Khi chiếc xe của bạn không may gặp phải va chạm, dù là nhẹ hay mạnh, tâm trí người lái thường lo lắng về những bộ phận bị hư hỏng có thể nhìn thấy ngay như vỏ xe, đèn, kính… Tuy nhiên, một bộ phận quan trọng nằm ẩn mình dưới gầm xe là hệ thống truyền động, đặc biệt là trục các đăng và các khớp các đăng (thường được gọi chung hoặc gọi một phần là “bi các đăng” hay “bi chữ thập”) cũng rất dễ bị ảnh hưởng. Vậy, liệu Bi Các đăng Có Bị Lệch Do Va Chạm Không? Theo kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, câu trả lời là Có, va chạm hoàn toàn có thể gây lệch hoặc hư hỏng bi các đăng và trục các đăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành và an toàn của xe.
Bài viết này, được biên soạn bởi các chuyên gia của Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu vào lý do tại sao va chạm lại ảnh hưởng đến bộ phận này, các dấu hiệu nhận biết, nguy hiểm tiềm ẩn và lời khuyên hữu ích dành cho bạn.
Trước khi tìm hiểu tác động của va chạm, chúng ta cần hiểu rõ “bi các đăng” là gì và vai trò của nó trong hệ thống truyền động.
Hệ thống truyền động của xe ô tô, đặc biệt là các xe sử dụng động cơ đặt trước dẫn động cầu sau (FR), động cơ đặt sau dẫn động cầu sau (RR), hoặc các loại xe dẫn động 4 bánh (4WD), cần truyền mô men xoắn từ hộp số (nằm ở phía trước hoặc giữa xe) đến cầu sau. Bộ phận đảm nhận nhiệm vụ này chính là trục các đăng (Propeller Shaft hay Driveshaft).
Trục các đăng là một thanh kim loại dài, thường rỗng ruột để giảm khối lượng, có nhiệm vụ truyền động lực quay. Điểm đặc biệt là trục các đăng cần phải làm việc trong điều kiện cầu xe luôn di chuyển lên xuống theo sự biến động của mặt đường và hệ thống treo. Do đó, trục các đăng không thể là một thanh kim loại cứng nhắc nối thẳng từ hộp số đến cầu sau.
Tại các điểm nối giữa trục các đăng với hộp số và với bộ vi sai cầu sau, người ta sử dụng các khớp nối đặc biệt gọi là khớp các đăng (Universal Joint – UJ), hay còn được dân kỹ thuật gọi là bi chữ thập hoặc bi các đăng. Các khớp nối này cho phép trục các đăng truyền mô men xoắn ngay cả khi có sự thay đổi góc và khoảng cách giữa hộp số và cầu xe. Khớp các đăng về cơ bản là một bộ phận hình chữ thập với các ổ bi hoặc bạc đạn ở bốn đầu, gắn vào hai càng nối của trục các đăng và các bộ phận liên quan, tạo ra khả năng gập và xoay linh hoạt.
Vai trò của bi các đăng (khớp các đăng) cực kỳ quan trọng:
Hệ thống trục các đăng và bi các đăng nằm hoàn toàn dưới gầm xe, là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất khi xe gặp va chạm từ phía trước, phía sau, hai bên sườn, hoặc đặc biệt là va chạm mạnh vào gầm xe (ví dụ: leo vỉa hè cao, va phải vật cứng trên đường, xe bị lật nghiêng).
Khi xảy ra va chạm, các lực tác động mạnh có thể gây ra nhiều dạng hư hỏng cho hệ thống này:
Theo chia sẻ từ Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp xe sau va chạm gặp vấn đề về gầm, trong đó hư hỏng hoặc lệch trục các đăng và bi các đăng là khá phổ biến. Đôi khi, chỉ một va chạm nhẹ vào gầm cũng đủ làm cong nhẹ trục hoặc rách phớt bi các đăng, ban đầu khó phát hiện nhưng về lâu dài sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.”
Việc nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng sau va chạm là rất quan trọng để phòng tránh các sự cố nghiêm trọng hơn. Nếu xe của bạn từng gặp va chạm, hãy chú ý đến các triệu chứng sau:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, lưu ý: “Nhiều khách hàng sau va chạm chỉ tập trung sửa chữa phần vỏ xe mà bỏ qua kiểm tra gầm. Các dấu hiệu hư hỏng trục các đăng ban đầu có thể nhẹ, nhưng nếu không xử lý kịp thời, chúng sẽ trở nên trầm trọng hơn, gây tốn kém hơn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.”
Việc bỏ qua các dấu hiệu hư hỏng của trục các đăng hoặc bi các đăng sau va chạm có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng:
Để xác định chính xác tình trạng của trục các đăng và bi các đăng sau va chạm, cần có chuyên môn và thiết bị phù hợp. Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và sửa chữa diễn ra như sau:
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rằng việc sửa chữa sau va chạm không chỉ là khắc phục những hư hỏng bề mặt mà còn phải đảm bảo tính năng vận hành và an toàn của xe như ban đầu. Với kinh nghiệm dày dặn trong việc xử lý các vấn đề về gầm và hệ thống truyền động, Auto Speedy tự tin mang đến dịch vụ kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa trục các đăng, bi các đăng chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
A: Có. Ngay cả va chạm nhẹ vào gầm cũng có thể làm rách phớt bi các đăng, gây cong nhẹ trục hoặc làm xô lệch các gối đỡ. Những hư hỏng nhỏ này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ tiến triển nặng hơn. Garage Auto Speedy khuyên bạn nên kiểm tra tổng quát gầm xe sau bất kỳ va chạm nào, dù là nhẹ.
A: Dấu hiệu rõ ràng và phổ biến nhất là rung động bất thường dưới sàn xe khi di chuyển, đặc biệt khi tăng tốc, cùng với các tiếng kêu lạ như lạch cạch hoặc rên rỉ từ khu vực gầm.
A: Cực kỳ nguy hiểm. Bi các đăng hoặc trục các đăng bị hỏng có thể gãy đột ngột khi xe đang chạy, gây mất kiểm soát lái, hư hỏng nặng gầm xe hoặc thậm chí gây tai nạn nghiêm trọng.
A: Chi phí sửa chữa phụ thuộc vào mức độ hư hỏng và loại xe. Nếu chỉ cần thay thế bi các đăng bị hỏng thì chi phí sẽ thấp hơn so với việc phải nắn trục hoặc thay thế toàn bộ trục các đăng và các bộ phận liên quan. Để biết chi phí chính xác, bạn cần đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và báo giá cụ thể.
A: Cách hiệu quả nhất là đưa xe đến các garage uy tín có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và thiết bị nâng hạ xe hiện đại. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi có đầy đủ điều kiện để kiểm tra gầm xe của bạn một cách kỹ lưỡng và chính xác.
A: Có. Garage Auto Speedy cung cấp dịch vụ kiểm tra tổng quát và chuyên sâu các hư hỏng sau va chạm, bao gồm kiểm tra khung gầm, hệ thống treo, lái, phanh và đặc biệt là hệ thống truyền động như trục các đăng và bi các đăng.
Tóm lại, bi các đăng và trục các đăng hoàn toàn có thể bị lệch hoặc hư hỏng do va chạm. Đây là một bộ phận thiết yếu của hệ thống truyền động, và bất kỳ sự sai lệch hay hư hỏng nào cũng có thể gây ra rung lắc, tiếng ồn, và tiềm ẩn nguy cơ an toàn nghiêm trọng.
Đừng chủ quan nếu xe của bạn từng gặp va chạm, dù là nhỏ. Các dấu hiệu hư hỏng ban đầu có thể không rõ ràng, nhưng chúng có thể trầm trọng hơn theo thời gian sử dụng. Việc kiểm tra gầm xe sau va chạm là vô cùng cần thiết.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như rung động, tiếng ồn lạ dưới gầm xe sau va chạm, hoặc đơn giản là muốn an tâm hơn, hãy đưa xe đến Garage Auto Speedy ngay hôm nay để được đội ngũ chuyên gia của chúng tôi kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn giải pháp khắc phục kịp thời. Đảm bảo an toàn cho bạn và chiếc xe là ưu tiên hàng đầu của Garage Auto Speedy.
Hãy liên hệ với Garage Auto Speedy qua Hotline 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra hoặc tìm hiểu thêm thông tin. Địa chỉ của chúng tôi tại 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, luôn sẵn sàng phục vụ bạn.
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…