Khi lái xe, đặc biệt là lúc tăng tốc, lên dốc hay chở nặng, bạn chợt nghe thấy những tiếng gõ lạ phát ra từ khoang động cơ. Âm thanh này thường rõ hơn khi động cơ chịu tải lớn và có thể giảm bớt hoặc biến mất khi giảm tải hoặc chạy không tải. Nếu đó là tiếng gõ “lộc cộc” hoặc “cạch cạch”, khả năng cao vấn đề nằm ở bạc biên – một bộ phận nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng bên trong động cơ xe của bạn. Vậy, tiếng kêu bạc biên lúc tải nặng có đáng lo không? Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng trong ngành ô tô, đội ngũ kỹ thuật tại Garage Auto Speedy khẳng định: đây là một dấu hiệu rất đáng lo ngại và cần được kiểm tra, xử lý kịp thời để tránh những hậu quả nghiêm trọng cho động cơ.
Để hiểu tại sao tiếng kêu bạc biên lại đáng lo, chúng ta cần biết bạc biên là gì và vai trò của nó trong động cơ.
Bạc biên, hay còn gọi là bạc lót thanh truyền, là những vòng kim loại mỏng được đặt giữa đầu to của thanh truyền (connecting rod) và chốt khuỷu (crank pin) trên trục khuỷu (crankshaft). Chức năng chính của bạc biên là:
Trong động cơ đốt trong, piston chuyển động tịnh tiến, truyền lực qua thanh truyền để làm quay trục khuỷu. Bạc biên chính là bộ phận chịu lực nén và lực kéo cực lớn tại điểm nối giữa thanh truyền và trục khuỷu, đồng thời phải hoạt động liên tục dưới nhiệt độ và áp suất cao. Sự hoạt động trơn tru của bạc biên phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống bôi trơn của động cơ.
Tiếng kêu “lộc cộc” hoặc “cạch cạch” từ bạc biên, đặc biệt rõ khi động cơ làm việc dưới tải nặng, là dấu hiệu cho thấy lớp màng dầu bôi trơn đã bị phá vỡ hoặc không đủ để ngăn chặn sự tiếp xúc giữa kim loại của bạc biên và chốt khuỷu. Khi động cơ chịu tải nặng, lực tác động lên bạc biên tăng lên đáng kể. Nếu hệ thống bôi trơn không đảm bảo, lớp màng dầu mỏng manh sẽ bị ép văng ra, khiến kim loại va chạm trực tiếp, gây ra tiếng kêu đặc trưng và quá trình mài mòn diễn ra nhanh chóng.
Các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này bao gồm:
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Sau một thời gian hoạt động, bạc biên sẽ bị mòn tự nhiên. Tuy nhiên, quá trình mòn có thể diễn ra nhanh hơn do:
Khi bạc biên bị mòn quá giới hạn cho phép, khe hở giữa bạc biên và chốt khuỷu tăng lên. Lớp màng dầu không thể lấp đầy khe hở này một cách hiệu quả, dẫn đến va đập kim loại khi chịu lực.
Hệ thống bôi trơn là “linh hồn” của bạc biên. Dầu nhớt có vai trò:
Nếu động cơ bị thiếu dầu (do rò rỉ, hao hụt) hoặc sử dụng dầu nhớt không đúng loại, kém chất lượng, hoặc đã quá cũ, khả năng bôi trơn sẽ suy giảm nghiêm trọng. Lớp màng dầu không đủ độ dày và bền vững để chịu được áp lực khi động cơ tải nặng, dẫn đến tiếng kêu.
Áp suất dầu trong hệ thống bôi trơn phải đủ mạnh để bơm dầu đến tất cả các chi tiết cần bôi trơn, bao gồm cả bạc biên. Áp suất dầu thấp có thể do:
Khi áp suất dầu thấp, lưu lượng dầu đến bạc biên không đủ, đặc biệt khi tải nặng, khiến lớp màng dầu không được duy trì, gây ra tiếng va đập.
Trong một số trường hợp hiếm gặp, sau khi sửa chữa hoặc đại tu động cơ, việc lắp ráp bạc biên không đúng kỹ thuật (lực siết không chuẩn, sai cỡ bạc, lẫn dị vật) cũng có thể gây ra mòn sớm và tiếng kêu.
Như đã đề cập ở trên, câu trả lời là Có, rất đáng lo và nguy hiểm.
Tiếng kêu từ bạc biên khi tải nặng là dấu hiệu cảnh báo động cơ của bạn đang đối mặt với nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng. Khi tiếng kêu xuất hiện, có nghĩa là bạc biên đang bị mòn bất thường và/hoặc hệ thống bôi trơn đang gặp vấn đề nghiêm trọng tại vị trí đó. Sự tiếp xúc kim loại với kim loại đang diễn ra, tạo ra ma sát, nhiệt lượng và mài mòn khủng khiếp trong một khoảng thời gian ngắn.
Nếu bạn tiếp tục vận hành xe với tình trạng này, đặc biệt là dưới tải nặng, các hậu quả sau có thể xảy ra rất nhanh:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tiếng kêu bạc biên khi tải nặng là ‘tiếng khóc’ của động cơ, báo hiệu sự cố sắp xảy ra. Nhiều chủ xe chủ quan bỏ qua dấu hiệu này cho đến khi xe bị bó máy giữa đường. Chi phí sửa chữa lúc đó có thể tăng lên gấp nhiều lần so với việc kiểm tra và khắc phục sớm. Tại Auto Speedy, chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng dừng xe và đưa đến gara ngay khi nghe thấy những tiếng gõ bất thường này.”
Nếu bạn nhận thấy động cơ xe mình có tiếng kêu nghi ngờ là bạc biên khi chịu tải nặng, hành động nhanh chóng và đúng đắn là cực kỳ quan trọng:
Tuyệt đối không nên chủ quan hoặc cố gắng tự sửa chữa nếu bạn không có đủ kiến thức và dụng cụ chuyên dụng. Việc xử lý sai cách có thể gây hư hỏng nặng nề hơn.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ sự phức tạp và tầm quan trọng của hệ thống động cơ. Khi tiếp nhận xe có tiếng kêu bạc biên, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ thực hiện quy trình kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp, đảm bảo xác định đúng nguyên nhân và khắc phục triệt để vấn đề:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Sửa chữa vấn đề bạc biên đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và kinh nghiệm thực tế. Tại Auto Speedy, chúng tôi đầu tư vào trang thiết bị hiện đại và đào tạo kỹ thuật viên bài bản để đảm bảo mọi ca sửa chữa động cơ đều đạt chất lượng cao nhất, trả lại sự êm ái và bền bỉ cho xe của khách hàng.”
Chi phí sửa chữa bạc biên phụ thuộc vào mức độ hư hỏng (chỉ thay bạc, mài trục khuỷu hay thay cả trục khuỷu/thanh truyền) và dòng xe cụ thể. Nó có thể dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, thậm chí cao hơn nếu cần thay trục khuỷu hoặc đại tu động cơ. Việc khắc phục sớm khi tiếng kêu còn nhỏ sẽ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.
Rất nguy hiểm. Việc tiếp tục vận hành xe khi bạc biên bị kêu, đặc biệt dưới tải nặng, có thể dẫn đến bó máy, gãy thanh truyền và phá hủy hoàn toàn động cơ, gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe và tốn kém chi phí sửa chữa không tưởng.
Biện pháp phòng tránh tốt nhất là tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất, đặc biệt là thay dầu nhớt và lọc dầu đúng loại, đúng thời điểm. Tránh vận hành xe liên tục ở tải trọng vượt quá giới hạn cho phép. Kiểm tra mức dầu nhớt thường xuyên.
Ngoài tiếng kêu khi tải nặng, các dấu hiệu khác có thể bao gồm: đèn báo áp suất dầu trên bảng táp-lô sáng (ngay cả khi đủ dầu), áp suất dầu đo được thấp hơn bình thường, hoặc trong trường hợp rất nặng có thể cảm nhận độ rung bất thường từ động cơ.
Bạn nên liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 để đặt lịch kiểm tra sớm nhất. Đội ngũ chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn xác định chính xác nguyên nhân tiếng kêu và đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Địa chỉ của chúng tôi là 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tiếng kêu “lộc cộc” từ bạc biên lúc tải nặng không phải là một vấn đề nhỏ có thể bỏ qua. Đó là lời cảnh báo khẩn cấp từ động cơ xe bạn về sự cố bôi trơn hoặc mài mòn nghiêm trọng. Việc chậm trễ trong kiểm tra và sửa chữa có thể dẫn đến những hư hỏng đắt tiền và nguy hiểm cho chính bạn.
Đừng để tiếng kêu bạc biên lúc tải nặng trở thành nỗi lo lớn. Hãy hành động ngay lập tức bằng cách đưa xe đến các garage uy tín để được kiểm tra bởi chuyên gia. Tại Garage Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, trang thiết bị hiện đại và quy trình làm việc chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin chẩn đoán chính xác và khắc phục hiệu quả các vấn đề về động cơ, trả lại sự vận hành êm ái, an toàn và bền bỉ cho chiếc xe của bạn.
Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này hoặc có bất kỳ thắc mắc nào khác về sức khỏe động cơ, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.
Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy
Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường. Hãy để Garage Auto Speedy chăm sóc xế yêu của bạn!
Khi bạn vừa rước một chiếc xe mới tinh về garage, niềm vui và sự…
Khi tham gia giao thông, không ai muốn gặp phải tai nạn hay va chạm,…
Khi không may chiếc xe ô tô của bạn trở thành mục tiêu của kẻ…
Trượt bánh trên cầu, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu, là một trong…
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là một trong những loại bảo hiểm quan trọng…
Xe bị cháy nổ là một trong những rủi ro nghiêm trọng nhất mà chủ…