Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe hoặc bạc đạn bánh xe, là bộ phận cực kỳ quan trọng, đảm bảo bánh xe quay trơn tru và an toàn. Tuy nhiên, nhiều người dùng xe ô tô vẫn băn khoăn liệu bi moay ơ có cần căn chỉnh lực siết định kỳ hay không. Câu trả lời không đơn giản là “có” hay “không” mà phụ thuộc vào loại bi moay ơ được sử dụng trên xe của bạn. Để làm rõ vấn đề này, các chuyên gia từ Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn hiểu cặn kẽ.
Với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng các dòng xe, Garage Auto Speedy nhận thấy đây là một câu hỏi phổ biến, cho thấy sự quan tâm của chủ xe đến việc chăm sóc phương tiện. Việc hiểu đúng về bi moay ơ và lực siết là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của hệ thống gầm bệ.
Trước khi đi sâu vào vấn đề lực siết, hãy cùng tìm hiểu bi moay ơ là gì. Bi moay ơ là một cụm vòng bi được đặt bên trong moay ơ bánh xe (nơi gắn vành và lốp). Chức năng chính của nó là giảm ma sát, giúp bánh xe quay tự do với tốc độ cao một cách ổn định. Đồng thời, bi moay ơ còn phải chịu tải trọng của xe, các lực tác động từ mặt đường (như va chạm, xóc nảy), và lực phanh/lực kéo.
Một bi moay ơ hoạt động tốt sẽ đảm bảo xe di chuyển êm ái, chính xác và an toàn.
Trên thị trường hiện nay, có hai loại bi moay ơ chính được sử dụng trên ô tô, và yêu cầu về việc căn chỉnh lực siết của chúng hoàn toàn khác nhau:
Đây là loại bi moay ơ truyền thống hơn, thường được tìm thấy ở trục bánh trước của một số dòng xe cũ, xe tải nhẹ hoặc trục sau của một số xe cầu cứng. Đặc điểm của loại này là cấu tạo gồm các viên bi hình côn (hoặc con lăn hình côn) đặt giữa hai vành bi (vành trong và vành ngoài). Các bộ phận này không được “đóng gói” kín hoàn toàn trong một cụm duy nhất.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy: “Với các dòng xe sử dụng bi moay ơ côn hở, việc kiểm tra và căn chỉnh lực siết là một phần quan trọng của bảo dưỡng định kỳ. Chúng tôi luôn sử dụng cờ lê lực chuyên dụng để đảm bảo lực siết đúng theo thông số kỹ thuật của từng loại xe, tuyệt đối không siết bằng cảm giác tay.”
Đây là loại bi moay ơ phổ biến trên hầu hết các dòng xe du lịch hiện đại, cả bánh trước (thường tích hợp vào ngỗng moay ơ và trục láp) và bánh sau. Loại này là một cụm chi tiết được đóng gói kín (sealed unit) bao gồm vành bi, con lăn/viên bi và mỡ bôi trơn. Chúng được thiết kế để hoạt động trọn đời dưới điều kiện bình thường và không thể hoặc không cần căn chỉnh lực siết sau khi lắp đặt.
Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Bi Moay ơ Có Cần Căn Chỉnh Lực Siết Không?” là: Chỉ các loại bi moay ơ côn hở truyền thống mới cần căn chỉnh lực siết định kỳ. Các loại bi moay ơ hộp kín hiện đại không cần căn chỉnh, chỉ cần siết đai ốc/bulong cố định theo đúng lực quy định khi lắp đặt mới.
Đối với các xe sử dụng bi moay ơ côn hở, việc căn chỉnh lực siết sai có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy cho biết: “Nhiều trường hợp xe vào xưởng với tiếng kêu lạ ở bánh xe hoặc cảm giác lái bất thường. Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện nguyên nhân là do bi moay ơ côn hở bị căn chỉnh sai lực siết hoặc đã quá mòn. Việc sửa chữa kịp thời không chỉ khắc phục sự khó chịu mà còn phòng ngừa được các rủi ro về an toàn giao thông.”
Dù xe bạn sử dụng loại bi moay ơ nào, nếu xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, bạn nên đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức:
Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và xử lý các vấn đề liên quan đến bi moay ơ luôn được thực hiện một cách chuyên nghiệp và bài bản:
Chúng tôi hiểu rằng sự an toàn của bạn là quan trọng nhất. Đó là lý do Garage Auto Speedy luôn chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhất như lực siết bi moay ơ, sử dụng phụ tùng chất lượng và quy trình làm việc chuyên nghiệp.
Tóm lại, bi moay ơ có cần căn chỉnh lực siết hay không phụ thuộc vào loại bi moay ơ mà xe bạn đang sử dụng. Loại bi côn hở truyền thống cần được căn chỉnh định kỳ với lực siết chính xác, trong khi loại bi hộp kín hiện đại không cần căn chỉnh mà chỉ cần siết lực cố định khi lắp đặt. Việc siết sai lực (quá chặt hoặc quá lỏng) đều gây ra những hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng đến tuổi thọ bi, hiệu suất vận hành và quan trọng nhất là sự an toàn của bạn.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến bánh xe hoặc hệ thống gầm, đừng chủ quan. Hãy mang xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ dụng cụ. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chẩn đoán và sửa chữa chính xác, an toàn và đáng tin cậy, giúp chiếc xe của bạn luôn hoạt động ổn định trên mọi hành trình.
Liên hệ với Garage Auto Speedy ngay hôm nay theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và tư vấn miễn phí. An toàn của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…