Bơm dầu là trái tim của hệ thống bôi trơn động cơ, đảm bảo dầu nhớt được luân chuyển liên tục đến mọi ngóc ngách, từ trục khuỷu, piston, đến xupap, giúp giảm ma sát, tản nhiệt và làm sạch cặn bẩn. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bơm dầu bị khô dầu trong thời gian dài? Garage Auto Speedy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề nghiêm trọng này.
Khi bơm dầu hoạt động mà không có dầu bôi trơn, hoặc lượng dầu quá ít, các chi tiết bên trong sẽ bị ma sát trực tiếp, gây ra những hậu quả khôn lường. Đầu tiên, các chi tiết này sẽ nhanh chóng bị mài mòn. Bơm dầu được thiết kế với độ chính xác cao, khe hở giữa các bộ phận rất nhỏ để đảm bảo áp suất dầu ổn định. Việc ma sát khô sẽ làm tăng khe hở, giảm hiệu suất bơm, dẫn đến áp suất dầu giảm.
Tiếp theo, nhiệt độ của bơm dầu sẽ tăng lên nhanh chóng. Dầu nhớt không chỉ có tác dụng bôi trơn mà còn giúp tản nhiệt. Khi thiếu dầu, nhiệt sinh ra do ma sát sẽ không được giải phóng kịp thời, khiến các chi tiết bị quá nhiệt, thậm chí có thể gây bó kẹt. “Theo kinh nghiệm của chúng tôi tại Garage Auto Speedy, nhiệt độ cao có thể làm biến dạng các chi tiết kim loại, khiến bơm dầu hỏng hoàn toàn”, ông Nông Văn Linh, Kỹ sư trưởng tại Garage Auto Speedy chia sẻ.
Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của việc bơm dầu bị khô dầu là động cơ bị “lột dên”. Dên (hay còn gọi là tay biên) là bộ phận kết nối piston với trục khuỷu. Khi bơm dầu không hoạt động, dên sẽ không được bôi trơn đầy đủ, dẫn đến ma sát lớn và nhiệt độ cao. Cuối cùng, bạc lót dên sẽ bị mài mòn, thậm chí bị cháy, khiến dên bị kẹt vào trục khuỷu. Hậu quả là động cơ có thể bị phá hủy hoàn toàn.
Việc khắc phục hậu quả của bơm dầu bị khô dầu thường rất tốn kém. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ phải thay thế toàn bộ bơm dầu, thậm chí phải đại tu động cơ nếu đã xảy ra tình trạng “lột dên”. Chi phí có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.
Để phòng tránh tình trạng bơm dầu bị khô dầu, bạn cần lưu ý những điều sau:
“Việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra thường xuyên là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ của bơm dầu và động cơ”, theo Ông Bùi Hiếu, Chuyên gia tư vấn xe tại Garage Auto Speedy.
Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng bơm dầu bị khô dầu:
FAQ về Bơm Dầu Ô Tô:
Tóm lại, bơm dầu là bộ phận quan trọng của động cơ. Việc bơm dầu bị khô dầu trong thời gian dài có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí làm hỏng động cơ. Hãy chủ động kiểm tra và bảo dưỡng xe thường xuyên để tránh gặp phải những vấn đề này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bơm dầu hoặc các vấn đề khác liên quan đến ô tô, đừng ngần ngại liên hệ với Garage Auto Speedy qua website https://autospeedy.vn/ hoặc địa chỉ 2QW3+G93 Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Garage Auto Speedy luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.
Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) là một bộ phận quan trọng trong hệ…
Bạc biên là một bộ phận quan trọng trong động cơ ô tô, đảm nhiệm…
Khi điều khiển xe, đặc biệt là lúc đỗ xe, chúng ta thường cảm nhận…
Bướm ga điện là một bộ phận quan trọng trong hệ thống điều khiển động…
Bạc đạn cho trục quay thẳng đứng loại nào tốt nhất là câu hỏi được…
Bơm xăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của ô…