Bi các đăng là một bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống truyền động của xe ô tô, đặc biệt là các xe dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh. Khi bộ phận này gặp vấn đề, nhiều người thường lo lắng liệu có ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận đắt tiền hơn như hộp số hay không. Đây là một mối quan tâm hoàn toàn chính đáng, và Garage Auto Speedy hiểu rõ điều đó. Trong bài viết này, các chuyên gia của chúng tôi sẽ đi sâu phân tích mối liên hệ giữa bi các đăng bị hỏng và khả năng gây ảnh hưởng tới hộp số, giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng xe của mình. Về bản chất, bi các đăng hỏng thường không gây hư hại trực tiếp bên trong hộp số, nhưng nó có thể tạo ra những tác động gián tiếp nghiêm trọng dẫn đến hao mòn sớm và các vấn đề khác cho hộp số cùng các bộ phận liên quan nếu không được xử lý kịp thời.
Trước khi xem xét ảnh hưởng của bi các đăng hỏng, chúng ta cần hiểu rõ bi các đăng là gì và chức năng của nó.
Bi các đăng (hay còn gọi là khớp các đăng, khớp vạn năng) là một loại khớp nối cho phép truyền momen xoắn giữa hai trục quay không thẳng hàng và có thể thay đổi góc tương đối trong quá trình hoạt động. Trên xe ô tô, bi các đăng thường nằm ở các đầu của trục các đăng (trục láp dọc), nối hộp số/hộp phân phối tới cầu sau (hoặc cầu trước trong trường hợp xe 4WD/AWD). Nó bao gồm hai càng chữ Y nối với nhau bằng một thập tự giá có gắn các ổ kim (vòng bi kim).
Chức năng chính của bi các đăng là đảm bảo truyền động liên tục và mượt mà từ hộp số đến vi sai, ngay cả khi trục các đăng phải hoạt động dưới các góc độ khác nhau do sự chuyển động lên xuống của hệ thống treo khi xe đi qua các địa hình không bằng phẳng, tăng tốc, hoặc phanh. Nếu không có bi các đăng, trục các đăng sẽ bị bẻ cong hoặc gãy khi hệ thống treo di chuyển, khiến việc truyền lực bị gián đoạn hoặc không thể thực hiện được.
Bi các đăng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và chịu tải trọng lớn, nên việc bị hao mòn hoặc hư hỏng là điều khó tránh khỏi sau một thời gian sử dụng.
Khi bi các đăng bắt đầu có vấn đề, xe thường sẽ xuất hiện các dấu hiệu dễ nhận biết:
Đây là câu hỏi trọng tâm mà nhiều người thắc mắc. Để trả lời một cách chính xác, chúng ta cần phân biệt giữa ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp.
Về mặt trực tiếp: Bi các đăng hỏng thường không gây ra hư hỏng bên trong hộp số (như mòn bánh răng, hỏng bộ đồng tốc…). Bi các đăng nằm sau hộp số, trên đường truyền lực ra bánh xe. Hộp số chỉ là nơi nhận lực từ động cơ và điều chỉnh tỷ số truyền trước khi đưa ra trục các đăng.
Tuy nhiên, bi các đăng hỏng có thể gây ra những ảnh hưởng gián tiếp nghiêm trọng tới hộp số và các bộ phận khác trong hệ thống truyền động:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Bi các đăng hỏng giống như một mắt xích yếu tạo ra sự ‘lệch nhịp’ trong cả chuỗi truyền động. Mặc dù nó không trực tiếp làm vỡ bánh răng bên trong hộp số, nhưng rung động và áp lực bất thường mà nó gây ra có thể đẩy nhanh quá trình hao mòn các ổ bi, phớt chặn dầu ở đầu ra hộp số và làm hỏng các gối đỡ. Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp xe bị rung lắc dữ dội do bi các đăng hỏng nặng, khi kiểm tra thì phát hiện thêm cả tình trạng rò rỉ dầu ở đuôi hộp số do phớt chặn bị mòn quá mức.”
Vì vậy, câu trả lời là: Bi các đăng hỏng không trực tiếp “phá nát” hộp số từ bên trong, nhưng nó chắc chắn gây ra những tác động tiêu cực gián tiếp lên các bộ phận kết nối với hộp số (trục đầu ra, phớt, ổ bi) và các gối đỡ, làm tăng nguy cơ hư hỏng sớm và chi phí sửa chữa phức tạp hơn nhiều nếu không được khắc phục kịp thời.
Bên cạnh những ảnh hưởng gián tiếp tới hộp số, bi các đăng hỏng còn có thể gây ra nhiều vấn đề khác:
Việc kiểm tra và bảo dưỡng bi các đăng định kỳ là vô cùng quan trọng để tránh những hư hỏng không đáng có cho hộp số và các bộ phận khác, đồng thời đảm bảo an toàn khi vận hành xe.
Tại Garage Auto Speedy, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi được đào tạo bài bản để kiểm tra và chẩn đoán chính xác các vấn đề liên quan đến hệ thống truyền động, bao gồm cả bi các đăng và hộp số. Chúng tôi sử dụng các thiết bị chuyên dụng để đánh giá tình trạng bi các đăng, độ cân bằng của trục các đăng và kiểm tra các dấu hiệu ảnh hưởng ngược lên hộp số.
Ông Bùi Hiếu, Cố vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chi phí thay thế một hoặc hai bi các đăng bị mòn sớm thường không quá lớn. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo và để bi các đăng hỏng nặng gây ảnh hưởng đến trục đầu ra hộp số hoặc các bộ phận khác, chi phí sửa chữa có thể tăng lên gấp nhiều lần, thậm chí phải đại tu hoặc thay thế hộp số. Chúng tôi luôn khuyên khách hàng chú ý lắng nghe ‘tiếng nói’ của chiếc xe và đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra định kỳ và xử lý các vấn đề nhỏ ngay khi chúng phát sinh.”
Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống truyền động chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn luôn hoạt động ổn định và an toàn.
Tóm lại, bi các đăng hỏng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây “nổ” hay hư hỏng đột ngột các chi tiết bên trong hộp số. Tuy nhiên, nó tạo ra rung động và áp lực bất thường truyền ngược lên trục đầu ra của hộp số và các bộ phận liên kết, dẫn đến mòn sớm các ổ bi, phớt chặn dầu và làm hỏng gối đỡ hộp số. Nếu không được xử lý kịp thời, những hư hỏng gián tiếp này hoàn toàn có thể làm giảm tuổi thọ của hộp số và các bộ phận truyền động khác, kéo theo chi phí sửa chữa lớn hơn nhiều.
Đừng chủ quan với các dấu hiệu bất thường từ gầm xe. Việc kiểm tra và sửa chữa bi các đăng ngay khi có dấu hiệu hỏng không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa những bộ phận đắt tiền hơn như hộp số, mà còn đảm bảo an toàn tối đa cho bạn và những người xung quanh khi tham gia giao thông.
Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về rung lắc hay tiếng kêu từ gầm xe, hoặc đơn giản là muốn kiểm tra tổng thể hệ thống truyền động để yên tâm hơn, hãy liên hệ ngay với Garage Auto Speedy theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm trực tiếp tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ kiểm tra, sửa chữa chất lượng cao, giúp chiếc xe của bạn hoạt động bền bỉ và an toàn nhất. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để xem thêm các bài viết hữu ích khác về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô.
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…