Categories: Mẹo sửa chữa

Dầu Biến Mô Sử Dụng Loại Nào Để Vận Hành? Chuyên Gia Garage Auto Speedy Giải Đáp

Bạn đang thắc mắc “Biến Mô Sử Dụng Loại Dầu Nào để Vận Hành?” Đây là một câu hỏi kỹ thuật rất quan trọng đối với những người quan tâm đến hệ thống truyền động trên chiếc xe ô tô của mình, đặc biệt là xe sử dụng hộp số tự động. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi với kinh nghiệm dày dặn trong sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, khẳng định ngay rằng loại dầu chuyên dụng mà biến mô (torque converter) cần để hoạt động hiệu quả chính là Dầu truyền động tự động (Automatic Transmission Fluid – ATF). Việc hiểu rõ về loại dầu này và tầm quan trọng của nó không chỉ giúp bạn bảo vệ “trái tim” của hộp số tự động mà còn đảm bảo trải nghiệm lái mượt mà và bền bỉ.

Biến Mô Là Gì Và Vai Trò Quan Trọng Của Nó?

Trước khi đi sâu vào loại dầu sử dụng, hãy cùng Garage Auto Speedy tìm hiểu biến mô là gì và tại sao nó lại đóng vai trò then chốt trong hệ thống hộp số tự động. Biến mô là một bộ phận cơ khí phức tạp, nằm giữa động cơ và hộp số tự động. Chức năng chính của nó là truyền công suất từ động cơ đến hộp số một cách linh hoạt, cho phép xe dừng hẳn khi động cơ đang nổ mà không cần ngắt ly hợp (như ở xe số sàn).

Cấu tạo cơ bản của biến mô

Biến mô có cấu tạo chính gồm ba bộ phận cơ bản nằm trong một vỏ kín chứa đầy dầu ATF:

  • Bánh bơm (Impeller): Nối với trục khuỷu động cơ. Khi động cơ quay, bánh bơm quay theo, đẩy dầu ATF.
  • Bánh tua-bin (Turbine): Nối với trục sơ cấp hộp số. Dầu ATF từ bánh bơm va đập vào các cánh quạt của bánh tua-bin, làm bánh tua-bin quay và truyền lực vào hộp số.
  • Cánh dẫn hướng (Stator): Nằm giữa bánh bơm và bánh tua-bin. Cánh dẫn hướng có vai trò đổi chiều dòng chảy của dầu ATF khi nó quay trở lại bánh bơm, giúp tăng hiệu suất truyền mô-men xoắn ở tốc độ thấp.

Chức năng của biến mô trong hộp số tự động

Biến mô thực hiện các chức năng chính sau:

  • Truyền lực và mô-men xoắn: Đây là chức năng cơ bản nhất, thay thế cho bộ ly hợp ở hộp số sàn.
  • Tăng mô-men xoắn (ở tốc độ thấp): Nhờ cánh dẫn hướng, biến mô có thể nhân mô-men xoắn của động cơ lên gấp 2-3 lần khi xe bắt đầu chuyển động, giúp xe đề pa mạnh mẽ hơn.
  • Hấp thụ rung động: Biến mô giúp làm êm quá trình chuyển số và giảm thiểu rung động từ động cơ truyền đến hệ thống truyền lực.
  • Cho phép động cơ hoạt động khi xe dừng: Khi phanh, biến mô cho phép động cơ tiếp tục nổ mà không bị chết máy.

Loại Dầu “Chìa Khóa” Cho Biến Mô Hoạt Động: Dầu Truyền Động Tự Động (ATF)

Như đã đề cập, dầu được sử dụng trong biến mô và toàn bộ hệ thống hộp số tự động (trừ hộp số vô cấp CVT, sẽ nói rõ hơn sau) chính là Dầu truyền động tự động (ATF). Đây là một loại chất lỏng thủy lực phức tạp, không đơn thuần chỉ là dầu bôi trơn thông thường.

ATF là gì? Tại sao biến mô cần ATF?

ATF là viết tắt của Automatic Transmission Fluid. Nó là một loại dầu đặc biệt với nhiều phụ gia phức tạp để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của hộp số và biến mô tự động. Biến mô cần ATF vì dầu này đảm nhận nhiều vai trò cùng lúc:

  • Môi chất truyền lực thủy lực: Dầu ATF là phương tiện chính để truyền công suất từ bánh bơm sang bánh tua-bin thông qua nguyên lý thủy động lực học.
  • Bôi trơn: Dầu ATF bôi trơn các bộ phận chuyển động bên trong biến mô và hộp số, giảm ma sát và mài mòn.
  • Làm mát: Hoạt động của biến mô tạo ra nhiệt đáng kể do sự trượt của dòng dầu. Dầu ATF lưu thông liên tục, giúp tản nhiệt và giữ cho biến mô không bị quá nóng.
  • Làm sạch và chống gỉ: Dầu ATF chứa các chất phụ gia giúp giữ sạch hệ thống và ngăn ngừa rỉ sét.
  • Hỗ trợ hoạt động bộ ly hợp biến mô (Lock-up clutch): Áp suất dầu ATF được điều khiển để khóa chặt bánh bơm và bánh tua-bin ở tốc độ nhất định, giảm thiểu sự trượt và tăng hiệu quả truyền động.

Các loại dầu ATF phổ biến và ký hiệu

Thị trường có rất nhiều loại dầu ATF khác nhau, được phát triển để phù hợp với các công nghệ hộp số tự động khác nhau của từng nhà sản xuất xe. Một số loại phổ biến có thể kể đến như:

  • Dexron (GM): Dexron II, III, IV, VI là các thế hệ cũ và mới của General Motors.
  • Mercon (Ford): Mercon V, Mercon LV là các loại dành cho xe Ford.
  • SP, WS (Hyundai/Kia/Mitsubishi/Toyota): Các ký hiệu dầu riêng của các hãng xe châu Á.
  • ATF + (Chrysler/Dodge/Jeep): ATF+3, ATF+4.
  • Multi-vehicle ATF: Một số loại dầu được quảng cáo là dùng được cho nhiều loại xe khác nhau, tuy nhiên cần kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật và khuyến cáo của nhà sản xuất xe.

Điều quan trọng cần lưu ý là dầu cho hộp số vô cấp CVT (CVTF) là loại dầu hoàn toàn khác với dầu ATF dùng cho hộp số tự động dùng biến mô. Hộp số CVT hoạt động dựa trên nguyên lý puly và dây đai (hoặc xích), cấu tạo và yêu cầu về dầu bôi trơn/truyền lực hoàn toàn khác. Tuyệt đối không được sử dụng nhầm lẫn giữa ATF và CVTF.

Tầm quan trọng của việc sử dụng đúng loại dầu ATF

Việc sử dụng đúng loại dầu ATF theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe là vô cùng quan trọng.
Sử dụng sai loại dầu có thể dẫn đến:

  • Giảm hiệu suất truyền động, xe ì hơn, tốn xăng hơn.
  • Tăng nhiệt độ hoạt động của biến mô và hộp số.
  • Gây mài mòn, hư hỏng các gioăng phớt, các bộ phận ma sát bên trong.
  • Làm giảm tuổi thọ của biến mô và toàn bộ hộp số tự động.
  • Dẫn đến các lỗi hoạt động bất thường như giật cục khi chuyển số, trượt số…

Đặc biệt, để hiểu rõ hơn về Lock-up clutch hoạt động ở tốc độ nào?, việc sử dụng đúng loại dầu ATF là yếu tố tiên quyết để bộ phận này vận hành trơn tru và hiệu quả.

Dầu ATF cho biến mô có khác dầu hộp số tự động không?

Không, về cơ bản, dầu ATF dùng cho biến mô là cùng một loại dầu dùng cho toàn bộ hệ thống hộp số tự động trên xe đó. Biến mô là một phần không thể tách rời của hộp số tự động (loại dùng biến mô), và chúng chia sẻ chung dòng tuần hoàn dầu ATF. Tuy nhiên, do biến mô là nơi chịu tải trọng và nhiệt độ cao, chất lượng và tình trạng của dầu ATF có ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc đến hoạt động của nó.

Hình ảnh minh họa dầu truyền động tự động (ATF) chuyên dụng cho hộp số tự động và biến mô

Chức năng Cụ Thể Của Dầu ATF Trong Biến Mô

Dầu ATF không chỉ đơn thuần lấp đầy khoảng trống trong biến mô, nó thực hiện nhiều vai trò quan trọng khác nhau.

Truyền lực và mô-men xoắn

Như đã nói, dầu ATF là môi chất truyền lực. Khi bánh bơm quay, nó tạo ra dòng chảy dầu ATF ly tâm. Dòng dầu này đi qua cánh dẫn hướng và va đập vào các cánh quạt của bánh tua-bin, tạo ra lực đẩy làm quay bánh tua-bin. Ở tốc độ thấp, cánh dẫn hướng đổi hướng dòng chảy, làm tăng vận tốc và áp suất của dòng dầu khi nó quay trở lại bánh bơm, từ đó khuếch đại mô-men xoắn truyền đến bánh tua-bin.

Bôi trơn và làm mát

Sự trượt liên tục giữa bánh bơm và bánh tua-bin khi chưa đạt tới điểm khóa (lock-up) tạo ra nhiệt lượng lớn. Dầu ATF có khả năng chịu nhiệt và chống oxy hóa cao, luân chuyển liên tục để hấp thụ và giải phóng nhiệt. Đồng thời, nó bôi trơn các bạc lót và các chi tiết cơ khí khác trong biến mô, giảm ma sát và mài mòn.

Giúp bộ ly hợp biến mô (Lock-up clutch) hoạt động

Nhiều biến mô hiện đại được trang bị bộ ly hợp khóa (lock-up clutch). Bộ ly hợp này được điều khiển bằng áp suất dầu ATF thông qua các van điện từ, cho phép khóa cứng bánh bơm và bánh tua-bin lại với nhau ở tốc độ hành trình nhất định. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn sự trượt, tăng hiệu suất truyền động và tiết kiệm nhiên liệu. Để hiểu thêm về bộ phận này, bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết về Lock-up clutch trong biến mô là gì?.

Khi Nào Cần Kiểm Tra Và Thay Dầu Biến Mô (Dầu ATF)?

Giống như bất kỳ loại dầu nào trong xe, dầu ATF trong biến mô và hộp số tự động cũng cần được kiểm tra và thay thế định kỳ. Việc bỏ qua quy trình này có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém.

Dấu hiệu dầu biến mô (ATF) cần thay

Một số dấu hiệu cho thấy dầu ATF của bạn có thể đã xuống cấp và cần được kiểm tra, thay thế:

  • Màu sắc: Dầu ATF mới thường có màu đỏ hoặc hồng nhạt. Khi dầu cũ đi, nó có thể chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen, đôi khi có cặn bẩn li ti.
  • Mùi: Dầu ATF cũ, bị quá nhiệt thường có mùi khét đặc trưng.
  • Độ nhớt: Dầu ATF cũ có thể trở nên loãng hơn hoặc đặc lại bất thường.
  • Hiệu suất hoạt động: Xe chuyển số giật cục, trượt số, tiếng ồn bất thường từ hộp số, hoặc xe có cảm giác ì ạch.

Chu kỳ thay dầu biến mô theo khuyến cáo

Chu kỳ thay dầu ATF phụ thuộc vào từng dòng xe, khuyến cáo của nhà sản xuất và điều kiện vận hành. Thông thường, chu kỳ này dao động từ 60.000 km đến 100.000 km hoặc sau 4-6 năm sử dụng. Đối với xe chạy trong điều kiện khắc nghiệt (thường xuyên kẹt xe, tải nặng, chạy đèo dốc), chu kỳ thay dầu nên được rút ngắn lại.

Lời khuyên từ Garage Auto Speedy là bạn nên kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe để biết chính xác khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài ra, việc kiểm tra định kỳ mức dầu và tình trạng dầu (màu sắc, mùi) mỗi khi bảo dưỡng tổng thể xe là rất quan trọng.

Hậu quả của việc chậm trễ thay dầu

Việc chậm trễ hoặc bỏ qua việc thay dầu ATF định kỳ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

  • Giảm khả năng bôi trơn và làm mát, dẫn đến tăng ma sát và quá nhiệt trong biến mô và hộp số.
  • Dầu cũ chứa cặn bẩn có thể làm tắc nghẽn các đường dầu nhỏ và van điều khiển, gây ra lỗi hoạt động.
  • Làm hỏng các bộ phận ma sát (như các lá côn trong hộp số) và các gioăng phớt, gây rò rỉ dầu.
  • Dẫn đến hư hỏng biến mô và hộp số tự động, chi phí sửa chữa hoặc thay thế rất đắt đỏ.

Một số Những lỗi thường gặp của biến mô là gì? thường bắt nguồn từ việc dầu ATF không đảm bảo chất lượng hoặc không được thay thế đúng hạn.

Chọn Đúng Loại Dầu ATF Cho Xe Của Bạn – Lời Khuyên Từ Garage Auto Speedy

Việc chọn đúng loại dầu ATF phù hợp với xe của bạn là bước quan trọng nhất để đảm bảo biến mô và hộp số hoạt động bền bỉ.

Tra cứu sách hướng dẫn sử dụng xe

Đây là nguồn thông tin chính xác và đáng tin cậy nhất. Sách hướng dẫn sử dụng xe của nhà sản xuất sẽ ghi rõ loại dầu ATF được khuyến nghị sử dụng (ví dụ: Dexron VI, Mercon LV, Toyota WS, v.v.). Tuyệt đối tuân thủ khuyến cáo này.

Tư vấn từ chuyên gia (Garage Auto Speedy)

Nếu bạn không chắc chắn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tìm đến các chuyên gia đáng tin cậy. Tại Garage Auto Speedy, đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế với nhiều dòng xe khác nhau. Chúng tôi có thể tư vấn cho bạn loại dầu ATF phù hợp nhất, cũng như kiểm tra tình trạng dầu hiện tại và đưa ra lịch trình bảo dưỡng tối ưu.

Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Sử dụng sai loại dầu ATF là nguyên nhân hàng đầu gây hỏng hóc cho biến mô và hộp số tự động mà chúng tôi thường gặp. Mỗi loại dầu có đặc tính riêng về độ nhớt, hệ số ma sát và phụ gia, được thiết kế đặc biệt cho từng công nghệ hộp số. Đừng mạo hiểm với ‘dầu đa năng’ nếu không chắc chắn. Hãy luôn ưu tiên loại dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia.”

Sự khác biệt giữa dầu ATF chính hãng và dầu sau thị trường (aftermarket)

  • Dầu ATF chính hãng: Là loại dầu được chính nhà sản xuất xe (hoặc nhà cung cấp hộp số cho hãng) kiểm định và đóng gói dưới thương hiệu của hãng xe. Loại này đảm bảo tương thích 100% với hệ thống truyền động của xe. Tuy nhiên, giá thành có thể cao hơn.
  • Dầu ATF sau thị trường (Aftermarket): Là dầu do các công ty dầu nhớt lớn sản xuất (như Castrol, Motul, Mobil, Valvoline, v.v.) và công bố đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà sản xuất xe cụ thể. Khi chọn loại này, cần hết sức cẩn thận và đảm bảo dầu đáp ứng đúng thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn mà nhà sản xuất xe yêu cầu (ví dụ: “Meets/Exceeds Dexron VI”, “Approved for Ford Mercon LV”, v.v.). Uy tín của thương hiệu dầu nhớt cũng là yếu tố cần cân nhắc.

Garage Auto Speedy luôn khuyến nghị khách hàng nên sử dụng dầu ATF chính hãng hoặc loại dầu aftermarket từ các thương hiệu uy tín, được chứng nhận đáp ứng đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất xe.

Bảo Dưỡng Biến Mô Và Hộp Số Tự Động Tại Garage Auto Speedy

Hiểu về loại dầu sử dụng mới chỉ là bước đầu. Việc bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra và thay dầu đúng quy trình là then chốt để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của biến mô và hộp số tự động.

Quy trình kiểm tra và thay dầu ATF chuyên nghiệp

Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra và thay dầu ATF được thực hiện cẩn thận và bài bản:

  1. Kiểm tra ban đầu: Kiểm tra mức dầu hiện tại, màu sắc, mùi và có lẫn cặn bẩn hay không. Lái thử xe để kiểm tra hoạt động chuyển số.
  2. Xả dầu cũ: Xả toàn bộ dầu ATF cũ từ đáy hộp số (và biến mô nếu có bulông xả riêng).
  3. Vệ sinh/Thay lọc dầu: Vệ sinh hoặc thay mới tấm lọc dầu hộp số. Kiểm tra đáy hộp số và các nam châm hút mạt kim loại.
  4. Đổ dầu mới: Sử dụng máy chuyên dụng để bơm dầu ATF mới đúng loại và đủ lượng vào hộp số.
  5. Kiểm tra cuối cùng: Khởi động động cơ, chuyển số qua các vị trí P, R, N, D để dầu lưu thông. Kiểm tra lại mức dầu ở nhiệt độ hoạt động theo đúng quy trình của từng dòng xe. Lái thử để đảm bảo hộp số hoạt động trơn tru sau khi thay dầu.

Ưu điểm khi bảo dưỡng tại Garage Auto Speedy

Lựa chọn Garage Auto Speedy để bảo dưỡng biến mô và hộp số tự động mang lại nhiều lợi ích:

  • Chuyên môn: Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu về hệ thống truyền động tự động, am hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của biến mô trên nhiều dòng xe khác nhau.
  • Thiết bị hiện đại: Sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dụng để thay dầu hộp số tự động tuần hoàn, đảm bảo loại bỏ gần như toàn bộ dầu cũ thay vì chỉ xả đáy thông thường.
  • Dầu ATF chất lượng: Cung cấp và sử dụng các loại dầu ATF chính hãng hoặc dầu aftermarket uy tín, đáp ứng đúng tiêu chuẩn của từng loại xe.
  • Tư vấn tận tâm: Phân tích tình trạng dầu và hộp số của xe bạn, đưa ra lời khuyên và giải pháp tối ưu nhất.

Các Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)

Dầu biến mô (ATF) có thể dùng chung cho mọi loại xe không?

Tuyệt đối KHÔNG. Dầu ATF có nhiều tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật khác nhau dành riêng cho từng công nghệ hộp số và từng nhà sản xuất xe. Sử dụng sai loại có thể gây hư hỏng nghiêm trọng.

Làm sao để biết dầu biến mô (ATF) cần thay?

Kiểm tra màu sắc (chuyển sang nâu sẫm/đen), mùi (mùi khét) và có cặn bẩn trong dầu hay không. Ngoài ra, các dấu hiệu hoạt động bất thường của hộp số như giật cục, trượt số cũng có thể là dấu hiệu cần kiểm tra dầu.

Việc thay dầu biến mô (ATF) có phức tạp không?

Việc thay dầu ATF cần được thực hiện đúng quy trình, đặc biệt là với các phương pháp thay dầu tuần hoàn. Nó đòi hỏi dụng cụ chuyên dụng, kiến thức về loại dầu phù hợp và nhiệt độ kiểm tra dầu chính xác. Do đó, nên thực hiện tại các garage chuyên nghiệp như Garage Auto Speedy.

Chi phí thay dầu biến mô (ATF) tại Garage Auto Speedy khoảng bao nhiêu?

Chi phí thay dầu ATF phụ thuộc vào dòng xe, loại dầu cần sử dụng và lượng dầu. Để biết chi phí chính xác, bạn nên liên hệ trực tiếp với Garage Auto Speedy để được tư vấn và báo giá chi tiết theo tình trạng xe của bạn.

Sự khác biệt giữa biến mô và ly hợp kép là gì?

Biến mô sử dụng chất lỏng (dầu ATF) để truyền lực, trong khi ly hợp kép sử dụng hai bộ ly hợp khô hoặc ướt hoạt động song song để chuyển số. Đây là hai công nghệ hộp số tự động hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về Sự khác biệt giữa biến mô và ly hợp kép là gì? để nắm rõ.

Có thể điều chỉnh tỷ lệ khuếch đại của biến mô không?

Không, tỷ lệ khuếch đại mô-men xoắn của biến mô là cố định, được thiết kế và tính toán bởi nhà sản xuất dựa trên cấu trúc cánh bơm, tua-bin và cánh dẫn hướng. Bạn không thể điều chỉnh tỷ lệ này sau khi biến mô đã được chế tạo. Nếu quan tâm đến khía cạnh này, bài viết Có thể điều chỉnh tỷ lệ khuếch đại của biến mô không? sẽ cung cấp thêm thông tin.

Kết Luận

Biến mô sử dụng Dầu truyền động tự động (ATF) là loại dầu chuyên dụng để vận hành. ATF đóng vai trò then chốt trong việc truyền lực, bôi trơn, làm mát và đảm bảo hoạt động hiệu quả của bộ ly hợp biến mô. Việc sử dụng đúng loại dầu ATF theo khuyến cáo của nhà sản xuất và thay thế định kỳ là cực kỳ quan trọng để bảo vệ biến mô và toàn bộ hộp số tự động trên xe của bạn, tránh những hư hỏng đắt đỏ.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về loại dầu biến mô (ATF) cho xe của mình, hoặc cần kiểm tra, bảo dưỡng hộp số tự động, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Với kinh nghiệm và chuyên môn của mình, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn dịch vụ chất lượng và những lời khuyên đáng tin cậy nhất.

Hãy đến với Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam hoặc gọi ngay 0877.726.969 để được hỗ trợ. Truy cập website https://autospeedy.vn/ để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về ô tô và dịch vụ của chúng tôi.

Đánh giá
autospeedy_vn

Recent Posts

Lắp Bi Các Đăng Ô Tô: Có Cần Khóa Lực Hay Không? Chuyên Gia Auto Speedy Tư Vấn Chi Tiết

Câu hỏi "Có cần khóa lực khi lắp bi các đăng không?" là một thắc…

4 giờ ago

Android CarPlay Có Hỗ Trợ Nhắn Tin Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia Garage Auto Speedy

Trong kỷ nguyên số, việc kết nối và giao tiếp khi đang di chuyển đã…

4 giờ ago

Tại Sao Bi Các Đăng Ô Tô Lại Mau Hỏng Đến Vậy? Chuyên Gia Auto Speedy Giải Đáp

Bi các đăng, hay còn gọi là khớp các đăng (U-joint), là bộ phận nhỏ…

4 giờ ago

Có nên mua bi các đăng cũ không? Chuyên gia Auto Speedy giải đáp chi tiết

Bi các đăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của…

4 giờ ago

Bi Các Đăng Bị Nóng Bất Thường Là Do Đâu? Chuyên Gia Garage Auto Speedy Giải Đáp

Chào mừng bạn đến với Garage Auto Speedy! Trong thế giới ô tô hiện đại…

4 giờ ago

Bi Các Đăng Có Bán Lẻ Không? Chuyên Gia Auto Speedy Giải Đáp Chi Tiết

"Bi các đăng có bán lẻ không?" là câu hỏi mà không ít chủ xe,…

4 giờ ago