Trong thế giới công nghệ ô tô ngày càng phát triển, các hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) như ACC (Adaptive Cruise Control) và khả năng tự lái ở các cấp độ khác nhau đang dần trở nên phổ biến. Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu ACC, một tính năng đã xuất hiện khá lâu, có liên quan hay hoạt động cùng với hệ thống tự lái cấp độ 2 (Level 2 Autonomous Driving – L2) hay không. Với kinh nghiệm sâu rộng về cả kỹ thuật xe hơi và các công nghệ mới, Garage Auto Speedy khẳng định: ACC chính là một thành phần cốt lõi và không thể thiếu trong hầu hết các hệ thống tự lái cấp độ 2 hiện nay.
Bài viết này sẽ đi sâu giải thích mối quan hệ này, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách các công nghệ hỗ trợ lái trên xe của mình hoạt động, dựa trên kiến thức chuyên môn được đúc kết từ thực tế tại Garage Auto Speedy.
Adaptive Cruise Control (ACC), hay còn gọi là Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, là một bước tiến đáng kể so với hệ thống Cruise Control truyền thống. Nếu Cruise Control chỉ giúp duy trì tốc độ cố định do người lái cài đặt, thì ACC thông minh hơn rất nhiều.
ACC sử dụng các cảm biến như radar, camera hoặc kết hợp cả hai để quét khu vực phía trước xe. Dựa vào dữ liệu thu thập được, hệ thống có thể:
Như vậy, ACC là một hệ thống chủ yếu kiểm soát tốc độ (kiểm soát theo chiều dọc) của xe dựa trên tình hình giao thông phía trước.
Theo phân loại của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE International – J3016), hệ thống tự lái được chia thành 6 cấp độ, từ Cấp độ 0 (không tự động hóa) đến Cấp độ 5 (tự lái hoàn toàn trong mọi điều kiện). Hệ thống tự lái cấp độ 2 (L2) nằm ở vị trí trung gian và là cấp độ phổ biến nhất trên các mẫu xe hiện đại ngày nay.
Đặc điểm nhận dạng của hệ thống tự lái cấp độ 2 là nó có khả năng kiểm soát đồng thời cả tốc độ (kiểm soát theo chiều dọc – Longitudinal Control) và hướng lái (kiểm soát theo chiều ngang – Lateral Control) trong những điều kiện nhất định.
Ví dụ phổ biến nhất về hệ thống L2 là sự kết hợp của:
Quan trọng nhất: Mặc dù hệ thống L2 có thể kiểm soát đồng thời hai khía cạnh chính của việc lái xe, người lái vẫn phải giữ tay trên vô lăng và luôn chú ý quan sát môi trường xung quanh. Đây là lý do nó được gọi là hệ thống “Hands-on/Eyes-on” (Tay đặt trên vô lăng/Mắt quan sát). Trách nhiệm vận hành xe cuối cùng vẫn thuộc về người lái. Hệ thống chỉ mang tính chất hỗ trợ, giúp giảm bớt căng thẳng khi lái xe trên đường cao tốc hoặc trong điều kiện giao thông ổn định.
Như phân tích ở trên, để đạt được khả năng kiểm soát đồng thời cả tốc độ và hướng lái, hệ thống tự lái cấp độ 2 cần có các “trụ cột” công nghệ. ACC chính là một trong những trụ cột đó, chịu trách nhiệm kiểm soát hành trình và tốc độ.
Khi bạn kích hoạt hệ thống tự lái cấp độ 2 trên xe (thường bằng cách bật cả ACC và tính năng giữ làn), xe sẽ sử dụng:
Chính sự phối hợp nhịp nhàng giữa chức năng kiểm soát tốc độ của ACC và chức năng kiểm soát lái của hệ thống giữ làn đã tạo nên khả năng tự lái cấp độ 2. ACC cung cấp thông tin và khả năng điều chỉnh tốc độ theo luồng giao thông, trong khi hệ thống giữ làn giữ cho xe đi đúng quỹ đạo.
Vì vậy, có thể nói ACC không chỉ “hoạt động cùng” hệ thống tự lái cấp độ 2 mà còn là một bộ phận không thể thiếu của nó. Nếu không có khả năng kiểm soát tốc độ và khoảng cách thông minh của ACC, hệ thống L2 sẽ không thể hoạt động hiệu quả trong việc giảm tải cho người lái trên đường.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tại Garage Auto Speedy, khi kiểm tra hay sửa chữa các xe được trang bị hệ thống ADAS hay L2, chúng tôi luôn nhận thấy ACC đóng vai trò trung tâm trong bộ xử lý dữ liệu về tốc độ và khoảng cách. Hiểu rõ cách ACC hoạt động là nền tảng để chẩn đoán và xử lý các vấn đề liên quan đến toàn bộ hệ thống hỗ trợ lái này.”
Tại Việt Nam, các mẫu xe đời mới ngày càng được trang bị hệ thống tự lái cấp độ 2. Trải nghiệm thực tế cho thấy hệ thống này phát huy hiệu quả tốt nhất trên các đoạn đường cao tốc, nơi vạch kẻ làn rõ ràng và luồng giao thông tương đối ổn định.
Tuy nhiên, do đặc thù giao thông phức tạp và đôi khi khó lường tại Việt Nam (ví dụ: xe máy đi vào làn ô tô, người đi bộ bất ngờ sang đường, vạch kẻ đường không rõ nét…), người lái cần cực kỳ cẩn trọng và không được phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống L2. Hệ thống có thể gặp khó khăn trong điều kiện thời tiết xấu (mưa to, sương mù ảnh hưởng cảm biến), đường quanh co gắt, hoặc khi vạch kẻ đường bị mờ/mất.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, lưu ý: “Khách hàng khi đến Garage Auto Speedy bảo dưỡng xe có trang bị ADAS thường được chúng tôi tư vấn kỹ về giới hạn của các hệ thống này tại Việt Nam. ACC và L2 là công cụ hỗ trợ tuyệt vời để giảm mệt mỏi trên hành trình dài, nhưng không thay thế được sự tập trung và khả năng xử lý tình huống của người lái. Việc các cảm biến hoạt động chính xác là rất quan trọng, nên việc kiểm tra định kỳ tại các garage uy tín như Garage Auto Speedy là cần thiết.”
Hệ thống Adaptive Cruise Control (ACC) là một công nghệ quan trọng, đóng vai trò là nền tảng cho khả năng kiểm soát tốc độ trong hệ thống tự lái cấp độ 2. Khi ACC kết hợp với tính năng hỗ trợ giữ làn đường, xe có thể kiểm soát đồng thời cả tốc độ và hướng lái, mang lại sự tiện nghi đáng kể cho người lái trên các cung đường phù hợp.
Tuy nhiên, điều cốt yếu cần ghi nhớ là hệ thống tự lái cấp độ 2 vẫn yêu cầu người lái luôn làm chủ vô lăng và chịu trách nhiệm hoàn toàn. Việc hiểu rõ khả năng và giới hạn của các hệ thống này là cực kỳ quan trọng để sử dụng chúng một cách an toàn và hiệu quả.
Nếu bạn sở hữu một chiếc xe được trang bị ACC hay hệ thống hỗ trợ lái nâng cao, và có bất kỳ thắc mắc nào về cách hoạt động, bảo dưỡng hay cần kiểm tra các cảm biến liên quan, đừng ngần ngại liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn để chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất, giúp bạn an tâm trên mọi hành trình.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn chi tiết về các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái trên xe của bạn.
Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một…
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic là niềm tự hào của…
Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) đã trở thành một tính năng ngày càng phổ…
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC - Adaptive Cruise Control) là một trong những…
Ngày nay, khi chọn mua một chiếc ô tô, ngoài kiểu dáng hay động cơ,…
Xe có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hay còn gọi là dẫn động toàn…