Câu hỏi “bình nước phụ ô tô có thể bị đóng băng không?” là một trong những thắc mắc phổ biến, đặc biệt là khi thời tiết bắt đầu trở lạnh. Nhiều chủ xe lo ngại rằng tình trạng này có thể gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống làm mát. Với kinh nghiệm sâu rộng và kiến thức chuyên môn được tích lũy qua nhiều năm hoạt động, đội ngũ chuyên gia tại Garage Auto Speedy khẳng định rằng, trong điều kiện hoạt động bình thường và được bảo dưỡng đúng cách, nước làm mát trong bình nước phụ (cũng như toàn bộ hệ thống) rất khó bị đóng băng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ và những điều bạn cần lưu ý để bảo vệ xế yêu, đặc biệt là vào mùa đông ở các khu vực có nhiệt độ thấp tại Việt Nam. Bài viết này từ Garage Auto Speedy sẽ đi sâu giải thích về vấn đề này, giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống làm mát và cách phòng tránh rủi ro.
Trước khi trả lời trực tiếp câu hỏi về khả năng đóng băng, chúng ta cần hiểu rõ về vai trò của bình nước phụ và hệ thống làm mát trên xe ô tô.
Bình nước phụ (thường gọi là bình nước làm mát phụ) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của xe. Nó đóng vai trò như một “kho dự trữ” để bù đắp lượng nước làm mát bị hao hụt hoặc giãn nở do nhiệt độ khi động cơ hoạt động. Khi nhiệt độ tăng cao, nước làm mát giãn nở và một phần sẽ tràn vào bình nước phụ. Khi động cơ nguội, nước làm mát co lại và được hút ngược trở lại hệ thống chính (két nước) từ bình nước phụ. Điều này giúp duy trì lượng nước làm mát luôn đủ trong hệ thống, đảm bảo hiệu quả tản nhiệt.
Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giải nhiệt cho động cơ, vốn sinh ra lượng nhiệt rất lớn trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nước làm mát (hỗn hợp của nước cất và dung dịch chống đông/tản nhiệt) sẽ tuần hoàn qua các kênh trong lốc máy, hấp thụ nhiệt và mang nhiệt đến két nước (radiator). Tại két nước, nhiệt lượng được tản ra không khí thông qua các lá tản nhiệt và quạt gió. Sau khi được làm mát, dung dịch này tiếp tục chu trình, giữ cho nhiệt độ động cơ luôn ổn định ở mức tối ưu (khoảng 85-105°C).
Đây là yếu tố then chốt để trả lời câu hỏi về khả năng đóng băng. Dung dịch được sử dụng trong hệ thống làm mát ô tô không đơn thuần chỉ là nước. Nó là hỗn hợp của:
Chất chống đông có tác dụng kép:
Tỉ lệ pha trộn giữa nước cất và chất chống đông thường là 50:50 hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe và loại dung dịch làm mát. Tỉ lệ 50:50 phổ biến có thể giúp dung dịch làm mát có điểm đóng băng xuống tới khoảng -37°C và điểm sôi lên tới khoảng 106°C (tùy thuộc vào áp suất trong hệ thống).
Nhờ có thành phần chất chống đông (Ethylene Glycol hoặc Propylene Glycol) được pha chế với tỉ lệ chuẩn, điểm đóng băng của dung dịch làm mát ô tô bị hạ xuống rất thấp, thường là dưới -30°C.
Trong khi đó, ngay cả ở những khu vực lạnh nhất tại Việt Nam (như Sapa, Mẫu Sơn vào đỉnh điểm mùa đông), nhiệt độ có thể xuống dưới 0°C nhưng hiếm khi chạm tới hoặc vượt quá ngưỡng đóng băng của dung dịch làm mát đạt chuẩn. Do đó, với một hệ thống làm mát được đổ đầy dung dịch đúng loại và đúng tỉ lệ, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng nước làm mát, kể cả trong bình nước phụ, sẽ không bị đóng băng.
Mặc dù rất khó, nhưng không phải là không thể. Dung dịch làm mát có thể bị đóng băng hoặc kết tủa dạng sệt nếu gặp phải một trong các trường hợp sau:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Chúng tôi từng tiếp nhận một vài trường hợp xe bị sự cố liên quan đến nước làm mát vào mùa đông rét đậm, nguyên nhân chủ yếu là do chủ xe tự ý châm thêm nước lã vào hệ thống khi thấy nước làm mát bị hao hụt, hoặc dùng loại nước làm mát không rõ nguồn gốc, pha chế sai tỉ lệ. Hậu quả có thể rất nghiêm trọng.”
Khi nước đóng băng, thể tích của nó tăng lên khoảng 9%. Đối với một hệ thống kín như hệ thống làm mát ô tô, sự tăng thể tích này tạo ra một áp lực khủng khiếp. Hậu quả có thể bao gồm:
Để đảm bảo hệ thống làm mát của xe luôn hoạt động hiệu quả và an toàn, đặc biệt là vào mùa đông, Garage Auto Speedy đưa ra những lời khuyên sau:
Việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát, đặc biệt là thay thế dung dịch, đòi hỏi kỹ thuật và thiết bị chuyên dụng để súc rửa sạch cặn bẩn trong toàn bộ hệ thống trước khi đổ dung dịch mới. Việc này đảm bảo hiệu quả tối ưu và kéo dài tuổi thọ của hệ thống.
Tại Xưởng sửa chữa ô tô Auto Speedy, chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế nước làm mát chuyên nghiệp cho mọi dòng xe. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi sẽ:
Việc chủ động kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát tại Garage Auto Speedy trước mùa đông không chỉ giúp bạn yên tâm về khả năng chống đóng băng mà còn đảm bảo động cơ luôn hoạt động ở nhiệt độ tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ động cơ.
Nếu bạn đang băn khoăn về tình trạng nước làm mát của xe mình, đặc biệt là sắp bước vào mùa lạnh, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Garage Auto Speedy qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/ để đặt lịch kiểm tra. Bạn cũng có thể ghé thăm trực tiếp xưởng tại địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Tóm lại, bình nước phụ và nước làm mát trong hệ thống làm mát ô tô rất khó bị đóng băng trong điều kiện bình thường nhờ có thành phần chống đông. Tuy nhiên, rủi ro này có thể xảy ra nếu bạn sử dụng dung dịch sai loại, pha sai tỉ lệ (quá nhiều nước), hoặc không thay thế dung dịch đã cũ, hết hạn sử dụng. Hậu quả của việc đóng băng nước làm mát có thể vô cùng nghiêm trọng và tốn kém để sửa chữa.
Vì vậy, việc chủ động kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ và thay thế nước làm mát đúng loại, đúng thời điểm là vô cùng quan trọng, đặc biệt khi chuẩn bị đón mùa đông. Đừng để những sơ suất nhỏ gây ra tổn thất lớn cho chiếc xe yêu quý của bạn. Hãy để các chuyên gia tại Garage Auto Speedy giúp bạn yên tâm trên mọi hành trình. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và sử dụng các dịch vụ bảo dưỡng chất lượng cao nhất!
Bạn đang thắc mắc liệu có thể tiện tay dùng dung dịch rửa kính chắn…
Trong thế giới động cơ hiện đại, đặc biệt là các hệ thống phun nhiên…
Khi đối mặt với một tình huống khẩn cấp trong chiếc xe của mình, việc…
Xe ô tô hoạt động sinh ra nhiệt năng rất lớn từ động cơ, và…
Bơm cao áp là một trong những bộ phận cốt lõi của hệ thống nhiên…
Nhiều người lái xe tại Việt Nam luôn ý thức được tầm quan trọng của…