Từ Garage Auto Speedy, chúng tôi hiểu rằng sự phát triển nhanh chóng của xe điện mang đến nhiều câu hỏi về công nghệ khác biệt so với xe truyền thống sử dụng động cơ đốt trong. Một trong những thắc mắc phổ biến mà nhiều người yêu xe đặt ra là: Bobin đánh Lửa Xe điện Có Không? Câu trả lời ngắn gọn là không. Xe điện hoạt động dựa trên nguyên lý hoàn toàn khác, không cần đến hệ thống đánh lửa hay các bộ phận liên quan như bobin hay bugi. Bài viết này, được chia sẻ từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Garage Auto Speedy, sẽ giải thích chi tiết lý do tại sao xe điện không có bobin đánh lửa và chúng hoạt động dựa trên hệ thống nào để cung cấp năng lượng.
Trước khi đi sâu vào xe điện, chúng ta cần hiểu rõ vai trò của bobin đánh lửa (hay còn gọi là bô-bin sườn, bô-bin cao áp) trên xe sử dụng động cơ đốt trong (xe xăng). Bobin đánh lửa là một thành phần cực kỳ quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe xăng.
Trong động cơ xăng, nhiên liệu cần được đốt cháy trong buồng đốt để tạo ra năng lượng đẩy piston. Quá trình đốt cháy này được kích hoạt bởi tia lửa điện mạnh phát ra từ bugi. Tuy nhiên, hệ thống điện 12V của xe không đủ mạnh để tạo ra tia lửa cần thiết. Nhiệm vụ chính của bobin đánh lửa là biến đổi dòng điện áp thấp (khoảng 12V) từ ắc quy thành dòng điện cao áp (có thể lên tới hàng chục nghìn volt). Điện áp cao này sau đó được truyền đến bugi để tạo ra tia lửa đốt cháy hỗn hợp xăng-không khí.
Để hiểu rõ hơn về Bobin đánh lửa là gì?, bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết trên website của Garage Auto Speedy.
Quá trình này diễn ra liên tục và chính xác theo chu kỳ làm việc của động cơ:
Quá trình này lặp đi lặp lại hàng nghìn lần mỗi phút khi động cơ hoạt động. Nếu bobin đánh lửa gặp sự cố, tia lửa không được tạo ra hoặc yếu đi, dẫn đến bỏ máy, động cơ hoạt động không ổn định hoặc thậm chí không thể nổ máy. Tương tự như Tại sao bobin đánh lửa bị đứt đột ngột?, việc tìm hiểu nguyên nhân hỏng hóc sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo dưỡng.
Trái ngược hoàn toàn với động cơ đốt trong, động cơ xe điện hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ để tạo ra chuyển động quay. Không có quá trình đốt cháy nhiên liệu nào diễn ra bên trong mô-tơ điện.
Nguồn năng lượng của xe điện là bộ pin (battery pack) điện áp cao, thường là pin Lithium-ion. Bộ pin này lưu trữ năng lượng dưới dạng hóa năng và chuyển đổi thành điện năng (dòng điện một chiều – DC) để cung cấp cho hệ thống truyền động và các bộ phận khác của xe.
Năng lượng từ pin (DC) cần được điều chỉnh và biến đổi để cung cấp cho mô-tơ điện, vốn thường hoạt động bằng dòng điện xoay chiều (AC) hoặc cần điều khiển dòng DC phức tạp để tạo ra mô-men xoắn và tốc độ mong muốn. Bộ điều khiển đóng vai trò như “bộ não” của hệ thống truyền động điện, điều chỉnh lượng điện năng, tần số và điện áp cung cấp cho mô-tơ dựa trên tín hiệu từ người lái (nhấn ga, phanh). Inverter là một bộ phận chính trong bộ điều khiển, chịu trách nhiệm biến đổi dòng DC từ pin thành dòng AC phù hợp cho mô-tơ điện xoay chiều.
Đây chính là trái tim của hệ thống truyền động xe điện. Mô-tơ điện sử dụng nguyên lý lực điện từ để biến năng lượng điện từ pin thành năng lượng cơ học (chuyển động quay) để làm quay bánh xe. Khi dòng điện được cung cấp đến mô-tơ, nó tạo ra từ trường tương tác với các nam châm vĩnh cửu hoặc cuộn dây khác bên trong mô-tơ, tạo ra lực quay.
Câu trả lời rất đơn giản và nằm ngay trong nguyên lý hoạt động cơ bản của xe điện.
Động cơ đốt trong tạo ra năng lượng bằng cách đốt cháy nhiên liệu. Quá trình đốt cháy này cần tia lửa để kích hoạt. Bobin đánh lửa là bộ phận tạo ra điện áp cao để có tia lửa đó.
Ngược lại, mô-tơ điện tạo ra năng lượng bằng cách sử dụng từ trường do dòng điện tạo ra để làm quay rô-to. Không có quá trình đốt cháy, do đó không có nhiên liệu cần đốt, và hiển nhiên không cần tia lửa.
Vì không có buồng đốt, không có xi-lanh nơi hỗn hợp xăng-không khí cần được nén và đốt cháy, nên toàn bộ hệ thống đánh lửa bao gồm bobin, bugi, dây cao áp… trở nên thừa thãi và không tồn tại trên xe điện.
Thay vì hệ thống đánh lửa phức tạp để kiểm soát thời điểm và cường độ tia lửa, xe điện sử dụng bộ điều khiển điện tử và inverter để kiểm soát dòng điện và điện áp cung cấp cho mô-tơ. Việc điều chỉnh dòng điện này sẽ quyết định mô-men xoắn và tốc độ quay của mô-tơ, tương đương với việc điều khiển lượng xăng và thời điểm đánh lửa trên xe truyền thống, nhưng thực hiện hoàn toàn bằng điện và điện tử.
Theo Ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy, “Sự khác biệt căn bản về nguyên lý hoạt động là yếu tố cốt lõi. Động cơ đốt trong cần ‘mồi lửa’ để khởi động chu trình, còn mô-tơ điện đơn giản là nhận dòng điện và quay. Vì vậy, các bộ phận như bobin đánh lửa hay bugi không có chỗ đứng trong kiến trúc của một chiếc xe điện.”
Mặc dù không có bobin đánh lửa, xe điện vẫn có các bộ phận đảm nhận chức năng tương tự trong việc “cung cấp năng lượng” và “biến năng lượng thành chuyển động”, nhưng với nguyên lý khác biệt:
Nếu bình xăng là nơi lưu trữ năng lượng cho xe xăng, thì bộ pin là “bình năng lượng” cho xe điện. Nó cung cấp dòng điện cần thiết để toàn bộ hệ thống hoạt động.
Thay vì ECU điều khiển thời điểm đánh lửa và lượng phun xăng, bộ điều khiển (bao gồm inverter) trên xe điện điều chỉnh dòng điện và tần số cung cấp cho mô-tơ, quyết định tốc độ và sức mạnh của xe. Nó kiểm soát năng lượng đi từ pin đến mô-tơ một cách chính xác theo yêu cầu của người lái.
Mô-tơ điện trực tiếp chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học quay trục bánh xe, bỏ qua hoàn toàn quá trình đốt cháy phức tạp của động cơ xăng.
Vì không có động cơ đốt trong, hệ thống đánh lửa, hệ thống nhiên liệu, hệ thống xả… nên việc bảo dưỡng xe điện khác biệt đáng kể so với xe xăng truyền thống.
Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi đang không ngừng cập nhật kiến thức và trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng xe điện đang ngày càng tăng. Dưới đây là một số điểm chính về bảo dưỡng xe điện mà bạn cần lưu ý, theo kinh nghiệm của chúng tôi:
Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy, chia sẻ: “Mặc dù không có bobin hay bugi, xe điện lại có những bộ phận chuyên biệt cần được chăm sóc bởi những kỹ thuật viên có kiến thức và trang bị phù hợp. Tại Garage Auto Speedy, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng hiểu rõ hơn về cấu tạo và nhu cầu bảo dưỡng của xe điện.”
Đối với những ai quan tâm đến Cách kiểm tra tia lửa từ bobin đánh lửa?, đó là kỹ năng cần thiết cho xe xăng, nhưng hoàn toàn không áp dụng cho xe điện.
Như vậy, trả lời cho câu hỏi bobin đánh lửa xe điện có không?, câu trả lời là không. Hệ thống bobin đánh lửa và các bộ phận liên quan như bugi là đặc trưng của động cơ đốt trong, nơi cần tạo ra tia lửa để đốt cháy nhiên liệu. Xe điện hoạt động dựa trên nguyên lý điện từ của mô-tơ điện, biến điện năng từ pin thành cơ năng mà không cần bất kỳ quá trình đốt cháy nào. Do đó, cấu trúc và hệ thống truyền động của xe điện hoàn toàn khác biệt.
Hiểu rõ sự khác biệt này không chỉ giúp bạn giải đáp thắc mắc kỹ thuật mà còn là cơ sở để bạn chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe của mình đúng cách, dù đó là xe xăng hay xe điện.
Với kiến thức sâu rộng về cả hai loại động cơ, Garage Auto Speedy tự tin là nguồn thông tin đáng tin cậy và là địa chỉ uy tín để bạn tư vấn, kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô tại Hà Nội. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác về xe điện, xe xăng hay cần hỗ trợ kỹ thuật, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0877.726.969 hoặc truy cập website https://autospeedy.vn/. Đội ngũ chuyên gia của Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng phục vụ.
Bát bèo là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe ô…
Bánh răng hành tinh, một cơ cấu truyền động phức tạp với khả năng tạo…
Bàn ép, một bộ phận quan trọng của hệ thống ly hợp trên xe ô…
Bánh đà là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe…
Bình chữa cháy là một trang bị an toàn quan trọng trên xe ô tô,…
Bát bèo, hay còn gọi là chân giảm xóc, là một bộ phận quan trọng…