Khi chuẩn bị đưa xế yêu đi đăng kiểm, nhiều chủ xe không khỏi thắc mắc liệu từng chi tiết nhỏ trong động cơ, điển hình như “cam nhông”, có được kiểm tra trực tiếp hay không. Đây là một câu hỏi thường gặp, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến tình trạng hoạt động của xe và mong muốn tuân thủ đúng các quy định hiện hành. Bài viết này, với sự am hiểu sâu rộng và kinh nghiệm dày dặn từ đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy, sẽ cung cấp câu trả lời chính xác và những thông tin giá trị giúp bạn yên tâm hơn khi đưa xe đi kiểm định.

Cam Nhông Là Gì Và Vai Trò Của Nó Trong Động Cơ Ô Tô?

Trước khi đi sâu vào quy trình đăng kiểm, hãy cùng Garage Auto Speedy làm rõ khái niệm “cam nhông” và tầm quan trọng của nó. “Cam nhông” hay chính xác hơn là trục cam (camshaft), là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong cơ cấu phân phối khí của động cơ đốt trong. Chức năng chính của trục cam là điều khiển thời điểm mở và đóng của các van nạp (cho phép hỗn hợp nhiên liệu-không khí đi vào buồng đốt) và van xả (cho phép khí thải thoát ra).

Các vấu cam trên trục cam sẽ đẩy các con đội, qua đó tác động lên cò mổ và mở các xupap (van). Sự chính xác trong thời điểm mở/đóng van là yếu tố then chốt quyết định hiệu suất, công suất và mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ. Một trục cam hoạt động không hiệu quả có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho xe.

Quy Trình Kiểm Định Đăng Kiểm Ô Tô Tại Việt Nam

Kiểm định đăng kiểm là quy trình bắt buộc nhằm kiểm tra tổng thể tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông đường bộ theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia. Mục tiêu của quy trình này là đảm bảo các phương tiện lưu thông trên đường đủ điều kiện an toàn, giảm thiểu tai nạn và ô nhiễm môi trường.

Quy trình đăng kiểm thường bao gồm nhiều hạng mục chính như:

  • Kiểm tra tổng quát bên ngoài xe (kích thước, màu sắc, biển số).
  • Kiểm tra khung gầm, hệ thống treo, lốp xe.
  • Kiểm tra hệ thống phanh (lực phanh, độ lệch phanh).
  • Kiểm tra hệ thống lái (độ rơ vành lái).
  • Kiểm tra hệ thống đèn, còi, gạt mưa.
  • Kiểm tra động cơ, hệ thống truyền lực (khí thải, tiếng ồn, rò rỉ dầu).
  • Kiểm tra thiết bị an toàn, dây đai an toàn.

Vậy Cam Nhông Có Được Kiểm Tra Trực Tiếp Khi Đăng Kiểm Không?

Câu trả lời trực tiếp từ các chuyên gia tại Garage Auto Speedy là KHÔNG, cam nhông (trục cam) thường không được kiểm tra một cách trực tiếp và riêng lẻ trong quy trình kiểm định đăng kiểm thông thường.

Các trung tâm đăng kiểm không thực hiện tháo rời động cơ hay các bộ phận bên trong như trục cam để kiểm tra tình trạng mòn hoặc hư hỏng. Việc này đòi hỏi thời gian, công cụ chuyên dụng và chuyên môn sâu, không nằm trong phạm vi của một quy trình kiểm định nhanh chóng và tổng quát.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua tình trạng của trục cam. Mặc dù không kiểm tra trực tiếp, tình trạng của trục cam sẽ được đánh giá GIÁN TIẾP thông qua các hạng mục kiểm tra khác, đặc biệt là liên quan đến hiệu suất và môi trường của động cơ.

Cách Cam Nhông Ảnh Hưởng Gián Tiếp Đến Đăng Kiểm

  1. Kiểm Tra Khí Thải: Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất. Một trục cam bị mòn hoặc hỏng hóc có thể làm sai lệch thời điểm đóng/mở van, dẫn đến quá trình đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả. Điều này sẽ trực tiếp làm tăng lượng khí thải độc hại (CO, HC) và khiến xe không đạt tiêu chuẩn về khí thải. Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Rất nhiều trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải có nguyên nhân sâu xa từ việc trục cam hoạt động sai lệch, gây ra đốt không hết nhiên liệu.”
  2. Kiểm Tra Tiếng Ồn Động Cơ: Trục cam bị mòn, bạc lót trục cam bị hỏng, hoặc xích/dây cam bị trùng có thể gây ra tiếng ồn bất thường, khó chịu từ khoang động cơ (ví dụ: tiếng lạch cạch, tiếng rít). Nếu tiếng ồn này vượt quá mức cho phép hoặc cho thấy rõ ràng sự cố kỹ thuật, xe có thể bị đánh trượt đăng kiểm.
  3. Kiểm Tra Rò Rỉ Dầu, Nước: Dù không trực tiếp liên quan đến trục cam, nhưng nếu có các vấn đề rò rỉ nghiêm trọng từ khu vực động cơ, đặc biệt là quanh nắp giàn cò hoặc các chi tiết liên quan đến cơ cấu phân phối khí, xe cũng sẽ không đạt yêu cầu.
  4. Kiểm Tra Công Suất Và Tình Trạng Chung Của Động Cơ: Mặc dù không đo công suất chi tiết, nhưng nếu động cơ quá yếu, hoạt động không ổn định, rung giật mạnh, hoặc có các dấu hiệu hỏng hóc rõ rệt khác mà có thể liên quan đến trục cam, thì đây cũng là một lý do để xe không được cấp chứng nhận.

Các Lỗi Động Cơ Thường Gặp Khi Đi Đăng Kiểm Và Lời Khuyên Từ Garage Auto Speedy

Ngoài vấn đề về trục cam gián tiếp, có nhiều lỗi động cơ khác thường khiến xe bị trượt đăng kiểm mà chủ xe cần lưu ý:

  • Rò rỉ dầu, nước làm mát: Đây là lỗi rất phổ biến và dễ bị phát hiện.
  • Tiếng ồn động cơ quá lớn hoặc bất thường: Thường do các chi tiết máy bị mòn, hỏng.
  • Khí thải vượt quá tiêu chuẩn: Có thể do bugi hỏng, kim phun bẩn, cảm biến oxy lỗi, hoặc như đã đề cập, trục cam bị sai lệch.
  • Đèn báo lỗi động cơ (Check Engine light) sáng: Nếu đèn này sáng, xe gần như chắc chắn sẽ bị trượt.
  • Động cơ không nổ máy hoặc khó khởi động: Rõ ràng đây là lỗi nghiêm trọng.
  • Số khung, số máy bị mờ, không trùng khớp: Đây không phải lỗi kỹ thuật động cơ nhưng là lỗi hành chính quan trọng.

Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, “Để đảm bảo xe vượt qua đăng kiểm một cách thuận lợi, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng. Đừng đợi đến sát ngày đăng kiểm mới lo lắng, hãy chủ động kiểm tra tổng thể xe từ sớm.”

Chuẩn Bị Động Cơ Xe Của Bạn Cho Kỳ Đăng Kiểm Sắp Tới

Để tránh những phiền toái không đáng có, Garage Auto Speedy khuyên bạn nên thực hiện các bước chuẩn bị sau cho động cơ trước khi đưa xe đi đăng kiểm:

  1. Vệ Sinh Khoang Động Cơ: Đảm bảo khoang động cơ sạch sẽ, không có bụi bẩn hay dầu mỡ bám két. Điều này giúp dễ dàng phát hiện các vết rò rỉ nếu có.
  2. Kiểm Tra Các Vết Rò Rỉ: Quan sát kỹ dưới gầm xe và xung quanh động cơ xem có dầu, nước làm mát hay bất kỳ chất lỏng nào bị rò rỉ hay không. Khắc phục ngay nếu có.
  3. Lắng Nghe Tiếng Ồn Bất Thường: Khởi động xe và lắng nghe kỹ tiếng động cơ. Nếu có tiếng kêu lạ, tiếng lạch cạch, rít, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và chẩn đoán.
  4. Kiểm Tra Đèn Báo Lỗi: Đảm bảo không có đèn báo lỗi nào trên bảng taplo sáng, đặc biệt là đèn “Check Engine”.
  5. Kiểm Tra Hệ Thống Khí Thải: Nếu xe đã cũ hoặc bạn cảm thấy xe có dấu hiệu đốt cháy không hiệu quả (khói đen, khói xanh), hãy cân nhắc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống khí thải.

Garage Auto Speedy – Giải Pháp Toàn Diện Cho Xe Của Bạn Trước Đăng Kiểm

Với kinh nghiệm dày dặn và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, Garage Auto Speedy tự hào là địa chỉ tin cậy hàng đầu tại Hà Nội cung cấp dịch vụ kiểm tra xe trước đăng kiểm và sửa chữa ô tô toàn diện. Chúng tôi hiểu rõ những tiêu chí khắt khe của quy trình đăng kiểm và sẽ giúp bạn:

  • Kiểm tra tổng thể 360 độ: Từ hệ thống chiếu sáng, phanh, lốp đến động cơ và hệ thống khí thải, chúng tôi sẽ rà soát từng chi tiết để đảm bảo xe bạn đạt chuẩn.
  • Phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn: Với thiết bị chẩn đoán hiện đại và kinh nghiệm thực tiễn, chúng tôi có thể phát hiện những lỗi nhỏ nhất, kể cả những vấn đề gián tiếp liên quan đến cam nhông, trước khi chúng trở thành nguyên nhân khiến xe trượt đăng kiểm.
  • Tư vấn và sửa chữa chuyên nghiệp: Nếu phát hiện lỗi, chúng tôi sẽ tư vấn giải pháp tối ưu và thực hiện sửa chữa nhanh chóng, hiệu quả với phụ tùng chính hãng, đảm bảo xe của bạn sẵn sàng cho kỳ kiểm định.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm giao phó chiếc xe của mình cho Garage Auto Speedy. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao, giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đưa xe đi đăng kiểm.

Câu Hỏi Thường Gặp Về Đăng Kiểm Và Động Cơ

1. Động cơ xe cũ có dễ bị trượt đăng kiểm hơn không?
Xe cũ thường dễ gặp các vấn đề về mòn cơ khí, rò rỉ hoặc khí thải hơn xe mới, do đó có xu hướng dễ trượt đăng kiểm hơn nếu không được bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra kỹ lưỡng.

2. Đèn báo lỗi Check Engine sáng có đăng kiểm được không?
Hoàn toàn không. Xe có đèn báo lỗi Check Engine sáng chắc chắn sẽ bị trượt đăng kiểm. Bạn cần đưa xe đi kiểm tra và xóa lỗi trước.

3. Làm thế nào để biết xe có bị rò rỉ dầu hay không?
Bạn có thể kiểm tra định kỳ dưới gầm xe hoặc trên nền nhà sau khi đỗ xe qua đêm. Nếu có vệt dầu loang, đó là dấu hiệu xe bị rò rỉ.

4. Garage Auto Speedy có dịch vụ kiểm tra xe trước đăng kiểm không?
Có, Garage Auto Speedy cung cấp dịch vụ kiểm tra toàn diện trước đăng kiểm. Chúng tôi sẽ giúp bạn phát hiện và khắc phục các lỗi tiềm ẩn để xe vượt qua kiểm định dễ dàng. Liên hệ 0877.726.969 để đặt lịch hoặc ghé thăm https://autospeedy.vn/.

5. Chi phí kiểm tra và sửa chữa động cơ để đạt đăng kiểm có cao không?
Chi phí phụ thuộc vào mức độ hư hỏng. Tuy nhiên, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại Garage Auto Speedy thường sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc để xe gặp lỗi nặng rồi mới đi sửa chữa gấp.

Kết Luận

Mặc dù “cam nhông” không được kiểm tra trực tiếp trong quy trình kiểm định đăng kiểm, nhưng tình trạng của nó cùng với các bộ phận động cơ khác lại ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng thông qua các chỉ số như khí thải, tiếng ồn và sự ổn định của động cơ. Để đảm bảo xe bạn vượt qua kiểm định một cách suôn sẻ và tránh những chi phí phát sinh không đáng có, việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra tổng thể xe là điều cực kỳ cần thiết.

Đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ chuyên nghiệp nhất. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam, chúng tôi cam kết mang đến sự an tâm và chất lượng dịch vụ hàng đầu cho chiếc xe của bạn. Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường, đảm bảo chiếc xe luôn an toàn và hợp lệ!

Bài viết liên quan