Khi nói về hiệu suất động cơ ô tô, người ta thường nghĩ ngay đến công suất, mô-men xoắn, mức tiêu thụ nhiên liệu hay công nghệ phun xăng, turbo tăng áp… Tuy nhiên, có một bộ phận nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và tuổi thọ của “trái tim” chiếc xe, đó chính là bình nước phụ (hay còn gọi là bình nước dự trữ) trong hệ thống làm mát. Liệu Bình Nước Phụ Có Gây ảnh Hưởng đến Hiệu Suất động Cơ Không? Đây là câu hỏi mà không ít chủ xe thắc mắc. Tại Garage Auto Speedy, với kinh nghiệm sửa chữa và bảo dưỡng hàng nghìn chiếc xe, chúng tôi khẳng định: Có, bình nước phụ hoàn toàn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất động cơ nếu không được quan tâm đúng mức.
Để hiểu rõ điều này, chúng ta cần nhìn lại vai trò của hệ thống làm mát và vị trí của bình nước phụ trong hệ thống đó.
Động cơ đốt trong hoạt động tạo ra một lượng nhiệt rất lớn. Nếu nhiệt độ vượt quá ngưỡng cho phép, các chi tiết kim loại sẽ bị giãn nở, biến dạng, dầu bôi trơn mất khả năng bảo vệ, dẫn đến kẹt piston, cong vênh nắp máy, hoặc thậm chí là cháy nổ. Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giải nhiệt, duy trì động cơ ở nhiệt độ làm việc tối ưu (thường khoảng 85-105 độ C), đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả, bền bỉ và đạt được hiệu suất cao nhất.
Hệ thống làm mát điển hình trên ô tô sử dụng dung dịch làm mát (thường là hỗn hợp nước cất và dung dịch chống đông/chống ăn mòn) lưu thông qua các kênh dẫn trong động cơ, hấp thụ nhiệt rồi di chuyển đến két nước chính để được làm mát bởi luồng không khí khi xe chạy hoặc quạt gió.
Bình nước phụ là một bộ phận tưởng chừng đơn giản, chỉ là một chiếc bình nhựa trong suốt nằm gần két nước chính. Tuy nhiên, vai trò của nó lại vô cùng quan trọng:
Như đã phân tích ở trên, bình nước phụ là một phần không thể tách rời của hệ thống làm mát. Khi bình nước phụ gặp vấn đề hoặc không được duy trì đúng cách, cả hệ thống làm mát sẽ bị ảnh hưởng, và từ đó, hiệu suất động cơ cũng bị suy giảm đáng kể, thậm chí dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng.
Các trường hợp bình nước phụ gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ:
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Việc bình nước phụ cạn cho thấy có sự hao hụt dung dịch làm mát trong hệ thống.
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều trường hợp xe kéo đến gara trong tình trạng quá nhiệt nặng chỉ vì chủ xe lơ là không kiểm tra bình nước phụ. Họ nghĩ nước làm mát chỉ cần châm đầy két nước chính là đủ, nhưng thực tế bình phụ là ‘lá phổi’ dự trữ và cân bằng áp suất cho toàn hệ thống. Bình phụ cạn thường là dấu hiệu cảnh báo sớm về sự hao hụt dung dịch tổng thể hoặc rò rỉ ở đâu đó.”
Mỗi dòng xe, thậm chí mỗi đời xe, có thể yêu cầu loại dung dịch làm mát chuyên dụng với thành phần và tỷ lệ pha trộn khác nhau (OAT, HOAT, IAT…).
Mặc dù bình phụ không chịu áp suất cao như két nước chính, nhưng nó vẫn có thể bị nứt, vỡ do va đập hoặc lão hóa vật liệu theo thời gian.
Nắp bình nước phụ thường có một van nhỏ cho phép không khí vào/ra để cân bằng áp suất khi dung dịch co giãn. Nếu nắp bị hỏng (kín quá mức hoặc hở quá mức):
Ngoài việc quan sát trực tiếp mực nước trong bình phụ, bạn cần chú ý các dấu hiệu khác:
Tại Garage Auto Speedy (số điện thoại: 0877.726.969, địa chỉ: 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam, website: https://autospeedy.vn/), đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ kiểm tra toàn diện hệ thống làm mát của xe bạn, từ bình nước phụ, két nước chính, bơm nước, van hằng nhiệt, các đường ống dẫn đến quạt làm mát. Chúng tôi sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phát hiện rò rỉ, kiểm tra chất lượng dung dịch làm mát và đảm bảo hệ thống hoạt động ở trạng thái tốt nhất, giúp động cơ duy trì hiệu suất cao và kéo dài tuổi thọ.
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn dịch vụ tại Garage Auto Speedy, nhận định: “Chi phí kiểm tra và bổ sung dung dịch làm mát tại Garage Auto Speedy là rất nhỏ so với chi phí sửa chữa động cơ do quá nhiệt. Việc chủ động chăm sóc hệ thống làm mát, bắt đầu từ việc đơn giản là kiểm tra bình nước phụ, là một khoản đầu tư thông minh cho chiếc xe của bạn.”
Xe vẫn có thể chạy được trong một thời gian ngắn nếu két nước chính vẫn còn dung dịch. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm cho thấy hệ thống đang bị thiếu dung dịch tổng thể và động cơ rất dễ bị quá nhiệt. Tuyệt đối không nên cố tình chạy khi bình nước phụ cạn và có dấu hiệu nhiệt độ tăng cao. Hãy dừng lại và kiểm tra.
Chỉ nên dùng nước lọc (nước cất) trong trường hợp khẩn cấp nhất khi không có dung dịch làm mát chuyên dụng và chỉ châm một lượng nhỏ để xe có thể di chuyển đến gara gần nhất. Nước lọc không có phụ gia chống đông, chống ăn mòn và điểm sôi thấp hơn, không đảm bảo hiệu quả làm mát và có thể gây hại lâu dài cho hệ thống.
Điều này có thể do bạn đã châm quá đầy (vượt vạch Max khi động cơ nguội), hoặc nghiêm trọng hơn là do khí nén từ buồng đốt bị rò rỉ vào hệ thống làm mát (thường do thổi gioăng mặt máy), tạo áp suất bất thường đẩy dung dịch làm mát ra ngoài. Nếu xảy ra thường xuyên, bạn cần đưa xe đến Garage Auto Speedy kiểm tra ngay.
Nên kiểm tra bình nước phụ ít nhất mỗi tháng một lần và trước mỗi chuyến đi xa. Việc bổ sung chỉ thực hiện khi thấy mực nước dưới vạch Min. Nếu bạn thấy phải bổ sung thường xuyên, đó là dấu hiệu có rò rỉ và cần được kiểm tra chuyên sâu.
Thời gian thay dung dịch làm mát phụ thuộc vào loại dung dịch và khuyến cáo của nhà sản xuất xe, thường là sau mỗi 40.000 – 80.000 km hoặc 2-5 năm sử dụng. Việc thay mới toàn bộ giúp loại bỏ cặn bẩn và đảm bảo các phụ gia chống đông, chống ăn mòn còn hiệu quả.
Bình nước phụ tuy nhỏ nhưng là một phần không thể thiếu của hệ thống làm mát, và tình trạng của nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và sự bền bỉ của động cơ. Việc lơ là kiểm tra và bảo dưỡng bình nước phụ có thể dẫn đến tình trạng động cơ quá nhiệt, làm giảm hiệu suất, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và gây ra những hư hỏng nghiêm trọng, tốn kém.
Hãy luôn chú ý đến mức dung dịch trong bình nước phụ, sử dụng đúng loại dung dịch làm mát và kiểm tra toàn diện hệ thống định kỳ. Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để đảm bảo động cơ xe của bạn luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
Nếu bạn cần tư vấn hoặc kiểm tra hệ thống làm mát cho chiếc xe của mình, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tại Garage Auto Speedy qua hotline 0877.726.969 hoặc ghé thăm website https://autospeedy.vn/ để biết thêm thông tin và đặt lịch hẹn. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn chăm sóc xế yêu!
Bạn đang thắc mắc liệu có thể tiện tay dùng dung dịch rửa kính chắn…
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…