Hinh anh binh nuoc phu o to kieu tran tren khoang dong co voi vach bao muc
Hệ thống làm mát là một phần cực kỳ quan trọng giúp động cơ ô tô hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Bên cạnh két nước chính, bình nước phụ (hay còn gọi là bình nước giãn nở) đóng vai trò không thể thiếu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng bình nước phụ ô tô cũng có nhiều loại khác nhau. Vậy, bình nước phụ ô tô có bao nhiêu loại và điểm khác biệt giữa chúng là gì? Trong bài viết này, các chuyên gia tại Garage Auto Speedy sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết để bạn hiểu rõ hơn về bộ phận quan trọng này trên chiếc xe của mình.
Khi tìm hiểu về bình nước phụ, nhiều người thường thắc mắc liệu tất cả các xe đều sử dụng cùng một loại bình hay có sự khác biệt. Trên thực tế, dựa trên nguyên lý hoạt động và cấu tạo, bình nước phụ ô tô chủ yếu được chia thành hai loại phổ biến, mỗi loại phù hợp với thiết kế hệ thống làm mát khác nhau của từng dòng xe. Việc nắm rõ các loại bình nước phụ giúp bạn chăm sóc xe đúng cách và dễ dàng nhận biết các vấn đề có thể xảy ra.
Bình nước phụ ô tô là một bộ phận bằng nhựa (thường là trong suốt hoặc bán trong suốt) nằm trong khoang động cơ, được kết nối với hệ thống làm mát chính thông qua một ống dẫn nhỏ. Chức năng chính của nó là chứa lượng nước làm mát dự trữ và thu hồi lượng nước làm mát bị giãn nở do nhiệt độ khi động cơ hoạt động.
Khi nhiệt độ động cơ tăng cao, nước làm mát trong hệ thống chính sẽ giãn nở và tạo ra áp suất. Lượng nước làm mát thừa và áp suất này sẽ được đẩy ra ngoài và đi vào bình nước phụ. Khi động cơ nguội, nước làm mát co lại, tạo ra chân không nhẹ trong hệ thống chính, và nước từ bình phụ sẽ được hút ngược trở lại để lấp đầy khoảng trống, giữ cho hệ thống luôn đầy đủ nước làm mát. Nhờ đó, bình nước phụ giúp duy trì mức nước làm mát ổn định, ngăn ngừa tình trạng thiếu nước làm mát đột ngột gây quá nhiệt động cơ.
Sự tồn tại của các loại bình nước phụ khác nhau chủ yếu xuất phát từ sự khác biệt trong thiết kế tổng thể của hệ thống làm mát trên các dòng xe hiện đại. Một số hệ thống được thiết kế để hoạt động dưới áp suất thấp hơn, trong khi những hệ thống khác lại yêu cầu khả năng chịu áp suất cao hơn để tối ưu hiệu suất làm mát và ngăn ngừa sôi trào sớm. Điều này dẫn đến việc ra đời hai kiểu bình nước phụ chính với cấu tạo và nguyên lý hoạt động hơi khác nhau, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của từng loại hệ thống làm mát.
Như đã đề cập, trên thị trường hiện nay chủ yếu có hai loại bình nước phụ ô tô được sử dụng rộng rãi:
Đây là loại bình nước phụ đơn giản và phổ biến nhất, thường thấy trên các dòng xe đời cũ hơn hoặc một số dòng xe phổ thông hiện nay.
Loại bình này thường được sử dụng trên các dòng xe hiện đại, đặc biệt là các xe có hệ thống làm mát hoạt động dưới áp suất cao hơn.
Sự khác biệt cơ bản nhất nằm ở việc bình nước phụ kiểu áp suất là một phần chịu áp suất của hệ thống làm mát kín, trong khi bình nước phụ kiểu tràn chỉ là một thùng chứa không chịu áp suất, thu hồi nước làm mát tràn ra từ két nước chính.
Cách đơn giản nhất để nhận biết loại bình nước phụ trên xe của bạn là quan sát nắp bình và vị trí của nó trong hệ thống:
Luôn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe của nhà sản xuất để biết thông tin chính xác nhất về hệ thống làm mát trên xe của bạn.
Dù là loại nào, bình nước phụ cũng có thể gặp các vấn đề sau:
Khi gặp các dấu hiệu này, bạn nên kiểm tra bình nước phụ và toàn bộ hệ thống làm mát. Mức nước làm mát luôn phải nằm giữa vạch MIN và MAX khi động cơ nguội.
Việc kiểm tra và bảo dưỡng bình nước phụ cũng như toàn bộ hệ thống làm mát là rất quan trọng để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của động cơ. Theo các chuyên gia tại Garage Auto Speedy:
Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Nhiều chủ xe chỉ chú ý đến két nước mà bỏ quên bình nước phụ. Bình phụ là ‘người gác cổng’ cho hệ thống làm mát. Việc kiểm tra và duy trì mức nước làm mát đúng chuẩn trong bình phụ, cùng với việc sử dụng loại nước làm mát phù hợp, là bước đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để bảo vệ động cơ khỏi nguy cơ quá nhiệt, đặc biệt trong điều kiện giao thông và khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam.”
Việc tự kiểm tra tại nhà là cần thiết, tuy nhiên, để đảm bảo toàn bộ hệ thống làm mát hoạt động tối ưu, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ tại các gara uy tín. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống làm mát chuyên nghiệp, giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và khắc phục kịp thời.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi bình nước phụ ô tô có bao nhiêu loại và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nó. Dù là bình nước phụ kiểu tràn hay kiểu áp suất, việc giữ cho nó hoạt động tốt là yếu tố then chốt để bảo vệ động cơ xe của bạn.
Đừng bao giờ xem nhẹ các dấu hiệu bất thường liên quan đến hệ thống làm mát, đặc biệt là bình nước phụ. Việc chủ động kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bình nước phụ, hệ thống làm mát hay cần kiểm tra, bảo dưỡng xe, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho chiếc xe của bạn.
Truy cập website https://autospeedy.vn/ hoặc gọi ngay Hotline 0877.726.969 để được hỗ trợ!
Tình trạng kính ô tô bị ố mốc là vấn đề không hề xa lạ…
Bình nước phụ (hay còn gọi là bình nước làm mát phụ, két phụ) là…
Máy in 3D đã trở thành một công cụ quen thuộc trong nhiều lĩnh vực,…
Hệ thống phun nhiên liệu là trái tim của động cơ hiện đại, quyết định…
Bạn đang băn khoăn không biết liệu bình nước phụ trên chiếc ô tô của…
Câu hỏi "Có nên dùng dung dịch có hương thơm cho dễ chịu trên ô…