Tình trạng rung gầm xe, đặc biệt là khi đạt tốc độ nhất định, thường khiến nhiều chủ xe lo lắng. Một trong những nghi vấn phổ biến nhất liên quan đến bộ phận “bi các đăng” hay chính xác hơn là khớp các đăng (universal joint) và trục các đăng (driveshaft). Câu hỏi đặt ra là: Liệu việc bi các đăng bị rung có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng hơn, thậm chí làm nứt vỡ các chi tiết khác trong hệ thống truyền động hay không?
Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm dày dặn trong việc chẩn đoán và sửa chữa các vấn đề về hệ thống truyền động, chúng tôi khẳng định rằng: Đúng vậy, tình trạng rung động bất thường từ trục các đăng (do bi các đăng, gối đỡ hoặc bản thân trục bị lỗi) hoàn toàn có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ nứt vỡ các chi tiết khác trong xe nếu không được khắc phục kịp thời.
Bài viết này sẽ đi sâu giải thích tại sao điều này xảy ra và những rủi ro cụ thể mà chiếc xe của bạn có thể đối mặt.
Trước khi tìm hiểu về hậu quả của rung động, chúng ta cần hiểu vai trò của trục các đăng. Trục các đăng (hay còn gọi là trục truyền động) là bộ phận quan trọng trong các xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh, có nhiệm vụ truyền mô-men xoắn từ hộp số hoặc hộp phân phối lực (transfer case) đến cầu sau hoặc cả cầu trước.
Do động cơ, hộp số và cầu xe nằm ở các vị trí khác nhau và có thể di chuyển tương đối với nhau (do hệ thống treo hoạt động), trục các đăng không thể là một thanh cứng tuyệt đối. Nó cần có khả năng thay đổi góc và chiều dài. Đây chính là lúc các khớp các đăng (hay nhiều người gọi là “bi các đăng” do cấu tạo dạng chữ thập với các ổ bi/bạc đạn) phát huy tác dụng. Khớp các đăng (thường là khớp nối chữ thập hoặc khớp CV) cho phép trục truyền động uốn cong tại các điểm nối, đảm bảo việc truyền lực vẫn diễn ra suôn sẻ dù các bộ phận nằm không thẳng hàng.
Một số xe còn có gối đỡ trục các đăng (center support bearing) nằm ở giữa trục (đối với trục dài hoặc nhiều đoạn) để giữ cố định và giảm rung động.
Rung động từ khu vực trục các đăng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm:
Câu trả lời là CÓ, và đây là cách rung động từ trục các đăng có thể phá hủy các bộ phận khác:
Tóm lại: Mặc dù việc bi các đăng rung không ngay lập tức làm nứt vỏ hộp số hay cầu xe, nhưng nó tạo ra một chuỗi phản ứng phá hủy. Rung động gây mòn/hỏng các vòng bi, phớt chắn dầu tại điểm nối. Khi các bộ phận này suy yếu, trục ra của hộp số/cầu xe sẽ bị rung lắc ngay bên trong vỏ, và chính sự rung lắc này cùng với áp lực liên tục có thể gây nứt vỏ theo thời gian hoặc khi có tác động lớn (như khớp các đăng gãy đột ngột). Hư hỏng này thường bắt đầu từ các vị trí lắp đặt vòng bi hoặc các điểm chịu lực yếu trên vỏ.
Như đã phân tích, rung động từ trục các đăng là dấu hiệu của một vấn đề đang tiến triển. Nếu bỏ qua, nó sẽ dẫn đến:
Khi chiếc xe của bạn xuất hiện tình trạng rung gầm bất thường, đặc biệt là rung tăng theo tốc độ, hãy đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra. Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra trục các đăng và hệ thống truyền động được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu.
Chúng tôi sẽ tiến hành:
Dựa trên kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ tư vấn phương án khắc phục tối ưu nhất, có thể là:
Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân và khắc phục kịp thời không chỉ giải quyết dứt điểm tình trạng rung khó chịu mà còn giúp ngăn ngừa những hư hỏng nặng hơn, bảo vệ các chi tiết đắt tiền khác của xe và đảm bảo an toàn cho bạn khi tham gia giao thông.
Rung trục các đăng có nguy hiểm không?
Có, rất nguy hiểm. Rung động không chỉ gây khó chịu mà còn làm mòn nhanh các bộ phận liên quan, tăng nguy cơ hư hỏng đột ngột hệ thống truyền động, tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát xe khi đang di chuyển.
Làm sao để nhận biết bi các đăng (khớp các đăng) bị hỏng?
Các dấu hiệu phổ biến bao gồm: rung gầm xe (đặc biệt là ở tốc độ nhất định), có tiếng kêu lạch cạch hoặc cót két từ gầm xe khi xe chạy chậm hoặc khi vào số/sang số, cảm giác “giật cục” khi khởi hành.
Tôi có thể tự kiểm tra trục các đăng tại nhà không?
Bạn có thể kiểm tra trực quan xem trục có bị cong vênh không, lắc thử các khớp và gối đỡ xem có độ rơ bất thường không. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác mức độ hư hỏng và nguyên nhân rung, cần có kinh nghiệm chuyên môn và thiết bị phù hợp.
Chi phí sửa chữa bi các đăng rung khoảng bao nhiêu?
Chi phí phụ thuộc vào loại xe, bộ phận cụ thể bị hỏng (chỉ khớp các đăng, gối đỡ, hay cả trục), và mức độ hư hỏng. Thông thường, chi phí thay thế khớp các đăng hoặc gối đỡ sẽ thấp hơn nhiều so với chi phí sửa chữa hộp số hoặc cầu xe nếu để hư hỏng lan rộng. Bạn nên đưa xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và báo giá chi tiết.
Bao lâu thì nên kiểm tra trục các đăng một lần?
Trục các đăng nên được kiểm tra định kỳ trong các lần bảo dưỡng tổng quát hoặc ngay khi phát hiện các dấu hiệu rung động bất thường.
Tình trạng bi các đăng rung không chỉ là một sự khó chịu khi lái xe mà còn là một cảnh báo nghiêm trọng về nguy cơ hư hỏng các bộ phận đắt tiền khác, thậm chí có thể dẫn đến nứt vỏ hộp số hay cầu xe nếu bị bỏ qua trong thời gian dài. Áp lực từ rung động liên tục sẽ phá hủy các vòng bi, phớt chắn dầu và gây căng thẳng lên chính vỏ các bộ phận truyền động.
Để đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn trong tương lai và duy trì hiệu suất vận hành của xe, việc chẩn đoán và khắc phục sớm tình trạng rung trục các đăng là vô cùng cần thiết.
Nếu chiếc xe của bạn đang gặp phải dấu hiệu rung gầm bất thường, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc ghé thăm trực tiếp xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng kiểm tra, tư vấn và đưa ra giải pháp sửa chữa tối ưu nhất cho xe của bạn, giúp bạn an tâm trên mọi hành trình.
Truy cập website https://autospeedy.vn/ để tìm hiểu thêm về các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp của chúng tôi.
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…