Hệ thống truyền động là một trong những bộ phận cốt lõi và phức tạp nhất trên xe ô tô, chịu trách nhiệm đưa năng lượng từ động cơ đến bánh xe, giúp chiếc xe có thể di chuyển. Tuy nhiên, giữa động cơ/hộp số và bánh xe là một chuỗi các bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận đóng một vai trò riêng biệt. Trong chuỗi này, “bi các đăng” (hay còn gọi là khớp các đăng) là một mắt xích nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng. Liệu bi các đăng có thực sự liên quan mật thiết tới hệ thống truyền động hay không? Câu trả lời chắc chắn là CÓ, và thậm chí còn đóng vai trò không thể thiếu. Bài viết này, được chia sẻ từ kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu của các chuyên gia tại Garage Auto Speedy, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ phận quan trọng này.
Hành trình truyền năng lượng từ động cơ đến bánh xe không phải lúc nào cũng diễn ra trên một đường thẳng hoàn hảo. Giữa hộp số và cầu xe (hoặc bánh xe), thường tồn tại sự chênh lệch góc độ, đặc biệt là trên các xe sử dụng trục các đăng (như xe cầu sau, xe 4WD/AWD). Sự chênh lệch này là do nhiều yếu tố, bao gồm thiết kế bố trí động cơ, hộp số, và quan trọng nhất là hoạt động của hệ thống treo, khiến vị trí tương đối giữa các bộ phận thay đổi liên tục khi xe di chuyển qua các địa hình khác nhau hoặc khi tải trọng thay đổi. Nếu không có một khớp nối linh hoạt, trục truyền động sẽ bị bẻ cong, gây ra ứng suất cực lớn, rung động và nhanh chóng phá hủy toàn bộ hệ thống. Đây chính là lúc bi các đăng phát huy vai trò thiết yếu của mình. Để hiểu rõ hơn về bi các đăng trong ô tô điện có khác gì không?, bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết của chúng tôi.
Trước khi đi sâu vào bi các đăng, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm hệ thống truyền động. Hiểu một cách đơn giản, hệ thống truyền động (powertrain) là tập hợp các bộ phận làm việc cùng nhau để tạo ra và truyền lực đẩy, giúp xe di chuyển. Nó bao gồm:
Trong hệ thống này, bi các đăng là một phần không thể thiếu của trục truyền động và bán trục, đảm bảo quá trình truyền năng lượng diễn ra liên tục và hiệu quả ngay cả khi có sự thay đổi về góc độ.
Bi các đăng, hay khớp các đăng (Universal Joint – U-Joint), là một loại khớp nối cơ khí được thiết kế để truyền mô-men xoắn (lực quay) giữa hai trục không thẳng hàng hoặc có góc lệch so với nhau.
Vai trò chính:
Cấu tạo cơ bản: Khớp các đăng đơn giản nhất (Universal Joint) thường bao gồm hai phần chính:
Các chốt của trục chữ thập được lắp vào bạc đạn kim (needle bearings) nằm trong các lỗ của càng nối. Điều này cho phép trục chữ thập quay tự do trong các càng, từ đó tạo ra khả năng linh hoạt và cho phép truyền động quay ngay cả khi hai trục có góc lệch.
Mối liên hệ giữa bi các đăng và hệ thống truyền động không chỉ là “có liên quan” mà là không thể tách rời. Bi các đăng là một thành phần cấu thành nên các bộ phận truyền động như trục các đăng và bán trục.
Trên xe cầu sau (RWD) hoặc 4WD/AWD: Trục các đăng dài nối từ hộp số (hoặc hộp phân phối trên xe 4WD/AWD) đến bộ vi sai ở cầu sau thường có ít nhất hai khớp các đăng, một ở đầu nối với hộp số và một ở đầu nối với bộ vi sai. Trên các trục dài hơn hoặc phức tạp hơn, có thể có thêm khớp các đăng ở giữa. Các khớp này cho phép trục các đăng truyền lực quay mặc dù hộp số và bộ vi sai có thể không thẳng hàng và khoảng cách/góc độ giữa chúng thay đổi khi xe di chuyển.
Trên xe cầu trước (FWD): Mặc dù không có trục các đăng dài, các bán trục nối từ bộ vi sai ra bánh xe vẫn cần các khớp linh hoạt. Trên xe cầu trước, người ta thường sử dụng loại khớp đồng tốc (Constant Velocity Joint – CV Joint) thay vì khớp các đăng đơn giản. Khớp đồng tốc phức tạp hơn khớp các đăng và có ưu điểm là truyền lực quay với tốc độ góc không đổi ngay cả khi có góc lệch lớn, giảm rung động. Tuy nhiên, về mặt chức năng, khớp đồng tốc cũng phục vụ mục đích tương tự bi các đăng: là khớp nối linh hoạt trong hệ thống truyền động cuối cùng, cho phép bánh xe vừa quay vừa lên xuống theo hệ thống treo và đánh lái.
Như vậy, bi các đăng (hoặc khớp đồng tốc trên xe FWD) chính là “khớp nối” linh hoạt, đảm bảo rằng mô-men xoắn do động cơ và hộp số tạo ra có thể được truyền liên tục và hiệu quả tới các bánh xe, bất chấp sự thay đổi về vị trí và góc độ của các bộ phận trong hệ thống truyền động khi xe vận hành. Nếu bi các đăng gặp vấn đề, khả năng truyền động sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhờ có bi các đăng, hệ thống truyền động có thể hoạt động ổn định và hiệu quả trong nhiều điều kiện khác nhau:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều người nghĩ bi các đăng chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng nó là mắt xích không thể thiếu. Chúng tôi đã thấy rất nhiều trường hợp xe bị rung giật, thậm chí không thể di chuyển được chỉ vì bi các đăng bị kẹt hoặc mòn. Việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ bộ phận này là rất quan trọng để đảm bảo hệ thống truyền động hoạt động trơn tru.”
Vì bi các đăng là một phần của hệ thống truyền động, khi nó gặp vấn đề, các triệu chứng thường biểu hiện dưới dạng các vấn đề về vận hành xe. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:
Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra. Việc chậm trễ có thể dẫn đến hư hỏng nặng hơn, không chỉ ở bi các đăng mà còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác của hệ thống truyền động.
Bi các đăng là bộ phận chịu tải trọng và ma sát lớn, do đó cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Lịch trình bảo dưỡng cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xe, điều kiện vận hành và khuyến cáo của nhà sản xuất. Tuy nhiên, kiểm tra định kỳ là điều cần thiết.
Việc kiểm tra bi các đăng khi xe đang được nâng gầm là một trong những cách hiệu quả nhất để phát hiện sớm các vấn đề. Để biết thêm về phương pháp này, bạn có thể đọc bài viết Có thể test bi các đăng khi xe đang nâng gầm không?. Khi phát hiện bi các đăng bị hỏng, việc thay thế là giải pháp khắc phục phổ biến nhất. Chi phí thay bi các đăng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xe, loại bi các đăng (chỉ bi hay cả trục), và địa điểm sửa chữa. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Thay bi các đăng bao nhiêu tiền? để có cái nhìn tổng quan.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, cho biết: “Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận của hệ thống truyền động, bao gồm cả bi các đăng, trong quá trình bảo dưỡng định kỳ. Việc phát hiện sớm và thay thế kịp thời các bi các đăng bị mòn không chỉ giúp xe vận hành êm ái hơn mà còn ngăn ngừa hư hỏng nghiêm trọng, tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn về sau.”
Như vậy, qua những phân tích chi tiết từ Garage Auto Speedy, chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng bi các đăng có mối liên hệ mật thiết và là một phần không thể thiếu của hệ thống truyền động trên xe ô tô. Nó đóng vai trò như một khớp nối linh hoạt, cho phép mô-men xoắn được truyền tải liên tục và hiệu quả từ động cơ đến bánh xe, bất kể sự thay đổi về góc độ do hoạt động của hệ thống treo.
Việc hiểu rõ chức năng và nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng của bi các đăng là rất quan trọng đối với mọi chủ xe. Bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ bộ phận này không chỉ giúp xe vận hành êm ái, an toàn mà còn giúp bạn tránh được những chi phí sửa chữa lớn do các bộ phận khác bị ảnh hưởng.
Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về rung động, tiếng ồn từ gầm xe, hoặc đơn giản là muốn kiểm tra tổng thể hệ thống truyền động, bao gồm cả bi các đăng, hãy đến với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ kiểm tra, tư vấn và sửa chữa chính xác, đáng tin cậy nhất cho chiếc xe của bạn.
Đừng để những bộ phận nhỏ như bi các đăng làm ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe và sự an toàn của bạn. Liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để được tư vấn và đặt lịch kiểm tra xe ngay hôm nay. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…