Nước làm mát đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ cho động cơ ô tô hoạt động ổn định, tránh tình trạng quá nhiệt có thể gây hậu hết sức nặng nề. Hệ thống làm mát bao gồm nhiều bộ phận như két nước chính, bơm nước, van hằng nhiệt (thermostat), quạt làm mát và không thể không kể đến bình nước phụ (hay còn gọi là bình nước tràn). Bình nước phụ có nhiệm vụ chứa lượng nước làm mát dư thừa khi hệ thống nóng lên và áp suất tăng, sau đó hút ngược lại vào hệ thống khi nhiệt độ giảm. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện bình nước phụ bị đầy bất thường, thậm chí là trào ra ngoài, đây chắc chắn là một dấu hiệu cảnh báo xe của bạn đang gặp vấn đề. Vậy nguyên nhân do đâu? Đâu là những lý do phổ biến nhất khiến bình nước phụ ô tô bị đầy bất thường? Hãy cùng chuyên gia từ Garage Auto Speedy tìm hiểu cặn kẽ trong bài viết này.
Việc bình nước phụ bị đầy bất thường có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề khác nhau, từ những lỗi đơn giản cho đến những hỏng hóc nghiêm trọng bên trong động cơ. Xác định chính xác nguyên nhân là bước đầu tiên và quan trọng nhất để có phương án xử lý kịp thời, tránh làm trầm trọng thêm tình trạng hư hỏng của xe. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận và xử lý các trường hợp liên quan đến hệ thống làm mát, trong đó tình trạng bình nước phụ đầy bất thường là khá phổ biến. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, các nguyên nhân thường rơi vào một số nhóm chính mà chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích ngay sau đây.
Khi hệ thống làm mát hoạt động đúng cách, lượng nước trong bình phụ sẽ dao động trong khoảng MIN-MAX tùy theo nhiệt độ động cơ. Việc bình nước phụ luôn đầy tràn hoặc liên tục trào ra ngoài là dấu hiệu rõ ràng của sự cố. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất:
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến và dễ khắc phục nhất. Nắp két nước không chỉ đơn thuần là một cái nắp đậy, nó còn đóng vai trò như một van điều chỉnh áp suất trong hệ thống làm mát. Nắp két nước có hai van:
Nếu van áp suất hoặc van chân không bị kẹt, hỏng ron cao su, hoặc lò xo bị yếu, khả năng điều chỉnh áp suất sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nắp két nước là bộ phận nhỏ nhưng rất quan trọng. Chỉ cần ron cao su bị chai cứng hoặc lò xo bị yếu, khả năng giữ và nhả áp suất sẽ kém đi, trực tiếp ảnh hưởng đến sự tuần hoàn giữa két nước và bình phụ. Chúng tôi luôn kiểm tra kỹ bộ phận này đầu tiên khi gặp trường hợp bình nước phụ đầy bất thường.”
Đây là một nguyên nhân nghiêm trọng hơn và đòi hỏi sửa chữa phức tạp, tốn kém hơn. Gioăng mặt máy là một lớp đệm đặt giữa lốc máy (cylinder block) và nắp máy (cylinder head). Nó có nhiệm vụ làm kín buồng đốt, đường nước làm mát và đường dầu bôi trơn, ngăn không cho các chất lỏng và khí này lẫn vào nhau.
Khi gioăng mặt máy bị hỏng (thổi gioăng), khí thải áp suất cao từ buồng đốt có thể lọt vào các đường nước làm mát. Lượng khí này tạo áp lực lớn trong hệ thống làm mát, đẩy nước làm mát từ két chính sang bình phụ một cách đột ngột và mạnh mẽ, khiến bình phụ bị đầy nhanh chóng và trào ra ngoài. Đồng thời, việc khí nóng lọt vào đường nước cũng làm tăng nhiệt độ nước làm mát, gây hiện tượng sôi.
Dấu hiệu nhận biết thổi gioăng mặt máy bao gồm:
Đây là nguyên nhân ít gặp hơn thổi gioăng mặt máy nhưng cũng rất nghiêm trọng. Tương tự như thổi gioăng, vết nứt trên lốc máy hoặc nắp máy cũng có thể tạo điều kiện cho khí thải từ buồng đốt lọt vào hệ thống làm mát hoặc nước làm mát lọt vào buồng đốt/đường dầu. Áp lực từ khí thải lọt vào đường nước sẽ gây ra hiện tượng bình nước phụ bị đầy tương tự như khi bị thổi gioăng mặt máy.
Việc sửa chữa lốc máy hoặc nắp máy bị nứt thường phức tạp hơn và có chi phí cao hơn nhiều so với việc thay gioăng mặt máy. Đôi khi, giải pháp tối ưu là thay thế toàn bộ nắp máy hoặc lốc máy.
Một số sự cố khác trong hệ thống làm mát có thể dẫn đến tình trạng nhiệt độ tăng cao hoặc áp suất tăng bất thường, gián tiếp gây ra hiện tượng bình nước phụ đầy tràn:
Mặc dù những lỗi này chủ yếu gây ra hiện tượng quá nhiệt, nhưng áp suất tăng cao đi kèm theo đó cũng có thể làm nước làm mát bị đẩy sang bình phụ nhiều hơn mức bình thường, dẫn đến đầy tràn.
Nguyên nhân đơn giản nhất nhưng cũng hay gặp là do người dùng tự ý đổ nước làm mát vào bình phụ vượt quá vạch “MAX”. Khi động cơ nóng lên, nước làm mát giãn nở và cần không gian để di chuyển vào bình phụ. Nếu bình phụ đã quá đầy ngay từ đầu, lượng nước giãn nở sẽ không có chỗ chứa và buộc phải trào ra ngoài.
Đây không phải là lỗi hệ thống nhưng lại là nguyên nhân khiến bình phụ bị đầy. Tuy nhiên, nếu bạn chắc chắn không đổ quá đầy mà bình vẫn đầy bất thường, thì vấn đề nằm ở các nguyên nhân phức tạp hơn.
Khi phát hiện bình nước phụ xe bạn có dấu hiệu đầy bất thường hoặc trào ra ngoài, điều quan trọng nhất là không được chủ quan. Tiếp tục di chuyển khi động cơ đang gặp vấn đề về làm mát có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như bó máy, nứt lốc máy…
Lời khuyên từ Garage Auto Speedy:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, nhấn mạnh: “Đừng cố gắng tự chẩn đoán và sửa chữa nếu bạn không có đủ kiến thức chuyên môn và dụng cụ cần thiết. Việc chẩn đoán sai có thể dẫn đến khắc phục không đúng bệnh, vừa tốn kém vừa không giải quyết được gốc rễ vấn đề, thậm chí gây hư hại thêm. Khi gặp tình trạng bình nước phụ đầy bất thường, hãy gọi cho chúng tôi qua hotline 0877.726.969 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.”
Tại Garage Auto Speedy, quy trình kiểm tra hệ thống làm mát khi gặp lỗi này bao gồm:
Để tránh gặp phải tình trạng bình nước phụ đầy bất thường và các vấn đề liên quan đến hệ thống làm mát, việc bảo dưỡng định kỳ là vô cùng cần thiết.
Tình trạng bình nước phụ bị đầy bất thường là một tín hiệu cảnh báo quan trọng từ chiếc xe của bạn. Đừng bỏ qua nó. Hiểu rõ các nguyên nhân có thể xảy ra giúp bạn chủ động hơn trong việc xử lý. Dù là lỗi đơn giản như nắp két nước hay phức tạp như thổi gioăng mặt máy, việc chẩn đoán và sửa chữa kịp thời bởi các chuyên gia là cách tốt nhất để bảo vệ động cơ và đảm bảo an toàn khi lái xe.
Tại Garage Auto Speedy, với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi tự tin có thể chẩn đoán chính xác và khắc phục triệt để các vấn đề về hệ thống làm mát, bao gồm cả tình trạng bình nước phụ đầy bất thường. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ sửa chữa uy tín, minh bạch và chất lượng cao, giúp xe của bạn luôn vận hành ổn định và bền bỉ.
Nếu xe của bạn đang gặp phải tình trạng này hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến hệ thống làm mát, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.
Địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Số điện thoại: 0877.726.969
Website: https://autospeedy.vn/
Hãy để Garage Auto Speedy đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
Bạn đang thắc mắc liệu có thể tiện tay dùng dung dịch rửa kính chắn…
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…