Chào mừng quý độc giả quay trở lại với chuyên mục Kiến thức ô tô của Garage Auto Speedy! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe số tự động: biến mô (torque converter). Đặc biệt, chúng ta sẽ giải đáp một câu hỏi thường gặp: Biến mô hoạt động như thế nào khi tăng tốc? Hiểu rõ nguyên lý này không chỉ giúp bạn thêm kiến thức về chiếc xe của mình mà còn giúp nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy sẽ mang đến cho bạn những thông tin chính xác và dễ hiểu nhất.
Biến mô là một bộ phận phức tạp, đóng vai trò như ly hợp (côn) trên xe số sàn, nhưng hoạt động dựa trên nguyên lý thủy lực. Nó kết nối động cơ với hộp số, truyền mô-men xoắn từ động cơ sang hộp số và cho phép xe dừng lại khi đang cài số (D) mà động cơ không bị chết máy. Để hiểu cách nó hoạt động khi tăng tốc, trước hết chúng ta cần nắm vững cấu tạo và nguyên lý cơ bản của nó.
Một biến mô điển hình bao gồm ba bộ phận chính nằm trong một vỏ kín và chứa đầy dầu hộp số:
Ở trạng thái cơ bản, biến mô hoạt động như một khớp nối thủy lực. Bánh bơm quay tạo ra dòng chảy dầu ly tâm. Dầu này chảy sang bánh tuabin, tác động lực lên các cánh quạt và làm bánh tuabin quay. Tốc độ quay của bánh tuabin thường chậm hơn bánh bơm (trạng thái trượt – slip). Độ trượt này là cần thiết để tạo ra sự chênh lệch áp suất dầu, từ đó truyền mô-men xoắn.
Để hiểu rõ hơn về hoạt động của biến mô ở các điều kiện khác nhau, bạn có thể tham khảo thêm bài viết về Biến mô hoạt động như thế nào khi xe dừng lại? trên website của Garage Auto Speedy.
Đây là điểm mấu chốt. Khi bạn đạp ga để tăng tốc, tốc độ động cơ (và do đó là tốc độ bánh bơm) tăng lên đáng kể so với tốc độ quay của bánh tuabin (và trục hộp số). Sự chênh lệch tốc độ quay lớn này tạo ra một dòng chảy dầu mạnh mẽ từ bánh bơm sang bánh tuabin.
Lúc này, bánh dẫn hướng (stator) đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Dầu sau khi đi qua bánh tuabin sẽ quay ngược trở lại trung tâm của biến mô. Nếu không có stator, dòng dầu này sẽ chảy ngược lại bánh bơm theo hướng ngược chiều quay, cản trở hoạt động của bánh bơm và giảm hiệu quả truyền động.
Tuy nhiên, nhờ có bánh dẫn hướng (được giữ cố định bởi khớp một chiều khi cần thiết), dòng dầu chảy ngược này sẽ bị “bẻ lái”, điều hướng lại để chảy cùng chiều quay của bánh bơm. Việc “tái chế” và điều hướng dòng dầu này không chỉ giúp bánh bơm quay dễ dàng hơn mà còn tạo ra một lực đẩy bổ sung lên các cánh quạt của bánh bơm.
Chính sự tác động của dòng dầu được điều hướng từ stator trở lại bánh bơm đã tạo ra hiện tượng nhân mô-men xoắn (torque multiplication). Mô-men xoắn được truyền từ động cơ sang hộp số lúc này có thể lớn hơn mô-men xoắn mà động cơ thực tế tạo ra. Khả năng nhân mô-men xoắn này đạt hiệu quả cao nhất khi sự chênh lệch tốc độ giữa bánh bơm và bánh tuabin là lớn nhất, tức là khi xe bắt đầu tăng tốc từ trạng thái đứng yên hoặc tốc độ rất thấp.
Khả năng nhân mô-men xoắn này giảm dần khi tốc độ của bánh tuabin bắt kịp tốc độ của bánh bơm. Khi tốc độ gần bằng nhau (độ trượt thấp), biến mô hoạt động chủ yếu như một khớp nối thủy lực đơn thuần, không còn nhân mô-men xoắn nữa.
Stator là bộ phận “thông minh” nhất trong biến mô. Nó được gắn trên một khớp một chiều (one-way clutch), cho phép nó quay tự do theo một chiều nhưng bị giữ cố định theo chiều ngược lại.
Để tăng hiệu quả truyền động và tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ hành trình ổn định, hầu hết các biến mô hiện đại đều có một bộ ly hợp khóa (lock-up clutch) bên trong. Khi xe đạt tốc độ nhất định và đang chạy ổn định (không còn tăng tốc mạnh), bộ ly hợp này sẽ đóng lại, khóa cứng bánh bơm và bánh tuabin lại với nhau. Lúc này, biến mô hoạt động như một khớp nối cơ khí trực tiếp, loại bỏ hoàn toàn độ trượt và hiện tượng nhân mô-men xoắn. Điều này giúp truyền toàn bộ công suất động cơ đến hộp số một cách hiệu quả nhất, giảm tổn thất năng lượng dưới dạng nhiệt do ma sát thủy lực và cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.
Nếu biến mô gặp trục trặc, bạn có thể nhận thấy một số dấu hiệu bất thường khi tăng tốc:
Đôi khi, các vấn đề liên quan đến tăng tốc cũng có thể xuất phát từ các bộ phận khác. Ví dụ, hiện tượng Xe rung đầu là do bi moay ơ? cũng là một khả năng cần kiểm tra khi xe có triệu chứng rung, dù nguyên nhân gốc rễ khác biệt.
Biến mô là một bộ phận hoạt động trong môi trường khắc nghiệt với áp suất và nhiệt độ cao. Dầu hộp số đóng vai trò bôi trơn, làm mát và truyền lực. Việc thay dầu hộp số định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là cực kỳ quan trọng để đảm bảo biến mô hoạt động trơn tru và bền bỉ. Dầu cũ, bẩn hoặc thiếu sẽ làm giảm hiệu quả truyền động, gây quá nhiệt, mài mòn các bộ phận và dẫn đến hỏng hóc tốn kém.
Khi mua xe cũ, việc kiểm tra tình trạng hoạt động của các bộ phận liên quan đến hệ thống truyền động là cần thiết. Các tính năng hiện đại như Auto Hold trên xe cũ cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo hoạt động ổn định, tương tự như cách bạn kiểm tra hệ thống truyền lực nói chung. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Khi mua xe cũ có auto hold, cần kiểm tra những gì ở tính năng này?.
Hệ thống ô tô ngày nay ngày càng phức tạp với sự tích hợp của nhiều công nghệ hiện đại. Ngoài biến mô và hộp số, các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) cũng đang trở nên phổ biến. Việc tìm hiểu về Chi phí lắp đặt ADAS là bao nhiêu? cũng là mối quan tâm của nhiều chủ xe muốn nâng cấp. Tuy nhiên, dù trang bị nhiều tính năng đến đâu, việc hiểu và bảo dưỡng các bộ phận cơ bản như biến mô vẫn là nền tảng quan trọng để xe vận hành bền bỉ.
Biến mô kết nối động cơ với hộp số, truyền mô-men xoắn bằng thủy lực, cho phép xe dừng lại khi đang cài số và nhân mô-men xoắn để giúp xe tăng tốc mạnh mẽ hơn.
Các dấu hiệu phổ biến bao gồm trượt số (động cơ gầm nhưng xe không đi), rung giật khi tăng tốc hoặc ở tốc độ thấp, quá nhiệt dầu hộp số, và tăng tốc kém.
Có, dầu hộp số trong biến mô cần được thay định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo bôi trơn, làm mát và truyền lực hiệu quả.
Ly hợp dùng ma sát cơ khí để ngắt/nối động cơ và hộp số. Biến mô dùng chất lỏng (dầu hộp số) để truyền lực và có khả năng nhân mô-men xoắn ở tốc độ thấp, đồng thời cho phép xe dừng lại khi cài số.
Sửa chữa hoặc thay thế biến mô thường là một hạng mục tốn kém do tính phức tạp của bộ phận và chi phí nhân công. Việc bảo dưỡng định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa.
Mã lỗi P2173 trên xe Chrysler thường liên quan đến hệ thống điều khiển bướm ga/khí nạp, cho biết tình trạng lưu lượng khí quá cao. Nó không trực tiếp chỉ ra lỗi biến mô, nhưng các vấn đề về động cơ có thể ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động của hộp số. Việc chẩn đoán chính xác cần thiết bị chuyên dụng. Đối với các vấn đề liên quan đến mã lỗi như p2173 chrysler, bạn nên đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra.
Hiểu được Biến mô hoạt động như thế nào khi tăng tốc giúp chúng ta đánh giá đúng vai trò quan trọng của bộ phận này trong hệ thống truyền động tự động. Khả năng nhân mô-men xoắn của biến mô chính là yếu tố tạo nên sự mượt mà và mạnh mẽ ban đầu khi xe bắt đầu lăn bánh. Tuy nhiên, đây cũng là một bộ phận phức tạp và dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện hoạt động khắc nghiệt.
Để chiếc xe của bạn luôn vận hành ổn định và tránh những hỏng hóc tốn kém liên quan đến biến mô hay hộp số, việc tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra xe tại các cơ sở uy tín là điều cực kỳ cần thiết.
Nếu chiếc xe của bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến hộp số hay khả năng tăng tốc, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẵn sàng kiểm tra, chẩn đoán chính xác và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho chiếc xe của bạn.
Thông tin liên hệ Garage Auto Speedy:
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường!
Trong hệ thống truyền động của ô tô số sàn, bi tê ly hợp (còn…
Hệ thống chiếu sáng trên ô tô không chỉ đơn thuần là để bạn nhìn…
Đèn báo Check Engine trên bảng điều khiển là một trong những tín hiệu khiến…
Bi các đăng (universal joint) là một bộ phận tuy nhỏ nhưng lại đóng vai…
Bi quang treo, hay còn gọi là rotuyn trụ đứng, là một bộ phận cực…
Tiếng ồn lạ từ gầm xe luôn là nỗi ám ảnh đối với người lái,…