Các hạng mục, các mốc bảo dưỡng động cơ ô tô chủ xe cần biết
Động cơ được ví như “trái tim” của chiếc ô tô, việc bảo dưỡng động cơ định kỳ đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo xe luôn vận hành êm ái, an toàn và bền bỉ theo thời gian. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng nắm rõ các hạng mục cần kiểm tra và các mốc thời gian bảo dưỡng phù hợp. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các hạng mục và các mốc bảo dưỡng động cơ ô tô mà mọi chủ xe cần biết.
Tại sao cần bảo dưỡng động cơ ô tô định kỳ?
Bảo dưỡng động cơ ô tô định kỳ không chỉ là khuyến cáo từ nhà sản xuất mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ xe:
- Đảm bảo an toàn: Phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, ngăn ngừa hư hỏng bất ngờ khi đang vận hành, đặc biệt là trên những hành trình dài.
- Tăng tuổi thọ động cơ: Việc thay thế các dung dịch, lọc và kiểm tra các chi tiết giúp động cơ hoạt động trong điều kiện tối ưu, giảm mài mòn và kéo dài tuổi thọ.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Một động cơ được bảo dưỡng tốt sẽ hoạt động hiệu quả hơn, đốt cháy nhiên liệu triệt để hơn, từ đó giúp tiết kiệm chi phí xăng dầu.
- Vận hành êm ái, ổn định: Giảm thiểu tiếng ồn, rung động bất thường từ khoang máy, mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái hơn.
- Giữ giá trị xe: Một chiếc xe được bảo dưỡng đầy đủ, có lịch sử rõ ràng sẽ có giá trị cao hơn khi bán lại.
- Bảo vệ môi trường: Động cơ hoạt động hiệu quả giúp giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường.
Các mốc bảo dưỡng động cơ ô tô
Lịch trình bảo dưỡng động cơ có thể thay đổi tùy theo hãng xe, dòng xe, đời xe và điều kiện vận hành. Tuy nhiên, có những mốc bảo dưỡng cơ bản theo số km hoặc thời gian (tùy điều kiện nào đến trước) mà chủ xe cần lưu ý:
-
Sau 5.000 km (hoặc 3-6 tháng):
- Thay dầu nhớt động cơ và lọc nhớt.
- Kiểm tra lọc gió động cơ, vệ sinh nếu cần.
- Kiểm tra mức nước làm mát, nước rửa kính.
- Kiểm tra hệ thống phanh, lốp xe.
-
Sau 10.000 km – 15.000 km (hoặc 6-12 tháng):
- Thực hiện các hạng mục như mốc 5.000 km.
- Thay lọc gió động cơ (nếu cần, tùy điều kiện vận hành).
- Kiểm tra hệ thống làm mát, dây curoa.
- Đảo lốp (nếu cần).
-
Sau 20.000 km – 30.000 km (hoặc 1-2 năm):
- Thực hiện các hạng mục như mốc 10.000 – 15.000 km.
- Thay lọc nhiên liệu (đặc biệt quan trọng với động cơ diesel).
- Kiểm tra và vệ sinh bugi (động cơ xăng), có thể cần thay thế.
- Kiểm tra hệ thống treo, lái.
-
Sau 40.000 km – 50.000 km (hoặc 2-3 năm):
- Thực hiện các hạng mục bảo dưỡng lớn hơn.
- Thay nước làm mát động cơ.
- Thay dầu hộp số, dầu phanh (theo khuyến cáo).
- Kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống đánh lửa, hệ thống nhiên liệu.
- Kiểm tra dây curoa cam (timing belt) nếu xe sử dụng, cân nhắc thay thế theo khuyến cáo nhà sản xuất (thường từ 60.000 – 100.000 km).
-
Sau 100.000 km:
- Đây là một mốc bảo dưỡng rất quan trọng.
- Thực hiện toàn bộ các hạng mục kiểm tra, thay thế lớn như thay dây curoa cam, kiểm tra hệ thống phun nhiên liệu, làm sạch cặn carbon trong buồng đốt, kiểm tra các cảm biến…
Lưu ý: Luôn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe của nhà sản xuất để có lịch trình bảo dưỡng chính xác nhất cho chiếc xe của bạn.
Các hạng mục bảo dưỡng động cơ ô tô
Dưới đây là những hạng mục chính cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên trên động cơ ô tô:
-
Hệ thống bôi trơn:
- Dầu nhớt động cơ: Kiểm tra mức dầu, chất lượng dầu và thay thế định kỳ. Dầu nhớt giúp bôi trơn, làm mát, làm sạch và chống ăn mòn các chi tiết máy.
- Lọc nhớt: Thay thế cùng lúc với dầu nhớt để loại bỏ cặn bẩn, mạt kim loại.
-
Hệ thống làm mát:
- Nước làm mát: Kiểm tra mức nước, chất lượng và bổ sung hoặc thay thế khi cần. Nước làm mát giúp duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định cho động cơ.
- Két nước, đường ống, quạt làm mát, van hằng nhiệt: Kiểm tra rò rỉ, hư hỏng, hoạt động của quạt.
-
Hệ thống nhiên liệu:
- Lọc nhiên liệu: Thay thế định kỳ để đảm bảo nhiên liệu sạch cung cấp cho động cơ.
- Kim phun: Kiểm tra, vệ sinh định kỳ để tránh tắc nghẽn, đảm bảo phun tơi nhiên liệu.
- Bơm nhiên liệu: Kiểm tra áp suất và hoạt động.
-
Hệ thống nạp:
- Lọc gió động cơ: Vệ sinh hoặc thay thế định kỳ để đảm bảo lượng không khí sạch vào buồng đốt. Lọc gió bẩn làm giảm công suất và tăng tiêu hao nhiên liệu.
-
Hệ thống đánh lửa (động cơ xăng):
- Bugi: Kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế định kỳ. Bugi mòn hoặc hỏng gây khó nổ, động cơ yếu, hao xăng.
- Dây cao áp/Mobin: Kiểm tra tình trạng cách điện, kết nối.
-
Các bộ phận khác:
- Dây curoa (Serpentine belt, Timing belt): Kiểm tra độ căng, nứt, mòn và thay thế theo khuyến cáo. Dây curoa cam (timing belt) đứt có thể gây hư hỏng nặng cho động cơ.
- Ắc quy: Kiểm tra cọc bình, mức dung dịch (nếu là ắc quy nước), khả năng sạc và giữ điện.
- Hệ thống xả: Kiểm tra rò rỉ, ăn mòn.
- Các cảm biến động cơ: Kiểm tra hoạt động thông qua máy chẩn đoán.
- Vệ sinh khoang máy: Loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ rò rỉ giúp dễ dàng phát hiện các vấn đề và tăng tính thẩm mỹ.
Quy trình bảo dưỡng động cơ ô tô chuyên nghiệp
Quy trình bảo dưỡng động cơ ô tô chuyên nghiệp tại Garage Auto Speedy uy tín thường bao gồm các bước sau:
- Tiếp nhận xe và thông tin: Lắng nghe yêu cầu của khách hàng, ghi nhận các dấu hiệu bất thường (nếu có).
- Kiểm tra tổng quát: Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra sơ bộ tình trạng xe, khoang máy.
- Thực hiện bảo dưỡng theo danh mục: Dựa trên mốc bảo dưỡng hoặc yêu cầu, tiến hành kiểm tra, vệ sinh, thay thế các bộ phận, dung dịch theo đúng quy chuẩn kỹ thuật. Sử dụng phụ tùng, dung dịch chất lượng.
- Sử dụng thiết bị chẩn đoán: Kết nối máy chẩn đoán để đọc lỗi (nếu có) và kiểm tra các thông số hoạt động của cảm biến, hệ thống điện tử.
- Kiểm tra lại sau bảo dưỡng: Sau khi hoàn tất các hạng mục, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lại toàn bộ, đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru. Có thể chạy thử xe.
- Vệ sinh xe (thường có): Nhiều gara sẽ rửa xe, dọn nội thất cơ bản sau khi bảo dưỡng.
- Bàn giao xe và tư vấn: Giải thích các công việc đã thực hiện, đưa ra lời khuyên cho lần bảo dưỡng tiếp theo hoặc các vấn đề cần lưu ý.
Bảo dưỡng động cơ diesel khác gì động cơ xăng?
Mặc dù nhiều hạng mục bảo dưỡng là tương tự, động cơ diesel và động cơ xăng có những điểm khác biệt cần lưu ý khi bảo dưỡng:
Bảo dưỡng động cơ ô tô theo số km hay theo thời gian?
Đây là câu hỏi nhiều chủ xe thắc mắc. Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo bảo dưỡng động cơ ô tô dựa trên cả số km đã đi và khoảng thời gian, tùy theo điều kiện nào đến trước.
- Theo số km: Phù hợp với những xe di chuyển nhiều, thường xuyên. Các chi tiết hao mòn và dung dịch xuống cấp theo quãng đường vận hành.
- Theo thời gian: Ngay cả khi xe ít đi, các dung dịch như dầu nhớt, nước làm mát cũng có thể bị biến chất theo thời gian do oxy hóa, hơi ẩm. Các chi tiết cao su như gioăng, phớt cũng có thể bị lão hóa.
Ví dụ: Nếu khuyến cáo thay dầu là 10.000 km hoặc 1 năm.
- Nếu bạn đi 10.000 km trong 6 tháng, bạn nên thay dầu.
- Nếu sau 1 năm bạn mới chỉ đi 3.000 km, bạn vẫn nên thay dầu.
Điều kiện vận hành (thường xuyên đi đường tắc, đường xấu, thời tiết khắc nghiệt) cũng có thể khiến bạn cần bảo dưỡng sớm hơn khuyến cáo chung.
Bảo dưỡng động cơ ô tô định kỳ là một khoản đầu tư thông minh giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn trong tương lai, đảm bảo an toàn và mang lại trải nghiệm lái xe tốt nhất. Hãy chủ động tìm hiểu và tuân thủ lịch trình bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và lựa chọn những cơ sở uy tín để chăm sóc “trái tim” xế yêu của bạn.