Tiếng kêu lạ phát ra từ khu vực bánh xe là một trong những dấu hiệu đáng lo ngại nhất mà các chủ xe có thể gặp phải. Trong đó, tiếng kêu từ bi moay ơ (hay còn gọi là vòng bi bánh xe) là vấn đề khá phổ biến. Nhiều người khi nghe tiếng kêu ro ro, ù ù từ bánh xe thường nghĩ ngay đến việc bi moay ơ bị khô mỡ và chỉ cần tra thêm mỡ là xong. Tuy nhiên, liệu suy nghĩ này có hoàn toàn đúng? Tiếng kêu bi moay ơ có phải chỉ do thiếu mỡ? Bài viết này, với sự am hiểu sâu sắc và kinh nghiệm thực tế từ đội ngũ kỹ thuật viên tại Garage Auto Speedy, sẽ đi sâu phân tích vấn đề này, giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân thực sự và cách xử lý hiệu quả nhất.
Thông thường, khi gặp tiếng kêu từ bi moay ơ, điều đầu tiên cần làm là xác định nguyên nhân chính xác. Thiếu mỡ bôi trơn có thể là một trong những nguyên nhân gây tiếng kêu, nhưng nó lại hiếm khi là nguyên nhân duy nhất và thường đi kèm với các vấn đề nghiêm trọng hơn. Việc chỉ đơn giản tra mỡ mà không kiểm tra kỹ tình trạng thực tế của bi moay ơ có thể bỏ sót những hư hỏng tiềm ẩn, dẫn đến hậu quả nguy hiểm khi vận hành xe.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề tiếng kêu, trước hết chúng ta cần nắm được bi moay ơ là gì và chức năng của nó.
Bi moay ơ là một bộ phận quan trọng, đóng vai trò như khớp nối giữa trục bánh xe và ngõng trục lái (hoặc càng A), cho phép bánh xe quay một cách trơn tru với ma sát thấp nhất. Cấu tạo của bi moay ơ thường bao gồm:
Mỡ bôi trơn chuyên dụng bên trong bi moay ơ có vai trò cực kỳ quan trọng:
Có cần tra mỡ cho bi moay ơ không? Đây là câu hỏi mà nhiều chủ xe thắc mắc. Câu trả lời phụ thuộc vào loại bi moay ơ trên xe của bạn. Với các loại bi moay ơ đời cũ hoặc một số dòng xe chuyên dụng, việc kiểm tra và tra mỡ định kỳ là cần thiết. Tuy nhiên, đa số các dòng xe hiện đại ngày nay đều sử dụng bi moay ơ loại kín (sealed bearing), được bôi trơn sẵn trọn đời và không cần bảo dưỡng mỡ định kỳ. Nếu phớt chắn mỡ của loại bi kín này bị hỏng, mỡ sẽ chảy ra ngoài và bụi bẩn, nước sẽ lọt vào, gây hỏng hóc nhanh chóng.
Khi bi moay ơ phát ra tiếng kêu, đó là tín hiệu rõ ràng cho thấy có vấn đề. Mặc dù thiếu mỡ có thể là một phần của nguyên nhân, nhưng nó hiếm khi là câu chuyện hoàn chỉnh.
Như đã nói ở trên, thiếu mỡ bôi trơn làm tăng ma sát giữa các bộ phận chuyển động bên trong bi moay ơ. Ma sát quá lớn sinh ra nhiệt độ cao, khiến các viên bi/con lăn và rãnh bị mài mòn nhanh chóng. Sự mài mòn này tạo ra khe hở và bề mặt không đều, gây ra tiếng kêu đặc trưng (thường là tiếng ro ro hoặc ù ù, thay đổi cường độ theo tốc độ di chuyển của xe).
Thiếu mỡ thường xảy ra khi phớt chắn mỡ bị rách, nứt hoặc lão hóa, khiến mỡ bên trong bị rò rỉ ra ngoài và bụi bẩn, nước lọt vào làm biến chất mỡ còn lại. Trong trường hợp này, tiếng kêu không chỉ đơn thuần do “khô mỡ” mà còn do sự kết hợp của thiếu mỡ, mỡ bị nhiễm bẩn và các bộ phận đã bắt đầu mòn.
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tiếng kêu bi moay ơ ở các dòng xe hiện đại sử dụng bi kín. Sau một thời gian dài hoạt động (thường vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn km, tùy chất lượng và điều kiện sử dụng), các bộ phận bên trong bi moay ơ sẽ bị mài mòn tự nhiên. Khi độ mòn vượt quá giới hạn cho phép, khe hở tăng lên, cấu trúc bị lỏng lẻo và phát ra tiếng kêu.
Tiếng kêu do bi moay ơ mòn thường là tiếng ù ù hoặc ro ro, nghe rõ nhất khi xe chạy nhanh. Tiếng kêu này có xu hướng to hơn khi vào cua về phía bánh xe bị hỏng (ví dụ: bi moay ơ bánh trước trái hỏng sẽ kêu to hơn khi cua phải). Mòn hỏng bi moay ơ là quá trình lão hóa tự nhiên, không thể khắc phục bằng cách tra mỡ.
Ngoài thiếu mỡ và mài mòn, tiếng kêu bi moay ơ còn có thể do:
Để hiểu rõ hơn về việc có cần tra mỡ định kỳ cho bi moay ơ không, đặc biệt với các dòng xe đời mới, bạn có thể tham khảo thêm thông tin chuyên sâu.
Như phân tích ở trên, câu trả lời dứt khoát là KHÔNG. Thiếu mỡ chỉ là một trong những nguyên nhân có thể gây tiếng kêu, và thường là dấu hiệu đi kèm với sự hư hỏng của phớt chắn mỡ hoặc quá trình mài mòn đã diễn ra.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Trong suốt quá trình kiểm tra và sửa chữa xe cho hàng trăm khách hàng tại Garage Auto Speedy, chúng tôi nhận thấy rằng, khi bi moay ơ phát ra tiếng kêu ù ù hoặc ro ro rõ rệt, đặc biệt là tiếng kêu tăng theo tốc độ và thay đổi khi vào cua, thì 90% trường hợp là bi moay ơ đã bị mòn hoặc hỏng các viên bi/con lăn bên trong. Việc thiếu mỡ thường là hậu quả của phớt chắn mỡ bị hỏng, chứ không phải là nguyên nhân gốc rễ mà chỉ cần tra thêm mỡ là giải quyết được vấn đề. Mỡ đã bị nhiễm bẩn hoặc cấu trúc vòng bi đã bị phá hủy do mài mòn rồi.”
Việc chỉ tra mỡ vào bi moay ơ bị kêu (nếu là loại không cần tra mỡ định kỳ) giống như việc chỉ đổ thêm dầu vào động cơ đã bị bó máy – nó không giải quyết được cốt lõi vấn đề là các chi tiết bên trong đã bị hư hại nghiêm trọng. Thậm chí, với bi moay ơ loại kín, việc cố gắng bơm mỡ vào có thể làm rách phớt chắn mỡ thêm, khiến tình hình tệ hơn.
Nhận biết sớm tiếng kêu bi moay ơ là rất quan trọng để tránh những hư hỏng nặng hơn hoặc tai nạn.
Tuy nhiên, việc chẩn đoán chính xác tiếng kêu này đôi khi cần kinh nghiệm và thiết bị chuyên dụng để loại trừ các nguyên nhân khác như lốp mòn không đều, phanh bị kẹt, hoặc các vấn đề về hệ thống treo.
Khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của tiếng kêu bi moay ơ, đừng chần chừ:
Đối với những ai quan tâm đến làm sao tra mỡ bi moay ơ đúng cách (áp dụng cho các loại bi cần bảo dưỡng), việc này đòi hỏi quy trình tháo lắp và loại mỡ chuyên dụng phù hợp.
Chi phí sửa chữa bi moay ơ thường là chi phí thay thế bi moay ơ mới. Chi phí này dao động tùy thuộc vào dòng xe (xe phổ thông hay xe sang), vị trí bi (trước hay sau, có tích hợp cảm biến ABS hay không) và chất lượng phụ tùng thay thế (chính hãng, OEM hay aftermarket). Tuy nhiên, đây là chi phí bắt buộc phải bỏ ra để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Quan trọng hơn cả là việc bảo dưỡng định kỳ. Mặc dù nhiều loại bi moay ơ hiện đại không cần tra mỡ định kỳ, việc kiểm tra tổng thể hệ thống gầm, lốp, phanh trong các lần bảo dưỡng tại Garage Auto Speedy sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của bi moay ơ (như độ rơ, tiếng kêu nhỏ ban đầu, phớt chắn mỡ bị rách) hoặc các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bi moay ơ. Phát hiện sớm giúp xử lý kịp thời, tránh được những hư hỏng nặng và giảm thiểu rủi ro khi đang di chuyển.
Bi moay ơ kêu có nguy hiểm không?
Có, rất nguy hiểm. Tiếng kêu báo hiệu bi moay ơ đã bị mòn hoặc hỏng. Nếu tiếp tục sử dụng, bi có thể bị vỡ hoặc kẹt cứng, dẫn đến mất kiểm soát lái hoặc kẹt bánh xe, gây tai nạn nghiêm trọng.
Tra mỡ bi moay ơ có hết kêu không?
Trong đa số trường hợp bi moay ơ loại kín bị kêu, việc tra mỡ sẽ không giải quyết được vấn đề vì tiếng kêu thường là do mài mòn bên trong. Chỉ có thể tra mỡ và khắc phục nếu là loại bi hở cần bảo dưỡng và hư hỏng chưa quá nặng (ví dụ: chỉ rách phớt và chưa bị nhiễm bẩn, mòn nhiều).
Làm sao để biết bi moay ơ bị hỏng?
Dấu hiệu phổ biến nhất là tiếng kêu ù ù hoặc ro ro tăng theo tốc độ, thay đổi khi vào cua. Các dấu hiệu khác có thể là lốp nóng bất thường, độ rơ ở bánh xe khi nâng lên.
Chi phí thay bi moay ơ khoảng bao nhiêu?
Chi phí thay bi moay ơ rất đa dạng, phụ thuộc vào loại xe, vị trí và loại bi. Tốt nhất bạn nên mang xe đến Garage Auto Speedy để được kiểm tra và báo giá chính xác nhất.
Có cần thay cả cặp bi moay ơ cùng lúc không?
Không bắt buộc phải thay cả cặp (hai bánh trước hoặc hai bánh sau) nếu chỉ một bên bị hỏng. Tuy nhiên, nếu xe đã chạy quãng đường đáng kể và một bên đã hỏng do mòn tự nhiên, thì bên còn lại cũng có khả năng sắp hỏng. Nên kiểm tra kỹ cả hai bên.
Bao lâu thì cần kiểm tra bi moay ơ?
Bi moay ơ thường được kiểm tra định kỳ trong các lần bảo dưỡng hệ thống gầm. Theo lời khuyên từ Garage Auto Speedy, nên kiểm tra bi moay ơ mỗi 40,000 – 60,000 km hoặc khi có dấu hiệu bất thường.
Tiếng kêu bi moay ơ là tín hiệu cảnh báo không thể bỏ qua. Mặc dù thiếu mỡ có thể là một nguyên nhân, nhưng trong phần lớn trường hợp tiếng kêu này là do bi moay ơ đã bị mài mòn hoặc hư hỏng nghiêm trọng. Việc chỉ cố gắng tra mỡ vào loại bi kín bị kêu sẽ không khắc phục được vấn đề và thậm chí có thể gây hại thêm.
Khi gặp phải tình huống này, điều quan trọng nhất là đưa xe đến cơ sở sửa chữa ô tô chuyên nghiệp, đáng tin cậy như Garage Auto Speedy để được kiểm tra, chẩn đoán chính xác và xử lý kịp thời. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, Garage Auto Speedy cam kết mang đến dịch vụ kiểm tra và sửa chữa bi moay ơ chất lượng cao, đảm bảo an toàn tối đa cho hành trình của bạn. Đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất về tình trạng bi moay ơ kêu của xe. Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Chào mừng bạn đến với chuyên mục kiến thức xe hơi của Garage Auto Speedy!…
Bi moay ơ, hay còn gọi là bạc đạn bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
"Thay bi moay ơ có đắt không?" là câu hỏi thường gặp của nhiều chủ…
Bi moay ơ, hay còn gọi là vòng bi bánh xe, là một bộ phận…
Bi moay ơ (hay bạc đạn bánh xe) là một bộ phận nhỏ nhưng lại…