữ liệu từ cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến góc lái, cảm biến gia tốc ngang… để xác định tình trạng vận hành của xe (có bị trượt, lật, hay mất lái không).
Khi xe đang di chuyển trên địa hình trơn trượt và 4WD đang hoạt động để tối đa hóa độ bám đường, tình huống phanh khẩn cấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Lúc này, ABS sẽ phát huy tác dụng. Nó đảm bảo rằng ngay cả khi bạn đạp phanh hết lực, bánh xe không bị bó cứng. Việc này cho phép bạn vừa phanh, vừa cố gắng điều khiển xe để tránh va chạm. Sự phối hợp diễn ra như sau:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Trong các dòng xe hiện đại, đặc biệt là SUV hay bán tải có 4WD, các hệ thống an toàn chủ động như ABS, EBD, BA, TCS, và ESC thường được tích hợp rất chặt chẽ. Chúng dùng chung nhiều cảm biến và giao tiếp liên tục với nhau thông qua mạng điều khiển của xe (CAN bus). Điều này cho phép xe phản ứng nhanh và chính xác hơn trong các tình huống khẩn cấp, tận dụng tối đa khả năng bám đường của 4WD và hiệu quả phanh an toàn của ABS.”
Một ví dụ điển hình về sự phối hợp này là khi đổ đèo dốc trơn trượt. Hệ thống hỗ trợ đổ đèo (Hill Descent Control – HDC), thường chỉ có trên các xe 4WD hoặc AWD, sử dụng chính các cảm biến tốc độ bánh xe và bộ điều khiển ABS để duy trì tốc độ xuống dốc mong muốn mà không cần người lái đạp phanh liên tục, đồng thời ngăn chặn bánh xe bị bó cứng. Điều này cho thấy ABS không chỉ phục vụ việc dừng xe mà còn là nền tảng cho nhiều tính năng hỗ trợ lái khác, đặc biệt trên các xe có khả năng vận hành phức tạp hơn như xe 4WD.
Để hình dung rõ hơn, hãy xem xét vai trò của 4WD và ABS trong một vài tình huống cụ thể:
Nhìn chung, 4WD giúp bạn vượt qua địa hình khó và duy trì độ bám khi cần di chuyển, còn ABS giúp bạn dừng xe an toàn và có kiểm soát khi phanh gấp. Chúng là hai mặt của cùng một vấn đề: kiểm soát xe trong các điều kiện vận hành không lý tưởng.
Qua kinh nghiệm làm việc và tư vấn khách hàng tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy một số hiểu lầm phổ biến về hai hệ thống này:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi thường gặp khách hàng mang xe đến kiểm tra khi có đèn báo lỗi ABS hoặc 4WD sáng. Đôi khi vấn đề chỉ là cảm biến bẩn hoặc dây điện bị đứt, nhưng cũng có trường hợp phức tạp hơn liên quan đến bộ điều khiển. Điều quan trọng là không nên chủ quan khi các đèn cảnh báo này xuất hiện. Hãy đưa xe đến gara chuyên nghiệp để được kiểm tra và xử lý kịp thời, đảm bảo xe luôn trong trạng thái an toàn nhất.”
Để đảm bảo hệ thống 4WD và ABS trên xe của bạn luôn hoạt động hiệu quả, Garage Auto Speedy đưa ra một số lời khuyên:
Việc hiểu rõ chức năng và mối liên hệ giữa 4WD và ABS giúp bạn trở thành một người lái xe thông thái hơn và sử dụng chiếc xe của mình một cách an toàn nhất.
Không. 4WD không trực tiếp làm tăng hay giảm quãng đường phanh. Quãng đường phanh chủ yếu phụ thuộc vào tốc độ, hệ thống phanh (ABS, EBD…), chất lượng và tình trạng lốp, tải trọng xe và bề mặt đường.
Thông thường, nếu đèn báo lỗi ABS sáng, hệ thống ABS sẽ bị vô hiệu hóa. Tùy thuộc vào mức độ tích hợp của các hệ thống trên xe, lỗi ABS có thể ảnh hưởng hoặc làm vô hiệu hóa các hệ thống liên quan khác như TCS, ESC, và đôi khi là cả hệ thống 4WD/AWD tự động (loại On-demand hoặc Full-time) do chúng chia sẻ cảm biến và dữ liệu. Đối với hệ thống Part-time 4WD, chức năng 4WD cơ bản vẫn có thể hoạt động, nhưng các tính năng hỗ trợ điện tử sẽ bị ảnh hưởng. Bạn nên kiểm tra xe ngay tại Garage Auto Speedy khi có đèn báo lỗi.
Trên các xe đời cũ, chúng có thể có bộ điều khiển riêng biệt. Tuy nhiên, trên các xe hiện đại, ECU của ABS thường được tích hợp hoặc giao tiếp rất chặt chẽ với ECU điều khiển động cơ/truyền động và các hệ thống an toàn khác (ESC, TCS), sử dụng chung nhiều cảm biến.
Vâng, ABS là hệ thống phanh hoạt động trên tất cả các bánh xe được trang bị cảm biến (thường là cả bốn bánh trên xe hiện đại), bất kể hệ thống truyền động là 2WD, 4WD hay AWD đang ở chế độ nào.
Dấu hiệu rõ ràng nhất là đèn báo lỗi tương ứng trên bảng táp-lô. Đối với ABS, bạn có thể cảm nhận bàn đạp phanh không rung khi phanh gấp trong điều kiện trơn trượt (nơi ABS thường kích hoạt). Đối với 4WD, bạn có thể gặp khó khăn khi di chuyển trên địa hình cần lực kéo, hoặc nghe tiếng động lạ từ hệ thống truyền động.
Garage Auto Speedy là lựa chọn đáng tin cậy với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi chuyên sâu trong việc kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa các hệ thống phức tạp trên ô tô, bao gồm cả 4WD và ABS.
Mối liên hệ giữa 4WD và hệ thống phanh ABS là một minh chứng cho sự phát triển của công nghệ an toàn và vận hành trên ô tô hiện đại. Dù phục vụ hai mục đích riêng biệt – tăng cường khả năng di chuyển và đảm bảo an toàn khi phanh – chúng phối hợp nhịp nhàng thông qua việc chia sẻ dữ liệu cảm biến và tích hợp bộ điều khiển để mang lại sự kiểm soát tối ưu cho người lái, đặc biệt trong những điều kiện đường sá khó khăn. Việc hiểu đúng về chức năng và sự tương tác của 4WD và ABS không chỉ nâng cao kiến thức về chiếc xe của bạn mà còn giúp bạn lái xe an toàn hơn.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về hệ thống 4WD, ABS hoặc các công nghệ khác trên chiếc xe của mình, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng, chúng tôi tự tin mang đến cho bạn những lời khuyên hữu ích và dịch vụ chăm sóc xe chất lượng nhất. Hãy ghé thăm website của Garage Auto Speedy hoặc liên hệ qua số điện thoại để được tư vấn chi tiết.
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…
Khi nhắc đến những chiếc xe trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (4WD),…