Bi quang treo (hay còn gọi là rotuyn trụ) là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống treo của xe ô tô. Nó đóng vai trò như một “khớp nối” linh hoạt, cho phép bánh xe di chuyển lên xuống và sang hai bên một cách trơn tru theo chuyển động của hệ thống treo và khi đánh lái. Xung quanh bi quang treo có một lớp phớt cao su hoặc nhựa để bảo vệ khớp cầu bên trong khỏi bụi bẩn, nước và giữ lại lớp mỡ bôi trơn. Vậy, Bi Quang Treo Bị Bục Phớt Có Sao Không? Đây là một câu hỏi nhiều chủ xe quan tâm, và câu trả lời từ chuyên gia Garage Auto Speedy là: Có, và hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Khi phớt bi quang treo bị bục hoặc rách, nó sẽ mở đường cho các tác nhân gây hại xâm nhập và khiến bộ phận quan trọng này nhanh chóng xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và chi phí sửa chữa.
Hệ thống treo trên xe ô tô có nhiệm vụ kết nối thân xe với các bánh xe, đồng thời hấp thụ các chấn động từ mặt đường, mang lại sự êm ái cho hành khách. Bi quang treo, hay rotuyn trụ, là một mắt xích không thể thiếu trong hệ thống này, thường nằm ở các đầu của càng chữ A (hoặc càng chữ I) phía dưới hoặc cả phía trên tùy cấu trúc treo. Cấu tạo của bi quang treo gồm một khớp cầu kim loại bên trong, được bôi trơn bằng mỡ và bao bọc bởi một lớp vỏ cứng. Lớp phớt bên ngoài chính là lớp bảo vệ mỡ và ngăn chặn bụi bẩn, nước lọt vào.
Vai trò của lớp phớt này là vô cùng quan trọng. Nó giống như “áo giáp” giúp bi quang treo hoạt động trong môi trường sạch sẽ, duy trì độ bôi trơn cần thiết, từ đó giảm ma sát và kéo dài tuổi thọ của khớp cầu bên trong.
Lớp phớt bi quang treo, dù được làm từ vật liệu bền, nhưng vẫn có thể bị hư hỏng theo thời gian và các yếu tố bên ngoài. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:
Khi lớp phớt bảo vệ bị bục hoặc rách, các dấu hiệu cảnh báo sẽ xuất hiện, cho thấy bi quang treo đang gặp vấn đề:
Việc phớt bi quang treo bị bục thoạt nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu không được xử lý kịp thời, nó sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành và đặc biệt là an toàn của chiếc xe.
Đây là hậu quả đáng ngại nhất. Bi quang treo bị bục phớt theo thời gian sẽ dẫn đến khớp cầu bị mòn, tạo ra độ rơ ngày càng lớn. Nếu tình trạng này kéo dài, khớp cầu có thể bị mòn quá mức và bị vỡ hoặc tuột ra khỏi vỏ, khiến bánh xe bị lệch hẳn ra ngoài hoặc thụt vào trong hốc bánh xe. Khi đó, bạn sẽ hoàn toàn mất khả năng điều khiển chiếc xe.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Bi quang treo là liên kết cốt lõi giữa hệ thống treo và bánh xe. Khi phớt bục, quá trình mòn diễn ra cực nhanh. Chỉ trong thời gian ngắn, độ rơ có thể tăng từ mức cảm nhận được khi kiểm tra lên mức nguy hiểm chết người. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp xe phải dừng khẩn cấp giữa đường hoặc gặp tai nạn nhẹ chỉ vì chủ quan với dấu hiệu bục phớt ban đầu.”
Điều này có điểm tương đồng với việc hiểu rõ các hành vi bất thường khác của xe có thể gây nguy hiểm. Đối với những ai quan tâm đến [Nếu xe bị kéo đi khi auto hold đang hoạt động, điều gì sẽ xảy ra?], nội dung này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm vững cách xe hoạt động để tránh những tình huống không mong muốn.
Nếu phát hiện sớm khi phớt chỉ mới bị bục và bi quang treo chưa bị mòn nhiều, đôi khi bạn chỉ cần thay thế lớp phớt mới và bơm lại mỡ bôi trơn (tùy thuộc vào cấu tạo của bi quang treo có cho phép hay không và mức độ hư hỏng của khớp cầu bên trong). Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp bục phớt đều dẫn đến khớp cầu bị mòn và rơ, lúc này bắt buộc phải thay thế toàn bộ bi quang treo.
Nếu bạn trì hoãn việc sửa chữa, không chỉ bi quang treo bị hư hỏng nặng thêm mà độ rơ quá mức còn có thể làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong hệ thống treo và lái như rotuyn lái, càng A/I, giảm xóc, thậm chí gây mòn lốp nhanh chóng. Chi phí sửa chữa lúc đó sẽ tăng lên đáng kể so với việc thay thế bi quang treo đơn lẻ ngay từ đầu.
Dựa trên những phân tích trên, rõ ràng việc bi quang treo bị bục phớt không phải là vấn đề nhỏ có thể bỏ qua. Bạn nên:
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của hệ thống treo đối với sự an toàn và thoải mái khi lái xe. Với kinh nghiệm dày dặn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng gầm xe, đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi thường xuyên xử lý các trường hợp bi quang treo bị bục phớt và hư hỏng.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Việc thay thế bi quang treo khi nó bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng do bục phớt là khoản đầu tư nhỏ để đảm bảo an toàn cho bạn và những người tham gia giao thông khác. Đừng cố gắng tiết kiệm bằng cách trì hoãn, vì hậu quả có thể là tai nạn hoặc chi phí sửa chữa lớn hơn rất nhiều. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn kiểm tra kỹ lưỡng và đưa ra lời khuyên trung thực nhất về tình trạng xe của bạn.”
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các loại bi quang treo có chất lượng tốt, có nguồn gốc rõ ràng khi cần thay thế. Việc lựa chọn phụ tùng kém chất lượng có thể khiến vấn đề tái diễn nhanh chóng và thậm chí gây hư hại các bộ phận khác.
Bi quang treo bị bục phớt là một vấn đề kỹ thuật không thể xem nhẹ. Nó là dấu hiệu cho thấy bộ phận quan trọng này đang mất đi lớp bảo vệ thiết yếu, dẫn đến quá trình hư hỏng nhanh chóng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe.
Việc phát hiện sớm các dấu hiệu như mỡ chảy ra, tiếng kêu lạ hay tay lái bất thường và đưa xe đến kiểm tra, sửa chữa kịp thời tại Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn tránh được những hậu quả nghiêm trọng và tiết kiệm chi phí về lâu dài. An toàn của bạn trên mỗi hành trình luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.
Nếu bạn đang lo lắng về tình trạng bi quang treo của xe mình hoặc phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở hệ thống gầm, đừng ngần ngại liên hệ Garage Auto Speedy theo số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra và nhận tư vấn chuyên nghiệp. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn!
"Bi tê ô tô dùng được bao lâu?" là câu hỏi mà nhiều chủ xe…
Bi quang treo, hay còn gọi là gối đỡ trục các đăng, là một bộ…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận nhỏ…
Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (universal joint), là một bộ…
Nhiều người khi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các…
Trong cấu trúc gầm bệ phức tạp của ô tô, mỗi chi tiết đều đóng…