Việc thay bình phụ ô tô, hay còn gọi là bình nước làm mát phụ, là một thao tác bảo dưỡng đơn giản nhưng quan trọng để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu Có Cần Xả Gió Hệ Thống Sau Khi Thay Bình Phụ Không? Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Việc xả gió trong hệ thống làm mát sau khi thay bình phụ không phải lúc nào cũng bắt buộc. Nó phụ thuộc vào cách bạn thực hiện việc thay thế và liệu có không khí lọt vào hệ thống hay không. Nếu bạn chỉ đơn giản thay bình phụ bằng cách đổ đầy nước làm mát vào bình mới trước khi tháo bình cũ, khả năng không khí lọt vào hệ thống là rất thấp và bạn có thể không cần xả gió.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, không khí có thể lọt vào hệ thống, đặc biệt nếu bạn:

  • Tháo hoàn toàn bình phụ cũ mà không đổ đầy nước làm mát vào bình mới ngay lập tức.
  • Làm gián đoạn đường ống dẫn nước làm mát.
  • Gặp phải tình trạng rò rỉ trong hệ thống làm mát.

Khi không khí lọt vào hệ thống, nó có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm:

  • Giảm hiệu quả làm mát: Không khí cản trở sự lưu thông của nước làm mát, khiến động cơ dễ bị quá nhiệt.
  • Ăn mòn: Không khí có thể gây ra hiện tượng ăn mòn bên trong hệ thống làm mát.
  • Hỏng hóc các bộ phận: Quá nhiệt có thể dẫn đến hỏng hóc các bộ phận quan trọng như gioăng quy lát, bơm nước.

Vậy, làm thế nào để biết có cần xả gió hệ thống làm mát hay không sau khi thay bình phụ? Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy hệ thống của bạn có thể cần xả gió:

  • Động cơ quá nhiệt: Kim đồng hồ nhiệt độ thường xuyên ở mức cao, đặc biệt khi xe chạy chậm hoặc dừng đèn đỏ.
  • Nhiệt độ không ổn định: Nhiệt độ động cơ dao động bất thường.
  • Tiếng ục ục trong hệ thống: Bạn có thể nghe thấy tiếng ục ục từ khoang động cơ, đặc biệt khi mới khởi động xe.
  • Nước làm mát cạn nhanh: Mức nước làm mát trong bình phụ giảm nhanh chóng.
  • Quạt làm mát hoạt động liên tục: Quạt làm mát động cơ hoạt động liên tục ngay cả khi nhiệt độ môi trường không cao.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy tiến hành xả gió hệ thống làm mát càng sớm càng tốt.

cách xả gió hệ thống làm mát xe ô tô đúng cáchcách xả gió hệ thống làm mát xe ô tô đúng cách

Vậy, cách xả gió hệ thống làm mát như thế nào? Bạn có thể tự thực hiện tại nhà nếu có đủ kiến thức và dụng cụ. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn, tốt nhất nên mang xe đến Garage Auto Speedy để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và thực hiện. Dưới đây là quy trình xả gió hệ thống làm mát cơ bản:

  1. Đảm bảo động cơ nguội hoàn toàn: Không xả gió khi động cơ còn nóng để tránh bị bỏng.
  2. Mở nắp bình nước làm mát: Mở từ từ để giải phóng áp suất dư thừa.
  3. Xác định vị trí van xả gió: Van xả gió thường nằm ở vị trí cao nhất của hệ thống làm mát, chẳng hạn như trên két nước, ống dẫn nước hoặc thân máy.
  4. Mở van xả gió: Nới lỏng van xả gió bằng cờ lê hoặc tua vít.
  5. Đổ thêm nước làm mát: Đổ từ từ nước làm mát vào bình phụ cho đến khi không còn bọt khí thoát ra từ van xả gió.
  6. Đóng van xả gió: Vặn chặt van xả gió.
  7. Khởi động động cơ: Cho động cơ chạy không tải trong khoảng 15-20 phút.
  8. Kiểm tra lại mức nước làm mát: Kiểm tra và bổ sung nước làm mát nếu cần thiết.
  9. Lặp lại quy trình: Lặp lại quy trình xả gió nếu vẫn còn bọt khí.

Lưu ý: Mỗi dòng xe có thể có vị trí van xả gió khác nhau. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc tìm kiếm thông tin trên internet để xác định vị trí van xả gió trên xe của bạn.

Garage Auto Speedy khuyến cáo bạn nên sử dụng loại nước làm mát phù hợp với xe của bạn. Sử dụng sai loại nước làm mát có thể gây ra ăn mòn và hỏng hóc các bộ phận trong hệ thống làm mát. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn chi tiết.

Ngoài ra, việc kiểm tra định kỳ hệ thống làm mát cũng rất quan trọng để phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn. Bạn nên kiểm tra mức nước làm mát, tình trạng ống dẫn nước và các bộ phận khác của hệ thống làm mát ít nhất mỗi tháng một lần. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu rò rỉ hoặc hỏng hóc nào, hãy mang xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Garage Auto Speedy cung cấp dịch vụ kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát chuyên nghiệp, đảm bảo xe của bạn luôn hoạt động ổn định và an toàn. Chúng tôi sử dụng các thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm để chẩn đoán và khắc phục mọi vấn đề liên quan đến hệ thống làm mát. Địa chỉ của chúng tôi là 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.

Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Việc bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ là vô cùng quan trọng để kéo dài tuổi thọ động cơ và tránh các sự cố không mong muốn. Đừng chủ quan với những dấu hiệu nhỏ, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và tư vấn kịp thời.”

Việc thay bình phụ chỉ là một phần nhỏ trong việc bảo dưỡng hệ thống làm mát. Để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt nhất, bạn nên thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

bảo dưỡng hệ thống làm mát xe ô tô định kỳ tại gara uy tín ở Hà Nộibảo dưỡng hệ thống làm mát xe ô tô định kỳ tại gara uy tín ở Hà Nội

Câu hỏi thường gặp (FAQ):

  • Bao lâu thì nên thay bình phụ nước làm mát ô tô? Thông thường, nên thay bình phụ nước làm mát sau mỗi 2-3 năm hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Sử dụng nước lã thay cho nước làm mát có được không? Tuyệt đối không nên. Nước lã không có các chất phụ gia chống ăn mòn và có thể gây đóng cặn trong hệ thống.
  • Giá thay bình phụ nước làm mát là bao nhiêu? Giá thay bình phụ nước làm mát phụ thuộc vào loại xe và thương hiệu bình phụ. Liên hệ Garage Auto Speedy để được báo giá chi tiết.
  • Dấu hiệu nhận biết nước làm mát bị cạn là gì? Động cơ quá nhiệt, đèn báo nhiệt độ bật sáng, mức nước trong bình phụ xuống dưới mức MIN.
  • Garage Auto Speedy có dịch vụ kiểm tra hệ thống làm mát miễn phí không? Chúng tôi thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, vui lòng liên hệ hotline 0877.726.969 để biết thêm chi tiết.
  • Tôi có thể tự thay nước làm mát tại nhà không? Có, nhưng cần có kiến thức và dụng cụ phù hợp. Nếu không chắc chắn, hãy đến Garage Auto Speedy để được hỗ trợ.

Tóm lại, việc có cần xả gió hệ thống sau khi thay bình phụ phụ thuộc vào tình huống cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn, tốt nhất nên thực hiện xả gió để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả và tránh các vấn đề tiềm ẩn. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc bảo dưỡng và sửa chữa ô tô. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và đặt lịch hẹn!

Đánh giá
Bài viết liên quan