Hệ thống Cảnh báo điểm mù (BSM – Blind Spot Monitoring) đã trở thành một trang bị an toàn quen thuộc trên nhiều dòng xe hiện đại. Tuy nhiên, một câu hỏi thường gặp mà Garage Auto Speedy nhận được là: Liệu hệ thống BSM này có tiêu hao điện năng đáng kể hay không, và nó có ảnh hưởng đến bình ắc quy của xe không? Câu trả lời ngắn gọn là: BSM có tiêu hao điện năng, nhưng ở mức rất nhỏ và thường không gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động hay tuổi thọ của bình ắc quy khi xe đang vận hành. Hãy cùng các chuyên gia tại Auto Speedy đi sâu tìm hiểu về vấn đề này.

BSM là một phần quan trọng trong gói các hệ thống hỗ trợ lái xe (ADAS). Để hiểu rõ hơn về Vai trò của ADAS trong quản lý đội xe?, bạn có thể tham khảo thêm.

BSM Là Gì? Hệ Thống Cảnh Báo Điểm Mù Hoạt Động Như Thế Nào?

Trước khi nói về việc tiêu hao điện, chúng ta cần hiểu BSM là gì và cách nó hoạt động. BSM là hệ thống sử dụng các cảm biến, thường là radar hoặc siêu âm, được đặt ở các vị trí chiến lược trên xe (thường là ở cản sau hoặc gương chiếu hậu). Các cảm biến này liên tục quét khu vực “điểm mù” mà gương chiếu hậu thông thường không thể bao quát được.

Khi một phương tiện khác (ô tô, xe máy) đi vào khu vực điểm mù của xe bạn, hệ thống BSM sẽ xử lý dữ liệu từ cảm biến và phát ra cảnh báo. Cảnh báo này có thể là:

  • Cảnh báo hình ảnh: Thường là đèn sáng lên trên gương chiếu hậu hoặc cột A.
  • Cảnh báo âm thanh: Tiếng bíp khi bạn cố gắng chuyển làn trong khi có xe ở điểm mù.
  • Cảnh báo rung vô lăng: Một số hệ thống cao cấp hơn có thể rung vô lăng để thu hút sự chú ý của lái xe.

Tất cả các hoạt động này – từ việc cảm biến quét, bộ xử lý phân tích dữ liệu, cho đến việc kích hoạt đèn báo hay loa – đều cần năng lượng điện để hoạt động.

Mức Độ Tiêu Hao Điện Của Hệ Thống BSM

Như đã khẳng định, BSM có sử dụng điện. Tuy nhiên, mức tiêu thụ này là khá thấp so với nhiều hệ thống điện khác trên xe.

  • Cảm biến: Các cảm biến radar hoặc siêu âm tiêu thụ một lượng điện năng tương đối nhỏ để phát và nhận tín hiệu.
  • Bộ xử lý (ECU): Module điều khiển của hệ thống BSM cần điện để phân tích dữ liệu từ cảm biến. Tương tự như các bộ xử lý khác trên xe, lượng điện tiêu thụ là không đáng kể khi so với động cơ hay hệ thống giải trí.
  • Thiết bị cảnh báo: Đèn LED báo hiệu trên gương hoặc loa phát âm thanh cũng cần điện, nhưng chỉ hoạt động khi có cảnh báo, và lượng điện này cũng rất nhỏ.

So sánh với các bộ phận “ngốn điện” khác trên xe như hệ thống điều hòa không khí, đèn chiếu sáng cường độ cao (LED/Xenon), hệ thống âm thanh công suất lớn, hay thậm chí là mô-tơ gạt nước, thì mức tiêu thụ điện của BSM là “hạt cát” trên sa mạc năng lượng của xe.

Yếu Tố Nào Ảnh Hưởng Đến Việc Tiêu Hao Điện Của BSM?

Mức tiêu hao điện của BSM không phải lúc nào cũng cố định mà có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố:

  1. Trạng thái hoạt động:
    • Chế độ chờ (Standby): Khi xe chỉ bật điện nhưng chưa di chuyển hoặc di chuyển dưới tốc độ kích hoạt của BSM (thường là khoảng 15-20 km/h), hệ thống có thể ở chế độ chờ, tiêu thụ lượng điện rất nhỏ.
    • Chế độ hoạt động (Active): Khi xe di chuyển trên tốc độ kích hoạt, cảm biến hoạt động liên tục để quét điểm mù. Lúc này, mức tiêu thụ điện tăng lên một chút so với chế độ chờ, nhưng vẫn ở mức thấp.
  2. Loại cảm biến: Hệ thống sử dụng cảm biến radar thường tiêu thụ nhiều điện hơn một chút so với hệ thống chỉ sử dụng cảm biến siêu âm, do công nghệ hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt này thường không lớn.
  3. Thiết kế hệ thống: Mỗi nhà sản xuất ô tô có thể có cách thiết kế hệ thống BSM khác nhau, dẫn đến sự khác biệt nhỏ về hiệu quả sử dụng năng lượng.

BSM Có Làm Hết Bình Ắc Quy Nhanh Hơn Không?

Đây là mối quan tâm chính của nhiều người khi hỏi về việc tiêu hao điện của BSM. Các chuyên gia tại Auto Speedy khẳng định: Trong điều kiện hoạt động bình thường, hệ thống BSM KHÔNG làm hết bình ắc quy của xe nhanh hơn một cách đáng kể.

Lý do là:

  • Mức tiêu thụ thấp: Như đã phân tích, lượng điện BSM cần là rất nhỏ.
  • Chỉ hoạt động khi xe chạy: Đa số hệ thống BSM chỉ được kích hoạt khi động cơ đang nổ và xe đạt tốc độ nhất định. Khi động cơ nổ, máy phát điện (alternator) hoạt động và cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện của xe, đồng thời sạc lại bình ắc quy.
  • Thiết kế an toàn: Các nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo các hệ thống an toàn như BSM không gây quá tải cho hệ thống điện hay làm cạn kiệt ắc quy trong quá trình sử dụng thông thường.

Chỉ trong những trường hợp đặc biệt hiếm gặp (ví dụ: xe tắt máy nhưng hệ thống BSM vẫn bị lỗi và chạy liên tục do chập điện, hoặc bình ắc quy đã quá yếu và không đủ khả năng cung cấp điện cho cả các hệ thống cơ bản), thì việc tiêu hao điện dù nhỏ cũng có thể góp phần làm yếu hoặc hết ắc quy nhanh hơn. Tuy nhiên, đây không phải là đặc điểm hoạt động bình thường của BSM.

Bảo Dưỡng Và Kiểm Tra Hệ Thống BSM Tại Auto Speedy

Mặc dù BSM tiêu thụ rất ít điện, việc đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định là rất quan trọng cho sự an toàn của bạn. Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Hệ thống BSM, giống như bất kỳ bộ phận điện tử nào khác trên xe, có thể gặp sự cố. Việc vệ sinh cảm biến định kỳ và kiểm tra kết nối là cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động chính xác, đặc biệt trong điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc nhiều bụi bẩn ở Việt Nam.”

Nếu bạn gặp các dấu hiệu bất thường với hệ thống BSM của mình như:

  • Đèn cảnh báo BSM luôn sáng dù không có xe ở điểm mù.
  • Hệ thống không cảnh báo khi có xe ở điểm mù.
  • Báo lỗi trên bảng đồng hồ liên quan đến BSM.

Hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ sử dụng các thiết bị chẩn đoán chuyên dụng để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố một cách nhanh chóng và chính xác.

Một khía cạnh khác mà nhiều chủ xe quan tâm khi trang bị thêm phụ kiện là liệu các bộ phận như body kit có thể ảnh hưởng đến hệ thống cảm biến hay không. Để biết liệu Có body kit giúp bảo vệ đèn xe không?, hãy khám phá thêm tại website của chúng tôi.

Ảnh Hưởng Tổng Thể Đến Mức Tiêu Thụ Năng Lượng Của Xe

Việc hệ thống BSM tiêu thụ điện năng, dù ít, cũng là một phần trong tổng thể mức tiêu thụ năng lượng của xe. Hệ thống điện lấy năng lượng từ máy phát điện, và máy phát điện hoạt động dựa vào năng lượng từ động cơ. Do đó, về mặt lý thuyết cực nhỏ, việc BSM hoạt động có đóng góp vào mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, nhưng sự đóng góp này là không đáng kể, khó có thể đo lường được trong điều kiện lái xe thông thường.

Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Sự khác biệt về tiêu hao nhiên liệu do BSM gây ra là nhỏ đến mức bạn không cần bận tâm. Lợi ích về an toàn mà BSM mang lại lớn hơn rất nhiều so với lượng năng lượng nhỏ nó tiêu thụ. Thay vì lo lắng về BSM, chủ xe nên tập trung vào việc bảo dưỡng động cơ, hệ thống đánh lửa (ví dụ: Có nên đầu tư bugi đắt tiền?), và lốp xe để tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu.”

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về BSM Tiêu Hao Điện

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến liên quan đến BSM và việc tiêu thụ điện năng:

  • BSM có làm hết bình ắc quy khi xe tắt máy không?
    • Không. BSM được thiết kế để ngừng hoạt động hoặc chuyển sang chế độ ngủ đông với mức tiêu thụ cực thấp khi xe tắt máy. Lỗi kỹ thuật khiến BSM chạy khi tắt máy là rất hiếm.
  • Hệ thống BSM có tiêu thụ nhiều điện hơn vào ban đêm không?
    • Không. Mức tiêu thụ điện của BSM không phụ thuộc vào điều kiện ánh sáng môi trường.
  • Nếu BSM bị lỗi, nó có tiêu thụ nhiều điện hơn không?
    • Trong một số trường hợp lỗi mạch điện hoặc cảm biến, có thể có sự bất thường về tiêu thụ điện, nhưng thường đi kèm với đèn báo lỗi trên bảng đồng hồ. Nếu nghi ngờ, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để kiểm tra.
  • Việc trang bị thêm BSM cho xe cũ có ảnh hưởng đến hệ thống điện không?
    • Hệ thống BSM lắp thêm cần được lắp đặt bởi thợ chuyên nghiệp để đảm bảo đấu nối đúng kỹ thuật và không gây quá tải cho hệ thống điện zin của xe. Lựa chọn sản phẩm chất lượng cũng rất quan trọng.
  • Làm thế nào để biết bình ắc quy của tôi có đủ khỏe để “gánh” BSM và các hệ thống khác không?
    • Bạn có thể kiểm tra tình trạng bình ắc quy định kỳ tại các gara uy tín như Garage Auto Speedy. Chúng tôi có thiết bị chuyên dụng để đánh giá dung lượng và khả năng phóng điện của ắc quy.

Hệ thống BSM là một tính năng an toàn hiện đại và có giá trị, giúp giảm thiểu rủi ro khi chuyển làn trên đường. Việc nó tiêu hao một lượng điện năng nhỏ là không tránh khỏi, nhưng đây là sự đánh đổi xứng đáng cho lợi ích an toàn mà nó mang lại. Mức tiêu thụ này không đáng lo ngại và hầu như không ảnh hưởng đến bình ắc quy hay mức tiêu thụ nhiên liệu tổng thể của xe trong điều kiện vận hành bình thường.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác về hệ thống BSM hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống này trên xe của mình, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy. Chúng tôi tự hào là địa chỉ tin cậy cung cấp kiến thức chuyên sâu và dịch vụ sửa chữa ô tô chất lượng hàng đầu tại Hà Nội.

Thông tin liên hệ Garage Auto Speedy:

  • Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0877.726.969
  • Website: https://autospeedy.vn/

Đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!

Đánh giá
Bài viết liên quan