Nhiều người điều khiển ô tô, xe máy thường có một lầm tưởng phổ biến rằng xăng có chỉ số octan càng cao (ví dụ RON 95 so với RON 92) thì càng “sạch”, “tinh khiết” hoặc “ít độc hại” hơn cho môi trường và sức khỏe. Đây là một quan niệm sai lầm có thể dẫn đến những lựa chọn không phù hợp khi đổ xăng. Vậy thực hư mối quan hệ giữa chỉ số octan và mức độ độc hại của xăng là gì? Hãy cùng Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm lâu năm trong ngành ô tô, làm rõ vấn đề này để bạn có cái nhìn chính xác nhất.

Chỉ số Octan là gì và vai trò thực sự của nó?

Chỉ số octan (RON – Research Octane Number hoặc MON – Motor Octane Number) là thước đo khả năng chống lại hiện tượng “kích nổ” (hay “gõ” động cơ) của nhiên liệu. Hiện tượng kích nổ xảy ra khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí tự bốc cháy trong xi-lanh trước khi bugi đánh lửa, gây ra tiếng ồn khó chịu và có thể làm hỏng động cơ về lâu dài.

  • Xăng có chỉ số octan cao: Có khả năng chống kích nổ tốt hơn, phù hợp với các động cơ có tỷ số nén cao, thường là những động cơ hiệu suất cao hoặc động cơ hiện đại được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất đốt cháy.
  • Xăng có chỉ số octan thấp: Dễ bị kích nổ hơn, phù hợp với các động cơ có tỷ số nén thấp.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh ở đây là chỉ số octan chỉ liên quan đến đặc tính chống kích nổ của xăng, không hề phản ánh mức độ “sạch” hay các thành phần độc hại có trong nhiên liệu. Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Một loại xăng có chỉ số octan cao không đồng nghĩa với việc nó ít chất độc hại hơn. Chất lượng và mức độ gây ô nhiễm của xăng phụ thuộc vào quy trình sản xuất và các thành phần hóa học khác, chứ không phải riêng chỉ số octan.”

Những “thủ phạm” thực sự làm xăng trở nên độc hại

Vậy nếu không phải chỉ số octan, yếu tố nào mới quyết định mức độ độc hại của xăng? Mức độ độc hại của xăng chủ yếu đến từ các thành phần hóa học cụ thể có trong nó và sản phẩm của quá trình đốt cháy không hoàn toàn.

Benzen và các hợp chất thơm

Benzen là một hợp chất hữu cơ vòng, có mùi thơm và là một thành phần tự nhiên của xăng. Tuy nhiên, benzen là một chất gây ung thư đã được chứng minh và cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người khi tiếp xúc lâu dài, cả qua đường hô hấp và da. Các quốc gia phát triển đã có quy định rất nghiêm ngặt về giới hạn hàm lượng benzen trong xăng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Lưu huỳnh

Lưu huỳnh là một tạp chất thường có trong dầu thô và tồn tại trong xăng. Khi xăng có lưu huỳnh bị đốt cháy, nó sẽ tạo ra khí sulfur dioxide (SO2) và sulfur trioxide (SO3). Các oxit lưu huỳnh này là nguyên nhân chính gây ra mưa axit, làm ô nhiễm không khí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp của con người. Các tiêu chuẩn khí thải Euro (ví dụ Euro 5, Euro 6) mà Việt Nam đang dần áp dụng đã đặt ra giới hạn rất thấp cho hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu.

Chì (Tetraetyl chì – TEL)

Trước đây, chì (dưới dạng tetraetyl chì – TEL) được sử dụng rộng rãi như một chất phụ gia để tăng chỉ số octan của xăng. Tuy nhiên, do những tác động cực kỳ nghiêm trọng đến sức khỏe con người (gây tổn thương não, hệ thần kinh, thận,…) và môi trường, xăng có chì đã bị cấm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, các loại xăng bán trên thị trường Việt Nam đều là xăng không chì.

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) và các chất phụ gia khác

Ngoài các thành phần kể trên, xăng còn chứa nhiều hợp chất hữu cơ dễ bay hơi khác có thể gây hại cho sức khỏe và môi trường. Các chất phụ gia được thêm vào xăng để cải thiện các đặc tính khác (như chất tẩy rửa, chất chống oxy hóa) cũng có thể tạo ra các sản phẩm phụ độc hại khi đốt cháy hoặc bay hơi.

Xăng hiện đại đã “sạch” hơn như thế nào?

Nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ lọc dầu và các quy định về môi trường ngày càng khắt khe, xăng ngày nay đã “sạch” hơn rất nhiều so với trước đây.

  • Loại bỏ chì: Đây là một thành tựu lớn trong việc giảm độc hại của xăng.
  • Giảm hàm lượng Benzen và Lưu huỳnh: Các nhà máy lọc dầu hiện đại sử dụng các quy trình phức tạp để loại bỏ hoặc giảm thiểu các hợp chất này đến mức tối đa theo các tiêu chuẩn quốc tế (Euro 2, Euro 3, Euro 4, Euro 5…).
  • Sử dụng nhiên liệu sinh học: Xăng sinh học E5 RON 92 (chứa 5% ethanol) là một ví dụ điển hình cho nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường. Ethanol được coi là một nhiên liệu sạch hơn, thân thiện với môi trường hơn vì nó có nguồn gốc từ thực vật và quá trình đốt cháy tạo ra ít khí thải CO2 và các chất độc hại khác so với xăng hóa thạch truyền thống.

“Việc chuyển đổi sang các tiêu chuẩn nhiên liệu cao hơn và sử dụng xăng sinh học E5 là một bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông gây ra ở Việt Nam,” Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ. “Khi bạn bảo dưỡng xe định kỳ tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cũng sẽ kiểm tra hệ thống khí thải để đảm bảo xe của bạn hoạt động hiệu quả, giảm thiểu lượng khí thải độc hại ra môi trường.”

Chỉ số Octan và tác động đến hiệu suất động cơ, không phải độc hại

Điều quan trọng là phải hiểu rằng chỉ số octan của xăng được thiết kế để phù hợp với tỷ số nén của động cơ xe bạn.

  • Đổ xăng có chỉ số octan thấp hơn khuyến nghị: Có thể gây ra hiện tượng kích nổ, làm giảm hiệu suất động cơ, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và về lâu dài có thể gây hư hại các bộ phận bên trong động cơ.
  • Đổ xăng có chỉ số octan cao hơn khuyến nghị: Thường không mang lại lợi ích đáng kể về hiệu suất và cũng không làm giảm độc hại. Ngược lại, nó có thể gây lãng phí tiền bạc vì xăng octan cao thường đắt hơn.

Lời khuyên từ Garage Auto Speedy là bạn nên luôn tuân thủ khuyến nghị của nhà sản xuất xe về loại xăng sử dụng. Thông tin này thường được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên nắp bình xăng.

Những cách giảm thiểu tác động môi trường từ phương tiện giao thông

Dù xăng đã được cải thiện, việc giảm thiểu khí thải độc hại vẫn là trách nhiệm của mỗi người lái xe. Dưới đây là một số lời khuyên từ Garage Auto Speedy:

  1. Bảo dưỡng xe định kỳ: Một động cơ được bảo dưỡng tốt sẽ đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, giảm thiểu khí thải độc hại. Hãy đến Garage Auto Speedy để kiểm tra lọc gió, bugi, hệ thống phun nhiên liệu và bộ chuyển đổi xúc tác (catalytic converter) – bộ phận cực kỳ quan trọng giúp chuyển đổi các chất độc hại trong khí thải thành các chất ít độc hơn.
  2. Sử dụng đúng loại nhiên liệu: Tuân thủ khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo động cơ hoạt động tối ưu.
  3. Lái xe tiết kiệm nhiên liệu: Tránh tăng tốc và phanh gấp, duy trì tốc độ ổn định, tắt máy khi dừng lâu sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
  4. Kiểm tra áp suất lốp: Lốp xe bơm đúng áp suất giúp giảm ma sát lăn, tiết kiệm nhiên liệu.
  5. Cân nhắc chuyển đổi sang xe điện hoặc hybrid: Nếu có điều kiện, đây là những lựa chọn giúp giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường.

Các câu hỏi thường gặp về xăng và mức độ độc hại

Xăng RON 92 và RON 95, loại nào độc hại hơn?

Về cơ bản, chỉ số octan không ảnh hưởng đến mức độ độc hại. Cả RON 92 và RON 95 hiện nay đều là xăng không chì và tuân thủ các tiêu chuẩn về hàm lượng benzen, lưu huỳnh. Mức độ độc hại phụ thuộc vào quy trình sản xuất và thành phần hóa học khác, chứ không phải chỉ số octan.

Chất độc hại chính trong xăng là gì?

Các chất độc hại chính bao gồm benzen, các hợp chất thơm khác, và các hợp chất chứa lưu huỳnh. Các chất này có thể gây hại cho sức khỏe con người và môi trường khi bay hơi hoặc bị đốt cháy.

Làm sao để biết xăng có chất lượng tốt không?

Khó có thể tự đánh giá chất lượng xăng bằng mắt thường. Bạn nên đổ xăng tại các trạm xăng uy tín, có thương hiệu rõ ràng để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng nhiên liệu. Nếu xe của bạn gặp vấn đề sau khi đổ xăng, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy để được kiểm tra và tư vấn.

Đổ sai loại xăng có hại cho động cơ và môi trường không?

Đổ xăng có chỉ số octan thấp hơn khuyến nghị có thể gây kích nổ, làm giảm hiệu suất và tăng khí thải. Đổ xăng octan cao hơn thường không có hại nhưng lãng phí. Về mặt độc hại trực tiếp, việc đổ sai loại octan không làm xăng trở nên “độc” hơn, nhưng việc đốt cháy không hiệu quả có thể tăng lượng khí thải ô nhiễm.

Xăng sinh học E5 có độc hại hơn xăng thường không?

Ngược lại, xăng sinh học E5 (E5 RON 92) được coi là thân thiện với môi trường hơn xăng RON 92 truyền thống. Ethanol có trong E5 giúp giảm lượng khí thải CO2, CO và các hydrocarbon chưa cháy ra môi trường, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm không khí.

Garage Auto Speedy có tư vấn về loại xăng phù hợp cho xe của tôi không?

Hoàn toàn có. Khi bạn mang xe đến Garage Auto Speedy để bảo dưỡng hoặc sửa chữa, đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ sẵn sàng tư vấn về loại nhiên liệu phù hợp nhất cho chiếc xe của bạn dựa trên khuyến nghị của nhà sản xuất và tình trạng động cơ.

Kết luận

Quan niệm “chỉ số octan càng cao thì xăng càng ít độc hại” là không chính xác. Chỉ số octan đơn thuần là một thước đo khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Mức độ độc hại của xăng phụ thuộc vào hàm lượng các tạp chất như benzen, lưu huỳnh và việc có chì hay không. Nhờ những quy định nghiêm ngặt và công nghệ sản xuất tiên tiến, các loại xăng hiện nay tại Việt Nam, bao gồm cả RON 92 và RON 95, đều đã “sạch” hơn rất nhiều so với trước đây và tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường.

Điều quan trọng nhất là bạn hãy luôn đổ đúng loại xăng mà nhà sản xuất khuyến nghị cho chiếc xe của mình và duy trì việc bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu tối đa khí thải độc hại ra môi trường. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nhiên liệu hoặc cần kiểm tra hệ thống động cơ, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ tận tình. Garage Auto Speedy luôn sẵn lòng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!

Bài viết liên quan