Trong kỷ nguyên số hóa, ô tô không còn đơn thuần là cỗ máy cơ khí mà đã trở thành những hệ thống máy tính di động phức tạp. Phần mềm ngày càng đóng vai trò then chốt, chi phối từ động cơ, hộp số đến các hệ thống an toàn, thông tin giải trí và hỗ trợ lái nâng cao (ADAS). Sự bùng nổ về số lượng tính năng và độ phức tạp của phần mềm kéo theo chi phí phát triển tăng vọt, trở thành gánh nặng đáng kể cho các nhà sản xuất ô tô (OEM) và nhà cung cấp (Tier 1). Trước bối cảnh này, AUTOSAR (AUTomotive Open System ARchitecture) nổi lên như một giải pháp chuẩn hóa đầy tiềm năng. Vậy, AUTOSAR làm thế nào để giảm chi phí phát triển phần mềm ô tô một cách hiệu quả?
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành ô tô, bao gồm cả đội ngũ kỹ thuật tại Garage Auto Speedy, việc quản lý và tối ưu hóa chi phí trong phát triển phần mềm là yếu tố sống còn để duy trì khả năng cạnh tranh. AUTOSAR không phải là một phần mềm làm sẵn, mà là một liên minh phát triển và duy trì một kiến trúc hệ thống mở, chuẩn hóa cho phần mềm nhúng trong ô tô. Mục tiêu cốt lõi của AUTOSAR chính là giải quyết “nỗi đau” về chi phí và độ phức tạp này thông qua các cơ chế đặc thù.
Hãy nhìn vào một chiếc xe hiện đại. Nó có thể chứa hàng chục, thậm chí hàng trăm bộ điều khiển điện tử (ECU – Electronic Control Unit), mỗi ECU chạy phần mềm riêng. Tổng số dòng mã nguồn có thể lên tới hàng trăm triệu, thậm chí tỷ dòng. Các tính năng mới như lái tự động, kết nối internet, cập nhật qua mạng (OTA) liên tục được bổ sung, làm tăng đáng kể chi phí nghiên cứu, phát triển, kiểm thử và tích hợp phần mềm.
Chi phí phát triển phần mềm tăng cao là do:
Đây là lý do tại sao một chuẩn mực chung như AUTOSAR trở nên cần thiết để hệ thống hóa quy trình và giảm thiểu sự lãng phí tài nguyên.
AUTOSAR là một sáng kiến hợp tác toàn cầu giữa các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp linh kiện điện tử và nhà cung cấp phần mềm. Được thành lập năm 2003, mục tiêu chính của AUTOSAR là tạo ra một kiến trúc phần mềm chuẩn hóa cho ngành công nghiệp ô tô.
Về cơ bản, AUTOSAR định nghĩa một cấu trúc phân lớp cho phần mềm ECU, tách biệt các lớp ứng dụng (Application Layer) khỏi lớp phần mềm cơ bản (Basic Software – BSW) và lớp môi trường chạy (Runtime Environment – RTE).
Kiến trúc này cho phép các nhà phát triển tập trung vào logic nghiệp vụ của ứng dụng mà không cần quá bận tâm đến chi tiết phần cứng cụ thể hoặc các dịch vụ hệ thống cấp thấp. Lớp RTE đóng vai trò trung gian, cung cấp giao diện chuẩn hóa giữa ứng dụng và BSW. Lớp BSW cung cấp các dịch vụ cơ bản như quản lý truyền thông (CAN, FlexRay, Ethernet), quản lý bộ nhớ, quản lý tác vụ, v.v., độc lập với phần cứng.
Mô hình kiến trúc chuẩn hóa và các quy định đi kèm của AUTOSAR mang lại nhiều lợi ích trực tiếp và gián tiếp giúp giảm đáng kể chi phí trong suốt vòng đời phát triển phần mềm.
Điểm mạnh cốt lõi của AUTOSAR là việc thiết lập một kiến trúc phần mềm chuẩn hóa cho tất cả các ECU. Thay vì mỗi công ty tự định nghĩa cấu trúc phần mềm của mình, AUTOSAR cung cấp một khuôn khổ chung.
Đây là một trong những lợi ích lớn nhất mà AUTOSAR mang lại cho việc giảm chi phí. Nhờ kiến trúc phân lớp và các module BSW được chuẩn hóa, khả năng tái sử dụng mã nguồn được nâng cao đáng kể.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Giống như việc chúng tôi sử dụng các công cụ và quy trình chuẩn hóa để sửa chữa nhiều loại xe khác nhau, AUTOSAR giúp các nhà sản xuất tái sử dụng ‘các khối xây dựng’ phần mềm. Điều này không chỉ giảm chi phí sản xuất mà về lâu dài còn có thể ảnh hưởng đến tính đồng nhất và dễ bảo trì hơn của hệ thống điện tử trên xe.”
Ngành công nghiệp ô tô hoạt động dựa trên một chuỗi cung ứng phức tạp, nơi các OEM hợp tác với hàng trăm nhà cung cấp Tier 1, Tier 2… AUTOSAR tạo ra một “ngôn ngữ chung” cho phần mềm, giúp việc hợp tác trở nên suôn sẻ hơn.
Hệ sinh thái AUTOSAR được hỗ trợ bởi một loạt các công cụ phần mềm chuyên dụng. Sự tồn tại của một chuẩn chung đã thúc đẩy việc phát triển các công cụ mạnh mẽ và hiệu quả.
Quá trình tích hợp các hệ thống phần mềm từ nhiều ECU khác nhau là một trong những khâu tốn kém nhất trong phát triển phần mềm ô tô. AUTOSAR giúp đơn giản hóa điều này.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi thường thấy sự phức tạp của các hệ thống điện tử khi chẩn đoán lỗi xe đời mới. Các xe áp dụng chuẩn mực như AUTOSAR, mặc dù phức tạp về mặt cấu trúc, nhưng lại có tiềm năng giúp việc chẩn đoán và cập nhật phần mềm trong tương lai trở nên có quy luật và dễ dàng hơn, nhờ vào kiến trúc module và giao diện chuẩn.”
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích về chi phí, việc triển khai AUTOSAR không phải không có thách thức.
Tuy nhiên, đối với các dự án quy mô lớn và lâu dài, hoặc khi cần tái sử dụng phần mềm trên nhiều dòng sản phẩm, lợi ích về chi phí mà AUTOSAR mang lại thường vượt trội so với chi phí ban đầu.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi không trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển phần mềm AUTOSAR, nhưng chúng tôi hàng ngày làm việc với những chiếc xe sử dụng các hệ thống điện tử và phần mềm ngày càng phức tạp. Việc hiểu về các chuẩn như AUTOSAR giúp chúng tôi:
Việc ngành công nghiệp chuyển dịch sang các chuẩn như AUTOSAR không chỉ giúp giảm chi phí cho nhà sản xuất mà còn hứa hẹn một tương lai nơi việc bảo trì, cập nhật và thậm chí nâng cấp phần mềm trên xe có thể trở nên hiệu quả và tiêu chuẩn hóa hơn, mang lại lợi ích lâu dài cho người dùng.
Không, AUTOSAR là một kiến trúc và chuẩn mực, không phải là một hệ điều hành hoặc phần mềm ứng dụng hoàn chỉnh. Nó cung cấp khuôn khổ để phát triển các thành phần phần mềm, nhưng không thay thế các phần mềm ứng dụng cụ thể hay các hệ điều hành thời gian thực (RTOS) mà nó chạy trên đó.
AUTOSAR góp phần vào việc tăng cường an toàn bằng cách cung cấp kiến trúc module, giao diện rõ ràng và hỗ trợ các quy trình phát triển và kiểm thử nghiêm ngặt, từ đó giảm thiểu lỗi phần mềm – nguyên nhân tiềm ẩn gây mất an toàn.
Sự phức tạp của AUTOSAR đến từ việc nó phải bao quát và chuẩn hóa rất nhiều khía cạnh của phần mềm nhúng trên các loại ECU khác nhau, từ các bộ điều khiển đơn giản đến các hệ thống phức tạp như ADAS. Việc đảm bảo tính linh hoạt, khả năng cấu hình và tương thích trên nhiều nền tảng đòi hỏi một kiến trúc chi tiết và nhiều quy định.
Người dùng cuối có thể không nhận biết trực tiếp về AUTOSAR, nhưng họ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí phát triển (có thể ảnh hưởng đến giá xe), chất lượng phần mềm cao hơn (ít lỗi, hệ thống ổn định), khả năng thêm tính năng mới nhanh hơn và tiềm năng cập nhật phần mềm hiệu quả hơn trong tương lai.
Có, chi phí ban đầu để triển khai AUTOSAR, bao gồm mua công cụ, đào tạo nhân lực và thích ứng quy trình, là đáng kể. Tuy nhiên, đối với các dự án dài hơi và quy mô lớn, khoản đầu tư này thường được bù đắp bởi lợi ích về chi phí phát triển và bảo trì lâu dài.
Có nhiều tài nguyên để học về AUTOSAR, bao gồm các tài liệu chính thức từ liên minh AUTOSAR, các khóa đào tạo chuyên sâu do các công ty công nghệ cung cấp, sách chuyên ngành và các khóa học trực tuyến.
AUTOSAR đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô bằng cách cung cấp một khuôn khổ chuẩn hóa để phát triển phần mềm. Thông qua các cơ chế như chuẩn hóa kiến trúc, tái sử dụng mã nguồn, cải thiện hợp tác chuỗi cung ứng, hỗ trợ công cụ và đơn giản hóa tích hợp, AUTOSAR giúp các nhà sản xuất và nhà cung cấp giảm đáng kể chi phí phát triển phần mềm ô tô trong bối cảnh độ phức tạp ngày càng tăng.
Sự dịch chuyển sang các nền tảng phần mềm chuẩn hóa như AUTOSAR là minh chứng cho thấy công nghệ đang thay đổi ngành ô tô nhanh chóng như thế nào. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn cập nhật những kiến thức mới nhất về các công nghệ này để đảm bảo chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho chiếc xe của bạn, dù là xe đời cũ hay những mẫu xe hiện đại nhất với phần mềm phức tạp.
Bạn có câu hỏi về hệ thống điện tử trên xe của mình hoặc cần tư vấn? Đừng ngần ngại tìm hiểu thêm tại website Auto Speedy hoặc liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia am hiểu công nghệ ô tô hiện đại.
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, các hệ thống điện tử ngày càng…
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc cách mạng lớn về phần…
Trong kỷ nguyên của ô tô hiện đại, phần mềm đóng vai trò ngày càng…
Bạn là người yêu xe và thường xuyên bắt gặp vật liệu Alcantara xuất hiện…
Lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù dày…
Trong thế giới ô tô hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến (ADAS) và…