Bi các đăng, hay còn gọi là bạc đạn các đăng hoặc bi treo các đăng, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền động của xe ô tô, đặc biệt là các dòng xe sử dụng trục các đăng để truyền lực từ hộp số đến cầu xe. Khi bộ phận này gặp sự cố, điển hình là tình trạng “bị kẹt”, hiệu suất vận hành của xe sẽ giảm sút nghiêm trọng, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vậy, bi các đăng bị kẹt là do nguyên nhân gì? Đây là thắc mắc phổ biến mà nhiều chủ xe gặp phải. Theo kinh nghiệm dày dặn của đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này, nhưng nguyên nhân gốc rễ thường xoay quanh vấn đề bôi trơn, mài mòn và tác động từ môi trường bên ngoài. Việc hiểu rõ những nguyên nhân này không chỉ giúp bạn chủ động phòng tránh mà còn biết cách xử lý kịp thời, bảo vệ “sức khỏe” cho chiếc xe của mình.
Trước khi đi sâu vào các nguyên nhân khiến bi các đăng bị kẹt, chúng ta cần hiểu rõ về bộ phận này.
Bi các đăng thường nằm ở vị trí giữa trục các đăng (trục truyền động), có nhiệm vụ hỗ trợ trục quay và giảm rung động trong quá trình hoạt động. Nó bao gồm một vòng bi được đặt trong một bộ vỏ bằng kim loại hoặc cao su chịu lực. Bộ phận cao su ngoài cùng (hay còn gọi là cao su bi treo, đệm cao su) có chức năng hấp thụ rung lắc và bảo vệ vòng bi bên trong khỏi bụi bẩn, nước và các tác nhân gây hại từ môi trường.
Chức năng chính của bi các đăng là giữ cho trục các đăng được định vị chính xác, cho phép nó quay mượt mà và truyền lực hiệu quả từ hộp số xuống cầu sau (đối với xe cầu sau) hoặc cầu trước (đối với xe cầu trước nếu có trục các đăng). Khi bi các đăng hoạt động tốt, hệ thống truyền động sẽ êm ái, không gây tiếng ồn hay rung động bất thường.
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường của bi các đăng giúp bạn khắc phục kịp thời, tránh những hư hỏng nặng hơn. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến:
Như đã đề cập, có nhiều lý do khiến bi các đăng bị kẹt. Hiểu rõ từng nguyên nhân giúp chúng ta có phương án phòng tránh và sửa chữa phù hợp.
Đây là nguyên nhân phổ biến hàng đầu dẫn đến tình trạng bi các đăng bị kẹt. Vòng bi bên trong cần được bôi trơn đầy đủ để hoạt động trơn tru. Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Mỡ bôi trơn đóng vai trò giảm ma sát, chống gỉ sét và làm mát cho vòng bi. Khi lớp mỡ này bị thiếu hụt hoặc biến chất, ma sát giữa các viên bi và vòng trong/ngoài sẽ tăng lên đáng kể, gây nóng, mòn nhanh và cuối cùng là bị kẹt cứng.”
Có nhiều lý do khiến mỡ bôi trơn bị thiếu hụt:
Bi các đăng là bộ phận chịu tải và quay liên tục nên việc mài mòn là điều không thể tránh khỏi theo thời gian và quãng đường di chuyển.
Các tác động vật lý mạnh như va chạm vào gầm xe (khi đi qua ổ gà sâu, vỉa hè), hoặc chở tải trọng vượt quá giới hạn có thể gây biến dạng đột ngột cho bi các đăng hoặc vỏ bi. Sự biến dạng này làm kẹt các viên bi bên trong, ngăn cản chuyển động quay tự do.
Ngay cả khi lớp mỡ bôi trơn còn đủ, nhưng nếu bụi bẩn hoặc nước lọt vào bên trong vòng bi do gioăng chắn bụi hỏng, các hạt bẩn này sẽ trộn lẫn với mỡ tạo thành hỗn hợp “nhão” hoặc thậm chí “cứng” lại, làm tăng ma sát và gây kẹt. Nước cũng có thể gây gỉ sét cho các bộ phận kim loại bên trong bi, dẫn đến kẹt.
Khi xe hoạt động ở cường độ cao hoặc trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tại khu vực trục các đăng có thể tăng lên. Nhiệt độ quá cao có thể khiến lớp mỡ bôi trơn bị chảy, phân hủy, mất đi tính năng bôi trơn hoặc thậm chí bay hơi, để lại vòng bi khô ráo và dễ bị kẹt. Điều này tương tự như việc Bi các đăng bị nóng là do đâu?, một vấn đề có liên quan chặt chẽ đến tình trạng bôi trơn và ma sát.
Phần cao su bên ngoài của bi các đăng không trực tiếp làm kẹt bi bên trong, nhưng khi nó bị lão hóa, nứt hoặc rách, lớp bảo vệ sẽ mất đi. Điều này tạo điều kiện cho nước, bụi bẩn, cát sỏi… dễ dàng lọt vào bên trong khu vực vòng bi, gây nhiễm bẩn và dẫn đến kẹt như đã phân tích ở trên. Hơn nữa, cao su bị hỏng cũng làm tăng rung động truyền từ trục các đăng, gây thêm áp lực lên vòng bi bên trong.
Việc lắp đặt bi các đăng không đúng kỹ thuật (ví dụ: siết lực không chuẩn, đặt lệch) hoặc sử dụng bi các đăng không chính hãng, chất lượng kém cũng là nguyên nhân gây hư hỏng sớm và có thể dẫn đến kẹt. Phụ tùng kém chất lượng thường sử dụng vật liệu không bền, vòng bi không chính xác, hoặc gioăng chắn bụi không kín, khiến bộ phận nhanh chóng bị mòn hoặc nhiễm bẩn.
Việc bỏ qua các dấu hiệu hoặc không xử lý kịp thời tình trạng bi các đăng bị kẹt có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng:
Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đặc biệt đối với các bộ phận chịu tải như bi các đăng. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích từ Garage Auto Speedy:
Theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy: “Bi các đăng tuy là chi tiết nhỏ nhưng vai trò rất lớn. Chi phí kiểm tra, bảo dưỡng, tra mỡ hoặc thay thế bi các đăng ban đầu không quá cao. Tuy nhiên, nếu bạn để bi kẹt hỏng nặng gây ảnh hưởng tới trục các đăng hay hộp số thì chi phí sẽ đội lên gấp nhiều lần. Chủ động chăm sóc xe là cách tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất.”
Tiếng kêu lục cục thường là dấu hiệu bi các đăng bị mòn, thiếu mỡ bôi trơn hoặc cao su bi treo bị rách, gây va đập các chi tiết bên trong khi trục các đăng quay.
Có, bi các đăng bị kẹt rất nguy hiểm. Nó có thể gây rung giật mất kiểm soát, hỏng các bộ phận truyền động khác và thậm chí khiến trục các đăng bị gãy khi đang di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.
Chi phí này phụ thuộc vào dòng xe, loại bi các đăng và gara sửa chữa. Việc tra mỡ bổ sung hoặc thay cao su bi treo thường có chi phí thấp. Tuy nhiên, nếu phải thay nguyên bộ bi các đăng hoặc cả trục các đăng do hỏng nặng, chi phí sẽ cao hơn đáng kể. Để biết chi phí chính xác cho xe của bạn, bạn nên mang xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và báo giá cụ thể.
Các dấu hiệu rõ ràng bao gồm tiếng kêu lục cục liên tục, rung giật dữ dội từ gầm xe, cao su bi treo bị rách nát hoàn toàn, hoặc kỹ thuật viên kiểm tra phát hiện bi bị kẹt cứng hoặc mòn rỗ nghiêm trọng.
Bi các đăng (hoặc bạc đạn treo trục các đăng) dùng để đỡ trục các đăng, giúp nó quay ổn định, truyền lực từ hộp số đến cầu xe một cách mượt mà và giảm thiểu rung động. Để hiểu rõ hơn về vai trò của nó, bạn có thể xem bài viết Bi các đăng dùng để làm gì?.
Cấu tạo cơ bản của bi các đăng thường bao gồm vòng bi (bearing) nằm bên trong, vỏ bi (housing) thường bằng kim loại, và bộ phận cao su chịu lực bao quanh vỏ bi (cao su bi treo) cùng với các gioăng chắn bụi. Số lượng chi tiết cụ thể có thể khác nhau tùy thiết kế từng loại xe. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cấu tạo chi tiết qua bài Bi các đăng có bao nhiêu chi tiết?.
Tình trạng bi các đăng bị kẹt là do nguyên nhân gì không phải là một vấn đề phức tạp nếu được theo dõi và bảo dưỡng đúng cách. Các nguyên nhân chính như thiếu mỡ bôi trơn, mài mòn tự nhiên, tác động từ môi trường (nước, bụi bẩn), va đập hay lỗi lắp đặt đều có thể phòng tránh hoặc khắc phục sớm thông qua việc kiểm tra định kỳ và chú ý đến các dấu hiệu bất thường của xe.
Đừng để một chi tiết nhỏ như bi các đăng làm ảnh hưởng đến sự an toàn và hiệu suất vận hành của chiếc xe yêu quý của bạn. Hãy chủ động kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa ngay khi phát hiện vấn đề.
Tại Garage Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn kiểm tra, chẩn đoán chính xác nguyên nhân bi các đăng bị kẹt và đưa ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất, đảm bảo xe của bạn luôn vận hành êm ái và an toàn trên mọi hành trình.
Nếu xe của bạn đang có dấu hiệu bất thường liên quan đến hệ thống truyền động hoặc bạn cần tư vấn chuyên sâu về các vấn đề ô tô khác, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.
Garage Auto Speedy
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mỗi dặm đường!
Tiếng ồn lạ từ gầm xe luôn là nỗi ám ảnh đối với người lái,…
Bi các đăng (thường được gọi là khớp các đăng, khớp nối vạn năng) là…
Khi chiếc xe của bạn xuất hiện những tiếng kêu lạ mỗi khi đạp hoặc…
Bi quang treo, hay còn gọi là bạc đạn trục láp, là một bộ phận…
Câu hỏi liệu Android Auto và Apple CarPlay có hỗ trợ tính năng ra lệnh…
Khi lái xe, bạn cảm thấy vô lăng bị lệch, xe hay bị nhao lái…