Khi di chuyển trên đường, bất kỳ tiếng ồn lạ nào phát ra từ xe cũng có thể khiến bạn lo lắng. Một trong những bộ phận thường bị nghi ngờ khi có tiếng kêu bất thường chính là bi moay ơ (hay còn gọi là bạc đạn bánh xe). Nhiều người băn khoăn liệu bi moay ơ có phải là bộ phận “mong manh”, dễ vỡ trên ô tô hay không? Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành, các chuyên gia tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy (Garage Auto Speedy) sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết và đầy đủ.
Bi moay ơ không phải là bộ phận “dễ vỡ” theo nghĩa là nó sẽ hỏng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng bình thường. Thực tế, bi moay ơ được thiết kế để chịu tải trọng cực lớn và hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên, giống như bất kỳ bộ phận cơ khí nào trên xe, bi moay ơ có tuổi thọ nhất định và có thể bị hư hỏng sớm hơn dự kiến do nhiều yếu tố tác động. Hiểu rõ về cấu tạo, chức năng và các nguyên nhân gây hỏng bi moay ơ sẽ giúp bạn yên tâm hơn và có biện pháp bảo dưỡng phù hợp.
Bi moay ơ là một bộ phận quan trọng nằm ở vị trí trung tâm của bánh xe. Nó bao gồm các viên bi hoặc con lăn được đặt trong một vòng kim loại (gọi là vòng trong và vòng ngoài), giúp bánh xe quay trơn tru quanh trục. Chức năng chính của bi moay ơ là giảm ma sát, chịu toàn bộ tải trọng của xe và lực tác động từ mặt đường khi xe di chuyển, đồng thời đảm bảo sự ổn định và an toàn khi lái xe.
Các loại bi moay ơ phổ biến trên ô tô hiện đại thường là loại bi moay ơ tích hợp (Hub Bearing Unit), kết hợp vòng bi, moay ơ và đôi khi cả cảm biến ABS thành một khối duy nhất. Điều này giúp việc lắp ráp đơn giản hơn nhưng đồng thời cũng có nghĩa là khi bi moay ơ hỏng, bạn thường phải thay thế cả cụm.
Câu trả lời trực tiếp là: Không, bi moay ơ không được thiết kế để dễ vỡ. Đây là một bộ phận chịu lực cực kỳ quan trọng và được chế tạo từ vật liệu thép đặc biệt, trải qua quá trình xử lý nhiệt để đạt độ bền cao. Nó phải gánh chịu hàng tấn trọng lượng của xe và lực quán tính khi phanh, tăng tốc hay vào cua.
Tuy nhiên, việc nó có “bền” hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và dưới đây là lý do tại sao nhiều trường hợp bi moay ơ bị hỏng sớm hơn mong đợi, khiến nhiều người lầm tưởng là nó dễ vỡ:
Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến bi moay ơ bị giảm tuổi thọ, đặc biệt tại Việt Nam.
Mọi bộ phận cơ khí đều có tuổi thọ. Sau hàng vạn, thậm chí hàng chục vạn km hoạt động, các viên bi/con lăn và vòng bi sẽ bị mòn do ma sát liên tục dưới tải trọng lớn. Lớp mỡ bôi trơn cũng sẽ bị thoái hóa theo thời gian. Khi sự mài mòn vượt quá giới hạn cho phép, bi moay ơ sẽ bắt đầu phát ra tiếng kêu và giảm khả năng chịu lực.
Bi moay ơ hiện đại thường được thiết kế kín và không cần bảo dưỡng định kỳ (tra mỡ lại) như các loại vòng bi cũ. Tuy nhiên, việc kiểm tra định kỳ tình trạng các gioăng phớt bảo vệ là rất quan trọng. Nếu gioăng phớt bị rách hoặc lão hóa, nước và bụi bẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, dẫn đến hư hỏng sớm.
Việc lắp đặt bi moay ơ đòi hỏi độ chính xác cao về lực siết và sử dụng dụng cụ chuyên dụng. Lắp đặt không đúng kỹ thuật, siết quá chặt hoặc quá lỏng đều có thể gây hư hỏng bi moay ơ ngay sau khi lắp hoặc làm giảm tuổi thọ của nó đáng kể.
Sử dụng bi moay ơ không chính hãng hoặc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến hư hỏng sớm. Các loại bi này thường sử dụng vật liệu không đạt chuẩn, quy trình sản xuất không đảm bảo hoặc mỡ bôi trơn kém chất lượng, khiến chúng không thể chịu được tải trọng và điều kiện hoạt động khắc nghiệt của xe. Để hiểu rõ hơn về Cách nhận biết bi moay ơ chính hãng?, bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết.
Khi bi moay ơ bắt đầu có vấn đề, xe của bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng đặc trưng. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp bạn khắc phục kịp thời, tránh những hư hỏng nghiêm trọng hơn và đảm bảo an toàn.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Tiếng kêu bi moay ơ ban đầu có thể nhỏ, chỉ nghe thấy khi đi nhanh hoặc vào cua. Nhưng nếu để lâu, tiếng kêu sẽ ngày càng lớn và liên tục, cảnh báo bộ phận đã xuống cấp nghiêm trọng. Đừng chủ quan với những tiếng ồn lạ này, hãy đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức.”
Việc trì hoãn sửa chữa bi moay ơ hỏng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm và tốn kém:
Mặc dù bi moay ơ không dễ vỡ, nhưng bạn hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ của nó bằng cách:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Việc bi moay ơ ‘dễ vỡ’ hay không phụ thuộc phần lớn vào cách bạn sử dụng và chăm sóc xe. Một chiếc xe thường xuyên đi vào đường xấu, không được kiểm tra định kỳ chắc chắn sẽ khiến bi moay ơ hỏng nhanh hơn một chiếc xe được bảo dưỡng chu đáo.”
Thời điểm cần thay thế bi moay ơ thường không cố định theo số km, mà chủ yếu dựa vào tình trạng thực tế của nó. Bạn cần thay thế bi moay ơ ngay khi phát hiện một hoặc nhiều dấu hiệu hỏng đã nêu ở trên.
Việc thay thế bi moay ơ đòi hỏi dụng cụ chuyên dụng (như vam ép, máy ép thủy lực) và kỹ thuật chính xác để tránh làm hỏng các bộ phận liên quan hoặc lắp đặt sai. Do đó, đây không phải là công việc khuyến khích bạn tự thực hiện tại nhà trừ khi bạn là người có kinh nghiệm và đầy đủ thiết bị.
Việc có thể dùng mỡ bò thông thường cho bi moay ơ hay không cũng là một thắc mắc phổ biến, nhưng để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ, việc sử dụng loại mỡ chuyên dụng là rất quan trọng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết Có thể dùng mỡ bò cho bi moay ơ không?.
Không có số km cố định. Tuổi thọ bi moay ơ thường dao động từ 80.000 km đến 150.000 km tùy điều kiện sử dụng, chất lượng phụ tùng và việc bảo dưỡng. Cần thay khi xuất hiện dấu hiệu hư hỏng.
Tiếng kêu “ù ù”, “rào rào” thường là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bi moay ơ đã bị mòn, khô mỡ, hoặc bị rỗ bề mặt do nước/bụi bẩn xâm nhập.
Chi phí thay bi moay ơ phụ thuộc vào dòng xe (loại bi, cấu tạo), chất lượng phụ tùng (chính hãng, OEM, thay thế) và công thợ. Thường dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng cho một bánh. Việc biết Bi moay ơ có trọng lượng bao nhiêu? có thể giúp bạn hình dung một phần về vật liệu cấu thành, nhưng không quyết định hoàn toàn giá cả.
Rất nguy hiểm. Nếu hỏng nặng và bị vỡ, bánh xe có thể bị kẹt hoặc rời ra, gây mất lái đột ngột và tai nạn nghiêm trọng.
Không bắt buộc phải thay cả cặp cùng lúc nếu chỉ một bên hỏng. Tuy nhiên, nếu một bi đã hỏng do tuổi thọ hoặc điều kiện sử dụng, thì bi còn lại ở trục đó (trước hoặc sau) cũng có thể sắp hỏng. Kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy sẽ kiểm tra và tư vấn xem có nên thay cả cặp để tiết kiệm chi phí công thợ và đảm bảo cân bằng hay không.
Nhiều hãng sản xuất bi moay ơ chất lượng cao cho ô tô như SKF, FAG, NSK, Koyo, Timken… Việc lựa chọn phụ thuộc vào dòng xe và khuyến cáo của nhà sản xuất. Bạn có thể tham khảo thêm về Bi moay ơ hãng NSK có tốt không? để có thêm thông tin.
Tóm lại, bi moay ơ không phải là bộ phận “dễ vỡ”, nhưng nó là một chi tiết chịu tải lớn và có thể hỏng sớm do điều kiện sử dụng, thiếu bảo dưỡng hoặc sử dụng phụ tùng kém chất lượng. Dấu hiệu hư hỏng thường rất rõ ràng (tiếng ồn, rung lắc). Việc khắc phục kịp thời là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và tránh những hư hỏng đắt tiền hơn.
Nếu xe của bạn đang có những dấu hiệu bất thường liên quan đến bi moay ơ hoặc bất kỳ vấn đề nào khác, đừng ngần ngại đưa xe đến các garage uy tín để được kiểm tra chính xác. Tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy (Garage Auto Speedy), đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi, với kiến thức chuyên môn sâu và trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng giúp bạn chẩn đoán và khắc phục mọi sự cố một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ sửa chữa đáng tin cậy, sử dụng phụ tùng chất lượng, giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành an toàn và ổn định.
Liên hệ Garage Auto Speedy ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất:
Hãy để Garage Auto Speedy là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mỗi hành trình của bạn!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…