Công nghệ ô tô ngày càng phát triển mang đến những tính năng tiện lợi giúp việc lái xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Một trong những tính năng phổ biến trên các dòng xe hiện đại là Auto Hold (hay Automatic Brake Hold). Tuy nhiên, không ít người dùng băn khoăn liệu việc sử dụng Auto Hold thường xuyên có ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của hệ thống phanh xe hay không. Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành ô tô, đội ngũ chuyên gia tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy sẽ phân tích chi tiết vấn đề này, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng và yên tâm hơn khi sử dụng tính năng Auto Hold.
Để hiểu rõ tác động của Auto Hold lên hệ thống phanh, trước hết chúng ta cần nắm vững khái niệm và cách thức hoạt động của nó.
Auto Hold là một tính năng hỗ trợ người lái, cho phép xe tự động giữ phanh khi dừng hẳn, ngay cả khi người lái nhả chân khỏi bàn đạp phanh. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi dừng đèn đỏ, kẹt xe hoặc dừng trên dốc, giúp giảm bớt sự mệt mỏi cho người lái và ngăn xe bị trôi.
Khi kích hoạt Auto Hold và xe dừng lại (ví dụ: khi bạn đạp phanh cho đến khi xe dừng hẳn), hệ thống sẽ tự động duy trì áp lực phanh cần thiết để giữ xe đứng yên. Cơ chế này thường liên quan chặt chẽ đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) và hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program).
Trên một số dòng xe, đặc biệt là các xe sử dụng phanh tay điện tử (EPB – Electronic Parking Brake), hệ thống Auto Hold có thể kết hợp sử dụng cả phanh thủy lực và kích hoạt EPB trong một số trường hợp nhất định (ví dụ: sau khi xe dừng quá lâu). Tuy nhiên, chủ yếu Auto Hold hoạt động dựa trên hệ thống phanh thủy lực chính.
Đây là câu hỏi cốt lõi mà Garage Auto Speedy nhận được rất nhiều từ khách hàng. Liệu việc hệ thống tự động giữ phanh có làm má phanh và đĩa phanh bị mòn nhanh hơn hay gây hại gì cho hệ thống?
Về bản chất, Auto Hold hoạt động bằng cách duy trì áp lực kẹp má phanh vào đĩa phanh khi xe đã dừng hoàn toàn. Quá trình này tương tự như việc bạn giữ chân phanh thủ công, nhưng được thực hiện tự động và có độ chính xác cao hơn.
Khi xe đứng yên: Khi xe đã dừng hẳn và Auto Hold kích hoạt, má phanh và đĩa phanh đang bị kẹp giữ mà không có sự chuyển động tương đối giữa chúng. Ma sát chỉ xảy ra trong một khoảnh khắc rất ngắn khi Auto Hold bắt đầu kích hoạt (áp lực được bơm lên) và khi giải phóng (áp lực được xả ra). Trong suốt thời gian xe đứng yên, hầu như không có ma sát gây mòn đáng kể.
So sánh với giữ chân phanh thủ công: Khi giữ chân phanh thủ công trong thời gian dài (như kẹt xe), đôi khi người lái vô tình nhả nhẹ chân phanh hoặc xe có xu hướng nhích nhẹ, tạo ra ma sát nhỏ liên tục giữa má phanh và đĩa phanh. Theo thời gian, những ma sát nhỏ này có thể góp phần gây mòn nhẹ và tạo nhiệt không cần thiết. Auto Hold loại bỏ tình trạng này bằng cách duy trì áp lực phanh ổn định và đủ lớn để giữ xe đứng yên hoàn toàn.
Nhận định từ chuyên gia Garage Auto Speedy: Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy việc sử dụng Auto Hold đúng cách không làm má phanh hay đĩa phanh bị mòn nhanh hơn đáng kể so với xe không có tính năng này hoặc xe mà người lái luôn giữ chân phanh. Quá trình mòn chủ yếu xảy ra khi má phanh và đĩa phanh ma sát với nhau trong lúc xe đang chuyển động, ví dụ như khi giảm tốc độ hoặc dừng khẩn cấp. Khoảng thời gian Auto Hold giữ phanh khi xe đứng yên hoàn toàn gần như không gây mòn.”
Có một tình huống tiềm ẩn gây mòn nhẹ hơn, đó là khi xe di chuyển rất chậm trong điều kiện kẹt xe và Auto Hold liên tục kích hoạt/giải phóng. Tuy nhiên, tác động này cũng thường rất nhỏ so với việc phanh trong điều kiện lái xe bình thường.
Khi Auto Hold hoạt động, hệ thống thủy lực phanh duy trì một áp lực nhất định. Điều này đòi hỏi bơm ABS/ESP hoạt động trong thời gian ngắn để thiết lập và duy trì áp lực đó.
Ở một số xe, Auto Hold có thể chuyển giao việc giữ xe cho phanh tay điện tử nếu xe dừng quá lâu (ví dụ: vài phút). Khi đó, hệ thống phanh thủy lực sẽ nhả ra và EPB sẽ kích hoạt (thường nghe tiếng motor siết cáp hoặc motor trực tiếp kẹp vào caliper sau). Quá trình này cũng diễn ra êm ái và được thiết kế để không gây hao mòn bất thường cho cơ cấu phanh tay điện tử.
Tóm lại, từ góc độ kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, Auto Hold hoạt động dựa trên nguyên lý duy trì áp lực phanh khi xe đứng yên, quá trình này không tạo ra ma sát gây mòn đáng kể cho má phanh, đĩa phanh hay gây hại cho hệ thống thủy lực trong điều kiện sử dụng thông thường và đúng cách.
Việc sử dụng Auto Hold đôi khi còn mang lại lợi ích giảm thiểu mòn phanh trong một số tình huống so với việc giữ chân phanh thủ công:
Mặc dù Auto Hold không gây hại, việc sử dụng đúng cách vẫn giúp tối ưu hiệu quả và tuổi thọ chung của hệ thống phanh và chính tính năng này.
Các chuyên gia tại Garage Auto Speedy khuyên bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe của mình để hiểu rõ cách hoạt động cụ thể của tính năng Auto Hold trên mẫu xe đó, bao gồm cả các điều kiện kích hoạt và hủy bỏ. Nếu bạn chưa rõ, hãy ghé Garage Auto Speedy để được tư vấn trực tiếp.
Tuổi thọ của hệ thống phanh (má phanh, đĩa phanh, dầu phanh…) phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác hơn là chỉ riêng việc sử dụng Auto Hold:
Việc bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ là cực kỳ quan trọng. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra và bảo dưỡng phanh chuyên nghiệp, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng, đảm bảo an toàn tối đa cho bạn trên mọi hành trình.
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về Auto Hold và hệ thống phanh, được Garage Auto Speedy giải đáp:
Qua phân tích chi tiết từ góc độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế tại Garage Auto Speedy, có thể khẳng định rằng: việc sử dụng tính năng Auto Hold không gây ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến tuổi thọ của hệ thống phanh (má phanh, đĩa phanh) khi được sử dụng đúng cách. Ngược lại, trong nhiều trường hợp, nó còn giúp giảm thiểu hao mòn và nhiệt lượng không cần thiết so với việc giữ chân phanh thủ công, đặc biệt trong điều kiện giao thông dừng-chờ-dừng thường xuyên.
Tuổi thọ của hệ thống phanh phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe, điều kiện vận hành và quan trọng nhất là việc bảo dưỡng định kỳ. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về hệ thống phanh của xe hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng, đừng ngần ngại liên hệ Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy.
Chúng tôi tự hào là địa chỉ tin cậy cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp tại Hà Nội, với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và trang thiết bị hiện đại. Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường, đảm bảo chiếc xe của bạn luôn vận hành an toàn và hiệu quả nhất.
Truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các bài viết hữu ích khác về chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô hoặc liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 để được tư vấn trực tiếp!
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, các hệ thống điện tử ngày càng…
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng lớn về phần…
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, phần mềm đóng vai trò ngày càng…
Bạn là người yêu xe và thường xuyên bắt gặp vật liệu Alcantara xuất hiện…
Lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù dày…
Trong thế giới ô tô hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến (ADAS) và…