Bi các đăng (hay còn gọi là khớp các đăng, khớp chữ thập) là một bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống truyền động của nhiều dòng xe, đặc biệt là các xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh. Nó cho phép trục các đăng truyền mô-men xoắn giữa các trục không song song, bù trừ sự thay đổi góc giữa hộp số và cầu sau khi xe di chuyển qua các địa hình khác nhau. Tuy nhiên, hoạt động liên tục trong môi trường khắc nghiệt như gầm xe, chịu tải trọng lớn và ma sát cao, khiến bi các đăng cần được bôi trơn cẩn thận. Một câu hỏi thường gặp mà Garage Auto Speedy nhận được là liệu bi các đăng có cần dùng loại mỡ đặc biệt nào không, hay chỉ cần mỡ bôi trơn thông thường là đủ? Câu trả lời là CÓ, bi các đăng cần dùng loại mỡ bôi trơn chuyên dụng, và việc lựa chọn đúng loại mỡ là yếu tố then chốt quyết định tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của bộ phận này. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng đúng loại vật tư cho từng chi tiết trên xe của bạn.
Trước khi đi sâu vào loại mỡ cần dùng, hãy cùng Garage Auto Speedy tìm hiểu rõ hơn về bi các đăng. Bi các đăng là một phần của trục các đăng (propeller shaft hoặc driveshaft). Trục các đăng có nhiệm vụ truyền lực quay từ hộp số (hoặc hộp phân phối trên xe 4×4) tới cầu xe (cầu sau hoặc cả cầu trước và cầu sau). Vì cầu xe và hộp số không nằm cố định thẳng hàng và góc giữa chúng luôn thay đổi khi xe lên xuống dốc, vào cua hay đi qua ổ gà, cần có một khớp nối linh hoạt để truyền động mà không bị kẹt hoặc gãy. Bi các đăng chính là khớp nối linh hoạt đó.
Cấu tạo của bi các đăng khá đơn giản, thường gồm bốn vòng bi kim (needle bearings) được đặt trong các chén bi (bearing cups) và lắp vào một trục trung tâm hình chữ thập (trunnion). Bốn nhánh của trục chữ thập này khớp với hai đầu ngõng (yokes) của trục các đăng và trục đầu ra hộp số/đầu vào cầu xe. Sự chuyển động quay và lắc đồng thời tại các vòng bi này cho phép trục các đăng hoạt động mượt mà ngay cả khi có sự chênh lệch góc.
Vai trò của bi các đăng cực kỳ quan trọng:
Một bộ phận nhỏ bé nhưng lại gánh chịu toàn bộ sức mạnh truyền động của động cơ và phải làm việc trong điều kiện luôn thay đổi về góc và tải trọng.
Giống như bất kỳ bộ phận chuyển động nào khác trên ô tô, bi các đăng cần được bôi trơn đầy đủ để hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Cụ thể, việc bôi trơn mang lại các lợi ích sau:
Thiếu bôi trơn hoặc bôi trơn không đúng cách sẽ nhanh chóng dẫn đến hư hỏng bi các đăng, thậm chí ảnh hưởng đến cả trục các đăng và các bộ phận liên quan khác trong hệ thống truyền động.
Đây là trọng tâm của vấn đề. Với điều kiện làm việc khắc nghiệt đã nêu (chịu tải trọng cực lớn, nhiệt độ cao do ma sát và gần hệ thống ống xả, tiếp xúc với nước, bụi bẩn, hóa chất từ đường), bi các đăng KHÔNG thể chỉ dùng các loại mỡ bôi trơn thông thường. Nó cần một loại mỡ có các tính năng đặc biệt để đáp ứng yêu cầu khắt khe này.
Câu trả lời từ Garage Auto Speedy: Đúng vậy, bi các đăng cần dùng loại mỡ đặc biệt.
Loại mỡ đặc biệt này khác biệt ở chỗ nó được pha chế với các phụ gia và gốc dầu đặc thù để cung cấp các tính năng vượt trội mà mỡ thông thường không có:
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Việc sử dụng mỡ đa dụng hoặc mỡ không đủ tiêu chuẩn cho bi các đăng là một sai lầm phổ biến. Các loại mỡ này không có đủ khả năng chịu tải và chịu nhiệt cần thiết. Chúng nhanh chóng bị phân hủy hoặc chảy ra ngoài, khiến bi các đăng bị khô mỡ, mài mòn và hỏng hóc chỉ sau một thời gian ngắn. Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng sử dụng loại mỡ gốc Lithium Complex có phụ gia EP, đạt tiêu chuẩn NLGI 2 cho các điểm bôi trơn khung gầm và bi các đăng để đảm bảo hiệu quả và tuổi thọ tốt nhất.”
Nếu bi các đăng không được bôi trơn đúng cách hoặc sử dụng sai loại mỡ, hậu quả sẽ khá nghiêm trọng và tốn kém:
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp bi các đăng hỏng nặng chỉ vì chủ xe không chú ý đến việc bôi trơn hoặc sử dụng loại mỡ không phù hợp. Một chi tiết nhỏ trị giá vài trăm nghìn đồng có thể kéo theo chi phí sửa chữa lên tới vài triệu hoặc thậm chí chục triệu đồng nếu không được bảo dưỡng đúng cách.
Để tránh những hậu quả đáng tiếc, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu cho thấy bi các đăng của xe có thể đang gặp vấn đề về bôi trơn hoặc mài mòn:
Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên đưa xe đến Garage Auto Speedy hoặc một gara uy tín khác để kiểm tra càng sớm càng tốt. Đừng chờ đợi đến khi tiếng ồn hay rung lắc trở nên nghiêm trọng.
Việc bôi trơn bi các đăng đòi hỏi phải nâng xe lên cầu, xác định vị trí các vú mỡ (nếu có), làm sạch khu vực xung quanh và sử dụng súng bơm mỡ chuyên dụng để bơm đúng lượng mỡ cần thiết. Quy trình này cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và bôi trơn bi các đăng thường bao gồm các bước:
Tại sao nên bôi trơn bi các đăng tại Garage Auto Speedy?
Tần suất bôi trơn bi các đăng phụ thuộc vào loại xe, điều kiện vận hành và khuyến cáo của nhà sản xuất. Tuy nhiên, với điều kiện đường sá và khí hậu tại Việt Nam, Garage Auto Speedy thường khuyến nghị kiểm tra và bôi trơn bi các đăng (đối với các loại có vú mỡ) trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ lớn (ví dụ: sau mỗi 10.000 km hoặc 1 năm). Nếu xe thường xuyên đi vào đường ngập nước, bùn đất, hoặc chở tải nặng, việc kiểm tra và bôi trơn có thể cần được thực hiện thường xuyên hơn.
Việc đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ tại các gara uy tín như Garage Auto Speedy không chỉ giúp bạn kiểm tra và bôi trơn bi các đăng đúng cách mà còn đảm bảo tất cả các bộ phận khác của xe đều được chăm sóc, duy trì hiệu suất và độ an toàn tối ưu.
1. Bi các đăng có trên tất cả các loại xe không?
Không, bi các đăng thường có trên các xe sử dụng trục các đăng để truyền động, phổ biến nhất là xe dẫn động cầu sau (RWD) và xe dẫn động 4 bánh (4WD/AWD). Xe dẫn động cầu trước (FWD) thường sử dụng các khớp đồng tốc (CV joint) ở hai đầu trục láp.
2. Tôi có thể tự bôi mỡ bi các đăng tại nhà không?
Nếu xe của bạn có bi các đăng có vú mỡ và bạn có đủ dụng cụ (cầu nâng hoặc kích kê an toàn, súng bơm mỡ) cùng kiến thức kỹ thuật, bạn có thể tự thực hiện. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn khi nâng xe, tìm đúng vị trí vú mỡ, làm sạch đúng cách và sử dụng đúng loại mỡ chuyên dụng là rất quan trọng. Nếu không chắc chắn, Garage Auto Speedy khuyên bạn nên đưa xe đến gara chuyên nghiệp.
3. Loại mỡ EP NLGI 2 có dùng được cho các bộ phận khác không?
Loại mỡ gốc Lithium Complex có phụ gia EP, NLGI 2 là loại mỡ đa dụng chất lượng cao thường được sử dụng cho các điểm bôi trơn khung gầm khác trên xe như rotuyn, bạc lót thanh cân bằng (nếu có vú mỡ). Tuy nhiên, cần kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc hỏi ý kiến chuyên gia tại Garage Auto Speedy để biết chính xác loại mỡ khuyến nghị cho từng bộ phận cụ thể.
4. Bao lâu thì nên kiểm tra và bôi trơn bi các đăng một lần?
Thời gian lý tưởng là kiểm tra trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ lớn, khoảng 10.000 km hoặc 1 năm. Nếu xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt (đường xấu, nhiều bùn nước), tần suất có thể cần tăng lên.
5. Bi các đăng không có vú mỡ thì làm thế nào?
Các bi các đăng loại “sealed for life” (đóng kín trọn đời) không có vú mỡ và không thể bôi trơn lại. Khi chúng bị mòn hoặc hỏng, giải pháp duy nhất là thay thế toàn bộ bi các đăng mới. Kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn kiểm tra xem bi các đăng trên xe của bạn thuộc loại nào.
6. Tiếng kêu ở gầm xe chắc chắn là do bi các đăng?
Không hẳn. Tiếng kêu hoặc rung lắc từ gầm xe có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như hệ thống treo, hệ thống xả, vòng bi bánh xe, hoặc các bộ phận khác trong hệ thống truyền động. Việc kiểm tra bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp tại Garage Auto Speedy là cần thiết để chẩn đoán chính xác vấn đề.
Bi các đăng là một bộ phận thiết yếu, làm việc trong điều kiện khắc nghiệt và cần được bôi trơn bằng loại mỡ đặc biệt có khả năng chịu cực áp, chịu nhiệt và chống nước. Việc sử dụng đúng loại mỡ và thực hiện bôi trơn định kỳ là cách đơn giản và hiệu quả nhất để kéo dài tuổi thọ của bi các đăng, đảm bảo hệ thống truyền động hoạt động mượt mà, an toàn và tránh được những chi phí sửa chữa tốn kém về sau.
Đừng bỏ qua việc kiểm tra và bôi trơn bi các đăng trong lịch trình bảo dưỡng xe của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về loại mỡ cần dùng, vị trí vú mỡ, hoặc cần kiểm tra toàn diện hệ thống truyền động, hãy liên hệ hoặc ghé thăm Garage Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc xe chuyên nghiệp nhất, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành trong trạng thái tốt nhất.
Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua hotline: 0877.726.969 hoặc truy cập website: https://autospeedy.vn/ để biết thêm thông tin và đặt lịch dịch vụ. Chăm sóc xe đúng cách là đầu tư thông minh!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…